เปลี่ยนหมดทั้งภายนอกและภายใน
บางอย่างคล้าย Honda Civic
เครื่องยนต์มีให้เลือกทั้งเบนซินและไฮบริด e:HEV
2022 Honda Step WGN (ฮอนด้า สเต็ปวากอน) เปิดตัวแล้วในญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 7 มกราคมที่ผ่านมา Step WGN คือเอ็มพีวีที่มีความโดดเด่นด้านความเอนกประสงค์ คู่แข่งในปัจจุบันของ Honda Step WGN ได้แก่ Toyota Voxy และ Nissan Serena
การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้คือใหม่ทั้งหมด มีรูปร่างที่เปลี่ยนไปจากรุ่นเดิมโดยสิ้นเชิง ภายนอกโดยรวมจะยังดูเป็นรถทรงกล่องคล้ายเดิม แต่ทุกอย่างจะดูมินิมอลขึ้น เพราะเส้นสายถูกลดทอนให้เรียบง่ายกว่าเดิมตามฉบับฮอนด้าในยุคนี้
2022 Honda Step WGN จะถูกแบ่งออกเป็น 2 รุ่นย่อย ได้แก่ SPADA และ AIR ซึ่งจะต่างกันที่การตกแต่งและออพชั่นบางอย่าง ทางฮอนด้าจะเริ่มจำหน่าย Step WGN ในเดือนพฤษภาคม 2022 เพื่อให้ตรงกับงาน Tokyo Auto Salon ที่จะจัดขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่น
ภายนอกที่ดูมินิมอลตามฉบับฮอนด้ายุคใหม่
ในส่วนของรูปร่างภายนอกจะรู้สึกว่า 2022 Honda Step WGN จะมีความเป็นรถทรงกล่องมากขึ้น เนื่องจากเส้นสายถูกลดทอนให้เรียบง่ายกว่าเดิมตามฉบับฮอนด้าในยุคนี้อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้น
ด้านหน้าของรุ่น SPADA
ส่วนของกันชนด้านหน้านั้นแทบจะไม่มีเส้นสายที่ไม่จำเป็นนอกจากช่องดักลมด้านหน้า กระจังหน้า และช่องไฟตัดหมอกเท่านั้น ในส่วนนี้ของรุ่น SPADA และ AIR จะต่างกันที่ SPADA จะดูมีความสปอร์ตมากกว่าเล็กน้อย ส่วนในรุ่น AIR จะเน้นความเรียบง่ายจากเส้นสายแนวนอนที่มีความหวือหวาน้อยกว่า
จากไฟหน้าจะมีเส้นที่นำมายังด้านข้างที่ดูสะอาดตา ทั้งดีไซน์ของหน้าต่างและประตูเลื่อน ความเป็นทรงกล่องนั้นตามมายังด้านท้าย ไฟท้ายแบบ LED ที่ลวดลายดูเรียบง่ายกว่ารุ่นก่อน
น่าเสียดายฝาท้ายไม่สามารถเปิดแบบตู้กับข้าวได้แล้ว แต่เป็นการเปิดขึ้นเหมือนรถทั่วไป รุ่น SPADA และ AIR ในด้านท้ายจะต่างกันเพียงการตกแต่งบางส่วนเท่านั้น
ภายในยังล้ำยุค บางอย่างนำมาจาก Civic
ภายในนั้นดูต่างจากภายนอกอยู่มากเพราะยังคงความล้ำยุคจากรุ่นเดิม แต่โดยรวมก็ดูเรียบง่ายขึ้นจากรุ่นเดิมเล็กน้อย
เส้นสายและองค์ประกอบบางส่วนนำมาจาก Honda Civic โฉมล่าสุด เห็นได้ชัดเลยในส่วนของช่องแอร์แบบรังผึ้ง มาตรวัดดิจิตอลหลังพวงมาลัยขนาด 10.25 นิ้ว และพวงมาลัยที่เป็นแบบเดียวกัน
เกียร์แบบกดปุ่มในรุ่น Spada
บริเวณกลางคอนโซลมีหน้าจอ infotainment ขนาด 11.4 นิ้ว เมื่อมองลงมาด้านล่างจะเป็นช่องแอร์ ปุ่มควบคุมต่าง ๆ ของตัวรถและคันเกียร์ ในรุ่น SPADA จะต่างออกไปตรงที่จะไม่มีคันเกียร์อีกต่อไป แต่จะเป็นปุ่มให้เลือกเกียร์แทน
คอนโซลกลางถูกทำให้โล่งเพื่อให้สะดวกต่อการเป็นรถครอบครัว โต๊ะขนาดเล็กตรงกลางระหว่างเบาะนั่งคู่หน้าที่สามารถพับได้ เบาะนั่งแถวแรกและแถวสองจะมีที่พัดแขนให้ทุกที่นั่ง
ในรุ่น SPADA เบาะแถวที่ 2 จะพิเศษขึ้นเพระาจะมีเบาะรองเท้ามาให้ เบาะแถวที่สามเมื่อไม่ใช้งานสามารถพับเรียบไปกับพื้นรถสำหรับเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระ ความบันเทิงด้านหลังก็มีมาให้ด้วยกับหน้าจอขนาด 15 นิ้วที่ติดตั้งบริเวณเพดานของห้องโดยสาร
ยังไม่เผยรายละเอียดและราคา
รายละเอียดทางเทคนิคและอุปกรณ์ต่าง ๆ ของ 2022 StepWGN ยังไม่ถูกเปิดเผยในตอนนี้ แต่คาดว่าจะไม่ต่างจากเดิมมาก และต้องมีระบบความปลอดภัย Honda Sensing มาให้แน่นอน
ด้านของเครื่องยนต์มีข้อมูลว่าจะมีเครื่องยนต์ไฮบริดและเครื่องยนต์เบนซินให้เลือก คาดว่าจะมีทั้งหมด 2 ตัวเลือก ได้แก่ เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตรเทอร์โบพ่วงเกียร์ CVT จาก Honda Civic และ เครื่องยนต์ไฮบริด e:HEV 2.0 ลิตรพร้อมเกียร์ E-CVT
คู่แข่งกำลังตามมา
แม้ตลาดเอ็มพีวีขนาดกลางจะดูไม่ร้อนแรงมาก แต่ก็มีให้เห็นบนถนนอยู่บ่อยครั้ง แสดงว่าความนิยมก็ยังมีอยู่พอสมควร ข่าวของ Toyota Voxy และ Nissan Serena เจเนอเรชั่นใหม่ก็มีแว่วเข้ามาว่าจะเปิดตัวในปีนี้เหมือนกัน
ในประเทศไทย รถยนต์เซกเมนต์นี้ล้วนแต่เป็นรถนำเข้าจากผู้นำเข้าอิสระทั้งสิ้น ในราคาอยู่ในช่วง 2.5 ล้านบาท ซึ่งหากต้องการความหรูหราที่กว่านี้ก็สามารถไปทาง Toyota Alphard หรือ Nissan Elgrand ที่ใหญ่กว่าและราคาสูงกว่าได้
แต่ถ้าฮอนด้า ประเทศไทย จะพิจารณาผลิต Honda Step WGN ในประเทศไทยก็คงดีไม่น้อย เพราะจะทำให้ราคาจำหน่ายถูกลง(อาจเหลือประมาณ 1 ล้านกว่าบาท) จะทำให้เรามีตัวเลือกของรถครอบครัวที่มากกว่าเอสยูวีครอสโอเวอร์ที่มีในตลาดตอนนี้
อ่านเพิ่มเติม : ทำไม Honda Freed ถีงขายดีกว่า Honda Jazz ในญี่ปุ่น
หรือรับชมวิดิโอเพิ่มเติมของ 2022 Honda Step WGN ได้ที่ด้านล่างนี้