ปอกเปลือกตัวถัง 2020 Toyota GR Yaris เล็กพริกขี้หนู คุ้มไหมกับค่าตัว 2.7 ล้านบาท

สาเหตุที่ต้องเกริ่นว่า “แฟนพันธุ์แท้” สามารถจับจองเป็นเจ้าของกันได้ก็เพราะราคาจำหน่ายของ GR Yaris คันนี้ถูกเคาะไว้สูงถึงไม่เกิน 2.7 ล้านบาท (คาดว่า 2.699 ล้านบาท) ค่าตัวระดับนี้ถ้าไม่รักกันจริงก็อาจหันเหไปหารถสปอร์ตซีดานยี่ห้ออื่น ๆ อย่าง Subaru WRX STI หรือรถยุโรปพรีเมียมสักคัน

แล้วความพิเศษของเจ้ารถซับคอมแพ็กต์ 3 ประตูตัวแรงคันนี้อยู่ที่ตรงไหน ทำไมจึงกลายเป็นไฮไลท์ภายในบูธของ Toyota ได้ เรามาชมกัน

ตัวถังสร้างขึ้นด้วยดีเอ็นเอรถแข่งแรลลี่

Toyota ทำการพัฒนา GR Yaris ขึ้นมาเองภายในองค์กรโดยไม่ได้ร่วมมือกับบริษัทรถยนต์อื่นเหมือนกับที่ทำกับรถสปอร์ตคูเป้อย่าง Supra ที่จับมือกับ BMW กระทั่งคริส แฮร์ริส นักทดสอบรถชื่อดังถึงกับหล่นคำถามไว้หลังจากได้ทดลองขับ GR Yaris ว่า "ทำไม Toyota ถึงไม่พัฒนา Supra ขึ้นเองถ้ามีความเชี่ยวชาญขนาดนี้?"

ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นใช้ประสบการณ์ที่ได้จากการพัฒนารถแข่งแรลลี่ WRC มาใส่ไว้ในรถโปรดักชั่นคาร์ที่ขับบนถนนได้ทั่วไปอย่างถูกกฎหมาย โครงสร้างตัวถังของรถซับคอมแพ็กต์ตัวแรงคันนี้ถูกพัฒนาใหม่ให้มีความแข็งแรงทนทานเพื่อรองรับการขับขี่อย่างดุดันทั้งบนสนามแข่งและถนนสาธารณะ ทำให้ GR Yaris มีจุดเชื่อมตัวถังเพิ่มขึ้นอีก 259 จุดเมื่อเทียบกับ Yaris รุ่นสแตนดาร์ด

นอกจากนี้ GR Yaris ยังใช้กาวเชื่อมโครงสร้าง (structural adhesive) ถึง 35.4 เมตร มากกว่า Yaris เท่าตัวซึ่งใช้กาวอยู่ที่ 14.6 เมตร

GR Yaris ยังเป็นรถโมเดลแรกของ Toyota ที่ใช้หลังคาคาร์บอนคอมโพสิทเนื้อฟอร์จหรือ C-SMC ซึ่งเป็นการหล่อขึ้นรูปแผ่นคาร์บอนทำให้มีความแข็งแรงสูงยิ่งยวด แต่มีน้ำหนักเบากว่าแผ่นเหล็กกล้าทั่วไปถึง 3.5 กก. ซึ่งนอกจากช่วยลดน้ำหนักตัวรถโดยรวมแล้ว ยังช่วยลดจุดศูนย์ถ่วงตัวรถลงอีกด้วย

นอกจากวัสดุ C-SMC แล้ว Toyota ยังใช้อลูมิเนียมในการผลิตโครงสร้างส่วนใหญ่ รวมถึงฝากระโปรงหน้า ฝาประตูท้าย และแผงประตูทั้ง 2 บาน ทำให้ลดน้ำหนักลงไปอีกเกือบ 24 กก. เหล็กกล้าถูกนำมาใช้กับตัวถังด้านนอก (bodyshell) เท่านั้น

เหล็กกล้าทนแรงดึงสูงยังถูกนำมาใช้กับจุดสำคัญของตัวรถเพื่อให้มีการดูดซับแรงปะทะได้ดี ทั้งหมดทั้งปวงทำให้ GR Yaris มีมวลน้ำหนักตัวรถเพียง 1,280 กก. และมีสัดส่วนแรงม้าต่อน้ำหนักอยู่ที่ 200.8 แรงม้าต่อตัน เหนือกว่า Yaris รุ่นสแตนดาร์ดเกือบเท่าตัว

แข็งแกร่ง ลู่ลม และทรงพลัง

ถึงแม้ GR Yaris จะพัฒนาบนพื้นฐานเดียวกับ Yaris รุ่นสแตนดาร์ด (สเปกยุโรป) แต่รถทั้งสองโมเดลแชร์ชิ้นส่วนร่วมกันแค่ไฟหน้า กระจกมองข้าง ไฟท้าย และเสาอากาศครีบฉลามเท่านั้น ขณะที่ชิ้นส่วนอื่น ๆ ถูกออกแบบใหม่เพื่อให้มีความลู่ลมตามหลักอากาศพลศาสตร์

มิติตัวถังของ GR Yaris มีความยาวกว่าและกว้างกว่า แต่เตี้ยลงเมื่อเทียบกับ Yaris รุ่นสแตนดาร์ด ดีไซน์ตั้งแต่ส่วนหน้ารถไปจนถึงใต้ท้องรถและแผงหลังคาถูกออกแบบใหม่ทำให้สามารถแหวกอากาศได้ดียิ่งขึ้น

GR Yaris ในตลาดโลกมีทั้งหมด 3 รุ่นย่อย ได้แก่ RZ, RS และ RC ทางบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทยนำเสนอเฉพาะตัวท็อป นั่นคือ GR Yaris RZ มาพร้อมเครื่องยนต์ 3 สูบ รหัส G16E-GTS ขนาด 1.6 ลิตร พ่วงระบบอัดอากาศเทอร์โบชาร์จ พร้อมอินเตอร์คูลเลอร์และระบบฉีดน้ำหล่อเย็น เฟืองท้าย Torsen LSD ล้อ BBS ฟอร์จอลูมิเนียม หุ้มด้วยยาง Michelin Pilot Sport 4S

พละกำลังสูงสุด 272 แรงม้าอยู่ที่ 6,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 370 นิวตันเมตรที่ 3,000 – 4,600 รอบต่อนาที ส่งกำลังด้วยระบบเกียร์ธรรมดา 6 สปีด ขับเคลื่อน 4 ล้อ GR-Four ผ่านคลัตช์แบบมัลติเพลท อัตราเร่ง 0-100 กม.ต่อชม. ทำได้ในเวลาเพียง 5.0 วินาทีเท่านั้น ส่วนท็อปสปีดถูกจำกัดด้วยระบบอิเลคโทรนิคอยู่ที่ 230 กม.ต่อชม.

เมื่อดูจากสเปกแล้วก็ขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคนว่า Toyota GR Yaris กับค่าตัว 2.7 ล้านบาทนั้นคุ้มค่าหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ถ้าหันไปดูราคาในประเทศญี่ปุ่นที่เคาะเพียง 3.96 ล้านเยนหรือประมาณ 1.1 ล้านบาทแล้ว ก็ได้แต่ถอนหายใจกับอัตราภาษีนำเข้าสุดโหดของบ้านเรา

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเ...

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Toyota Yaris

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

รีวิว 2023 Toyota Yaris Premium เพิ่มออพชั่น ลดค่าตัว น่าใช้งานกว่าเดิม เหมาะมากงานในเมือง | AutoFun

สัมผัสแรก 2023 Toyota Yaris ปรับหน้าตามาโฉบเฉี่ยว อัดออพชั่นเพิ่ม เติมความมั่นใจในการคุมรถ | AutoFun

Toyota Yaris 4 Throttle by Jid ka rid

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Toyota Yaris
เช็คทันที