จากแผนการลงทุนกว่า 2 ล้านล้านบาทของ Toyota (โตโยต้า) ทางผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่แห่งแดนอาทิตย์อุทัยจึงเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ากว่า 15 รุ่น ภายใต้แบรนด์โตโยต้าและ Lexus (เล็กซัส) ซึ่งหนึ่งในนั้นคือรถยนต์ไฟฟ้าซีดาน 4 ประตูคันนี้ ที่จะเป็นทิศทางซีดานในอนาคตของเล็กซัส ที่ยังคงเอกลักษณ์ของแบรนด์ไว้อย่างเต็มเปี่ยม
ในขณะที่ผู้ผลิตรถยนต์บางค่ายเลิกทำรถซีดานเล็กซัสยังคงรักษาฐานลูกค้าผู้ชื่นชอบรถซีดานไว้อย่างเหนียวแน่น ปัจจุบันเล็กซัสมีตัวถังซีดานที่ทำตลาดอยู่ 3 รุ่นด้วยกัน ได้แก่ IS สปอร์ตซีดาน, ES ซีดานขนาดกลาง และ LS ซีดานหรูหราขนาดใหญ่ ในสเปคที่นำเข้ามาจำหน่ายในเมืองไทย ทุกรุ่นล้วนมีขุมพลังไฮบริดทั้งสิ้น
ทางเล็กซัสต้องการคงเอกลักษณ์ของตัวเองไว้ ทั้งในด้านดีไซน์และการขับขี่ นอกจากนี้ยังเคลมว่าเป็นผู้บุกเบิกเครื่องยนต์ไฮบริดในรถยนต์ทุกวันนี้ และกำลังจะเปลี่ยนเป็นรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มตัว
สิ่งหนึ่งที่เล็กซัสซีดานทุกรุ่นมีเหมือนกันในด้านดีไซน์ภายนอก ตั้งแต่อดีดจนถึงปัจจุบัน คือ ไม่มีรุ่นไหนที่มีโอเวอร์แฮงค์ที่สั้นและแนวหลังคาที่ลาดยาว
รถต้นแบบไฟฟ้าในตัวถังซีดาน 4 ประตูลักษณะนี้ไม่เพียงดูแปลกเกินไปสำหรับเล็กซัสเท่านั้น แต่แปลกเกินกว่าดีไซน์ของแบรนด์รถยนต์ส่วนใหญ่เลยทีเดียว
เพราะการดีไซน์ของรถคันนี้ดูล้ำอนาคตเหมือนหลุดออกมาจากภาพยนตร์เกี่ยวกับโลกอนาคต ทำให้นึกถึงการเรนเดอร์ของรถต้นแบบของ Porsche ที่กลายมาเป็น Porsche Taycan ในทุกวันนี้ ซึ่งอยู่ในแนวคิดรถที่มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำ สปอร์ต ขนาดกะทัดรัด และสุดท้ายคือมีโอเวอร์แฮงค์ที่สั้น
รถต้นแบบของเล็กซัสนับว่าดูดีตามภาษาของการออกแบบในยุคใหม่ของโตโยต้า ที่เริ่มด้วย bZ4X ทางด้านหลัง แม้ยังไม่มีภาพที่เห็นได้ชัด แต่เส้นสายด้านข้างที่ไปยังด้านหลังทำให้รถดูมี “กล้ามเนื้อ”
ซึ่งเส้นสายดังกล่าวอาจทำให้การเข้าออกและพื้นที่ด้านหลังไม่ได้กว้างขวางนัก ซึ่งรถยนต์ไฟฟ้าแบบนี้เราอาจคาดหวังได้ว่าจะมีพื้นที่เก็บสัมภาระบริเวณด้านหน้าของรถที่เพียงพอต่อการใช้งานด้วย
นอกจากนี้ สิ่งที่น่าสนใจคือ ในส่วนของภายนอก มือจับประตูแบบซ่อนไว้ด้านข้างตัวรถ ที่จะดันออกมาเมื่อเราต้องการเปิด และในเล็กซัสยุคใหม่จะไม่มี spindle grille อีกต่อไป คาดว่าเล็กซัสต้องการลดทอนเส้นสายให้น้อยที่สุด
ในภาพรวม ยังไม่มีข้อมูลที่แน่ชัดว่ารถต้นแบบคันนี้จะอยู่ในเซกเมนต์ใด แต่คาดการณ์ได้ว่าอาจเป็นคู่แข่งของ Porsche Taycan, Audi e-Tron GT หรือ Tesla Model S ได้เหมือนกัน
รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นต้นแบบที่ถูกเผยโฉมทั้ง 15 รุ่นเป็นเพียง “ลูกคลื่นระลอกแรก” ของเป้าหมายการสร้างรถยนต์ที่มีมลพิษเป็นศูนย์ของโตโยต้า ซึ่งเราต้องมาลุ้นกันว่ารถต้นแบบเหล่านี้ เมื่อนำมาผลิตเป็นรถยนต์คันจริงจะมีหน้าตาเป็นเช่นไร
อ่านเพิ่มเติม : Toyota เผยโฉมรถยนต์ไฟฟ้า 15 รุ่น พร้อมทุ่มเงินลงทุน 2 ล้านล้านบาท
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}