2022 Toyota bZ4X รถยนต์ไฟฟ้าคันจริง นำมาแสดงในงานมอเตอร์โชว์ แต่ยังเป็นรถต้นแบบเฉย ๆ ไม่มีการผลิตจริงตอนนี้ พร้อมสาเหตุที่เขาห้ามเราถ่ายภาพภายใน
จุดเริ่มต้นของการเริ่มใช้พลังไฟฟ้าของค่ายสามห่วงในไทย มาจากคำปราศรัยของ โนริอากิ ยามาชิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวเอาไว้ว่า 'สำหรับแบรนด์โตโยต้า เรามีแผนที่จะทำการแนะนำ bZ4X ซึ่งถือเป็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของซีรีส์ bZ ออกสู่ตลาดภายในปีนี้ ..นั่นคือคำลั่นวาจาไว้เหมือนเป็นสัญญาใจกับผู้บริโภคชาวไทย และปัจจุบันนี้ยิ่งดูน่าเชื่อมั่นไปอีก เมื่อมีการนำรถต้นแบบมาโชว์ตัวในงาน Bangkok Motorshow 2022 ท่ามกลางกระแสรถจีนหลั่งไหลเข้ามาไม่ขาดสาย
การเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย จะเป็นการเดินหน้าแผนงานให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ด้านยานยนต์พลังงานแบตเตอรี่ ที่ประกาศไว้ว่าโตโยต้าจะผลิตรถแบบนี้ให้ได้ 30 รุ่น ภายในปี 2573 การเริ่มต้นกับครอสโอเวอร์ขนาดกลางอย่างนี้ เป็นการปูทางที่ดีสู่รถขนาดเล็กในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มอีโค่คาร์ ที่กำลังจะหมดโควต้าในอีก 3 ปีข้างหน้า
2022 Toyota bZ4X (โตโยต้า บีแซด4เอ็กซ์) พัฒนาร่วมกับ Subaru บนพื้นฐานชื่อ e-TNGA ซึ่งเป็นแพลทฟอร์มสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ มาในสไตล์เอสยูวีท้ายลาดขนาดกลาง C-SUV ระดับเดียวกับ IONIQ 5 หรือ Tesla Model 3 ซึ่งเป็นเซกเมนท์ที่กำลังมาแรง ซึ่งยี่ห้ออื่น ๆ เปิดตัวมาแล้วมียอดขายดีในหลายประเทศ จึงไม่แปลกที่โตโยต้าจะไม่ยอมแพ้ ต้องพัฒนามาแข่งบ้าง
การร่วมพัฒนาแพลทฟอร์มรถกับค่าย Subaru ทำให้ได้เทคโนโลยีระบบขับ 4 ล้อ, ระบบการบังคับเลี้ยว คอยควบคุมแรงบิดแต่ละข้างอย่างอิสระ รวมถึง X-mode อันเป็นเอกลักษณ์ประจำค่ายซูบารุ ที่คอยตรวจจับล้อฟรี ส่งกำลังไป-กลับแต่ละล้ออย่างรวดเร็ว แต่ถ้าใครคิดว่าไม่จำเป็นต้องใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ก็ยังมีรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้าให้เลือก
เมื่อเรายกกล้องเตรียมถ่ายภายใน ก็จะพบว่าถูกทีมงานห้ามไว้ เพราะรถคันนี้ยังเป็นรถต้นแบบเท่านั้น ทำให้ออพชั่นบางอย่างอาจจะหดหายไปเมื่อจำหน่ายจริงในประเทศ อีกสาเหตุน่าจะมาจาก การเป็นรถต้นแบบที่ทำโชว์รูปร่างหน้าตาเท่านั้น จึงอาจมีชิ้นส่วนบางอย่างที่ไม่สามารถใช้งานจริงได้ จึงยังไม่เปิดให้สื่อมวลชนและคนทั่วไปได้ถ่ายภาพ
อย่างไรก็ตาม แม้จะไม่ได้ถ่ายภาพภายใน แต่จากการมองด้วยสายตา เราก็พบสเปคออพชั่นภายในที่จัดให้เต็มที่ รวมกับภาพถ่ายภายนอก พบว่าออพชั่นที่ได้มีดังนี้
Panoramic sunroof
ฝาท้ายไฟฟ้าพร้อม Kick sensor
กระจกตอนหลังเข้มแบบ Privacy glass
เบาะหุ้มหนังพร้อมรูระบายอากาศ
ที่ชาร์จมือถือ wireless
เครื่องเสียง JBL premium
เบรคมือไฟฟ้าพร้อม Auto hold
กล้อง 360 องศารอบคัน
เรดาร์ตรวจจับด้านหน้า
เนื่องจากโตโยต้าประเทศไทยยังไม่มีข้อมูลของรุ่นนี้ให้อย่างเป็นทางการ ดังนั้นจึงขอย้อนกลับไปเอาสเปคเมืองนอก ที่โตโยต้าเคลมว่า 2022 Toyota bZ4X ในรุ่นเริ่มต้นจะสามารถขับได้ระยะทางถึง 450 กม. ในมาตรฐานของ WLTP รุ่นขับเคลื่อนล้อหน้ามาด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 201 แรงม้า พร้อมแรงบิด 265 นิวตันเมตร
แต่รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อมากับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 215 แรงม้า พร้อมแรงบิด 336 นิวตันเมตร ไม่ได้บอกระยะทางตัวท็อปสุดที่วิ่งได้
อ่านเพิ่มเติม : Toyota เผยหมัดเด็ด แบตเตอรี่ของ bZ4X จะยังมีความจุอยู่ที่ 90% แม้ผ่านไปแล้ว 10 ปี
2022 Toyota bZ4X รุ่นท็อปสุดแบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ในอังกฤษมีราคาเริ่มที่ 51,550 ปอนด์(ประมาณ 2.29 ล้านบาท) ซึ่งมาถึงเมืองไทยอาจจะสูงกว่าที่คาดไว้ มาจากต้นทุนของการวิจัยและพัฒนา เช่นเดียวกับตอนเริ่มมีรถยนต์ไฮบริด
ถ้ารถยนต์ไฟฟ้าของโตโยต้า เปิดตัวมาแล้วรู้สึกว่าแพงไป ให้นึกภาพเหมือนกับวันที่ Toyota Prius เปิดตัวในไทยเมื่อ 10 ปีที่แล้วนั่นแหละครับ รถเก๋งขนาดกลาง ที่มีราคา 1.3 ล้านบาทเทียบชั้นกับคัมรี มาถึงปัจจุบันระบบไฮบริดนี้ มีใช้ในรถระดับราคา 9 แสนบาทแล้ว ดังนั้นเทคโนโลยี EV จึงมีแนวโน้มถูกลงภายใน 10 ปีข้างหน้าเช่นกัน
อ่านเพิ่มเติม : 9 เรื่องน่ารู้กับ Toyota BZ4X
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}