ลองขับ Nissan Note e-Power ในมาเลเซีย ความประหยัด 35 กม./ล. ซึ่งคุณยังหาซื้อไม่ได้ (ตอนนี้)

รถยนต์ไฟฟ้าหรือ EV ถูกเรียกค่าตัวมากขึ้น ตามกลยุทธ์ที่จะนำเสนอคุณสมบัติจ่ายแพงแต่ค่าเชื้อเพลิงถูก ซึ่งความจริงก็คือ EV ไม่เหมาะสำหรับทุกคน ในกรณีที่ไม่มีโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จที่เหมาะสม (อย่างน้อยก็ในตอนนี้) คำตอบของ Nissan คือระบบ e-Power ซึ่งให้ประโยชน์และประสิทธิภาพทั้งหมดในการขับขี่ด้วยไฟฟ้า โดยไม่มีข้อจำกัดด้านการชาร์จและเวลารอ

รุ่นโฉมปัจจุบันในอาเซียน

สื่อมวลชนในมาเลเซียได้ทดสอบ Nissan Note e-Power รุ่นปี 2017 รหัสตัวถัง E12 ไม่ใช่รุ่น Note e-Power ที่กำลังวางจำหน่ายในญี่ปุ่น ผลลัพธ์หลังจากทดสอบ Nissan Note e-Power ปี 2017 พบความประหยัดน้ำมันโดยรวมได้เพียง 35 กม./ล. เราคิดว่ามันน่าใช้มาก

Nissan Note ปี 2017 ที่รีวิวนี้เป็นของ Edaran Tan Chong Motor (ETCM) ที่ยืมมาให้เราเพื่อลองใช้ระบบขับเคลื่อน e-Power ดังนั้นนี่ไม่ใช่การรีวิวรถรุ่น Note รุ่นเก่า จึงขอตัดประเด็นเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับระบบ e-Power นี้

e-Powerทำงานอย่างไร?

e-Power เป็นเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนของ Nissan ตามคำจำกัดความ มันเป็นไฮบริดประเภทหนึ่ง แบบอนุกรม หรือ แบบซีรีส์ แล้วแต่จะเรียก ซึ่งแตกต่างจากระบบ i-MMD ของฮอนด้า และระบบขับเคลื่อน Synergy แบบไฮบริดของโตโยต้าซึ่งเป็นไฮบริดคู่ขนาน นั่นหมายความว่าเครื่องยนต์ใน e-Power ของ Nissan ไม่ได้ขับเคลื่อนล้อ เมื่อเทียบกับระบบไฮบริดแบบขนาน ซึ่งเครื่องยนต์สามารถขับเคลื่อนล้อและชาร์จระบบไฟฟ้าได้

เครื่องยนต์สันดาปภายในของ e-Power จะทำงานด้วยความเร็วรอบเครื่องยนต์คงที่ 2 ระดับ ซึ่งเป็นจุดที่เครื่องยนต์มีประสิทธิภาพมากที่สุด ใช้เพื่อชาร์จแบตเตอรี่ไฟฟ้าแรงสูงเท่านั้น พูดให้เข้าใจง่ายก็คือ รถยนต์ไฟฟ้าที่มีเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเป็นของตัวเอง

นี่เรียกว่า Range-extended EV ใช่หรือไม่

คำตอบคือ ไม่เชิงอย่างนั้นหรอก เพราะระบบขับเคลื่อน e-Power ของ Nissan ไม่ต้องการให้คุณเสียบปลั๊กและชาร์จแบตเตอรี่ แต่จะถูกชาร์จไฟโดยเครื่องยนต์เท่านั้น นอกจากนี้ระบบ e-Power ยังไม่ต้องการแบตเตอรี่ความจุสูงในการจัดเก็บประจุ ซึ่งแตกต่างจาก Range-extended EV ที่ใช้แบตใหญ่กว่า จุดนี้จะช่วยลดน้ำหนักและความซับซ้อนน้อยลง

ตัวอย่างเปรียบเทียบ Nissan Note e-Power กับ BMW i3 REx (Range-extended EV) จะพบว่า Nissan Note จะมีแบตเตอรี่ 1.5 kWh เทียบกับแบตเตอรี่ของ i3 ที่มีมากถึง 42.2 kWh 

ข้อดีของแบตเตอรี่ที่เล็กกว่า ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ Note สามารถขายได้ถูกกว่ามาก (ราคาในญี่ปุ่นเทียบได้กับ Jazz Hybrid) และผู้ใช้สามารถขับและเติมน้ำมันเชื้อเพลิงให้กับ Nissan Note e-Power ได้เหมือนกับรถคันอื่นๆ

สเปคไม่แรงหวือหวา

Nissan Note e-Power ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์สามสูบ HR12DE 1.2 ลิตรที่ให้กำลัง 79 แรงม้า และแรงบิด 103 นิวตันเมตร มีชิ้นส่วน Inverter ส่งพลังงานไฟฟ้าจากเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเข้า-ออกจากแบตเตอรี่และมอเตอร์ที่เพลาหน้า 'EM57' ซึ่งให้กำลัง 109 แรงม้า และแรงบิด 254 นิวตันเมตร ซึ่งแตกต่างจากการขับด้วยเครื่องยนต์อย่างเดียวอย่างชัดเจน

Nissan Note e-Power มีทั้งระบบขับเคลื่อนล้อหน้า และขับเคลื่อน 4 ล้อ โดยรถคันที่ทดสอบนี้เป็นระบบ AWD มีมอเตอร์ขนาดเล็กบนเพลาล้อหลัง ที่ช่วยเร่งความเร็ว และยึดเกาะถนนในสภาพลื่นอย่างอิสระ

อ่านเพิ่มเติม : 2022 Nissan Note e-Power ถ้าหากขายไทย อาจมีราคาเริ่มต้น 735,000 บาท ด้วยเหตุผลดังนี้

การลองขับขี่จริง

ส่วนที่ดีที่สุดของ e-Power ของ Nissan คือคุณจะได้รับประโยชน์ทั้งหมดจากรถยนต์ EV – การทำงานที่เงียบ แรงบิดในทันที และการขับที่ราบรื่น โดยไม่ต้องกังวลเรื่องระยะที่เกี่ยวข้องกับความพร้อมใช้งานของเครื่องชาร์จและเวลารอ เป็นคำที่ดีที่สุดอย่างแท้จริง 

ในระหว่างการทดสอบอัตราเร่งของเรา Nissan Note e-Power ทำได้เหนือกว่า Honda City e:HEV เพราะได้รับความช่วยเหลือจากมอเตอร์ตัวที่ 2 ในโหมด AWD ทำให้เร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ในเวลาเพียง 9.30 วินาที ซึ่งเร็วกว่าเวลาที่ดีสุดของ City e:HEV ทำไว้ที่ 10.2 วินาที

อ่านเพิ่มเติม : 2020 Nissan Kicks e-POWER คอมแพ็คเอสยูวีมอเตอร์ไฟฟ้าแบบไม่ต้องชาร์จ พร้อมราคาเริ่มต้น 8.89 แสนบาท

การใช้ One-pedal

Note e-Power มีโหมดการขับเคลื่อนที่แตกต่างกันสามโหมดคือ Eco, Normal และ Sport ซึ่งปรับการส่งกำลังและอัตราการชาร์จคืนพลังงานในระหว่างการออกตัวและการเบรก ในโหมดปกติให้ความรู้สึกเหมือนรถคันอื่น

เมื่ออยู่ในโหมดอีโคและสปอร์ต การชาร์จไฟกลับเมื่อชะลอ มีแรงเพิ่มขึ้นอย่างมาก ทำให้สไตล์การขับขี่ด้วยแป้นเหยียบ One-pedal เป็นเอกลักษณ์ของนิสสันไปแล้ว ในตอนแรกอาจรู้สึกผิดธรรมชาติ แม้จะไม่ได้น่ากลัวขนาดนั้น ลองนึกภาพว่ากำลังขับในเกียร์ห้า แล้วลดเกียร์ไปที่เกียร์สองอย่างกะทันหันทันทีที่คุณเหยียบคันเร่ง นี่คือความรู้สึกเมื่อขับ One-pedal ในคันนี้

อ่านเพิ่มเติม : ควรขายไทย? Nissan Note e-Power โค่น Honda HR-V คว้ารางวัลรถยอดเยี่ยมญี่ปุ่น

ข้อเสียคือความเร็วปลาย

ข้อเสียเปรียบที่สำคัญของระบบขับเคลื่อนของ e-Power คือความเร็วสูงสุดที่ต่ำกว่าเครื่องสันดาป Nissan Note e-Power ทำความเร็วสูงสุด 155 กม./ชม. ซึ่งทำได้ช้ากว่า Perodua Myvi 1.5L ในความเร็วสูงสุด แต่แน่นอนว่าอัตราเร่งพุ่งกว่ารถมาเลเซียดังกล่าว เมื่อเร่งจากหยุดนิ่ง Note e-Power ให้อัตราเร่งที่หนักหน่วงและหนักหน่วงเมื่อออกจากเส้น แรงบิดจะแตะทันทีที่คุณเหยียบคันเร่ง เข็มความเร็วกวาดอย่างรวดเร็ว และจะกวาดเข็มต่อไปจนแตะ 130-140 กม./ชม.ถึงเริ่มรู้สึกว่าตื้อ

การเร่งความเร็วโดยรวมที่ Note e-Power ทำได้นั้น สามารถเทียบเท่ากับรถยนต์เบนซิน 2.0 ลิตรส่วนใหญ่ที่ไม่อัดอากาศ ซึ่งอาจจะเร็วกว่าด้วยซ้ำ

อ่านเพิ่มเติม : ขายดีทุกที่เว้นไทย Nissan e-Power ขายเกินครึ่งล้านคันแล้วทั่วโลก

กินน้ำมัน 35 กม./ล.

ในโหมด Eco และ Sport สามารถชาร์จคืนพลังงานกลับได้อย่างมาก ดังนั้นจึงสามรถเพิ่มระยะการขับขี่ EV ได้มากขึ้น ตามสภาพการจราจรที่คุณอยู่ ในระหว่างการทดสอบบนท้องถนนระยะทางทั้งหมด 109.0 กม. โดยแบ่งเป็นทางหลวง 60% การขับขี่ในเมือง 40% เติมน้ำมันเต็มถังออกวิ่ง แล้วกลับมาเติมเต็มถังอีกครั้ง พบว่าปริมาณเชื้อเพลิงที่ใช้ไปคือ 3.057 ลิตร เมื่อคำนวณอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมัน พบว่าได้สูงถึง 35 กม./ล. เมื่อเปรียบเทียบกับรถระดับเดียวกันแล้ว Honda City e:HEV ที่เราเพิ่งทดสอบได้ดีที่สุดแค่ 23.8 กม./ล. 

อ่านเพิ่มเติม : ทำไม Nissan ถึงเชื่อมั่นขุมพลัง e-Power ดีเทียบเท่าระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า 100%?

บทสรุป เหมาะสุดสำหรับรถเล็ก

การทดสอบบนท้องถนนกับ Nissan Note e-Power เกิดขึ้นหลังจากการทดสอบ City e:HEV เสร็จไปก่อนหน้าเพียงสัปดาห์เดียว ทำให้เราเห็นความแตกต่างชัดเจนเกี่ยวกับการใช้พลังงานรถทั้ง 2 คัน อย่างไรก็ตาม ในขณะที่ Honda i-MMD นั้นล้ำหน้ากว่าและมีช่วงการขับขี่ที่กว้างกว่า ในส่วน e-Power ของ Nissan พิสูจน์ให้เห็นถึงความเรียบง่ายของไฮบริดอย่างแท้จริง

โปรดจำไว้ว่า ระบบขับเคลื่อน e-Power นั้นเหมาะที่สุดสำหรับรถยนต์ขนาดเล็ก ที่มีความต้องการพลังงานต่ำ นี่คือเหตุผลที่ใช้ในรุ่นเล็กต่างๆ เช่น Note และ Kicks แต่เอสยูวีอย่าง X-Trail ที่ใหญ่กว่านั้นไม่ได้ใช้ e-Power

สำหรับรถยนต์ขนาดเล็กเช่น Note ไม่มีทางออกที่ดีไปกว่า e-Power เหมาะอย่างยิ่งกับสิ่งที่คนเมืองทั่วไปส่วนใหญ่ต้องการสัมผัสเป็นอันดับแรก เนื่องจากช่วยให้ผู้ขับขี่ใช้พลังงานไฟฟ้าได้อย่างง่ายดายโดยไม่รอเสียบปลั๊ก

ด้วยความเรียบง่าย มันจึงข้ามขั้นตอนที่ซับซ้อนและมีราคาแพงอย่าง Plug-in Hybrid (PHEV) ในขณะที่ยังคงประหยัดน้ำมันอย่างมาก อันเป็นคุณสมบัติเด่นที่ผู้ขับขี่ทั่วไปส่วนใหญ่จะประทับใจ

อ่านเพิ่มเติม : มาฟังเหตุผล Nissan ยืนยันขุมพลัง e-Power ดีที่สุดและเหมาะสมที่สุดเวลานี้

เคยมาโชว์ในไทย แต่ไม่ขาย

Nissan Note e-Power เคยมาโชว์ตัวในไทยเมื่อ 5 ปีก่อนที่งาน Motor Expo 2017 แต่ไม่ขาย เพราะคาดว่าลูกค้ายังไม่อยากจ่ายแพงกว่า เพื่อได้เครื่องไฮบริด ซึ่งในขณะนั้นยังไม่เป็นที่นิยมแพร่หลาย แต่ปัจจุบันนี้ เทคโนโลยีไฮบริดเริ่มเข้าถึงกลุ่มคนทั่วไปแล้ว หากนิสสันจะเปิดตัวระบบ e-Power ในรถ Nissan Note โมเดลเชนจ์ใหม่ในไทย ก็คงจะได้รับการตอบรับที่ดีไม่แพ้ระบบ e:HEV ในค่ายคู่แข่ง

อ่านเพิ่มเติม : รู้จักวิศวกรผู้อยู่เบื้องหลัง Nissan e-Power “สร้างขุมพลังนี้ยากกว่าที่คิด”

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Nissan Note

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Nissan Note
เช็คทันที