เจ้าของรถยนต์ไฟฟ้า 2 รายนี้ เสียเวลาเดินทางข้ามรัฐหลายวัน เพราะวางแผนการชาร์จผิดพลาด

หลายคนบอกว่า EV กำลังจะมายึดครองถนนในไม่ช้า และมีหลายคนเร่งรีบจองรถเพื่อให้ทันเทคโนโลยีก่อนใคร แต่ถ้าได้ยินเคสการใช้รถของชาวอเมริกันทั้ง 2 คนนี้ อาจจะต้องคิดให้หนักก่อนจะจอง EV สักคันต่อไป 

ใช้ Nissan Leaf วิ่งทั่วภูมิภาค

กรณีแรกเป็นของเจ้าของรถ EV คันใหม่รายหนึ่งจากรัฐโคโลราโด เขายอมรับเองว่าเป็นข้อผิดพลาดของผู้ใช้ ที่เป็นส่วนหนึ่งของปัญหา เขาประเมินปริมาณสถานีชาร์จต่ำเกินไป และเขาก็ยังโทษคำกล่าวอ้างของผู้ผลิต ว่าสถานีชาร์จมีปริมาณมาก ว่าเป็นเรื่องที่น่าตำหนิพอกัน ทำให้ผู้ใช้ประมาทเกินไป

15 ชั่วโมง เดินทางได้ 250 กม.

ชายคนนี้ชื่อ Alan O'Hashi เขาซื้อ Nissan Leaf (นิสสัน ลีฟ) เป็นรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกของเขา ซึ่งมีระยะวิ่ง 240 กม.ต่อการชาร์จตามมาตรฐาน EPA เขาตัดสินใจทดสอบด้วยการขับรถเป็นระยะทาง 4,160 กม.ทั่วรัฐไวโอมิง ซึ่งมีขนาดใหญ่ประมาณภาคอีสานและภาคเหนือของประเทศไทยรวมกัน เขาออกเดินทางกับ EV เป็นครั้งแรก แต่กลับค้นพบความจริงอันน่าสยดสยอง หลังจากผ่านไปเพียง 250 กม.เท่านั้น เขาใช้เวลาถึง 15 ชั่วโมงในระยะทางทางนั้น ซึ่งในรถสันดาปปกติ เขาจะใช้เวลาในระยะทางเดียวกันนั้นเพียง 2 ชั่วโมงครึ่งเท่านั้น

นายอลันกล่าวว่า "ผมตาสว่างเมื่อพบว่าการชาร์จแบบเก็บเงินนี้ มีไฟฟ้าเข้าไม่รวดเร็ว อย่างที่ตัวแทนจำหน่ายอวดอ้าง" ต่อมาเขาได้ตีพิมพ์บันทึกการเดินทางของเขาในหนังสือ On the Trail: Electrical Vehicle Anxiety ซึ่งกล่าวถึงความยากลำบากในการเดินทางไกลบนถนนในรถยนต์ไฟฟ้า หลังจากหนังสือเล่มนี้เผยแพร่ออกไป ก็มีบางคนวิจารณ์นายอลันว่า เป้นแค่การซื้อรถยนต์ไฟฟ้าผิดรุ่นเท่านั้นเอง

อ่านเพิ่มเติม : ประกาศราคา 2023 Nissan Leaf สหรัฐพร้อมเปลี่ยนหน้าใหม่ อัพราคาจนเสียแชมป์ EV ถูกที่สุด

ขับ KIA EV6 ไป 3,000 กม.

อีกกรณีหนึ่งคือนาง Rachel Wolfe เธอเป็นนักเดินทางที่กล้าหาญอีกคนหนึ่ง ซึ่งออกเดินทางเพื่อสำรวจความมหัศจรรย์ของ EV เธอตัดสินใจเช่ารถ Kia EV6 คันใหม่ เดินทางจากเมืองนิวออร์ลีนส์-ชิคาโกทั้งไปและกลับ ระยะทางรวมทั้งหมด 3,000 กม. เธอคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 4 วันโดยใช้เวลาขับรถประมาณ 7 ชั่วโมงครึ่งในแต่ละวัน เพราะกำหนดโดยระยะแบตเตอรี่ที่ทำได้ 500 กม.

ตู้ชาร์จแรงอ่อน

อย่างไรก็ตาม เธอเปิดเผยว่า ผลสรุปการขับขี่ลงเอยด้วยการใช้เวลาชาร์จรถ มากกว่าเวลานอน เพราะเครื่องชาร์จมีกำลังอัดไฟเพียง 20 kW เท่านั้น ซึ่งไม่นับว่าเป้นการชาร์จเร็ว ซึ่งมาตรฐานเครื่องชาร์จที่นับว่าเร็ว จะต้องมีกำลังอัดประจุ 24 kW เป็นอย่างต่ำ แต่ทางรัฐมิสซิสซิปปี้อ้างว่า เครื่องชาร์จนี้เป็นไปตามมาตรฐานดีอยู่แล้ว

อ่านเพิ่มเติม : พบกับเครื่องชาร์จไฟที่เร็วสุดในอังกฤษ เติมพลัง 5 นาทีวิ่งได้ 100 กม. จอดขนานได้ ไม่กินพื้นที่

นี่คือมาตรฐานแล้ว

มาตรฐานที่ว่านั้น มาจากกระทรวงคมนาคมของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ที่อนุมัติแผนสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ โดยรัฐบาล Joe Biden จัดสรรเงิน 5 พันล้านดอลลาร์ แต่ทำได้แค่เพียงติดตั้งเครื่องชาร์จเป็นแบบระดับ 2 ไม่ใช่แบบเร็วระดับ 3 ที่สามารถเติมรถได้ในเวลาเพียง 15 ถึง 45 นาที นี่หมายความว่าการเดินทางไกลเหล่านั้นอาจใช้เวลานานกว่าที่คาดไว้มาก หรือไม่ก้ต้องเปลี่ยนรถที่มีแบตเตอรี่ที่ใหญ่ขึ้น หรือมีประสิทธิภาพมากขึ้น พร้อมระยะทางที่ปรับปรุงดีขึ้น เพื่อแล่นผ่านพื้นที่กันดารเหล่านี้ไปถึงเมืองใหญ่ให้ได้

การใช้รถยนต์ไฟฟ้าวิ่งทางไกลในตอนนี้ ยังต้องพึ่งพาการชาร์จไว ที่มีกำลังอัดสูง และมีจำนวนมาก ๆ เพื่อให้สามารถวิ่งทางไกลระดับข้ามภาคได้อย่างหายห่วง เพื่อเอาชนะข้อครหาที่ว่า ใช้เวลาเติมพลังช้ากว่าน้ำมันนั่นเอง

อ่านเพิ่มเติม เจ้าของเผยค่าเปลี่ยนแบต Nissan Leaf เท่าราคามือสองเลยทีเดียว

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Nissan Leaf

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

  • Nissan Leaf
    THB 1,590,000
    VS
    Mercedes-Benz B-Class
    THB 2,340,000
    Leaf vs B-Class
  • Nissan Leaf
    THB 1,590,000
    VS
    Abarth 595
    THB 1,980,000
    Leaf vs 595
  • Nissan Leaf
    THB 1,590,000
    VS
    Abarth 595C
    THB 2,080,000
    Leaf vs 595C
  • Nissan Leaf
    THB 1,590,000
    VS
    Volvo V60
    THB 2,340,000
    Leaf vs V60
  • Nissan Leaf
    THB 1,590,000
    VS
    Mini Cooper-Se
    THB 2,290,000
    Leaf vs Cooper-Se
Nissan Leaf
เช็คทันที