ดูเหมือนว่า Toyota (โตโยต้า) จะเริ่มเข้าสู่รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น โดยเริ่มการผลิตแบตเตอรี่ด้วยตัวเองในยุโรป ส่งผลให้อีวีของค่ายมีราคาถูกลง ซึ่งหนึ่งในรถรุ่นที่จะได้ใช้อาจเป็น Toyota C-HR (โตโยต้า ซี-เอชอาร์) รุ่นถัดไป
ซึ่งการผลิตแบตเตอรี่ที่เพิ่มขึ้นในตลาดยุโรปนั้นจะถูกผลิตขึ้นในโรงงานที่ตุรกี
Toyota กล่าวว่า C-HR เจเนอเรชั่นใหม่จะมาพร้อมขุมพลังไฮบริดและปลั๊กอินไฮบริด แต่จะไม่มีขุมพลังน้ำมันล้วนให้เลือก C-HR เจนต่อไปยังไม่มีเวอร์ชั่นผลิตจริงให้เห็นในตอนนี้ แต่โตโยต้าเคยเสนอแนวคิดนี้แล้วใน C-HR Prologue Concept
C-HR เจนใหม่ในเครื่องปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) นั้นจะกลายเป็นรถ PHEV รุ่นแรกที่ผลิตในโรงงานของโตโยต้าในในตุรกีหรือ TMMT โดย Toyota กล่าวว่าจะเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่เอง ทำให้ TMMT เป็นโรงงานแรกในยุโรปของโตโยต้าที่มีไลน์การผลิตแบตเตอรี่ในโรงงาน
การผลิตแบตเตอรี่ของ C-HR PHEV จะเริ่มขึ้นในเดือนธันวาคม 2023 ทำให้เกิด “แรงงานที่มีทักษะใหม่กว่า 60 ตำแหน่ง” ไลน์การผลิตของแบตเตอรี่นี้จะมีกำลังการผลิตที่ 75,000 หน่วยต่อปี
การลงทุนทั้งหมดสำหรับโครงการนี้มีมูลค่าประมาณ 317 ล้านยูโรหรือ 1.14 หมื่นล้านบาท การลงทุนครั้งนี้เป็นหนึ่งในก้าวสำคัญสำหรับเป้าหมายลดคาร์บอนลง 100% สำหรับโตโยต้าในยุโรปภายในปี 2035
ก่อนหน้านี้ ในงานเปิดตัวรถต้นแบบ Toyota C-HR Prologue ในเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ได้ยืนยันว่าจะมีขายในออสเตรเลีย แต่ยังไม่ได้ระบุว่าจะออกสู่ตลาดในแดนจิงโจ้เมื่อใด หรือจะมีรุ่น PHEV ขายด้วยหรือไม่
C-HR รุ่นใหม่ จะยังทำตลาดอยู่ในตำแหน่งเดิม นั่นคือจะอยู่เคียงข้างขนานไปกับ Toyota Corolla Cross ในเซกเมนต์ C-SUV ทำหน้าที่เป็น Corolla Cross Coupe
C-HR เจนถัดไปยังมีแนวโน้มที่จะใช้ขุมพลังที่นำมาจาก Prius เจนล่าสุด ด้วยขุมพลังไฮบริดขนาด 1.8 ลิตร 138 แรงม้า และ 2.0 ลิตร 193 แรงม้า ไปจนถึงขุมพลัง PHEV ขนาด 2.0 ลิตร 219 แรงม้า
ขุมพลังที่นำมาจาก Prius PHEV ใหม่ ทำให้รถคันนี้จะใช้แบตเตอรี่ที่มีความจุ 13.6 kWh ที่จะสามารถขับขี่โหมดไฟฟ้าล้วนได้ราว 69 กิโลเมตรตามข้อกำหนดมาตรฐานของยุโรป
สำหรับ Prius เจนล่าสุดในรุ่น PHEV จะมีขายเฉพาะในยุโรปเท่านั้น สำหรับบ้านเกิดอย่างญี่ปุ่น และอเมริกาเหนือจะได้แต่เครื่องไฮบริดธรรมดา ส่วนระบบขับเคลื่อนนั้นจะมีให้เลือกทั้ง 2 และ 4 ล้อ แบบ E-Four
จึงทำให้ Toyota C-HR เจนล่าสุดจะเริ่มสายการผลิตในโรงงานที่ญี่ปุ่นและในตุรกีเช่นเดียวกับเจเนอเรชั่นแรก
อ่านเพิ่มเติม : เปิดสเปก 2023 Toyota Prius PHEV ปลั๊กอินไฮบริด เครื่องยนต์ใหญ่ขึ้น
สำหรับ C-HR รุ่นแรกนั้นเผยโฉมในปี 2016 ใน Geneva Motor Show และเปิดตัวครั้งแรกในไทย ณ มหกรรมยานยนต์ประเทศไทยครั้งที่ 34 ในปี 2017 ซึ่งมาพร้อมขุมพลังเบนซินและไฮบริดให้เลือก
หลังจากนั้นก็มีการปรับโฉมเรื่อยมา การปรับโฉมล่าสุดในปี 2021 เนื่องด้วยความนิยมของ Toyota Corolla Cross ทำให้บทบาทของ C-HR ในประเทศไทยลดลง จึงมีการทำตลาดเพียงรุ่นเครื่องยนต์ไฮบริดเท่านั้น
แต่ในปี 2022 ที่ผ่านมาก็มีการเปิดตัว Toyota C-HR GR Sport ที่มาพร้อมชุดแต่งพิเศษ พร้อมด้วยการปรับช่วงล่างใหม่เพื่อกระตุ้นตลาด แต่สิ่งนี้ไม่ได้ยืนยันว่า Toyota C-HR เจเนอเรชั่นถัดไปจะได้เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}