ลองขับ Toyota Hilux Revo BEV และรถ FCEV เทียบรถน้ำมัน พบความต่างที่ทำให้ชีวิตดีขึ้น

  • ทดลองขับและสัมผัสรถพลังงานทางเลือก
  • ทดลองขับ Toyota Hilux Revo BEV Concept ครั้งแรก ๆ ในโลก
  • สัมผัสรถเมล์ FCEV และแท็กซี่ใช้ก๊าซ LPG พ่วงไฮบริด
  • เราคิดว่ารถพลังงานทางเลือกทำให้ชีวิตดีขึ้น

4 บริษัทภาคีในนาม CJPT จัดกิจกรรมทดสอบสมรรถนะรถยนต์ ภายใต้บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย พร้อมแนะนำรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ที่สามารถตอบโจทย์การใช้งานที่หลากหลายในบ้านเรา ณ Toyota ALIVE บางนา กม. 3

ในชื่องานว่า “งานแสดงนวัตกรรมยานยนต์เพื่อความเป็นกลางทางคาร์บอน Carbon Neutrality Mobility Event” โดย CJPT

Toyota ได้ร่วมมือกับ 4 บริษัทภาคีในนาม Commercial Japan Partnership Technologies Corporation หรือ CJPT ซึ่งเกิดจากความร่วมมือกันระหว่าง Isuzu, Suzuki, Daihatsu และ Hino 

ทั้งหมดนี้จับมือเพื่อร่วมกันไปยังเป้าหมายการลดคาร์บอน โดยมุ่งไปที่ประเด็นของการขนส่ง และต่อยอดให้สังคมมีความเป็นกลางทางคาร์บอนในแต่ละประเทศหรือภูมิภาค

สำหรับในบ้านเรา Toyota และ CJPT ได้เริ่มจับมือกับยักษ์ใหญ่อย่างเครือ CP เพื่อร่วมมือกันทำโครงการเพื่อบรรลุเป้าหมายเหล่านี้ตั้งแต่เมื่อเดือนธันวาคม 2022 ที่ผ่านมา

เป้าหมายของการขนส่งจะประกอบด้วย ทางออกด้านพลังงาน ทางเลือกผ่านการใช้ข้อมูล และทางออกด้านการเดินทาง ในงานนี้ AutoFun Thailand ได้โอกาสรับฟังข้อมูลในด้านการจัดการพลังงานทางเลือก และยังได้ทดลองขับรถที่ใช้พลังงานเหล่านี้ด้วย

จากการทดลองขับและนั่งรถยนต์พลังงานทางเลือกเหล่านี้ ได้พบถึงข้อดีหลายประการที่ทำให้ชีวิตของผู้ที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์เชิงพาณิชย์ดีขึ้น แต่ก็ตามมาด้วยข้อสงสัยที่ต้องรอการพิสูจน์ต่อไป

พวกเราได้ขับรถทั้งหมด 3 รุ่น ได้แก่

  • Isuzu Elf FCEV Light Duty Truck รถไฮโดรเจนฟิวเซล
  • Toyota Hilux Revo BEV Concept รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (BEV)
  • Suzuki Every รถเคคาร์ที่ปล่อยมลพิษน้อย

และได้ลองสัมผัสรถยนต์พลังงานทางเลือกอีก 3 รุ่น ได้แก่ Hino FCEV Heavy Duty Truck, Toyota LPG-HEV Taxi Concept และ Toyota Sora

การทดสอบจะเริ่มให้เราขับรถเครื่องยนต์สันดาปทั่วไปก่อน แล้วจึงสลับให้เราขับรถพลังงานทางเลือก ทำให้ผู้ทดสอบเห็นถึงความแตกต่างของรถทั้งสองคันอย่างชัดเจน

Isuzu Elf FCEV Light Duty Truck รถบรรทุก 6 ล้อที่จะขับง่ายขึ้น

Isuzu Elf หนึ่งในรถ 6 ล้อยอดนิยมสำหรับใช้เพื่อการพาณิชย์เช่นเดียวกับ Hino 300 Innovator โดยเราจะขับเทียบกันโดยเริ่มที่รถน้ำมันอย่าง Hino 300 Innovator เทียบกับรถไฮโดรเจนฟิวเซลอย่าง Isuzu Elf FCEV

Hino 300 Innovator ที่ใช้ขับเทียบ

การควบคุมรถทั้งสองคันสามารถทำได้อย่างง่ายดายด้วยพวงมาลัยผ่อนแรงและสามารถปรับระดับได้ 4 ทิศทาง แต่ความแตกต่างที่เห็นได้ชัดเจนระหว่างทั้งสองคันนี้คือ อัตราเร่ง ซึ่งรถบรรทุกฟิวเซลสามารถตอบสนองการขับขี่ได้ดีกว่า

นอกจากนี้เรายังพบว่า รถ 6 ล้อทั้งสองคันไม่ได้ควบคุมยากอย่างที่คิด อาจเป็นเพราะเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเราหลายประการ เช่น เกียร์อัตโนมัติ ไปจนถึงพวงมาลัยแบบผ่อนแรง

Suzuki Every เคคาร์ที่ไม่ได้หยุด แต่ลดการปล่อยมลพิษ

ขอคั่นด้วยรถที่ไม่ใช่พลังงานทางเลือกอย่าง Suzuki Every ซึ่งเป็นรถเคคาร์เครื่องยนต์สันดาปธรรมดา แต่การที่ Toyota นำรถเคคาร์เข้ามาเป็นเพราะคิดว่ารถประเภทนี้จะช่วยให้ไปสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนด้วยเช่นกัน

ซึ่งความเป็นกลางทางคาร์บอน นั่นรวมถึงการลดคาร์บอนด้วย ไม่ใช่เพียงสร้างรถทุกคันให้ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์อย่างเดียว การร่วมมือครั้งนี้มีแผนที่จะใช้เคคาร์สำหรับการขนส่งในเมืองแทนการใช้รถกระบะ เพราะคล่องตัวกว่าและปล่อยมลพิษน้อยกว่านั่นเอง

การทดสอบรถคันนี้จะเป็นการขับไปตามเส้นทางเดียวกับรถพลังงานทางเลือกคันอื่น ๆ ทั้งการทดสอบอัตราเร่ง การเลี้ยวโค้ง แต่ก่อนจะกลับมาจุดเริ่มต้นก็มีการกั้นทางสำหรับรถคันนี้โดยเฉพาะ

Daihatsu Hijet ก็เป็นอีกคันในโปรเจคนี้เช่นกัน

โดยจะกั้นเป็นทางที่แคบกว่าทางปกติและมีโค้งเล็กน้อย คล้ายเป็นการจำลองเส้นทางซอยลึก ๆ ในประเทศไทย เพื่อบ่งบอกว่าหากใช้เคคาร์เพื่อการขนส่งในเมืองจะคล่องตัวมากขึ้นเพียงใด

Toyota Hilux Revo BEV Concept

ทดลองขับ Toyota Hilux Revo BEV Concept ครั้งแรก ๆ ในโลก

สำหรับการทดสอบการขับขี่กระบะขวัญใจมหาชน Hilux Revo เวอร์ชั่นไฟฟ้าเทียบกับเวอร์ชั่นน้ำมัน ทำให้เราพบความแตกต่างที่ทำให้ผู้ขับขี่มีชีวิตที่ดีขึ้นได้จริง

การทดสอบจะเริ่มที่การขับขี่รถ Hilux Revo เครื่องสันดาปเช่นเดียวกับการทดสอบก่อนหน้า และตามมาด้วย Hilux Revo BEV เป็นลำดับถัดมา

Hilux Revo เครื่องสันดาป

ความแตกต่างประการแรกของทั้งสองคันนี้ คือ พวงมาลัยของ Hilux Revo BEV จะเป็นพวงมาลัยไฟฟ้าแล้ว ส่งผลการควบคุมรถง่ายขึ้น แต่อาจจะรู้สึกหวิว ๆ เล็กน้อยเมื่อเทียบกับพวงมาลัยของ Revo รุ่นปกติ

ประการต่อมาคือ ไม่มีคันเกียร์แล้ว มีเพียงปุ่มหมุนเปลี่ยนเกียร์แบบรถไฟฟ้าเท่านั้น การเปลี่ยนเกียร์จะต้องกดตัววงแหวนแล้วถึงจะสามารถหมุนเกียร์ไปยังตำแหน่งที่ต้องการได้ ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัย ส่วนการจอดรถนั้นทำได้โดยการเบรกรถให้หยุดนิ่งและกดปุ่ม P เท่านั้น

ประการสุดท้าย เป็นสิ่งที่โดดเด่นสำหรับรถพลังงานทางเลือก นั่นคือ อัตราเร่งที่ทันใจมากกว่า แต่มาพร้อมห้องโดยสารที่เงียบกว่า เมื่อเหยียบคันเร่งจะมีเสียงสังเคราะห์จากลำโพงให้เรารับรู้ถึงสิ่งที่จะตามมา 

การทดสอบอัตราเร่งเป็นสิ่งที่ทำให้เราสามารถเห็นความแตกต่างของทั้งสองคันได้อย่างชัดเจน แม้จะเป็นช่วงระยะทางสั้น ๆ เท่านั้น

อ่านเพิ่มเติม : พาชม Toyota Hilux BEV กระบะไฟฟ้าเพื่อการพาณิชย์ 100%

Toyota Sora

สัมผัส Toyota Sora / Hino FCEV Heavy Duty Truck และ Toyota LPG-HEV Taxi Concept

สำหรับรถอีก 3 คันที่พวกเราได้สัมผัส มีจุดที่โดดเด่น ดังนี้

Toyota Sora รถบัสพลังงาน FCEV โดยเป็นรถพลังงานทางเลือกคันแรกที่สัมผัสในงานนี้เลยก็ว่าได้ เพราะรถคันนี้ทำหน้าที่เป็นรถบัสที่นำพาพวกเราจากด้านหน้าของ Toyota ALIVE Space มายังสนามทดสอบด้านหลัง

พบว่าตัวรถมีความนุ่มนวลในระดับหนึ่ง มีอัตราเร่งที่ดีแม้คนจะนั่งและยืนเต็มรถ ขณะเร่งนั้นไม่กระชากแบบรถเมล์ทั่วไป แต่ต้องลองพิสูจน์กับสภาพจริงของถนนเมืองไทยต่อไป

Hino FCEV Heavy Duty Truck

สำหรับ Hino FCEV Heavy Duty Truck นั้นเป็นการลองนั่งเปรียบเทียบกับรุ่นเครื่องสันดาปเช่นกัน พบข้อดีที่คล้ายกับของรถบรรทุก 6 ล้อ 

และเมื่อถามถึงความเปลี่ยนแปลงของการเปลี่ยนมาใช้รถบรรทุก FCEV กับพนักงานขับรถ ก็มีความคิดเห็นไปในทางเดียวกัน บวกกับว่าการเติมไฮโดรเจนรถ FCEV หนึ่งครั้งสามารถวิ่งได้ราว 800 กม. ไกลกว่ารถน้ำมันเกือบ 2 เท่า (400 กว่ากม.) เลยทีเดียว

Toyota LPG-HEV Taxi Concept เป็นแท็กซี่ญี่ปุ่นที่นำมาตกแต่งสไตล์ไทย พร้อมขุมพลังใหม่ที่ใช้พลังงานจากแก๊ส LPG พ่วงกับระบบไฮบริด เสริมความประหยัดขึ้นไปอีกขั้น โดยเคลมไว้ที่ กม. ละ 1 บาทเท่านั้น

เมื่อลองนั่งดูสั้น ๆ พบว่าตัวรถมีพื้นที่กว้างขวางกว่ารถแท็กซี่ยอดนิยมอย่าง Toyota Corolla อย่างมากโดยเฉพาะพื้นที่วางขา แถมช่วงล่างยังนุ่มนวลมากกว่า แต่ติดอยู่ที่ประเด็นของเครื่องยนต์

เนื่องจากรถคันนี้เป็นเครื่องยนต์ 1.5 ลิตรซึ่งมีความจุกระบอกสูบ (น่าจะ) ไม่เกิน 1,500 ซีซี แต่ พรบ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 ระบุความจุกระบอกสูบของเครื่องยนต์รถแท็กซี่ว่าต้องมากกว่าหรือเท่ากับ 1,500 ซีซีเท่านั้น ซึ่งต้องหาหนทางกันต่อไปสำหรับบ้านเรา

เราคิดว่ารถพลังงานทางเลือกทำให้ชีวิตดีขึ้น

สิ่งที่ทำให้พวกเราคิดว่าชีวิตของผู้ที่ใช้รถพลังงานทางเลือกจะดีขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากห้องโดยสารที่ปราศจากเสียงและแรงสั่นเครื่องยนต์

เนื่องจากในปี 2018 มีงานวิจัยที่ค้นพบว่า ความสั่นของรถส่งผลกระทบต่อความง่วงนอนของผู้ขับขี่ รวมถึงการจดจ่อกับถนนและความตื่นตัวได้ตั้งแต่ 15 นาทีแรกที่ขับรถเลยทีเดียว

หากห้องโดยสารของรถมีความสั่นน้อยหรือแทบไม่รู้สึกเลยอย่างรถพลังงานทางเลือกเหล่านี้ อาจลดความเหนื่อยล้าที่เกิดจากการขับขี่ได้มาก โดยเฉพาะพนักงานขับรถเชิงพาณิชย์ที่ต้องขับรถทางไกลเป็นประจำ อาจช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุได้ไม่มากก็น้อย

ต้องการรถแบบไหน ก็ส่งเสียงไปให้ถึง

จากการได้รับข้อมูลเรื่องต่าง ๆ จนถึงการทดสอบการขับขี่รถพลังงานทางเลือก เราได้พบข้อดีมากมายของรถ ทั้งด้านสมรรถนะการขับขี่ ประสบการณ์ภายในห้องโดยสาร ไปจนถึงยังสามารถตอบสนองความต้องการของคนในบ้านเราได้

แต่ก็ยังมีคำถามตามมาเช่นกันในด้านของโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะสำหรับรถไฮโดรเจนฟิวเซล (FCEV) ที่แม้จะมีแหล่งผลิตไฮโดรเจนในประเทศไทยแล้ว แต่ก็คงต้องรอให้ต้นทุนพลังงานทางเลือกเหล่านี้ลดลงมากพอจนมีการใช้งานในวงกว้าง

ส่วนหนึ่งมาจากการสนับสนุนของภาครัฐ และอีกส่วนหนึ่งคือ ผู้คนทั่วไปต้องเชื่อด้วยว่าพลังงานทางเลือกนั้นจะสามารถเป็นไปได้จริงอย่างที่ใครหลายคนเชื่อในรถยนต์ไฟฟ้า

จากการให้สัมภาษณ์ผู้บริหารของ Toyota และกลุ่ม CJPT พบว่าพวกเขาเชื่อในความต้องการของลูกค้า หากลูกค้าต้องการพลังงานทางเลือกแบบใด พวกเขาก็สามารถตอบสนองกับความต้องการลูกค้าได้ทุกรูปแบบ (ที่พวกเขาเสนอมา)

เพราะฉะนั้น หากใครต้องการที่จะมีรถยนต์พลังงานทางเลือกใด ๆ ในประเทศไทย เราคงต้องส่งเสียงให้ดังไปถึงผู้บริหารของ Toyota และกลุ่ม CJPT ให้พวกเขาตอบสนองความต้องการของเราอย่างแท้จริง


 

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Toyota Hilux Revo

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

พรีวิว ร่างสามของ Toyota Fortuner และ Hilux REVO ใส่ออพชั่น อัพราคายืนหนึ่ง น่าใช้ขึ้นเยอะ | AutoFun

ลองขับ 2021 TOYOTA Hilux REVO GR Sport ตัวท๊อปขับสี่ยกสูง 1.299 ล้านบาท นุ่มหล่อบนถนน ดีกว่าซนในป่า

พรีวิว 2021 Toyota Hilux REVO GR Sport อัพชุดแต่ง จูนช่วงล่าง สู่ความเป็นที่สุดของตลาดรถปิกอัพสายโหด

Toyota Hilux REVO 2020 เสริมสมรรถนะใหม่ทุกด้าน พิสูจน์ผลงานการสร้างฝีมือคนไทย

ทดลองขับ Toyota Hilux REVO ROCCO 2020 2.8 AT 4WD ราคา 1,239,000 บาท!!

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Toyota Hilux Revo
เช็คทันที