สรุปประเด็นสำคัญ Akio Toyoda ตอบคำถามกรณี Toyota Yaris Ativ ชัดเจนแล้วหรือยัง?

  • ปัญหาที่เกิดขึ้นคืออะไร แก้ปัญหาอย่างไรแล้วบ้าง
  • พนักงานในโรงงานที่เป็นฐานการผลิต มีปฏิกิริยาอย่างไร
  • จะยังร่วมมือกับ Daihatsu อยู่ไหม
  • ส่งมอบได้เมื่อไหร่
  • จะผลกระทบต่อแผนการต่าง ๆ ในอนาคตหรือไม่

อากิโอะ โตโยดะ ประธานคณะกรรมการบริหาร โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น นำทีมชี้แจงในกรณีปัญหาความไม่เหมาะสมในการเตรียมการทดสอบการชนด้านข้างของ Toyota Yaris Ativ (โตโยต้า ยาริส เอทีฟ)

ทีมผู้บริหารท่านอื่นในทีมชี้แจง ได้แก่ โนริอากิ ยามาชิตะ ประธานบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด, มาซาฮิโกะ มาเอดะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารภาคพื้นเอเชีย และคุณสุรภูมิ อุดมวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด

ภายในงาน โตโยดะได้กล่าวเริ่มชี้แจงถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในภาพรวม โดยเขาได้เดินทางไปยังโรงงานของโตโยต้าในนิคมอุตสาหกรรมเกตเวย์ซิตี้ จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อพูดคุยกับพนักงานถึงเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว พร้อมเน้นย้ำว่า Yaris Ativ เป็นรถที่มีความปลอดภัยและคุณภาพตามมาตรฐาน และใช้งานใช้ต่อได้อย่างไร้กังวล

หลังจากนั้น มาซาฮิโกะ มาเอดะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารภาคพื้นเอเชีย จึงเป็นผู้อธิบายรายละเอียดที่เกิดขึ้น และสุดท้ายจะเป็นในส่วนของการตอบคำถามกับสื่อมวลชน 

เราจึงรวบรวมประเด็นคำถามจากสื่อมวลชนในแถลงการณ์ครั้งนี้เพื่อเป็นประโยชน์แก่คุณผู้อ่านทุกท่าน ไม่มากก็น้อย

ปัญหาที่เกิดขึ้นคืออะไร แก้ปัญหาอย่างไรแล้วบ้าง

มาเอดะ กล่าวถึงมาตรฐานความปลอดภัยของโตโยต้า ว่าต้องมีแนวทางการปฏิบัติก่อนส่งถึงมือลูกค้า ต้องได้รับการรับรองจากหน่วยงานในไทยก่อนจึงจะสามารถผลิตเพื่อจำหน่ายได้

ปัญหาครั้งนี้เกิดจากการเตรียมการที่ไม่เหมาะสมสำหรับการทดสอบการชนให้ได้มาตรฐานการรับรอง UNR95 โดยการทำรอยบากที่บริเวณแผงประตูด้านคนขับ ซึ่งไม่มีการทำเช่นนี้ในรถที่จำหน่ายจริง

การทดสอบนี้คือการทดสอบการชนด้านข้างที่ความเร็ว 50 กม./ชม. และวัสดุต่าง ๆ ภายในรถจะต้องไม่แตกเป็นขอบคมสัมผัสกับร่างกาย 

เมื่อพบปัญหาเรื่องรอยบากดังกล่าว บริษัทจึงได้นำรถรุ่นที่จำหน่ายจริงมาทดสอบการชนอีกครั้ง ทั้งการทดสอบภายในและทดสอบต่อองค์กรอิสระ พบว่ายังเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัย สามารถใช้งานรถต่อไปได้อย่างไร้กังวล 

ในตอนนี้ จึงเป็นขั้นตอนของการยื่นเอกสารให้กับสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เพื่อให้ทำการตรวจสอบ และคาดว่าจะสามารถส่งมอบรถให้กับลูกค้าได้อีกครั้งในอนาคต

อ่านเพิ่มเติม : Akio Toyoda ตอบคำถามกรณี Toyota Yaris Ativ ปัญหาเริ่มที่ใคร

ความผิดอยู่ที่ใคร

มาเอดะ ชี้แจงถึงสาเหตุของการเกิดปัญหานี้ว่าปัญหาน่าจะเกิดจากความกดดันที่หน้างานของการทดสอบการชนดังกล่าว ซึ่งทำโดย Daihatsu เนื่องจาก Yaris Ativ ถือเป็นรถที่มีขนาดใหญ่สำหรับไดฮัทสุซึ่งพัฒนารถเล็กมานาน บวกกับความซับซ้อนของโครงสร้างแผงประตูและเวลาอันจำกัดก่อนที่จะส่งมอบ อาจเป็นเหตุที่ทับซ้อนกันขึ้น

แต่บริษัทก็ได้ค้นหาสาเหตุของปัญหาอย่างจริงจัง ไม่ได้เพียงหาผู้กระทำผิด อยากให้มีการเปิดใจสื่อสารกันสำหรับสิ่งที่เกิดขึ้นหน้างาน

พนักงานในโรงงานที่เป็นฐานการผลิต มีปฏิกิริยาอย่างไร

เมื่อเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น โตโยดะจึงเดินทางไปยังโรงงานที่เป็นฐานการผลิตเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 8 พ.ค. ที่ผ่านมาเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี ซึ่งครั้งก่อนนั้นคือการขยายไลน์การผลิตของโรงงานแห่งนี้

โตโยดะกล่าวว่าเมื่อเข้าไปในโรงงานก็พบว่ามีรถรุ่นนี้ผลิตและจอดอยู่จำนวนมาก จึงคิดว่าพนักงานน่าจะมีความกังวลใจอยู่ไม่น้อยกับเหตุการณ์นี้ ตัวเขาจึงชี้แจงกับพนักงานเหล่านั้นว่าบริษัทกำลังทำอะไร ความกังวลมีมากแค่ไหน พบว่าหลังจากการพูดคุย พนักงานดูมีความอุ่นใจมากขึ้น

ยามาชิตะเสริมว่า จากการเดินทางไปยังโรงงานเมื่อเช้าพบว่าพนักงานดูเกร็งมาก เนื่องจากหลายคนมีความกังวลใจเกี่ยวกับรถที่ตนเองทำอยู่ แต่เมื่อท่านประธาน (โตโยดะ) ได้อธิบาย พนักงานเหล่านั้นก็เกิดความสบายใจ การที่ท่านมาอธิบายด้วยตัวเองทำให้อุ่นใจยิ่งขึ้น

อ่านเพิ่มเติม : ลองระบบ Safety Sense ในรถ Toyota Yaris Ativ ของดีที่ต้องรู้ไว้ 

จะยังร่วมมือกับ Daihatsu อยู่ไหม

มาเอดะ อธิบายว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นระหว่างขั้นตอนการพัฒนารถยนต์ การแก้ปัญหาดังกล่าวจะเริ่มจากตรวจสอบรถให้แน่ใจก่อนว่ามีปัญหาหรือไม่ รวมถึงตรวจสอบระบบบริหาร TDEM ด้วยว่ามีปัญหาหรือไม่ แต่ Toyota กับ Daihatsu จะยังร่วมกันเสริมสร้างรถยนต์ให้ดีกว่าเดิม

เขาอธิบายเพิ่มเติมว่า เมื่อเข้าไปในทีเด็มก็มีคำถามว่า เราจะยังดำเนินการพัฒนากับไดฮัทสุหรือไม่ ก็แสดงถึงความกังวลใจของผู้ถามได้ทันที ทางแชร์แมน (โตโยดะ) ได้ตอบว่าเราไม่มีการขีดเส้นแบ่งระหว่างโตโยต้าหรือไดฮัทสุในการพัฒนารถยนต์

และท้ายสุดได้บอกพนักงานกว่าสองพันคนว่าให้คิดว่าตัวเองเป็นรถยนต์ เราไม่มีการแบ่งแยกแบรนด์ ไม่แบ่งสออฟฟิศหรือวิศวกร แต่เราจะทำให้ดีที่สุด 

มาเอดะเสริมว่า ผมก็เชื่อว่าทีเดมที่ได้ฟังจะได้ขวัญกำลังใจเพิ่มขึ้นแน่นอน เราพยายามหาสาเหตุของที่เกิดขึ้น สร้างความไว้วางใจให้เกิด จะได้ผลิตรถที่ดีขึ้นให้ลูกค้าของเรา

ปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดจากเรื่องการควบคุมต้นทุนหรือไม่

โตโยดะกล่าวว่า ความสำคัญและการผลิตรถเพื่อจำหน่ายมีหลายหัวข้อที่ให้ความสำคัญ อาจจะมีความแกว่งในประเด็นที่ไม่เท่ากัน เขาเล่าว่าตอนที่เขาเข้ามาทำงานเมื่อสามสิบปีก่อน เราเคยเกิดปัญหาทั่วโลกเรื่องคุณภาพ 

เขาจึงได้กำหนดลำดับความสำคัญเป็นมาตรฐานไว้ตั้งแต่ 2009 ได้แก่ ลำดับแรกคือความปลอดภัย ต่อมาคือคุณภาพ ต่อมาคือปริมาณที่ผลิตได้มากพอ และสุดท้ายคือกำไร

โตโยดะกล่าวเสริมว่า เราอยากให้ผู้คนมีความสุขในการเดินทางที่เลือกได้ จึงต้องมีการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่มากพอ จริงอยู่ที่ทุกคนต้องการผลกำไร แต่ในบริษัทของเราจะมีผู้ที่ตัดสินใจเรื่องต่าง ๆ โดยคิดถึงคุณภาพมาก่อน

ส่งมอบได้เมื่อไหร่

เนื่องจากการทดสอบการชนครั้งแรกมีความไม่เหมาะสม เพราะรถต้องมีความปลอดภัยเมื่อขับขี่บนถนนร่วมกับผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่น ๆ 

ดังนั้น จึงต้องมีการทดสอบอีกครั้งด้วยรถที่จำหน่ายจริง เพื่อยืนยันว่ารถมีความปลอดภัยตามมาตรฐาน ซึ่งในตอนนี้ถือว่าผ่านขั้นตอนการทดสอบ รวมถึงมีการส่งข้อมูลและผลการทดสอบยืนยันแล้ว เหลือเพียงการรออนุมัติจากทางการเท่านั้น

ซึ่งการนำรถกลับมาจำหน่ายภายใต้โครงการอีโคค่าร์ เฟส 2 จะต้องเอาผลการทดสอบยืนยันไปยื่นอธิบายเพื่อให้ได้การรับรอง รวมถึงความปลอดภัยข้อบังคับของไทยจึงจะสามารถกลับมาจำหน่ายอีกรอบ 

จะผลกระทบต่อแผนการต่าง ๆ ในอนาคตหรือไม่

สำหรับผลกระทบจากปัญหาที่เกิดขึ้นต่อแผนการในอนาคตของ Toyota เช่น แผนความเป็นกลางทางคาร์บอน ไปจนถึงการร่วมเข้าแข่งขันรถยนต์ทางเรียบเอ็นดูรานซ์ 25 ชั่วโมงหรือไม่

โตโยดะตอบว่าปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ไม่มีผลต่อโครงการดังกล่าว และได้อธิบายถึงแผนการความเป็นกลางทางคาร์บอนที่ไม่เหมือนกับค่ายรถอื่น เพราะมีตัวเลือกให้ครบถ้วนมากที่สุด ตั้งแต่ไฮบริด ปลั๊กอินไฮบริด ไฟฟ้าล้วน (BEV) ไปจนถึงรถยนต์ที่ยังใช้น้ำมัน

เขากล่าวเสริมว่า มาตรการลดคาร์บอนในประเทศต่าง ๆ อาจทำให้ทางเลือกที่มีนั้นแคบลง ซึ่งเขาเชื่อว่าคนที่เลือกคือตลาดและลูกค้า

เขายังเสริมว่า Toyota ให้ความสำคัญกับการลดคาร์บอนอยู่ตลอดตั้งแต่เขายังเป็นหัวเรือใหญ่ แต่เขาก็ได้ส่งมอบบริษัทให้คนรุ่นใหม่เพื่อตอบสนองกับสังคมมากขึ้น

“ทางโตโยต้าบอกว่า ศัตรูของเราในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมคือคาร์บอน นี่คือการแก้ปัญหาของเรามาโดยตลอด แต่อย่างไรก็ตาม สังคมมองว่าผมชอบขับรถน้ำมัน มีกลิ่นน้ำมันติดตัว ก็เลยลงจากตำแหน่งครับ ส่งมอบบริษัทให้คนรุ่นใหม่พัฒนารถให้เหมาะสมกับสังคมมากขึ้น 

อาจกล่าวได้ว่า นโยบายนี้จะเปลี่ยนไป หลังจากที่ประธานเก่าที่ชอบขับรถที่มีเสียงเครื่องยนต์ลงมา ก็น่าจะเปลี่ยนบ้างไม่มากก็น้อย”

อ่านเพิ่มเติม : โคจิ ซาโตะ คือใคร? ทำไมเป็นผู้ถูกเลือกนั่งเก้าอี้ซีอีโอ Toyota คนใหม่

ทำไมต้องมาเอง

โตโยดะตอบว่า “เพราะผมรักเมืองไทยครับ เนื่องจากผมเคยดูแลภูมิภาคนี้มาก่อน เห็นคนที่ทำการผลิต ตัวแทนจำหน่ายและลูกค้า รวมถึงคนรักรถมีรอยยิ้มเมื่อได้ใช้รถของเรา ครั้งนี้ที่มาก็อยากให้เห็นว่าเราก็มีความมุ่งมั่นพัฒนารถให้ดีขึ้นเสมอ ไม่เปลี่ยนแปลง”

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Toyota Yaris Ativ

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

2022 Toyota Yaris ATIV ให้มาครบ จบในคันเดียว ทั้งประหยัดและปลอดภัย | AutoFun

พาน้องมาชม 3 อีโคคาร์อย่าง Yaris ATIV/Almera/City อยากรู้ว่า First Jobber คิดยังไง | AutoFun

ลองขับ 2022 Toyota Yaris Ativ 0-100 อืดไปหน่อย แต่ช่วงล่างดี เก็บเสียงเยี่ยม

พาชม 2022 All New Toyota Yaris Ativ เครื่องเดิม แต่เพิ่มเติมออพชั่นแบบจัดเต็ม

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Toyota Yaris Ativ
เช็คทันที