คู่มือซื้อรถ ไฮบริดหรือ EV ชีวิตคุณเหมาะกับแบบไหนมากกว่ากัน ตัดสินง่าย ๆ จากเงื่อนไข 5 ข้อดังนี้

 

คู่มือซื้อรถใหม่ปัจจุบันนี้ จะเลือกซื้อรถใช้พลังไฮบริด หรือใช้พลังไฟฟ้าล้วนดีกว่ากัน มาเช็คเงื่อนไขการใช้งาน 5 ข้อ ที่สามารถตัดสินได้ว่าแต่ละคนจะเหมาะกับรถแบบใดมากกว่ากัน

รถคันเดียวของบ้าน

เงื่อนไขแรกคือ การถูกจำกัดให้สามารถมีรถได้แค่คันเดียว แนะนำว่าไม่ควรใช้ EV ให้ใช้รถไฮบริดไปก่อน เพราะมีความยืดหยุ่นในการใช้งานมากกว่า สามารถบรรทุกหนัก ขึ้นทางชัน ขับทางไกล เที่ยวในช่วงเทศกาล โดยที่ไม่ต้องห่วงเรื่องระยะทาง หรือแย่งที่ชาร์จสาธารณะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงหลายเทศกาล ที่มีการจราจรติดขัด ทำให้ไม่สามารถไปถึงตู้ชาร์จได้ทันเวลา

ขับเยอะหรือน้อย

หากคุณใช้รถเยอะ วันนึงใช้ชีวิตอยู่บนท้องถนนนาน เพราะรถติดหนัก หรือวิ่ง 200-300 กม.ทุกวัน เช่น ทำงานไกลบ้าน ทำงานด้านการขนส่ง หรือเดินทางไปทำธุระหลายที่ แบบนี้ควรใช้ EV เพราะมันใช้พลังงานน้อยกวาในสภาพรถติด และมีค่าใช้จ่ายด้านพลังงานน้อยกว่ารถไฮบริด ทำให้ประหยัดเงินกว่าใช้รถไฮบริดพอสมควร

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันนี้มีรถแบบ PHEV ที่มีแบตขนาดใหญ่ขึ้น ทำให้สามารถเดินทางด้วยไฟฟ้าล้วนได้หลายกิโลเมตร ครอบคลุมการเดินทางสั้นๆ ในตัวเมืองแล้ว ระบบไฮบริดแบบนี้จึงมีส่วนช่วยประหยัดค่าเชื้อเพลิงมากขึ้น

คอนโดหรือบ้าน

คนอยู่คอนโดแล้วใช้ EV จะไม่สามารถติดตั้งวอลล์ชาร์จได้ คุณต้องมาใช้ที่ชาร์จสาธารณะทุกครั้ง จึงขาดความสะดวกสบายแบบคนที่มีบ้านหรือทาวเฮ้าส์ ซึ่งสามารถติดตั้งวอลล์ชาร์จได้ การเสียบปลั๊กแล้วกลับไปนั่งรอบนโซฟานิ่มๆ ในห้องนั่งเล่น ดีกว่าเสียบปลั๊กกับตู้ชาร์จสาธารณะแล้วนั่งรอในร้านกาแฟแน่นอน ดังนั้นคนที่มีคอนโด

ห่วงราคาขายต่อ

เรื่องนี้เกี่ยวข้องกับแบรนด์รถยนต์ และสงครามราคารถใหม่ เนื่องจากรถยนต์ไฮบริดปัจจุบันมาจากแบรนด์รถยนต์เก่าแก่ ที่ได้รับความไว้วางใจมาก่อน ทำให้มีราคาขายต่อดีกว่าแบรนด์ EV หน้าใหม่ทั้งหลาย ที่เพิ่งเปิดตัวในไทยไม่กี่ปี

นอกจากนี้ยังเป็นเรื่องของสงครามราคารถใหม่ ที่มีการหั่นราคาขายมือหนึ่งลงมาเรื่อย ๆ ทำให้ผู้ใช้ EV ที่ซื้อรถในช่วงเปิดตัวราคาเต็ม ก็จะขาดทุนทันที 200,000 บาท และเมื่อใช้งานจนหมดระยะการรับประกันคุณภาพ ก็จะมีราคาลดลงในอัตราส่วนมากกว่ารถสันดาปหรือไฮบริดในระดับเดียวกัน

ใช้ไม่เกิน 5-8 ปี

คนที่ซื้อรถ EV พอถึงเวลาหมดประกัน 5-8 ปีก็จะอยากเปลี่ยนรถกันใหม่อยู่แล้ว เพราะเทคโนโลยี EV ก้าวไปไวมาก ทั้งแบตเตอรี่ใหม่ที่ชาร์จไวขึ้น ความจุมากขึ้น ขับได้ไกลมากขึ้น หรือใช้รถคันเดิมจนคุ้มค่าพลังงานแล้ว ก็เป็นปัจจัยกระตุ้นเจ้าของ EV ให้ขายรถคันเก่าทิ้งในระยะเวลา 5-8 ปีนี้ แบบที่ไม่ต้องสนใจราคาขายต่อเลย (เพราะใช้คุ้มค่าแล้ว)

ในทางกลับกัน หากใครใช้รถระยะยาวนานเกิน 10 ปี เนื่องจากติดใจคันเดิม (ชอบรูปทรง ชอบฟังก์ชั่น) หรือไม่อยากเป็นหนี้ผ่อนรถใหม่บ่อยๆ ก็ควรซื้อรถไฮบริดดีกว่า เพราะค่ายญี่ปุ่น-ยุโรปชื่อดังหลายเจ้า ยังสนับสนุนอะไหล่ให้มีเบิกใหม่ต่อไปได้อีกหลายสิบปี 

ไม่มีคำตอบถูกต้องสำหรับทุกคน

รถยนต์ไฮบริด เปรียบเหมือนทางสายกลาง ใช้งานได้ครอบจักรวาล ในขณะที่ EV คืออนาคตที่มาถึงแล้วในวันนี้ แต่ไม่ได้เหมาะกับทุกคน ดังนั้นจึงควรตั้งคำถามกับตนเอง ถึงการใช้รถในชีวิตประจำวัน ไม่มีคำตอบใดที่ถูกต้องสำหรับทุกคน มีแต่คำตอบที่ถูกใจ แตกต่างกันไปตามแต่ละวิถีชีวิตคนนั่นเองครับ

อ่านเพิ่มเติม : ราคาพิเศษ Kia EV5 เปิดตัวเริ่มต้น 1,249,000 บาท เฉพาะงานมอเตอร์โชว์ จนถึงสิ้นเดือนเมษายนเท่านั้น

 

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Lexus NX

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

คู่มือซื้อรถใหม่ปัจจุบันนี้ จะเลือกซื้อรถใช้พลังไฮบริด หรือใช้พลังไฟฟ้าล้วนดีกว่ากัน มาเช็คเงื่อนไขการใช้งาน 5 ข้อ ที่สามารถตัดสินได้ว่าแต่ละคนจะเหมาะกับรถแบบใดมากกว่ากัน รถคันเดียวของบ้าน เงื่อนไขแรกคือ การถูกจำกัดให้สามารถมีรถได้แค่คันเดียว แนะนำว่าไม่ควรใช้ EV ให้ใช้รถไฮบริดไปก่อน เพราะมีความยืดหยุ่นในการใช้งานมากกว่า สามารถบรรทุกหนัก ขึ้นทางชัน ขับทางไกล เที่ยวในช่วงเทศกาล โดยที่ไม่ต้องห่วงเรื่องระยะทาง หรือแย่งที่ชาร์จสาธารณะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงหลายเทศกาล ที่มีการจราจรติดขัด ทำให้ไม่สาม
ลองขับ Honda e:N1 รีวิว Honda ลองขับ Honda e:N1 รุ่นประกอบในประเทศไทย พบความแตกต่างด้านการขับขี่ มีดีมากกว่าการใช้พลังไฟฟ้า รวมข้อดีของทั้ง 2 โลกมาเจอกัน แต่เสียดายต้องเช่าใช้เท่านั้น Honda e:N1 เป็นครอสโอเวอร์ขนาดเล็ก พัฒนามาจาก Honda HR-V ถูกเปลี่ยนโครงสร้างและจุดยึดใหม่ ไม่ใช่แค่การแปะก้อนแบตเข้าไปก็จบแล้ว แต่มันต้องมีสมรรถนะดี ช่วงล่างรับน้ำหนักเพิ่มได้ โดยที่ยังคงการเกาะถนนและนิ่มนวลไปพร้อมกัน ดังนั้นรถรุ่นนี้จึงมีความแตกต่างจากรุ่นมาตรฐานเดิมอย่างมาก จนต้องเรียกว่าเหลือของเดิมเพียงแค่ 20%
Tesla Cybertruck มาโชว์ตัวในไทยแล้ว เผยสเปคทุกรุ่นย่อย ใช้พลังไฟฟ้าล้วน กับขนาดตัวใหญ่โตเหลือเชื่อ โดยยังไม่มีขายในไทยตอนนี้ เพราะต้องรอการผลิตพวงมาลัยขวาก่อน โชว์ครั้งแรกใน Asean Tesla Cybertruck เปิดพรีวิวเป็นที่แรกในอาเซียน โดยจัดรอบสื่อมวลชนเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2567 และเปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าชมในวันถัดไป จนถึงวันที่ 30 เมษายนนี้เท่านั้น ที่โขว์รูมเทสล่ารามคำแหง โดยมีคันเดียวที่ขึ้นเครื่องบินมาจอดโชว์ เป็นรุ่นย่อย Foundation มาพร้อมสเปครถที่จะเขย่าวงการ EV อีกครั้ง สเปคภายนอก Tesla Cybertruck
เกรท วอลล์ มอเตอร์ (ประเทศไทย) เดินหน้าเร่งเครื่องเต็มพิกัด พร้อมตอกย้ำพันธกิจใหม่กับการขึ้นสู่ตำแหน่งหนึ่งในสามผู้นำแบรนด์รถยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศไทยภายใน 3 ปี หรือ Top 3 in 3 ขนทัพรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (xEV) ทั้งสิ้น 10 รุ่น พร้อมนวัตกรรมยานยนต์แห่งอนาคตภายใต้แนวคิด “The Great Movement” ในงาน บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 ไฮไลท์เด่นบนเวที คือการแนะนำผลิตภัณฑ์รถกระบะ “GWM POER SAHAR HEV – The First-Class Intelligent Pickup” รถกระบะขุมพลังไฮบริดรุ่นแรกในไทย ให้คอกระบะชาวไทยได้ย
มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย จัดแสดงยานยนต์รุ่นใหม่ ภายใต้แนวคิดเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม นำโดย Mitsubishi Xpander HEV ใหม่ รุ่นปี 2024 พร้อมโปรโมชั่นสุดพิเศษดอกเบี้ย 0% ในงาน มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ขนทัพยานยนต์รุ่นใหม่ ภายใต้แนวคิดที่มุ้งเน้นความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม นำโดย มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ เอชอีวี และ เอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส เอชอีวี ร่วมด้วยมิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ต ใหม่ รุ่นปี 2024 พร้อมจัดเต็มโปรโมชั่นพิเศษ ดอกเบี้ย 0% และข้อเสนออื่น ๆ อีกมากมายที่งาน บางกอก อินเ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
Kia

EV9

THB 3,899,000

ชมรุ่นรถ
XPeng

G6

THB 1,060,000 - 1,410,000

ชมรุ่นรถ
ฮิต
Deepal

L07

THB 1,329,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ