แผนก M ของ BMW ในปัจจุบันไม่ขายรถที่มีเกียร์คลัตช์คู่ และยังไม่มีแผนที่จะขายอีกครั้ง ยืนยันว่าจะจบชีวิตเกียร์แบบนี้ โดยใช้ในรุ่น M2 เป็นการส่งท้าย
DCT เคยเป็นของแรง
มีอยู่ช่วงหนึ่ง ไม่นานมานี้ เมื่ออุตสาหกรรมยานยนต์พยายามโน้มน้าวเราว่าอนาคตของรถสมรรถนะสูง คือระบบส่งกำลังแบบคลัตช์คู่ ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากมอเตอร์สปอร์ต แต่ตอนนี้ แผนก M ของ BMW ได้สังเวยเกียร์ดังกล่าวเป้นเจ้าแรก สยบให้กับเกียร์กึ่งอัตโนมัติแล้ว
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
หัวหน้าฝ่ายยืนยัน
“คลัตช์คู่ จากมุมมองของ BMW M ในปัจจุบัน มันหายไปแล้ว” Dirk Hacker หัวหน้าฝ่ายพัฒนาของ BMW M กล่าวกับ Top Gear “ตอนนี้เป็นแบบเกียร์ธรรมดาหรือแบบอัตโนมัติและแบบอัตโนมัติด้วยไฟฟ้าสำหรับอนาคต”
แม้ว่าความเคลื่อนไหวนี้อาจคาดเดาได้ เนื่องจากปัจจุบันไม่มีรถยนต์ BMW M ติดตั้งระบบส่งกำลังคลัตช์คู่ แต่นี่เป็นครั้งแรกที่นโยบายได้รับการเปิดเผยต่อสาธารณะ
เกียร์ใหม่มันสบายกว่า
การตัดสินใจยุบ DCT ครั้งนี้ เกิดขึ้นตอนที่กำลังพัฒนารุ่น M5 โดยหัวหน้าฝ่าย M กล่าวว่า “ขณะที่กำลังพัฒนารุ่น M5 ก็มีการถกเถียงกันครั้งใหญ่ ไม่เพียงเรื่องเกียร์อัตโนมัติ แต่รวมถึงสิ่งอื่น ๆ ด้วย” นาย Hacker กล่าว “และการตัดสินใจไม่ใช่เพียงเพราะราคา แต่ยังเพราะความสะดวกสบายด้วย โดยเราได้รับคำติชมจำนวนมาก ของปฏิกิริยาเกี่ยวกับการบังคับเลี้ยว การจอดรถ การจราจรที่หยุดนิ่ง หากคุณปล่อยแป้นเหยียบ และอื่นๆ”
รถแข่งยังใช้เกียร์กึ่งอัตโนมัติ
แม้ว่าจะเป็นกรณีที่แน่นอนว่าเกียร์อัตโนมัติจะราบรื่นกว่าที่ความเร็วต่ำกว่าแบบ Twin-Clutch แต่บางคนก็จำความแม่นยำและความเฉียบขาดของเกียร์ DCT ที่ความเร็วสูงกว่า แต่ Hacker อ้างว่ารถยนต์รุ่นใหม่เร็วกว่า DCT จริง ๆ เขาอ้างว่าเกียร์เปลี่ยนเร็วขึ้นใน M4 CSL ใหม่ ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมจึงถูกนำมาใช้ในรถแข่ง M4 ด้วย
M2 จะเป็นรุ่นสุดท้าย
บทบาทของระบบส่งกำลังในกลุ่มผลิตภัณฑ์ BMW M จะถูกตั้งค่าให้เป็นกลาง ไม่เอนเอียงไปทางซิ่งสุดขีดจนลำบากใช้งาน หรือขับสายจนลดทอนกำลัง แม้ว่า BMW M2 (บีเอ็มดับเบิลยู เอ็ม2) จะยังคงใช้เกียร์ธรรมดาตลอดอายุการตลาด แต่ก็น่าจะตายพร้อมกับ G87 M2 ประมาณปี 2030
“มันไม่ใช่แค่การตัดสินใจของ BMW เท่านั้น แต่ยังเป็นการตัดสินใจของซัพพลายเออร์ด้วย” หัวหน้าฝ่ายกล่าว “ถ้าคุณมองไปรอบ ๆ คุณจะเห็นอนาคตสำหรับซัพพลายเออร์เกียร์ธรรมดาจะลดลง ดังนั้นผมไม่แน่ใจว่าเราจะมีความเป็นไปได้ในอนาคต แต่ในอนาคตหมายถึง 6-7 ปีในการคาดการณ์”
อ่านเพิ่มเติม : ชมคันจริง 2023 BMW M2 เพิ่มเหลี่ยมสัน ดุดันยิ่งขึ้น เริ่ม 6.499 ล้านบาท ในงาน Motor Show
BMW ไม่สนใจเกียร์ธรรมดาเทียมสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งแตกต่างจาก Toyota หากใครยังชอบเหยียบคลัตช์และสับเกียร์เอง คุณจะต้องมองหารถอื่นที่ไม่ใช่ BMW M ในอนาคตอีกไม่ช้า
อ่านเพิ่มเติม : Toyota ยืนยันเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้เกียร์ธรรมดาภายในปี 2026
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });