BMW (บีเอ็มดับเบิลยู) เป็นหนึ่งในค่ายรถที่ค่อย ๆ เลิกใช้เกียร์ธรรมดาในรถแต่ละรุ่น แม้กระทั่งในรถตระกูล M ด้วยเหตุผลง่าย ๆ คือ ผู้คนส่วนใหญ่ไม่ต้องการแล้ว สร้างความยุ่งยากในการผลิต และแย่กว่าเกียร์อัตโนมัติในหลาย ๆ ด้าน
สิ่งนี้ทำให้ค่ายใบพัดฟ้าขาวต้องเก็บเงินเพิ่มหากลูกค้าต้องการ BMW M2 รุ่นเกียร์ธรรมดานอกสหรัฐฯ ทั้งในตลาดประเทศอังกฤษและบ้านเกิดอย่างเยอรมนี ซีอีโอของ BMW เพิ่งหารือในเรื่องดังกล่าวไป
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
เกียร์อัตโนมัติดีกว่าแล้วในปัจจุบัน
Frank van Meel หัวหน้าสำนัก M กล่าวกับ CarThrottle ว่า “รถเกียร์ธรรมดานั้นช้ากว่าและส่งผลให้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้น (และ) บางครั้งทำให้ความเร็วสูงสุดลดลง ดังนั้น เกียร์ธรรมดาจากมุมมองทางวิศวกรรมจึงไม่สมเหตุสมผลอีกต่อไป”
Van Meel กล่าวเสริมว่า การมีรุ่นเกียร์ธรรมดาในทุกวันนี้เหมือนให้ “ความย้อนยุค” เท่านั้น โดย M2 จะเป็น BMW M คันสุดท้ายที่มีแป้นคลัตช์
คำพูดของเขาดูเหมือนจะไม่ปกติสำหรับผู้ที่ชื่นชอบรถยนต์ในยุคก่อน ขณะที่การเข้ามาของรถยนต์ไฟฟ้าเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ค่ายรถยนต์หลายค่ายจึงหันมาสร้างรถที่คนชื่นชอบกันมากขึ้น
หลายคนคาดหวังว่า BMW M จะกลายเป็นอัศวินขี่ม้าขาวของระบบเกียร์ธรรมดา แต่ดูเหมือนว่าจะไม่เป็นเช่นนั้น Van Meel กล่าวว่า ลูกค้าต้องการเกียร์ธรรมดาเพื่อต้องการที่จะพิสูจน์ว่าพวกเขาสามารถ “ควบคุมสัตว์ร้าย” ตัวนี้ได้ ซึ่งเป็นคำกล่าวที่แปลกไม่น้อยสำหรับแบรนด์ที่เอาใจคนขับขี่
อาจเกี่ยวข้องกับมาตรการไอเสีย รวมถึงนิสัยของผู้คนในภูมิภาค
สำหรับมาตรการเกี่ยวกับการปล่อยไอเสียของยุโรปนั้นจะไม่เหมือนกับสหรัฐฯ โดยในตลาดสหรัฐฯ BMW ยังมีตัวเลือกเกียร์ธรรมดาสำหรับ M2 ที่ไม่ต้องจ่ายเพิ่ม สหรัฐฯ จึงเป็นตลาดสำหรับผู้ชื่นชอบรถเกียร์ธรรมดาและรถสปอร์ตที่ใหญ่ที่สุดในโลก
อย่างไรก็ตาม ในยุโรป ผู้คนในภูมิภาคนี้ไม่ได้ตื่นเต้นเกี่ยวกับความเป็นรถมากมายเท่าไหร่นัก ซึ่งรวมถึงรถสปอร์ตที่ไม่ค่อยมีประโยชน์ใช้สอยด้วย
ขณะนี้ยังมีอีกหลายแบรนด์ที่ยังให้ตัวเลือกของรุ่นเกียร์ธรรมดาอยู่ และอีกหลายแบรนด์ที่ยกเลิกไปแล้ว อย่างไรก็ตาม ในยุคของรถไฟฟ้า ก็มีค่ายรถอยู่ไม่น้อยที่ต้องการที่จะเก็บความคลาสสิคนี้ไว้ด้วยการจำลองเกียร์กระปุกไว้ในรถอีวี เราคงต้องรอดูกันว่า ความเป็นเกียร์ธรรมดาจะคงอยู่กับเราได้อีกนานแค่ไหน
อ่านเพิ่มเติม: BMW ยืนยันว่าจะเลิกใช้เกียร์ DCT หรือคลัตช์คู่แล้ว และรุ่น M2 จะใช้เกียร์ธรรมดาเป็นตัวสุดท้าย
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });