window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

เผยรายชื่อรถสปอร์ต 3 รุ่นที่ถูกคนอวยเกินจริง เอาไว้ขิงมากกว่าขับ จากความเห็นต่างชาติ

Mr.Argus · Feb 8, 2023 02:02 PM

เผยรายชื่อรถสปอร์ต 3 รุ่นที่ถูกคนอวยเกินจริง เอาไว้ขิงมากกว่าขับ จากความเห็นต่างชาติ 01

รถสปอร์ตนั้นถูกผลิตมาเพื่อให้รวมความสุดขีดของความแรงและสวยงามสะดุดตาผู้คนอยู่แล้ว แต่มีรถสปอร์ต 3 รุ่นที่ทำให้คนชอบรถอวยเกินจริง ให้คุณค่าและความนิยมอย่างโอเวอร์เกินกว่าคุณสมบัติเดิม

อะไรคือรถสปอร์ต

รถสปอร์ต คือประเภทรถที่ผลิตมาเน้นความสวยงามควบคู่กับสมรรถนะเป็นหลัก มักจะมีรูปทรงเตะตาทันทีเมื่อแรกเห็น และมีสมรรถนะความแรงกับช่วงล่างที่เร็วสุดขีด โดยแฝงอยู่ได้ในทุกตัวถังในโลกยานยนต์ เช่น สปอร์คูเป้ สปอร์ตซีดาน สปอร์ตแฮตช์แบค หรือแม้กระทั่งสปอร์ตครอสโอเวอร์ ทั้งหมดล้วนพัฒนารถอยู่บนความตั้งใจเดียวกัน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เผยรายชื่อรถสปอร์ต 3 รุ่นที่ถูกคนอวยเกินจริง เอาไว้ขิงมากกว่าขับ จากความเห็นต่างชาติ 01

Overrated คืออวยเว่อร์

การให้คุณค่าเกินจริง หรือภาษาอังกฤษเรียกว่า Overrated คือการยกย่องหรือให้ความนิยม ด้วยปริมาณมากเกินจริง โดยไม่คิดถึงคุณสมบัติตัวรถที่ทำได้ ซึ่งส่งผลต่อราคาขายต่อถูกปั่น และรถรุ่นอื่นในระดับเดียวกันถูกลืมเลือน ทั้งที่มีดีไม่แพ้กัน

ที่สำคัญคือ การอวยจนโอเวอร์ ทำให้เกิดความหมั่นไส้ในสังคมผู้สนใจเรื่องรถ เพราะมันจะถูกพูดถึงแต่ข้อดี จนลืมไปว่า รถที่กำลังอวยกันอยู่นั้น มีข้อเสียไม่น้อยเช่นกัน 

บทความนี้จึงรวมรถสปอร์ต 3 รุ่นทีมีความเห็นจากชาวเน็ตในเว็บไซต์รถยนต์ต่างชาติแห่งหนึ่ง ที่มีหลายความคิดเห็นตัดสินว่า รถสปอร์ตบางรุ่นที่ถูกคนให้ค่าเกินจริง อวยเกินงาม ตามความเห็นโดยรวมแล้ว พบว่ามี 3 รุ่นหลักดังนี้

เผยรายชื่อรถสปอร์ต 3 รุ่นที่ถูกคนอวยเกินจริง เอาไว้ขิงมากกว่าขับ จากความเห็นต่างชาติ 02

Toyota Supra JZA80

รถสปอร์ตจากญี่ปุ่น ในยุคที่เศรษฐกิจฟองสบู่ ถูกพัฒนาเป็นรถคูเป้ขนาดใหญ่สุดของค่าย ใส่เครื่องยนต์วางหน้าขับหลัง ที่มีสเปคทางเทคนิคที่สามารถรีดกำลังต่อยอดไปได้อีกมาก รวมถึงการมีราคาขายไม่แพงเท่ารถยุโรป ทำให้เกิดเป็นความนิยมนำมาแต่งแรงกันอย่างมากมาย และในเวลาต่อมาก็ได้ไปปรากฎตัวในภาพยนตร์รถซิ่งของฮอลีวู้ด ทำให้ชื่อเสียงโด่งดังเป็นที่รู้จัก ทำให้คนทั่วไปลืมไปว่ายังมีรถระดับเดียวกันที่ดีเทียบเท่ากัน นั่นคือ Honda NSX, Nissan 300ZX

อ่านเพิ่มเติม : รถในตำนาน Top Secret Toyota Supra ของ Smokey Nagata หายไปไหนหลังเจ้าของโดนจับ?

เผยรายชื่อรถสปอร์ต 3 รุ่นที่ถูกคนอวยเกินจริง เอาไว้ขิงมากกว่าขับ จากความเห็นต่างชาติ 03

Nissan GT-R R35

Nissan GT-R รหัสตัวถัง R35 มันเป็นรถที่ล้มสถิติในสนามแข่งของรถสปอร์ตชื่อดังหลายรุ่น มันมีความแรงที่สามารถแต่งต่อยอดได้ ในราคาขายถูกกว่าคู่แข่งจากเยอรมัน ทำให้มันถูกนำไปลงสนามแข่งรถอย่างกว้างขวาง นับเป็นรถรุ่นที่ปฎิรูปวงการรถสปอร์ตในยุคนั้น 

แต่เมื่อเวลาผ่านไป 15 ปี รถรุ่นนี้มีการปรับปรุงหน้าตาเพียงเล็กน้อย ปรับแต่งสมรรถนะนิดหน่อย แล้วขึ้นราคาขายทีละนิด ๆ จนกลายเป็นราคาสูงกว่าเดิมเกินเท่าตัว ทั้งที่ใช้พื้นฐานเดิมอยู่ ทำให้โดนรถสปอร์ตยุคปัจจุบันหลายรุ่นที่ทำความแรงได้มากกว่า GT-R แบบเดิม ๆ ได้แล้ว แต่คนก็ยังอวยความเป็นรถที่ฆ่าซูเปอร์คาร์กันต่อไป 

อ่านเพิ่มเติม : 2024 Nissan GT-R รุ่นตัวแรง T-Spec พร้อมสีเขียวเดิมและ Nismo แต่งเต็มจะกลับมาใหม่ เตรียมเงินได้เลย

เผยรายชื่อรถสปอร์ต 3 รุ่นที่ถูกคนอวยเกินจริง เอาไว้ขิงมากกว่าขับ จากความเห็นต่างชาติ 04

Toyota Corolla Trueno AE86

รถสปอร์ตคูเป้ขนาดเล็ก ขับเคลื่อนล้อหลัง น้ำหนักเบา ทำให้สามารถจัดสมดุลย์น้ำหนักเฉลี่ยได้ง่าย ประกอบกับเครื่องยนต์แคมคู่รอบจัด แม้มีแรงม้าไม่มาก แต่ก็ได้ประสบการณ์ขับขี่แบบ oversteer ที่สนุกสนานไปกับแก้อาการท้ายปัดที่น่าตื่นเต้น โดยวางขายในยุคนั้นในราคาถูกกว่า Supra ทำให้เป็นความสนุกที่เอื้อมถึงง่าย 

ความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วภายหลัง เมื่อไปปรากฎตัวในหนังสือการ์ตูนรถแข่งของญี่ปุ่น ทำให้เป็นที่รู้จัก และได้รับความนิยมสูงเกินไป จนลืมไปว่ายังมีรถคูเป้ที่ขับเคลื่อนล้อหลังในยุคเดียวกันอย่าง Toyota TE71, Nissan Silvia, Volkswagen Scirocco ฯลฯ

การให้คุณค่ารถยนต์เป็นสิ่งที่ดี แต่การให้มากเกินไป ก็ส่งผลเสียต่อการพัฒนารถยนต์รุ่นต่อไป และส่งผลต่อราคาขายที่แพงขึ้น โดยอาศัยแค่ความนิยมเป็นตัวกำหนด โดยไม่ได้มีคุณสมบัติที่ดีตามราคาไปด้วย

อ่านเพิ่มเติม : Toyota AE86 แปลงโฉมใช้พลังงานไฟฟ้า ดริฟท์แบบรักษ์โลก

 

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

2021 Nissan GT-R Premium Luxury

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ