บริษัทสตาร์ทอัพออสเตรเลียได้สร้าง Toyota Hilux (โตโยต้า ไฮลักซ์) แบบไฟฟ้าสำหรับการใช้งานเชิงพาณิชย์ก่อนที่ Toyota (โตโยต้า) จะผลิตด้วยตัวเอง
- บริษัทมีเป้าหมายใหญ่ที่จะมีอีวีแบรนด์ของตนเอง
- ราคาแปลงเกินครึ่งมูลค่าตัวรถ
- ทำไมถึงเลือกรถเพื่อการพาณิชย์มาแปลงเป็นไฟฟ้า
- การแข่งขันในตลาดกระบะไฟฟ้ากันทั่วโลกขณะนี้
บริษัทมีเป้าหมายใหญ่ที่จะมีอีวีแบรนด์ของตนเอง
บริษัทดังกล่าวมีชื่อว่า Roev ที่มีเป้าหมายระยะยาวในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าด้วยตัวเองในออสเตรเลีย แต่ในช่วงเริ่มต้นจะเป็นการแปลงรถกระบะทั่วไปให้เป็นไฟฟ้า โดยเริ่มจาก Toyota Hilux รถกระบะที่ขายดีสูงสุดในออสเตรเลียในช่วงหกปีที่ผ่านมา
คาดว่าราคาแปลงจะเกินครึ่งมูลค่าตัวรถ
Toyota Hilux ไฟฟ้าแบบนี้มีเป้าหมายที่ไม่ใช่ผู้ซื้อทั่วไป แต่บริษัทตั้งเป้าไปที่หน่วยงานภาครัฐและธุรกิจ รวมถึงบริษัทเหมืองแร่
Roev ยังไม่ได้เปิดเผยค่าใช้จ่ายในการแปลง แต่ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมคาดการณ์ว่าอาจมีมูลค่ามากกว่า 40,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (9.87 แสนบาท) ซึ่งไม่รวมค่าใช้จ่ายสำหรับตัวรถอย่างเดียวที่มีมูลค่ากว่า 60,000 ดอลลาร์แล้ว (1.5 ล้านบาท)
ผู้บริหารกล่าวถึงเหตุผลที่เลือกรถเพื่อการพาณิชย์
Noah Wasmer ซึ่งเป็น CEO และผู้ร่วมก่อตั้ง Roev ซึ่งเป็นอดีตผู้บริหารของบริษัทซอฟต์แวร์ Atlassian กล่าวในแถลงการณ์แก่สื่อมวลชนว่า
“รถกระบะเพื่อการพาณิชย์ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ชัดเจน เนื่องด้วยขนาดของตลาดและความจริงที่ว่าไม่มีแนวโน้มสำหรับรถกระบะไฟฟ้าที่จะเข้าไปในกระแสหลักในออสเตรเลีย และหนึ่งในตัวการปล่อยก๊าซ CO2 เกือบ 100% จะเป็นรถพลังงานดีเซลที่การใช้งานที่หนัก เนื่องด้วยธรรมชาติของการใช้งาน”
“ปัจจุบัน ทีม Roev กำลังดำเนินการด้วย EV Fleet Program เพื่อแปลงรถกระบะดีเซลรุ่นปัจจุบันเป็นไฟฟ้า และ Roev กำลังทำงานร่วมกับกลุ่มธุรกิจและรัฐบาลเพื่อแปลง Toyota Hilux และ Ford Ranger รุ่นปัจจุบันให้เป็นรถยนต์ไฟฟ้า”
บริษัท Roev ได้ผลิตรถต้นแบบ Toyota Hilux ไฟฟ้า โดยมีฐานการผลิตใน Sunshine Coast ในเมือง Queensland
รายละเอียดทางเทคนิคยังไม่เผยในตอนนี้
สำหรับข้อมูลของการแปลงและรายละเอียดทางเทคนิคของ Hilux ไฟฟ้ายังไม่มีการเปิดเผยในขณะนี้ แต่เชื่อว่า Hilux ที่สร้างโดย Roev จะมีความจุแบตเตอรี่ 70kWh หรือ 100kWh ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์เดี่ยว และสามารถขับขี่ได้ระยะทางราว 400 กม.
อ่านเพิ่มเติม : 2025 Toyota Hilux ใหม่ใช้ขุมพลังไฟฟ้า แชร์แพลตฟอร์ม Tacoma
ขณะนี้มีการแข่งขันในตลาดกระบะไฟฟ้ากันทั่วโลก
รถกระบะคันนี้ยังจำหน่ายไปยังตลาดสหรัฐฯ แต่ในจำนวนจำกัด โดยในตลาดสหรัฐฯ การส่งมอบ Ford F-150 Lightning ได้เริ่มต้นขึ้น และ Tesla เคยกล่าวว่า Cybertruck มียอดจองกว่า 200,000 คันแล้ว
ส่วนในออสเตรเลียนั้นเริ่มมีการแข่งขันแล้วสำหรับรถกระบะไฟฟ้า แบรนด์รถกระบะยอดนิยมอย่าง Toyota, Ford, Mazda, Nissan และ Isuzu กำลังจะพ่ายแพ้ต่อรถยนต์ไฟฟ้าจากจีน
โดยแบรนด์จีนอย่าง LDV มีความมุ่งมั่นที่จะนำเข้ากระบะไฟฟ้ารุ่น eT60 ออสเตรเลียปลายปีนี้หรือต้นปี 2023 ตามที่รายงานโดยเว็บไซต์ Drive ก่อนหน้านี้
อ่านเพิ่มเติม : ตอนนี้ รถกระบะไฟฟ้ามีระยะทางขับขี่ที่เพียงพอต่อ "การใช้งานเชิงพาณิชย์" แล้วหรือยัง?