window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

รู้หรือไม่ Toyota ก็เคยมีโลโก้ม้าลำพองกับเขาด้วย แต่มีที่ประเทศเดียวเท่านั้น

Patiphanw · Feb 20, 2023 07:58 PM

รู้หรือไม่ Toyota ก็เคยมีโลโก้ม้าลำพองกับเขาด้วย แต่มีที่ประเทศเดียวเท่านั้น 01

ปกติคนไทยหรือคนทั่วโลก น่าจะคุ้นชินกับโลโก้ Toyota (โตโยต้า) ที่รุ่นเก่าจะเป็นตัวอักษรพิมพ์ใหญ่ทั้งหมด ส่วนปัจจุบันเปลี่ยนเป็น 3 ห่วงแล้ว

แต่คุณรู้หรือไม่ ว่า Toyota ประเทศแอฟริกาใต้ กลับมีโลโก้เป็นรูปม้าคล้าย Ferrari (เฟอร์รารี่) เพราะเหตุผลเพียงนิดเดียว

รู้หรือไม่ Toyota ก็เคยมีโลโก้ม้าลำพองกับเขาด้วย แต่มีที่ประเทศเดียวเท่านั้น 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เป็นมาอย่างไร

เมื่อ Toyota South Africa เปิดตัวในปี 1961 พวกเขายังไม่มีการใช้งานโลโก้ที่เป็นที่รู้จักกันทั่วโลก แต่ดอกเตอร์ Albert Wessels ผู้ก่อตั้ง เชื่อว่าบริษัทจำเป็นจะต้องมีโลโก้บางอย่างที่เกี่ยวข้องกัน

ซึ่งเขาเป็นคนที่ชอบม้ามาก ทำให้นำไปสู่การสร้างโลโก้เฉพาะของ Toyota South Africa ออกมา เป็นโลโก้ม้าสีขาว ล้อมรอบด้วยพื้นหลังสีแดง

อ่านเพิ่มเติม ทำไมโลโก้ Citroen ต้องเป็นสัญลักษณ์ยศจ่าโท

รู้หรือไม่ Toyota ก็เคยมีโลโก้ม้าลำพองกับเขาด้วย แต่มีที่ประเทศเดียวเท่านั้น 01

การตัดสินใจที่เลือกใช้ม้านั้นไม่เป็นที่แน่ชัดนัก แต่มีการคาดเดาว่าเป็นเพราะม้าพันธุ์ Lipizzaner ที่มีการเพาะพันธุ์มาตั้งแต่ปี 1562 อาจจะเป็นแรงบันดาลใจ

โดยโลโก้ม้าเดิมนี้ได้มีการใช้งานถึงช่วงกลางยุค 1970 แล้วจึงต้องเปลี่ยนไปตามนโยบายของ Toyota Motor Corporation ที่มีการเปลี่ยนพื้นหลังเป็นสีเหลี่ยมขอบกลม

รู้หรือไม่ Toyota ก็เคยมีโลโก้ม้าลำพองกับเขาด้วย แต่มีที่ประเทศเดียวเท่านั้น 02

ที่น่าสนใจคือเจ้าโลโก้ม้านี้ กลับไม่เคยถูกแปะไว้บนตัวถังรถยนต์ Toyota เลย แต่จะไปโผล่ในคู่มือเจ้าของรถ และหนังสือเซอร์วิส, ใบปลิวบริษัทและดีลเลอร์

รวมถึงของทางการตลาด เช่น พวงกุญแจ, กรอบป้ายทะเบียน และพรมพื้น เพื่อเป็นการระบุตัวตนแบบไม่ซ้ำใคร

รู้หรือไม่ Toyota ก็เคยมีโลโก้ม้าลำพองกับเขาด้วย แต่มีที่ประเทศเดียวเท่านั้น 03

อย่างไรก็ตาม ในปี 1989 Toyota ญี่ปุ่นได้เริ่มการใช้โลโก้สามห่วงที่เราคุ้นเคยกัน และได้เริ่มใช้ในแอฟริกาใต้ปี 1992 จนโลโก้ม้าหายไป

แต่เพื่อเป็นการแสดงความเคารพต่อดอกเตอร์ Wessels ได้มีการติดตั้งรูปปั้น Toyota Stallion (เขาว่าใช้ชื่อนี้) ที่หน้าออฟฟิศใหญ่เมือง Marlboro, Sandton และที่โรงงานในเมือง Durban

รู้หรือไม่ Toyota ก็เคยมีโลโก้ม้าลำพองกับเขาด้วย แต่มีที่ประเทศเดียวเท่านั้น 04

The Legend of the Stallion

แม้แต่รูปปั้นนี้ก็มีประวัติที่น่าสนใจเช่นกัน เพราะตอนแรก Toyota SA บริจาคให้กับ Sandton Town Council (สภาเทศบาลเมือง) และได้มีการตั้งไว้ที่ศูนย์ราชการของเมือง 

พวกเขามองว่าม้าเองก็เหมาะกับเมือง Sandton เพราะในเมืองมีชมรมและโรงเรียนสอนขี่ม้าที่โด่งดังในช่วงนั้น แต่เจ้าม้านี้ก็กลับหายไปอย่างไร้ร่องรอย และไม่มีใครทราบว่ามันหายไปไหน

รู้หรือไม่ Toyota ก็เคยมีโลโก้ม้าลำพองกับเขาด้วย แต่มีที่ประเทศเดียวเท่านั้น 05

Kate Henry อดีตนักข่าว Sandton Chronicle ได้มีการสืบหาว่าม้าหายไปไหนในปี 2010 ขณะที่กำลังตามล่าความจริงอยู่ เธอก็ได้รับแถลงการณ์จาก Toyota

ว่าจริง ๆ แล้วเจ้าม้าได้ถูกย้ายไปอยู่หน้าโรงงาน Durban เพราะพวกเขากลัวว่ามันจะถูกพ่นสีและทำลาย

ซึ่งตอนนี้มันก็ยังตั้งตระหง่านในสภาพดีอยู่หน้าโรงงานจนถึงปัจจุบัน

รู้หรือไม่ Toyota ก็เคยมีโลโก้ม้าลำพองกับเขาด้วย แต่มีที่ประเทศเดียวเท่านั้น 06

รู้หรือไม่ Toyota ก็เคยมีโลโก้ม้าลำพองกับเขาด้วย แต่มีที่ประเทศเดียวเท่านั้น 07

รู้หรือไม่ Toyota ก็เคยมีโลโก้ม้าลำพองกับเขาด้วย แต่มีที่ประเทศเดียวเท่านั้น 08

 

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

2021 Toyota Hilux Revo Double Cab 4x2 2.8 GR Sport AT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ