window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ดูหนังแล้วสงสัย ฮอลลีวู้ดเขาทำลายรถยนต์กันยังไงให้ดูเหมือนจริง เราจะมาแฉความลับกัน

Patiphanw · Oct 18, 2022 08:25 PM

ดูหนังแล้วสงสัย ฮอลลีวู้ดเขาทำลายรถยนต์กันยังไงให้ดูเหมือนจริง เราจะมาแฉความลับกัน 01

ไม่ว่าจะเป็นหนังซุปเปอร์ฮีโร่, การปล้นธนาคาร หรือหนังเกี่ยวกับตำรวจ เรามักจะได้เห็นการทำลายรถยนต์ในหนังแอคชั่นได้อยู่บ่อยครั้งไม่มากก็น้อย

แล้วทางค่ายหนังเขามีวิธีทำลายรถยนต์พวกนี้กันอย่างไรบ้างให้ดูสมจริง และเป็นแบบที่ผู้กำกับต้องการ เราจะมาเล่าให้ฟัง

ดูหนังแล้วสงสัย ฮอลลีวู้ดเขาทำลายรถยนต์กันยังไงให้ดูเหมือนจริง เราจะมาแฉความลับกัน 02

ภาพจาก Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings.

ดูหนังแล้วสงสัย ฮอลลีวู้ดเขาทำลายรถยนต์กันยังไงให้ดูเหมือนจริง เราจะมาแฉความลับกัน 03

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ตัดตัวถัง

มีวิดีโอจากช่อง  Insider บน YouTube ได้มีการเปิดเผยเรื่องราวนี้ด้วยการช่วยเหลือจาก JEM FX หนึ่งในบริษัทที่ฮอลลีวู้ดมักจะทำการจ้างมา อย่างเช่นในหนัง Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings

หากคุณจำได้ ในหนังจะมีฉากทำลายรถยนต์หลายคันรวมถึง BMW i8 (บีเอ็มดับเบิ้ลยู ไอ8) และ Porsche 944 ที่หลังคารถจะถูกเปิดเหมือนฝากระป๋องเกือบหมด 

อ่านเพิ่มเติม ทำไมรถซุปเปอร์คาร์ในหนังถึงถูกพังได้เหมือนคันละไม่กี่แสน

ดูหนังแล้วสงสัย ฮอลลีวู้ดเขาทำลายรถยนต์กันยังไงให้ดูเหมือนจริง เราจะมาแฉความลับกัน 01

ผลลัพธ์

แต่จากที่เราทราบกันดี ว่าเสาและหลังคารถยนต์นั้นมีความแข็งแรงมาก ในการชนหรือคว่ำเสาหลังคาจะยังมีรูปเดิมอยู่

ฉะนั้นเพื่อให้รถมีสภาพในการถูกทำลายอย่างสิ้นเชิงแบบที่ผู้กำกับต้องการ ทางด้าน JEM จะทำการตัดบางส่วนของเสาออกโดยเว้นระยะห่างเท่า ๆ กัน โดยจะไม่มีทางเห็นจากภายนอกได้เลย 

ซึ่งจะทำให้เสานั้นสามารถ "ยุบตัว" ได้ทันทีเพื่อให้ด้านบนแบนลง สังเกตุจากในภาพด้านล่างว่าเสา B จะมีรอยตัดที่มีระยะห่างเท่ากันอยู่ด้านซ้าย

ดูหนังแล้วสงสัย ฮอลลีวู้ดเขาทำลายรถยนต์กันยังไงให้ดูเหมือนจริง เราจะมาแฉความลับกัน 02

ดูหนังแล้วสงสัย ฮอลลีวู้ดเขาทำลายรถยนต์กันยังไงให้ดูเหมือนจริง เราจะมาแฉความลับกัน 03

ประตู-ฝากระโปรงปลอม

อีกหนึ่งวิธีก็คือ การใส่แผ่นเหล็กตามประตูที่ทำจากอลูมิเนียมแบบนิ่ม ที่สามารถพับได้ตามใจ ไม่ว่าจะเป็นตอนโดนชนหรือโดนดึงจากเครื่องกลที่ซ่อนไว้ เพื่อทำการดึง รวมถึงที่ฝากระโปรงรถ เพื่อให้ฝาบิดและคืนรูปได้ตลอดเวลาในกรณีเป็นฉากชนด้านหน้าหรือชนกำแพง

หรือในฉากที่ตัวละครต้องมีการดึงประตูรถออก เขาจะต้องมีการเปลี่ยนน็อตตามจุดอ่อนต่าง ๆ ที่เรียกว่า "Break Away" ซึ่งเป็นพรอพที่ยังมีความแข็งแรง แต่ก็สามารถถูกทำลาย-ดึงได้ พร้อมตัดสายไฟเพื่อเพิ่มความสมจริง

ดูหนังแล้วสงสัย ฮอลลีวู้ดเขาทำลายรถยนต์กันยังไงให้ดูเหมือนจริง เราจะมาแฉความลับกัน 04

ระเบิดคือคำตอบ

ปกติแล้วรถยนต์นั้นหากเกิดการชนอย่างรุนแรงถึงขั้นไฟลุก ตัวรถมักจะไม่ได้มีการระเบิดขึ้นมาทันที แต่นั่นก็อาจจะใช้เวลานานเกินไปจนไม่สามารถใส่ไว้ในภาพยนต์ได้

จึงต้องมีการฝังระเบิดไว้ตามส่วนต่าง ๆ เช่นด้านท้ายเพื่อให้ตูดรถยกขึ้นมา ซึ่งจะทำงานได้หลายวิธีคือเป็นสายไฟ, ตั้งเวลา, รีโมท, สวิทช์ควบคุม หรือแม้แต่คนขับสตั้นท์ที่จะกดปุ่มเอง

ดูหนังแล้วสงสัย ฮอลลีวู้ดเขาทำลายรถยนต์กันยังไงให้ดูเหมือนจริง เราจะมาแฉความลับกัน 05

ยังมีอีกหลากหลายวิธีที่ภาพยนตร์จะสามารถใช้เพื่อทำให้รถยนต์นั้นพังในแบบที่วกเขาต้องการได้ เราทราบดีว่าอาจเป็นการ "สปอยล์" ความตื่นเต้นของหนังบางเรื่อง แต่มันก็ทำให้เราเข้าใจถึงวิธีการทำหนังและความยากได้มากขึ้น 

เพราะยังไงผลลัพธ์ที่ไดออกมานั้นก็ถือว่าสุดยอดมากแล้ว สำหรับใครที่อยากเห็นเทคนิคอื่น ๆ สามารถรับชมได้ที่วิดีโอด้านล่างนี้เลยครับ

ขอบคุณภาพจาก อินไซเดอร์

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

2020 BMW I8 1.5L

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ