Toyota Motor Corporation (โตโยต้า) ผงาดขึ้นรั้งอันดับ 1 ยอดขายรถยนต์ทั่วโลกได้อีกครั้งในรอบ 5 ปี หลังจากทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมทั้งในสหรัฐอเมริกาและจีน
ยอดขายสะสมตลอดทั้งปี 2020 ที่ผ่านมาของ Toyota อยู่ที่ 9.53 ล้านคัน ลดลง 11.3% เมื่อเทียบกับปี 2019 แต่ยังสามารถขึ้นนั่งบังลังก์ผู้นำยอดขายโลกได้สำเร็จ พร้อมกับเขี่ย Volkswagen (โฟล์คสวาเกน) หล่นลงไปอยู่ในอันดับ 2 โดยมียอดขาย 9.31 ล้านคัน ลดลง 15.2% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า
ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ยอดขายรถยนต์ Toyota ปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี โดยเฉพาะในช่วงเดือนเมษายนถึงมิถุนายนปีที่แล้วที่ได้รับผลสะเทือนหนักที่สุด แต่การฟื้นตัวของตลาดรถในจีนและสหรัฐอเมริกาในช่วงไตรมาสที่ 3 และ 4 ทำให้ค่ายรถยักษ์ญี่ปุ่นฟื้นตัวกลับมาได้
Toyota ระบุในคำแถลงยอดขายว่า ถึงแม้จะเผชิญกับวิกฤตมากมาย แต่บริษัทฯ ดำเนินกลยุทธ์การจำหน่ายรถยนต์แบบ “ดุดันและเชิงรุก” พร้อมกับการเปิดตัวรถรุ่นใหม่แบบเป็นระลอกคือปัจจัยที่ช่วยขับเคลื่อนให้ยอดขายสะสมในปี 2020 มีความแข็งแกร่งและปรับตัวลดลงไม่มากนักเมื่อเทียบกับบริษัทรถยนต์รายอื่น
“ยอดขายของเราลดลงจากปีก่อนหน้าเนื่องจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ แต่การถดถอยนั้นอยู่ที่ประมาณ 10% เท่านั้น” Toyota ระบุ
ขณะเดียวกัน Volkswagen มีการดำเนินธุรกิจที่แข็งแกร่งในยุโรปมาเนิ่นนาน แต่ยอดขายรถยนต์ของค่ายยักษ์เยอรมันในภูมิภาคดังกล่าวลดลงอย่าง “ฮวบฮาบ” ถึง 24% ในปี 2020 ในทางกลับกันการดำเนินธุรกิจของ Toyota ในตลาดใหญ่อย่างสหรัฐอเมริกามียอดขายลดลงเพียง 15% เท่านั้น
นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ Volkswagen ซึ่งนำยอดขายสะสมเป็นอันดับ 1 ของโลกมาตั้งแต่ปี 2015 ถูก Toyota เขี่ยตกบัลลังก์ และนักวิเคราะห์มองว่าค่ายรถจากแดนอาทิตย์อุทัยมีแนวโน้มที่จะรั้งตำแหน่งผู้นำไปอีกนานหลายปี
รถยนต์ Toyota ที่ทำยอดขายได้มากที่สุดในปีที่แล้วคือ Toyota RAV4 (โตโยต้า ราฟ4) กวาดไปได้ถึง 994,000 คันทั่วโลก เพิ่มขึ้น 2.9% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ส่วนอันดับ 2 และ อันดับ 3 ได้แก่ Toyota Camry (โตโยต้า คัมรี่) และ Toyota Corolla (โตโยต้า โคโรลล่า) ตามลำดับ
ความสำเร็จของ RAV4 ทำให้เกิดคำถามขึ้นว่าทำไมรถอเนกประสงค์เอสยูวีรุ่นนี้จึงไม่เข้ามาทำตลาดเมืองไทย บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทยเลือกที่จะเปิดตัวรถที่มีขนาดเล็กกว่าอย่าง Toyota Corolla Cross (โตโยต้า โคโรลล่า ครอส) ซึ่งทำยอดขายผงาดเป็นผู้นำเซกเมนท์อยู่ในเวลานี้โดยออกทำตลาดเคียงข้างกับ C-HR (โตโยต้า ซี-เอชอาร์)
คำตอบง่าย ๆ ก็คือการเข้ามาทำตลาดเมืองไทยของ RAV4 จะทำให้มีตำแหน่งการตลาดและราคาทับซ้อนกับรถพีพีวีอย่าง Toyota Fortuner (โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์) ซึ่งตอบสนองการใช้งานแบบอเนกประสงค์และมีความสมบุกสมบันมากกว่าจนสร้างยอดขายได้ดีต่อเนื่องมานานนับสิบปีแล้ว
ขณะเดียวกัน ตลาดรถเอสยูวีซีหรือกลุ่มรถคอมแพ็กต์มีขนาดไม่ใหญ่มากนัก แถมยังมีคู่แข่งสำคัญคือ Honda CR-V (ฮอนด้า ซีอาร์-วี), MG HS (เอ็มจี เอชเอส), Mazda CX-5 (มาสด้า ซีเอ็กซ์-5) ขวางทางอยู่ รวมถึงรถเอสยูวีที่กำลังจะเปิดตัวใหม่จากเครือ Great Wall Motor หรือ GWM ด้วย
ดังนั้นโอกาสที่ RAV4 จะเข้ามาทำตลาดบ้านเรานั้นถือว่าน้อยนิด ดูแล้วความเป็นไปได้ที่ Toyota จะแนะนำรถอเนกประสงค์ที่มีขนาดเล็กกว่า C-HR และ Corolla Cross ยังมีมากกว่าด้วยซ้ำไป เราต้องติดตามข่าวกันต่อไป
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}