Test Drive : Honda City Hatchback ได้ลองแล้วจะเลิกเสียดาย Honda Jazz ตอบทุกข้อสงสัยที่นี่

ลองขับมาแล้ว Honda City RS

2021 Honda City Hatchback (ฮอนด้า ซิตี้ แฮชท์แบ็ก) รถอีโค่คาร์ติดเทอร์โบ ที่เปิดตัวถัง 5 ประตูเมื่อปลายปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการมาแทนที่ Honda Jazz ทำให้หลายคนออกจะเสียดายรุ่นเดิม วันนี้เราจะมาลองขับรถ 5 ประตูรุ่นใหม่ ที่เราได้ข้อสรุปแล้วว่า สามารถลืม ฮอนด้า แจ๊ส รุ่นเดิมไปได้เลย หรือเราคิดผิด? 

2021 ฮอนด้า ซิตี้ แฮชท์แบ็ก รุ่นที่เราทดสอบนี้เป็นตัวท็อปสุด RS ราคา 749,000 บาท ที่จัดว่าสูงเป็นอันดับ 2 ของกลุ่มอีโค่คาร์ (เป็นรองแค่ Mazda 2 ดีเซล) ซึ่งรถราคาสูงขนาดนี้ จะต้องมีดีกว่ารุ่นอื่นหรือไม่ ตอนท้ายบทความจะเทียบคู่แข่งให้ดูทุกรุ่นในระดับเดียวกัน

ราคา Honda City Hatchback

S+ ราคา 599,000

SV ราคา 675,000

RS ราคา 749,000

ไฮไลท์เด่นของ Honda City Hatchback

  • เครื่องเบนซินเทอร์โบ

  • ภายในกว้าง

  • ความอเนกประสงค์หลากหลาย

จุดที่ไม่ว้าว

  • ดีไซน์ไม่เชย แต่ก็ไม่ปัง

  • อัตราการกินน้ำมันหากใช้งานหนัก

ภายนอกดีไซน์สั้นและโย่ง

สิ่งแรกพบที่ขัดใจก่อนเลยก็คือ สัดส่วนตัวถังของ City Hatchback แม้จะใช้ชิ้นส่วนครึ่งคันหน้ามาจากรุ่นซีดานทั้งหมด แต่ด้านหลังที่ตัดสั้นลงกว่ารุ่นซีดานอยู่ถึง 204 มม. และยังสูงกว่า 21 มม. ด้วย พูดง่าย ๆ ก็คือ ตัวถังของ City Hatchback ถูกตัดให้สั้นลงแต่กลับสูงโย่งขึ้น

ความโย่งที่มีดี

ความโย่งขึ้นที่ขัดตานี้ก็มีข้อดี เพราะทีมนักออกแบบต้องการพัฒนา City Hatchback ให้มีพื้นที่ใช้สอยใกล้เคียงกับ Jazz แนวหลังคาก็จะต้องถูกยกสูงขึ้นกว่ารุ่นซีดาน และเมื่อเราเปิดประตูเข้าไปดูภายในก็จะพบคำตอบว่าทำไม

มิติตัวถัง 2021 Honda City Hatchback RS

ความยาว (มม.)

4,349

ความกว้าง (มม.)

1,748

ความสูง (มม.)

1,488

ระยะฐานล้อ (มม.)

2,589

น้ำหนัก (กก.)

1,179

ภายในเบาะสบาย

ตัวรถภายนอกสั้นลง แต่เมื่อเข้าไปพบกับภายใน ก็ยังมีความกว้างเหมือนกับรุ่นซีดานทุกอย่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เบาะหลังมีการจัดวางให้อยู่สูงกว่าเบาะหน้าแบบ Theater seat ทำให้ผู้โดยสารนั้นเมื่อยขาน้อยลง ลดโอกาสการเมารถ และให้ทัศนวิสัยตอนหลังปลอดโปร่ง แต่บานกระจกยังโปร่งสู้ ฮอนด้า แจ๊ส ไม่ได้อยู่ดี

เบาะพับลงก็ราบ พับขึ้นก็โล่ง

การสืบทอดข้อดีจากรุ่นก่อน ยังมีอยู่บ้าง ตรงเบาะนั่งหลัง สามารถยกพับขึ้นได้แบบเดียวกับ Ultraseat อันเป็นคุณสมบัติที่ Honda Jazz ทำได้ดีมาก่อน ก็ยังตกทอดจนถึงรุ่นปัจจุบันนี้ ส่วนการพับเบาะราบเรียบ ก็ยังทำได้ดีและสะดวกสบาย โดยมีแผ่นรองหลังเป็นไม้อัดแท้ ๆ ไม่ใช่กระดาษอัด หรือฟิวเจอร์บอร์ดแต่อย่างใด อีกทั้งช่องวางของกระจุกกระจิก ยังคงตอบโจทย์ได้ดี เช่น ช่องทรงแคบข้างเบรคมือ ที่เหมาะสำหรับใส่มือถือมากกว่ารถรุ่นอื่นในระดับเดียวกัน

เบาะหนังทรงสปอร์ต แต่งสีจี๊ดจ๊าดกว่าปกติ

ต้องทำใจกับวัสดุและออพชั่น

วัสดุการตกแต่งนั้น ยังคงความเป็นอีโค่คาร์ไม่ต่างจากรุ่นคู่แข่ง มีนวมนิ่มเฉพาะที่วางแขนข้างประตู และแผงหน้าคอนโซลฝั่งผู้โดยสารเท่านั้น นอกนั้นยังเป็นพลาสติกแข็งและผิวสัมผัสสากมือ ไม่หนีจากคู่แข่งมากเท่าไหร่ 

ส่วนออพชั่นนั้นขาดระบบความปลอดภัยด้านการเตือนก่อนชน เช่น การเตือนจุดบอด การรักษารถในเลน การช่วยเบรคอัตโนมัติ ฯลฯ ที่เรียกรวม ๆ ว่า Honda SENSING ซึ่งคาดว่าคงเก็บไว้ใส่ในตัวถังแฮทช์แบ็ก แบบ e:HEV ที่จะเปิดตัวเร็ว ๆ นี้

แป้นแพดเดิ้ลชิฟต์หลบซ่อนหลังพวงมาลัย

ถ้าไม่ซื้อรุ่นท็อป ออพชั่นหายไปเยอะนะ

การตกแต่งภายในอันสวยงามนี้ มีเฉพาะรุ่นท็อปเท่านั้น ถ้าคุณซื้อรุ่นรองลงไป ก็จะไม่ได้ถุงลมม่าน ไม่ได้เบาะหนังกลับ ตอนหลังไม่ได้ช่องจ่ายไฟ 12V ไม่ได้ที่วางแขนหลังกับที่วางแก้ว ไม่ได้ระบบ Honda Connect ไม่ได้ลำโพง 8 จุด และไม่ได้ของเล่นไฮเทคอย่าง แป้นแพดเดิ้ลชิฟต์ ครูสคอนโทรล กับสีแดงตรงมาตรวัด กับชุดแต่งเข้มภายนอกเล็กน้อย ทั้งหมดนี้ประหยัดเงินไปได้ 70,000 บาทถ้าหากซื้อรุ่นรอง จะคุ้มค่าเงินมั้ย ก็แล้วแต่ความจำเป็นแต่ละคนเลยครับ

ลองขับแล้วเร่งแรง

2021 Honda City Hatchback ไม่ว่ารุ่นย่อยใดก็ตาม ให้เครื่องเบนซินกำลัง 122 แรงม้า ที่เราไปลองขับแล้วพบว่าให้อัตราเร่งตีนต้นที่ทันใจมาก เหยียบแล้วพุ่งแรง หรือเมื่อเร่งแซงนั้นก็ยังเหลือใช้ กลายเป็นว่าทำให้เราลืม ฮอนด้า แจ๊สไปจนหมดสิ้น

เมื่อลองนั่งโดยสารกันหลายคน หรือมีสัมภาระหนัก ก็สามารถใช้แป้นแพดเดิ้ลชิฟต์(เฉพาะรุ่นท็อป) เพื่อทดเกียร์ลงช่วยแซงได้ ส่วนการโหมด S นั้นพบว่าเครื่องยนต์คารอบไว้ประมาณ 3,000 รอบให้พร้อมเรียกกำลังมาใช้งานได้ทันใจยิ่งขึ้นไปอีก

ช่วงล่างนิ่มกว่าที่คิด

การเป็นรถที่มีพละกำลังสูงสุดในบรรดาเครื่องเบนซินระดับเดียวกัน ทำให้เบรคและช่วงล่างต้องรับภาระหนักที่ความเร็วสูง แม้ว่าจะนิ่มไปสักเล็กน้อย แต่ถือว่ายังเอาอยู่ทุกคอสะพาน ขับในเส้นมอเตอร์เวย์ที่ความเร็ว 100 กม./ชม.ผ่านได้ทุกคอสะพานโดยไม่โดดลอย นั่นก็ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งานของคนทั่วไปแล้ว แค่อยากให้เพิ่มเบรคและน้ำหนักพวงมาลัยอีกนิดเดียวเท่านั้นเอง จะสร้างความมั่นใจได้มากกว่านี้

กินน้ำมันในสถานการณ์จริง ไม่ตบแต่งตัวเลข

การสิ้นเปลืองเชื้องเพลิงนั้น แน่นอนว่าเป็นไปตามน้ำหนักเท้า ซึ่งเราไม่ได้ขับย่องไปอวดตัวเลขความประหยัดอยู่แล้ว โดยในการใช้งานจริงของเรา เป็นการใช้ในเมืองเป็นหลัก มีผู้โดยสารและโหลดสัมภาระ พร้อมกับเร่งแซงคนอื่นทุกครั้งที่มีโอกาส ผลที่ได้คือ หน้าจอโชว์ผลอัตราสิ้นเปลืองระดับ 11.5 กม./ล. นี่คือตัวเลขแย่สุดที่ทำได้ หากผู้ใช้ทั่วไปขับแบบไม่เร่งแรงมาก ก็น่าจะทำได้ระดับ 14 กม./ล. ได้อย่างไม่ต้องเกร็ง

2021 Honda City Hatchback RS

เครื่องยนต์

เบนซิน 3 สูบ เทอร์โบ

ขนาด

1.0 ลิตร

พละกำลัง

122 แรงม้าที่ 5,500 รอบ/นาที

แรงบิด

173 นิวตันเมตรที่ 2,000 – 4,500 รอบ/นาที

ระบบส่งกำลัง

เกียร์อัตโนมัติ CVT

อัตราบริโภคน้ำมัน

23.3 กม./ลิตร

รองรับเชื้อเพลิง

E20

อัตราส่วนกำลัง/แรงม้า

9.66 กก./แรงม้า

สรุปว่าน่าใช้ แต่อย่าลืมคู่แข่งมีเยอะ

การจะหารถเก๋งขนาดเล็กที่ทำได้ครบทั้งความแรง ความกว้าง และความสะดวกสะบายทันสมัยครบ พร้อมการตกแต่งแนวสปอร์ตที่จับต้องได้ ใช้งานได้จริง เพียงแต่ว่าข้อเสียหลักคือ ขาดระบบความปลอดภัยก่อนการชน การกินน้ำมันดุไปหน่อย และราคาเกินเอื้อมไปหน่อยสำหรับบางคน ซึ่งยังมีคู่แข่งที่ทำได้ดีกว่าหรือเด่นไปอีกด้านหนึ่งดังต่อไปนี้

Toyota Yaris ราคา 709,000 บาท

รถอีโค่คาร์คู่แข่งหลัก ที่ออกรุ่น PLAY ที่มีสีพิเศษ Ice Pink Metallic ล้ออัลลอยปัดเงาใหม่ Dark Mulberry และภายในเพิ่มเบาะหนังทูโทนขาว-ดำ พร้อมตกแต่งสีตามภายนอก Dark Mulberry จำกัดเพียง 1,500 คัน ยังใช้เครื่องยนต์ 1.2 ลิตร กำลัง 92 แรงม้า แรงบิด 102 นิวตันเมตร ที่มีข้อดีตรงได้สีสันแปลกใหม่ เครื่องยนต์ทนทานไว้ใจได้

Mazda 2 ราคา 799,000 บาท

รถอีโค่คาร์ที่ราคาสูงที่สุดในไทยตอนนี้ เพราะใช้เครื่องยนต์ดีเซลที่ให้กำลัง 105 แรงม้า แรงบิดเหลือเฟือที่ 250 นิวตันเมตร รุ่นปรับปรุงในปี 2021 ล่าสุดได้เพิ่มกล้อง 360 องศา ได้แป้นแพดเดิ้ลชิฟต์ ยังคงราคาเดิม พร้อมได้ดีไซน์แนวสปอร์ตหรู ภายในที่ใช้วัสดุดี มีข้อเสียตรงความกระด้างและแคบเล็กน้อย 

Suzuki Swift ราคา 629,000 บาท

รถที่ได้ออพชั่นสุดคุ้มในราคาเท่านี้ ให้ถุงลม 6 ใบ หน้าจอสัมผัสใหญ่ขึ้นเป็น 8 นิ้ว ล้อแม็กซ์ขอบ 16 นิ้วที่ปัดเงาสวยขึ้น ได้พอร์ต HDMI มาให้อีก ส่วนเครื่องยนต์ 1.2 ลิตร 83 แรงม้า กับแรงบิด 108 นิวตันเมตรนั้น มีแค่พอใช้งาน เน้นประหยัด คนชอบซิ่งอาจจะไม่ถูกใจ

 

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Honda City Hatchback

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

พรีวิว 2021 Honda City Hatchback e:HEV แพงสุดในอีโคคาร์ จ่ายเพิ่ม 1 แสนได้อะไรบ้างนะ

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Honda City Hatchback
เช็คทันที