2021 Toyota Fortuner (โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์) รถอเนกประสงค์ดัดแปลงจากกระบะไฮลักซ์วีโก้ ที่มีราคาตัวท็อปสูงสุดในกลุ่มด้วยราคา 1,839,000 บาทที่กล้าตั้งราคาขนาดนี้ แสดงว่าต้องมีอะไรดี ซึ่งแน่นอนว่าการที่เราไม่ได้รับเงินจากโตโยต้าในบทความนี้ เราจึงต้องขุดคุ้ยข้อเสียเมื่อเทียบกับคู่แข่งออกมาให้ทราบกันด้วย จัดให้ครบในบทความเดียว
2021 โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ เปิดตัวโฉมโมเดลเชนจ์นี้มาตั้งแต่ปี 2015 และล่าสุดได้เปิดตัวโฉมไมเนอร์เชนจ์ไปเมื่อปี 2020 ซึ่งได้เพิ่มรุ่นย่อยใหม่ Legender ที่เป็นตัวแต่งพิเศษเฉพาะรุ่นท็อป ได้หน้าตาใหม่ที่แตกต่างจากรุ่นรอง ด้วยไฟหน้าทรงเรียวยาว กระจังหน้าแคบลงทำสีดำเงา และกันชนหน้าปากกว้างขึ้นจากเดิมมาก ทำให้ออกแนวสปอร์ตดุดัน อันเป็นเทรนด์ตามสมัยนิยม
การซ่อมแพงนั้นเกิดจากการมีสันนูนมิติตัวรถมากมาย ทำให้การซ่อมสีแล้วสม่ำเสมอนั้น ทำได้ยากกว่าพื้นผิวเรียบนูนแบบรถทั่วไป รวมถึงการออกแบบไฟเลี้ยวอยู่ที่มุมกันชนหน้า ทำให้อยู่ในตำแหน่งเสี่ยงต่อการเฉี่ยวชนมากกว่ามุมไฟหน้าเดิม เมื่อเกิดอุบัติเหตุเล็กน้อยตรงมุม ก็อาจต้องเปลี่ยนชิ้นส่วนไฟเลี้ยวไปด้วย
ดีไซน์ภายในแตกต่างจากรถกระบะพื้นฐานเดิม เป็นทรงเหลี่ยมตั้งประดับด้วยวัสดุนวมนิ่มรอบคัน มีการเล่นสีทูโทนขาวสลับดำแบบเดียวกับสีตัวถังรถให้เลือกด้วย
ข้อเสียของภายในคือ เบาะหลังตอนที่ 2 พับไม่ราบเรียบไปกับพื้นรถ ทำให้วางของแนวระนาบไม่ได้ อีกทั้งมีเบาะตอนที่ 3 แบบแขวนติดผนัง การพับนั้นก็ทำด้วยมือยกขึ้นไปทั้งตัว ซึ่งมีน้ำหนักเยอะกว่าพับพนักพิงเบาะ ต้องออกแรงสักนิดหน่อย
เครื่องยนต์บล็อค 1GD-FTV ดีเซลเทอร์โบ 2.8 ลิตร ปรับปรุงเทอร์ดบและกล่อง ECU กับหัวฉีด เพื่อรีดพละกำลังสูงสุดถึง 204 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 500 นิวตันเมตร ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด แรงขึ้นกว่าเดิมก็จริง แต่ข้อเสียคือ มีการสิ้นเปลืองน้ำมันกว่าเดิมด้วย โดยในข้อมูลจาก Eco Sticker ระบุว่าอัตราเฉลี่ยที่ 14.7 กม./ล. แต่เมื่อใช้งานจริงแล้ว ดูจากหน้าจอแสดงผลการขับขี่พบว่าได้อยู่ประมาณ 10 กม./ล.โดยเฉลี่ยเท่านั้น
ระบบความปลอดภัยมีมาให้เกือบครบ ตั้งแต่ระบบรักษาเสถียรภาพการทรงตัว VSC ระบบป้องกันการลื่นไถล TRC ถุงลมนิรภัย 7 ตำแหน่งประกอบด้วยคู่หน้า ด้านข้าง ม่านนิรภัย และหัวเข่าผู้ขับขี่ กล้อง 360 องศา
จุดเด่นคือแพ็คเกจ Toyota Safety Sense ครั้งแรกในรถอเนกประสงค์พีพีวี ทั้ง ระบบป้องกันความปลอดภัยก่อนการชน (Pre-Collision System) ระบบควบคุมและปรับลดความเร็วอัตโนมัติ (Dynamic Cruise Control) และระบบแจ้งเตือนเมื่อรถออกนอกเลน (Lane Departure Alert)
จุดด้อยที่ยังขาดคือ ระบบแจ้งเตือนจุดบอดทั้งหลาย (ฺBlind-spot system) ทั้งการเตือนจุดบอดด้านข้าง และการเตือนจุดบอดท้ายรถ เวลาถอยหลังแล้วมีรถตัดหลังออกมา อาจจะพอทดแทนได้ด้วยเซ็นเซอร์หลัง 4 จุดกับกล้อง 360 ก็พอได้
ข้อเสียอื่น ๆ ของ Toyota Fortuner Legender ก็มีคือ การที่ไม่สามารถเชื่อมต่อกับ Android Auto มีแค่การรองรับ Apple car play เท่านั้น และมีข้อเสียอีกเรื่องหนึ่งที่แม้จะเป็นเรื่องไกลตัว แต่ก็น่ากังวลอยู่บ้าง นั่นคือ หม้อลมเบรคมีปัญหา เกิดขึ้นทั้งในประเทศมาเลเซีย ออสเตรเลียและญี่ปุ่น ส่งผลให้ระยะเบรคยาวขึ้น ส่วนในไทยยังไม่มีการเรียกคืนรถแต่อย่างใด
ข้อเสียของ 2021 โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ นั้นมีอยู่ไม่น้อย แต่ข้อดีที่หลายคนชื่นชอบยังมีอยู่มาก จึงทำยอดขายได้ติดลมบนอยู่ อย่างไรก็ตาม ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคล และสภาพการใช้งานแต่ละคน ว่าเหมาะกับรถที่มีข้อเสียอย่างนี้หรือไม่ การได้รับรู้ข้อเสียของรถนั้น ก็ทำให้เราเกิดความมั่นใจว่าได้ตัดสินใจเลือกที่ดีที่สุดแล้วนั่นเอง
ราคาจำหน่าย 2020 Toyota Fortuner Legender | ||
---|---|---|
2.8 4WD | 1.839 ล้านบาท | |
2.8 | 1.769 ล้านบาท | |
2.8 4WD | 1.634 ล้านบาท | |
2.4 | 1.564 ล้านบาท |
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}