มือสองต้องรู้ Honda Tourmaster และ Isuzu Vertex สมควรซื้อเก็บไว้ ก่อนราคาโดนปั่นถึงหลักแสนบาท

Honda ทำรถกระบะ Isuzu ทำรถเก๋ง สองสิ่งนี้อาจจะไม่คุ้นเคย สำหรับเด็กรุ่นใหม่อายุน้อยกว่า 25 ปี เพราะเกิดไม่ทันรถในตำนานที่มาจากความร่วมมือกันเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ และอาจจะเป็นครั้งสุดท้ายที่จะได้เห็นแบบนี้ นั่นยิ่งทำให้รถสองรุ่นนี้มีความพิเศษ น่าสะสมอย่างที่หลายคนคิดไม่ถึง

Honda Tourmaster (ฮอนด้า ทัวร์มาสเตอร์) และ Isuzu Vertex (อีซูซุ เวอร์เทคซ์) รถสองรุ่นนี้เป็นผลงานการแลกเปลี่ยนผลิตภัณฑ์กัน เพื่อนำไปเติมเต็มช่องว่างในตลาดของตัวเอง ซึ่งทางฮอนด้ายังไม่มีรถกระบะ และทางอีซูซุยังไม่มีรถเก๋งในขณะนั้น จึงนำรถของตนเองมาแลกกันทำตลาด (แล้วก็แข่งกันเอง)

โดยในปีนี้เป็นโอกาสครบ 25 ปีของรถทั้งสองรุ่นนี้ เรียกว่าเข้าสู่วัยเบญจเพศของรถในตำนาน ที่มีความสำคัญและน่าสนใจ เพราะกำลังจะกลายเป็นของคลาสสิคน่าสะสม

อ่านเพิ่มเติม : ผลการวิจัยพบว่า รถที่คนมักจะเก็บนานเกิน 15 ปี ล้วนแล้วแต่เป็นรถญี่ปุ่น

Honda Tourmaster แพงกว่าแบบไร้จุดขาย

ฮอนด้า ทัวร์มาสเตอร์ รถกระบะขนาด 1 ตันเปิดตัวในปี 1996 ได้แบบอย่างรถทั้งคันมาจาก Isuzu TFR มาเปลี่ยนโลโก้ใหม่ ใส่ตรา H ที่ด้านหน้า ด้านหลัง แทนที่อักษรรุ่นเดิมด้วยชื่อ Tourmaster เข้าไปที่ฝาท้าย และกระจกแค็ปตอนครึ่ง กับเปลี่ยนลายล้อแม็กซ์ให้ความแตกต่างจากเดิมเพียงเท่านั้น

 

ภายในมีเพียงโลโก้ตรงพวงมาลัยเท่านั้น ที่เป็นของ Honda แท้จริง นอกเหนือจากนี้ มีชิ้นส่วนภายในรวมถึงเครื่องยนต์ ใช้ชิ้นส่วนทุกอย่างร่วมกับฝาแฝด TFR เป็นบล็อคดีเซลไดเร็คอินเจ็คชั่น ความจุ 2.5 ลิตร 90 แรงม้า

ในปี 1997 ก็เปิดตัวโฉมไมเนอร์เชนจ์อย่างฉับไว โดยใช้พื้นฐานจาก Isuzu โฉมดราก้อนอาย หน้ามนลาดเฉียงลู่ลม แตใช้ไฟหน้าคนละชิ้นกับอีซูซุ โดย honda Tourmaster เปลี่ยนทรงตรงขอบไฟหน้าให้มีปลายแหลม ชี้เข้าหากระจังหน้ามากขึ้น และแน่นอนวา กระจังหน้าก็เปลี่ยนรูปทรงกรอบให้เหลี่ยมกว่าอีซูซุ พร้อมประดับโครเมียมเพื่อความหรูหรากว่า

Isuzu Vertex โปรโมทดี

อีซูซุ เวอร์เทคซ์ รถเก๋ง 4 ประตูขนาดเล็ก กลับไม่ได้ใช้ต้นแบบจาก Honda Civic โดยตรง แต่ได้ไปยกเอา Honda Integra SJ ที่เป็นรถเก๋งทำตลาดหรูกว่าซีวิคตาโตในตลาดญี่ปุ่น มาเปลี่ยนแปลงโลโก้ใหม่ ทั้งคัน แม้ว่ายังจะมีพื้นฐานชิ้นส่วนหลายอยางร่วมกับ Honda Civic EK แต่ในส่วนด้านหน้านั้น มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน กล่าวคือ Isuzu Vertex มีความเหลี่ยมและหรูกว่า จากกระจังหน้าใหญ่ ไฟหน้าเป็นทรงคางหมู กันชนที่มีสันนูนแนวตรง

ภายในมีเพียงโลโก้ตรงพวงมาลัยเท่านั้น ที่เป็นของ Isuzu แท้จริง นอกเหนือจากนี้ มีชิ้นส่วนภายในรวมถึงเครื่องยนต์ ใช้ชิ้นส่วนทุกอย่างร่วมกับฝาแฝดซีวิค เป็นแบบเบนซิน ความจุ 1.6 ลิตร มีให้เลือกระหว่างแคมเดียว SOHC กำลัง 120 แรงม้า และรุ่นท็อปแคมคู่ DOHC กำลัง 127 แรงม้า

การตลาดของรถเก๋งอีซูซุทำได้ดีกว่ารถกระบะฮอนด้า เนื่องจากมีการจ้างดาราฮอลีวู้ดชื่อดัง ริชาร์ด เกียร์ มาร่วมในโฆษณารถรุ่นนี้ โดยยังมีการโปรโมท Isuzu Vertex ในละครทีวีต่าง ๆ ที่อีซูซุเป็นสปอนเซอร์ในขณะนั้น รวมถึงการเปลี่ยนการตกแต่งโชว์รูมเป็น Isuzu Car Gallery เพื่อลูกค้าสายรถเก๋ง ที่ชอบความสบาย ดูภูมิฐาน

ราคาจำหน่ายป้ายแดง

Honda Tourmaster ประกาศราคาขาย 372,500 แพงกว่าต้นฉบับ TFR อยู่ประมาณ 20,000 บาท เพราะมีการเปลี่ยนโลโก้รอบคัน (ยกเว้นตรา Isuzu บนฝาวาล์ว) และใช้ล้อแม็กซ์ 6 ก้านแบบปัดเงา ซึ่งนับเป็นการตกแต่งหรูหรามากในขณะนั้น ส่วนทางด้าน Isuzu Vertex มีราคาป้ายแดงอยู่ระหว่าง 588,000 - 691,000 บาท ซึ่งสูงกว่า ฮอนด้า ซีวิค อยู่เล็กน้อย

ยอดขายไม่ปัง

หลังจากออกมาได้ 1 ปี Honda Tourmaster ทำยอดขายได้ 1,877 คัน ส่วน Isuzu Vertex ทำยอดขายได้ 1,560 คัน ซึ่งนับว่าน้อยมาก เมื่อเทียบกับต้นฉบับ ที่ขายได้เกินหมื่นคัน/ปี สาเหตุเพราะลูกค้าไม่ต้องการภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่เปลี่ยนไป แลกกับราคาที่เพิ่มขึ้นมา จากนั้นในปี 1997 ก็เกิดเศรษฐกิจตกต่ำ เป็นวิกฤตต้มยำกุ้ง ทำให้ยอดขายยิ่งต่ำลงไปอีก 

ในที่สุด Honda Tourmaster ก็เลิกทำตลาดในปี 1998 ส่วน Isuzu Vertex ทำตลาดต่อลมหายใจได้ถึงปี 1999 ก่อนจะยอมแพ้ตามไป

มือสองควรสะสม

รถมือสอง Honda Tourmaster เริ่มเป็นที่สะสมกันบ้างแล้ว ด้วยความหายากของชิ้นส่วนโลโก้ต่าง ๆ ที่ต้องรักษาไว้ในสภาพเดิมที่สุด ไม่มีเบิกใหม่หรือนำเข้าจากญี่ปุ่น ทำให้ตอนนี้ราคามือสองของรุ่นนี้ขยับจากหลักหมื่น ขึ้นมาเป็นหลักแสน ซึ่งก็ไม่ได้หาได้ง่าย ๆ อาจจะต้องรอทั้งปี เพื่อมีรถลงขายสักคัน โดยรุ่นปีที่หายากที่สุด คือโฉมไมเนอร์เชนจ์ หน้าลิ่มลู่ลม และใช้เครื่องยนต์ใหม่แบบดีเซล 2.5 ลิตรเทอร์โบ 79 แรงม้า

รถมือสอง Isuzu Vertex กลับมีจำนวนคนขายมือสองมากกว่า อาจจะเป็นเพราะวางขายในตลาดนานกว่า จึงมีปริมาณรถมากกว่า รุ่นที่น่าใช้คือโฉมไมเนอร์เชนจ์แล้ว ที่มีไฟหน้าตาเพชร กระจังหน้าหรู ไฟท้ายเปลี่ยนใหม่ เพิ่มถุงลมนิรภัยฝั่งคนขับในรุ่นท็อป ราคามือสองตอนนี้อยู่ที่ 7-8 หมื่น ในสภาพเดิม ไม่แต่งจนช้ำ ไม่ชนจนเละ

 

รถมือสองส่วนใหญ่มักจะมีราคาที่ตกต่ำลงเรื่อย ๆ ตามปีรถ แต่ทั้งสองรุ่นนี้ กลับมีราคาขายต่อที่ทรงตัว ไม่ลดลงเหมือนรุ่นอื่นในยุคเดียวกัน แถมยังมีคนตามหาอยู่เรื่อย ๆ ทำให้คาดว่า ฝาแฝดคู่นี้ จะกลายเป็นรถน่าสะสมอีกรุ่น หากทำเก็บสภาพเดิม อาจจะมีราคาเพิ่มขึ้นเล็กน้อยด้วยซ้ำ เพราะว่ารถทั้งสองค่าย ตัดสินใจไม่รุ่นรถมาแลกเปลี่ยนโลโก้ขายแบบนี้อีกต่อไป

(ขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก Mongkhol Wongbanluerit)

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Honda Civic

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

ไปลอง 2023 Honda Civic Type R เกียร์ธรรมดาขับง่าย มันน่าเสียดายที่ไม่มีให้ซื้อแล้วนี่สิ... | AutoFun

ตัวต่อตัว Honda Civic e:HEV 2 รุ่นย่อย ค่าตัวห่างกัน 1.3 แสนบาท เอาแค่ EL+ น่าจะพอแล้วมั้ง | AutoFun

สัมผัส Honda Civic e:HEV เครื่องใหม่ ไวปรู๊ดปร๊าด ออพชั่น RS ช่วงล่าง-เก็บเสียงอย่างแน่น | AutoFun

รีวิว Honda Civic และ HR-V รุ่นรองประหยัดเป็นแสน พอลองดูแล้ว เก็บตังค์ไว้เติมน้ำมันก็ได้นะ | AutoFun

็Honda Civic RS ท้าชน Mazda 3 2.0SP ตัวท็อป ออพชั่นเพียบ เทียบกันได้ทุกมุม ชอบคันไหนได้หมด | AutoFun

พาชมรถยนต์ใหม่และสิ่งที่น่าสนใจในงาน 2022 Motor Expo รถไฟฟ้าบุกมาทุกเซกเมนต์จริงไหมนะ... | AutoFun

รีวิว Isuzu D-Max และ MU-X เพิ่มออพชั่น ปรับราคาเล็กน้อย แต่น่าใช้งานแบบไปต่อไม่รอคู่แข่ง | AutoFun

ขับ 2021 Isuzu D-Max V-Cross 4x4 ขับสี่ตัวท็อป เที่ยวเขื่อนป่าสัก พาชมชิมรอบเขื่อน ด้วยปิกอัพเร้าใจ

All New Dmax 2020 แต่งไว้โชว์ด้วยงบ 6 หลัก จากทีม Gizmo Suphan

รีวิว d-max 2020 จากผู้ใช้จริง d-max 2019

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Honda Civic
เช็คทันที