แตกต่างแต่เหมือนกัน TRD และ GR สองสมการความแรง Toyota แตกต่างกันอย่างไร?

เดี๋ยวนี้เวลาไปซื้อรถใหม่ เซลล์มักจะมีของแถมเป็นของแต่งรถให้เสมอ กระจังหน้าบ้าง ล้อบ้าง หรือเบาะหุ้มหนัง โดย Toyota (โตโยต้า) เองเป็นอีกค่ายหนึ่งที่มักจะออกแบบชุดแต่งเสิรมให้รถออกมาใหม่อยู่เสมอ ๆ 

ชื่อชุดแต่งที่คนไทยน่าจะคุ้นชินกันดี ก็คือ TRD Sportivo ที่วางขายในไทยมาหลายปีแล้ว รวมถึง TRD ธรรมดาที่ทำรถออกแข่ง

แต่เมื่อไมกี่ปีที่ผ่านมา มีการมาถึงของ Gazoo Racing ทีมแข่งค่ายสามห่วงที่พึ่งก่อตั้งเมื่อ 2015 ออกมาทำให้ TRD มีบทบาทน้อยลง แต่จริง ๆ เขาแตกต่างกัน จะส่วนไหนบ้างมาดู

ทั้ง TRD และ GR จะเป็นแผนกการพัฒนารถยนต์ด้าน  Performance ภายใต้แบรนด์แม่ Toyota โดย TRD นั้นมีมานานแล้ว ขณะที่ GR พึ่งเปิดตัวในวงการได้ไม่นาน โดยเราจะเห็นว่าทั้ง 2 แบรนด์จะมีบทบาททั้งในด้าน Motorsport และ Performance สายถนนอย่างมาก

Toyota Racing Development

TRD มีชื่อเต็ม ๆ ว่า Toyota Racing Development ก่อตั้งในปี 1954 ที่ Shibaura Tokyo ภายใต้ชื่อ TOYOPET Maintenance.co.ltd ดำเนินธุรกิจเพื่อปรับแต่งรถยนต์และเครื่องยนต์ และเข้ามาไทยปี 1986

TRD เน้นผลิตอุปกรณ์เสริมและของตกแต่งให้กับ Toyota และ Lexus (เลกซัส) ในบางรุ่น รวมถึง Scion ไม่ว่าจะเป็นช่วงล่าง, ซุปเปอร์ชาร์จ, ล้อ บอดี้พาร์ทส่วนต่าง ๆ และของตกแต่งรถทั่วไป เพื่อเพิ่มความสปอร์ตให้กับรถทั้งทางด้านสมรรถนะและภาพลักษณ์

โดยส่วนมากจะขายในรุ่นท็อปของรถยนต์ของรุ่นอย่าง Toyota Hilux (โตโยตา ไฮลักซ์) , Toyota Vios (โตโยต้า วีออส) และ Toyota Corolla Altis (โตโยต้า โคโรลล่า อัลติส) ในชื่อ “TRD Sportivo” ซึ่งเน้นไปที่ชุดแต่งภายนอกให้ดูสปอร์ตสวยงาม รวมถึงมีการปรับปรุงช่วงล่างเพิ่มขึ้น แต่จะไม่มีการยุ่งเกี่ยวกับการเพิ่มสมรรถนะเครื่องยนต์ 

Toyota Corolla Altis TRD Sportivo 2013

 

มาดู GR กัน

สำหรับทีม GR หรือ Gazoo Racing จะสามารถเห็นได้เรื่อย ๆ ทั้งในด้านมอเตอร์สปอร์ตและกิจกรรมในช่วงหลัง

โดย GR ถือเป็นแบรนด์ค่อนข้างใหม่ เกิดจากการรวม Toyota Racing, Lexus Racing และหน่วยงานที่เกี่ยวกับกิจกรรมการแข่งรถของ Toyota เข้ามาไว้ด้วยกันในปี 2015

ส่วนคำว่า Gazoo มาจากคำว่า “Garage” หรือโรงรถ เพื่อให้สื่อความหมายถึงสถานที่ที่ผู้คนทำงานร่วมกันเพื่อปรับปรุงรายละเอียดต่าง ๆ ของรถ โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งมอบรถยนต์ที่มี Performance สูงขึ้นให้กับลูกค้า

แต่ที่มาของคำนี้เริ่มแรกจะมาจากภาษาญี่ปุ่นนั่นคือคำว่า “Gazo” ที่หมายถึง Image หรือ ภาพลักษณ์ จึงมีความหมายเชิงว่า “การมีภาพลักษณ์ของการเป็นรถแข่ง”

กลายเป็นว่าบทบาทของ TRD ในการแข่งค่อย ๆ หายไป เป็นการทำชุดแต่งออกมาแทน

GR เน้นทำรถแรง

GR จะเน้นไปในสเกลที่ใหญ่กว่า TRD คือจะทำรถในเวอร์ชั่น Performance ที่สูงกว่ารุ่นทั่วไปเพื่อจำหน่ายออกสู่ตลาด โดยมีการขัดเกลาและปรับปรุงให้มากขึ้นอย่างการปรับแต่งเครื่องยนต์ที่แรงขึ้น, ปรับชุดแต่งที่ดูสปอร์ตเพื่อให้ได้แอร์โร่ไดนามิคที่มีประสิทธิภาพกว่าเดิม, ล้อที่เบาขึ้น, โช้คที่ออกแบบมาเพื่อเกาะถนนที่ดีกว่าเดิม และเบรกที่มีขนาดใหญ่ขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับสมรรถนะของรถ

ซึ่งจะเป็นการผลิตสำเร็จออกมาทั้งคันจากโรงงานโดยมีคำว่า “GR” บวกเข้าไปกับชื่อรุ่นด้วยโดยปัจจุบันมีด้วยกัน 3 รุ่นคือ Toyota GR Yaris (โตโยต้า จีอาร์ ยาริส), Toyota GR86 (โตโยต้า จีอาร์86) และ Toyota GR Supra (โตโยต้า จีอาร์ ซุปร้า)

ทำให้มีความคล้ายคลึงกับ WRX STi ของ Subaru (ซูบารุ),  AMG ของ Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) หรือ M ของ BMW (บีเอ็มดับเบิ้ลยู)

สรุป TRD ทำชุดแต่ง GR ทำตัวแรง

สรุปง่าย ๆ คือ TRD เน้นสร้างชุดแต่งเพื่ออัพสมรรถนะช่วงล่างและแอร์โร่ได้นามิค ขณะที่ GR เน้นสร้างรถใหม่ทั้งคันในเวอร์ชั่นที่แรงขึ้นจากธรรมดา

เปรียบเทียบกับ TRD จะเหมือน AMG Sport ที่เน้นผลิตชุดพาร์ทและอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ ขณะที่ GR จะเป็น "AMG" ที่เน้นพัฒนาประสิทธิภาพด้านเครื่องยนต์รวมถึงยังสร้างรถในเวอร์ชั่นแรงในรุ่นที่มี AMG ต่อท้ายเพื่อจำหน่ายในท้องตลาด

 

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอ...

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Toyota GR Supra

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

Toyota GR Supra Gen 5 Ever-Better Cars

Toyota Supra ที่มาพร้อมกับความหล่อและความแรงระดับ 9 วิ BY BoxzaRacing.com

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Toyota GR Supra
เช็คทันที