มือสองต้องรู้ 3 เหตุผลที่ Nissan Teana J31 ได้ฉายาว่าเป็นเบนซ์ญี่ปุ่น แต่มีข้อเสีย ที่ต้องรับให้ได้

Nissan Teana (นิสสัน เทียน่า) รหัสตัวถัง J31 เป็นซีดานญี่ปุ่นขนาดใหญ่ ที่มีคุณสมบัติเด่นหลายอย่างมากกว่าคู่แข่งอย่าง Toyota Camry (โตโยต้า คัมรี) และ Honda Accord (ฮอนด้า แอคคอร์ด) จนทำให้หลายคนที่เคยใช้แล้ว หรือยังใช้อยู่จนถึงปัจจุบัน ต้องออกปากชม จนมีฉายาว่าเป็น รถเบนซ์ญี่ปุ่น จึงนับว่าเป็นรถมือสองที่น่าซื้อใช้ แต่ก็มีข้อเสียที่คุณต้องรับให้ได้เสียก่อน

ฉีกแนวจากรถปี 2004

Nissan Teana J31 เปิดตัวเมื่อกลางปี 2004 นับเป็นผลิตภัณฑ์ชิ้นแรกหลังจากที่ นิสสัน มอเตอร์ จากญี่ปุ่นเข้ามาซื้อกิจการจาก สยามกลการ ในประเทศไทย ประเดิมบุกตลาดรถหรูโดยการทิ้งชื่อ Cefiro (เซฟิโร่) ออกไป เปลี่ยนเป็นชื่อ เทียน่า และพลิกสไตล์การออกแบบใหม่หมดจรด ด้วยธีม New Balanced Proportion

ธีมการออกแบบใหม่นี้ ได้อิทธิพลมาจากรถยุโรป ด้วยสัดส่วนหน้าลิ่ม ท้ายโด่ง หลังคาโค้ง พร้อมขยายฐานล้อหน้า-หลังยาวกว่าเดิม ทำให้พื้นที่ห้องโดยสารยาวขึ้น กับทรงตัวดีขึ้น ปรับเปลี่ยนระยะ Overhang ยื่นล้ำล้อหน้าและหลังน้อยลง ส่งผลให้มีความคล่องตัว เลี้ยวจอด เลี้ยวกลับรถ จะทำได้ง่าย

ภายในฉีกแนวการออกแบบเดิมทั้งหมด เปลี่ยนเป็นสไตล์ญี่ปุ่นที่เรียบง่าย คอนโซลออกแบบเล่นระดับเป็นขั้นบันได ใช้ลายไม้ผิวด้าน ให้สัมผัสเหมือนไม้จริง และลดการสะท้อนแสงเข้าห้องโดยสาร รุ่นทื็อปสุดได้หน้าจอบอกสถานะการขับขี่และค่าอื่น ๆ ได้กุญแจแบบคีย์การ์ด แค่มีกุญแจติดตัว ก็สามารถแตะมือจับประตู ปลดล็อคเข้าไปบิดสวิตช์สตาร์ทรถได้เลย

อ่านเพิ่มเติม : Nissan ประกาศเลิกทำตลาด Teana, X-trail และ Sylphy

โฉมไมเนอร์เชนจ์เปลี่ยนเยอะ

ต่อมาในปี 2007 ได้ทำการไมเนอร์เชนจ์ เปลี่ยนกันชนหน้า-หลังทรงใหม่ที่ยื่นน้อยลงไปอีก ทำให้รถดูทะมัดทะแมงและยังดูไม่ล้าสมัย ซึ่งการออกแบบกันชนให้เป็นระนาบไปกับตัวถังรถอย่างนี้ ก็ยังมีใช้อยู่ในรถยุคปัจจุบัน ส่วนออพชั่นก็ได้ไฟหน้าเลนส์โปรเจคเตอร์ เพิ่มพวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น เพิ่มเครื่องยนต์ 4 สูบใหม่ที่ถูกตัดออพชั่นไปบ้าง และตัดสีน้ำเงินครามออกไป เพิ่มสีขาว และสีน้ำเงินเข้มใหม่ อีกทั้งมีสีเขียวหยกเป็นรุ่นพิเศษอีกด้วย

อ่านเพิ่มเติม: มือสองต้องรู้ Nissan March Bolero สำหรับคนชอบทรงคลาสสิค หรือน่ารัก และน่าสะสมในงบ 2 แสน

เครื่องยนต์ของเทียน่าในตอนแรก จะได้บล็อค VQ23DE เบนซิน V6 ความจุ 2.3 ลิตร มีกำลัง 173 แรงม้า และให้แรงบิด 225 นิวตันเมตร มีขาย 2 รุ่นย่อยคือ ทริมเริ่มต้น 230JK และรุ่นท็อป 230 JM

ส่วนรุ่นไมเนอร์เชนจ์มีการเพิ่มรุ่นเครื่องยนต์ MR20DE แบบเบนซิน 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร มีกำลัง 134 แรงม้า และให้แรงบิด 194 นิวตันเมตร ทั้งหมดนี้ขับเคลื่อนล้อหน้าด้วยเกียร์ออโต้ใช้ทอร์คคอนเวิร์ตเตอร์ 4 จังหวะ

อ่านเพิ่มเติม : วิจัยเผย รถที่คนมักจะเก็บไว้มากกว่า 15 ปีล้วนเป็นรถญี่ปุ่นทั้งนั้น คุ้มค่า ใช้ได้ยาวนาน

กว้างขวางกว่าคู่แข่ง

ข้อดีที่ Nissan Teana เด่นกว่าใครในระดับเดียวกันคือ ความกว้างขวางกว่าคู่แข่ง ด้วยฐานล้อขนาดยาวที่สุดในกลุ่ม และมีหลังคาลาดเยื้องไปด้านหลังมาก พร้อมใส่กระจกโอเปร่า ทำให้ผู้โดยสารตอนหลังมีพื้นที่ศีรษะโปร่ง และมีพื้นที่กระจกหน้าต่างขนาดกว้างกว่ารถเก๋งรุ่นอื่น ทำให้ผู้โดยสารไม่อึดอัด ไม่เมารถง่าย

ความเงียบและนิ่ง

ความเงียบและนิ่งของ Nissan Teana นอกจากการออกแบบตัวถังที่ลดช่องว่างระหว่างชิ้นส่วนน้อยลงแล้ว ยังได้ความดีจากเครื่องยนต์ V6 ที่เดินเงียบและสั่นสะเทือนน้อยกว่ารถคู่แข่ง ที่ใช้บล็อค 4 สูบช่วงชักยาวแบบเก่า แต่ถ้าคุณเลือกเทียน่ารุ่น 200JS ที่เป็นเครื่อง 4 สูบ ก็ยังคงมีเสียงเครื่องและความสั่นสะเทือนไม่ต่างจากคู่แข่งอยู่ดี

ความนิ่มนวลของช่วงล่าง

ข้อดีที่โด่งดังสุดของ Nissan Teana J31 นั่นคือความนิ่มนวลของช่วงล่าง ที่มาจากการตั้งใจออกแบบระบบช่วงล่างหลังแบบมัลติลิ้งค์ แยกสปริงกับโช้คออกจากกัน ช่วยลดแรงเสียทาน กระจายแรงออกทุกทิศทาง ปีกนกตัวบนทำจากอะลูมิเนียม ให้ความเบาโดยไม่ลดต้นทุน พร้อมออกแบบสปริงทรงถังเบียร์ ที่มีค่าความแข็งแบบ 2 ระดับ ทำให้ซับแรงสะเทือนทั้งในความเร็วต่ำ และความเร็วสูง จนหลายคนที่เคยขับแล้ว ต้องตั้งฉายาให้มันว่าเป็น รถเบนซ์แบบญี่ปุ่น 

หากใครไม่ชอบสปริงที่นุ่มไป เราขอแนะนำให้ลองหาสปริงของรุ่นย่อย JS มาใส่เพิ่ม จะมีความแข็งอีกนิด (แต่ไม่เท่าสปริงของแต่ง) และได้ความสูงเพิ่มประมาณ 1 ซม. เป็นอีกทางเลือกที่ประหยัด และเห็นผลได้จริง

อ่านเพิ่มเติม : 5 สิ่งที่ควรดูก่อนซื้อใน Nissan Almera มือสอง แม้จะอืดแต่ก็ยังนั่งสบายนะ

คอยล์จุดระเบิดแตกง่าย

ด้านข้อเสียของรถรุ่นนี้ ก็ซ่อมไม่ยาก จุดหลักที่ต้องซ่อมสำหรับรถอายุ 16 ปีนี้นั่นคือ คอยล์จุดระเบิด ที่ส่วนพลาสติกแตกตามกาลเวลา ทำให้ไฟเดินทางไม่เต็มที่ ยิ่งแตกมาก ไฟจะยิ่งรั่วออกมาก อาการจะออกชัดเจนคือเครื่องเดินสะดุด จนกระตุกดับไปเอง แนะนำว่าเมื่อเปลี่ยนคอยล์แล้ว ควรเช็คหัวฉีดด้วย เพราะหัวฉีดตันจนเชื้อเพลิงบาง ก็เป็นสาเหตุหลักให้เกิดความร้อนจนคอยล์เสียเร็ว

อ่านเพิ่มเติม : พบสาเหตว่าทำไม Nissan March สมควรยังขายต่อไป ฟังความเห็นจากสื่อญี่ปุ่น ที่คุณอาจเห็นด้วย

กินน้ำมันกว่าใคร

ข้อเสียที่เลืองชื่อไม่น้อยของรุ่นนี้ นั่นคืออัตราการกินน้ำมันดุเดือดกว่า คัมรี่ หรือ แอคคอร์ด เนื่องจากเป็นรถ 6 สูบ แถมแบกน้ำหนักตัวประมาณ 1.5 ตัน ทำให้อัตราการกินน้ำมันก็คือรถยุโรปคันหนึ่งนั่นเอง อยู่ราว ๆ 8-9 กม./ลิตรในเมือง ถ้ารับไม่ไหวก็ติดแก๊สเป็นคำตอบสุดท้าย

แนะนำเล่นรุ่นท็อปสุด

Nissan Teana J31 รุ่นย่อยที่แนะนำให้หาซื้อใช้ ควรเป็นตัวท็อปสุด 230JM ในโฉมไมเนอร์เชนจ์แล้ว เพราะมีข้าวของไฮเทคแบบไม่ตกยุค และยังมีความสวยแบบที่กาลเวลาทำร้ายไม่ได้

อ่านเพิ่มเติม : มือสองต้องรู้ Nissan Tiida เป็นรถที่ดี เหมาะกับทุกเพศวัย แต่ว่า Toyota Corolla Altis ดีกว่าเยอะ

รถอายุ 16 ปีอย่างนี้ ชิ้นส่วนต่าง ๆ เริ่มทะยอยเสื่อมสภาพ เช่น เซ็นเซอร์ออกซิเจน มอเตอร์คันเร่งไฟฟ้า ปลั๊กพัดลมไฟฟ้า ปั๊มน้ำ ยอยพวงมาลัย ฯลฯ ดังนั้นควรเลือกรถที่มีประวัติการซ่อมแล้ว เพื่อจะได้เบาใจลงไปเปราะหนึ่ง แต่ถ้าไม่มีบิลการซ่อมให้ดูใด ๆ ก็ควรเตรียมเงินประมาณ 30,000 เพื่อเก็บงานเปลี่ยนชิ้นส่วนรอบเครื่องยนต์ให้มีสภาพใหม่เหมือนวันแรก แล้วคุณจะหลงรักความเป็น “เบนซ์ญี่ปุ่น” ที่หาไม่ได้อีกแล้วในปัจจุบันนี้

อ่านเพิ่มเติม : รวมรุ่นของ Nissan ที่น่ามาเปิดตัวในไทย แต่คงได้แค่ฝัน อยากได้กันเหรอ เราไม่ขายหรอก

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Nissan Teana

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Nissan Teana
เช็คทันที