เทียบสเปค Honda HR-V vs Haval Jolion รุ่นล่างสุด ราคาห่าง 1 แสน มีออพชั่นหายจนคิดหนัก

เทียบสเปคระหว่าง SUV ใหม่ล่าสุดทั้ง 2 รุ่นคือ 2022 Honda HR-V e:HEV (ฮอนด้า เอชอาร์-วี อีเอชอีวี) ปะทะกับ 2022 Haval Jolion (ฮาวาล โจไลอ้อน) ซึ่งเปิดตัวในเวลาไล่เลี่ย และมีขุมพลังไฮบริดล้วน พร้อมขายด้วย 3 รุ่นย่อยเหมือนกัน บทความนี้จึงจับเริ่มต้นจากการเทียบทริมล่างสุด เปรียบในทุกด้าน ตั้งแต่ราคา ออพชั่น สมรรถนะ ดูว่าใครครบและดีกว่าในด้านใดบ้าง

ราคาต่างกัน 1 แสนขึ้นไป

อย่างแรกสุดคือเทียบค่าตัวทั้ง 3 รุ่นย่อย โดยรุ่นล่างสุดที่จะเทียบกันวันนี้ มีความห่างของระดับราคาอยู่ 1 แสนบาทตามตารางนี้

Honda HR-V e:HEV

Haval Jolion

รุ่น E : 979,000 บาท

รุ่น Tech : 879,000 บาท

รุ่น EL : 1,079,000 บาท

รุ่น Pro : 939,000 บาท

รุ่น RS : 1,179,000 บาท

รุ่น Ultra : 999,000 บาท

มิติตัวถัง Jolion ใหญ่กว่า

เมื่อดูดีไซน์ภายนอกrพบว่ามีสไตล์ต่างกันไป โดยทางด้าน Honda HR-V e:HEV หลังคาตัดตรง ท้ายลาดเอียงเป็นพิเศษ พร้อมซ่อนมือเปิดประตูหลัง ส่วนไฟท้ายเป็นแนวนอนพาดยาวทั้งสองฝั่ง ทำให้โดยรวมดูมีความสปอร์ต มีใต้ท้องรถที่สูงกว่า ซึ่งเหมาะสำหรับคนชอบขับเอสยูวีแท้จริง

ส่วนทางด้าน Haval Jolion มีความหรูหราด้วยกระจังหน้าตาข่ายโครเมียม กับเส้นเดย์ไลท์สว่างไสว ไฟหน้าท้ายเป็นก้อนรูปตัว T แนวเรียบร้อยหรูหรา ตัวถังโดยรวมมีความใหญ่โตกว่าเล็กน้อย กับฐานล้อยาวกว่าชัดเจน โดยมีมิติตัวถังเทียบกันดังนี้

 

Honda HR-V e:HEV

Haval Jolion

กว้าง (มม.)

1,790 

1,841

ยาว (มม.)

4,385 

4,472

สูง (มม.)

1,590 

1,619

ฐานล้อ (มม.)

2,610

2,700 

ความสูงใต้ท้องรถ (มม.)

196

168

น้ำหนัก (กก.)

1,370

1,530

ออพชั่นภายนอกรุ่นเริ่มต้น

Honda HR-V e:HEV รุ่นเริ่มต้นได้ออพชั่นเด่นคือ ไฟหน้าและ Daytime Running Light เป็น LED

ไฟท้าย LED Light Strip, ระบบเปิด-ปิดไฟอัตโนมัติ, ปิดไฟเมื่อดับเครื่องยนต์, กระจกข้างพร้อมไฟเลี้ยว พับ-ปรับไฟฟ้า เก็บอัตโนมัติ, กระจังหน้าสีดำเงา, สปอยเลอร์และเสาเอากาศครีบฉลาม และล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว

Haval Jolion รุ่นเริ่มต้นได้ออพชั่นเหมือนกัน และเพิ่มเติมไฟส่องทางหลังดับเครื่องยนต์, ไฟ Welcome Light, ไฟตัดหมอกหลังเข้ามาด้วย

ภายในรุ่นเริ่มต้น

Honda HR-V e:HEV รุ่นเริ่มต้น ได้ภายในสีดำ ใช้วัสดุหนังแท้และหนังสังเคราะห์ มีระบบสตาร์ทเครื่องยนต์อัจฉริยะ Honda Smart Key System ได้ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ พวงมาลัยปรับ 4 ทิศทาง มีไฟอ่านแผนที่, ไฟอ่านหนังสือ, ไฟส่องห้องสัมภาระ LED ที่เท้าแขนเบาะหลัง 

มีมาตรวัดขนาด 7 นิ้ว กับหน้าจอสัมผัสขนาด 8 นิ้วรองรับ Apple CarPlay/ Android Auto Bluetooth พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น รองรับระบบสั่งการด้วยเสียง ได้ช่อง USB 2 จุด และลำโพง 4 ตำแหน่ง

Haval Jolion มีจุดต่างที่ภายในตรงที่ วัสดุเบาะเป็นผ้า เบาะคนขับปรับ 6 ทิศทาง ผู้โดยสารปรับ 4 ทิศทาง ระบบปรับอากาศแยกซ้าย-ขวาอัตโนมัติ ใช้เกียร์ Electronic Shifter ให้หน้าจอสัมผัสขนาด 10.25 นิ้ว เชื่อมต่อแค่ Apple CarPlay, Bluetooth, MP3 ได้ระบบปรับเสียงตามความเร็วรถ ขาดแค่การเชื่อมต่อกับ Android Auto

ความปลอดภัยรุ่นเริ่มต้น

Honda HR-V e:HEV รุ่นย่อย E ได้กล้องหลังปรับ 3 ระดับ ได้ถุงลมคู่หน้า, ด้านข้างคู่หน้า, ม่านถุงลมข้าง

ระบบเบรค ABS, EBD, ระบบช่วยทรงตัว VSA, Walk away auto lock, ระบบล็อคประตูตามความเร็วรถ, ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน, ระบบช่วยชะลอความเร็วที่พวงมาลัย, โหมดขับขี่ ECO+MORMAL+SPORT, เบรกมือไฟฟ้าพร้อม Auto Brake Hold

ที่สำคัญคือ ในรุ่นเริ่มต้นมีการให้ Honda SENSING ได้ระบบเตือนการชนพร้อมระบบช่วยเบรก, ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน, ระบบเตือนและช่วยควบคุมเมื่อรถออกนอกเลน, ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ, Adaptive Cruise Control พร้อมระบบปรับความเร็วตามรถคันหน้าที่ความเร็วต่ำ, ระบบเตือนเมื่อรถคันหน้าเคลื่อนที่

Haval Jolion รุ่นย่อย Tech ได้เซนเซอร์กะระยะหลัง 3 จุด แต่ไม่มีกล้องหลังปรับ 3 ระดับ ได้ระบบเตือนการชนพร้อมระบบช่วยเบรก ทั้งทางตรงและทางแยก มีระบบช่วยชะลอความรุนแรงของการชนครั้งที่ 2 เทคโนโลยี Single Pedal ชะลอรถเมื่อถอนคันเร่ง นอกนั้นก็มีเหมือนกับฮอนด้าทุกอย่าง

เครื่องไฮบริด ความเหมือนที่แตกต่าง

Honda HR-V e:HEV ใช้ระบบไฮบริด ด้วยเครื่องเบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร รวมกำลังกับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ได้แก่ มอเตอร์ที่ทำหน้าที่สร้างกระแสไฟฟ้า และมอเตอร์ที่ทำหน้าที่ขับเคลื่อนล้อ ทำให้มีกำลังรวม 131 แรงม้า แรงบิด 253 นิวตันเมตร อัตราการประหยัดน้ำมัน 25.6 กิโลเมตร/ลิตร รองรับเชื้อเพลิง E20

Haval Jolion ใช้ขุมพลังระบบไฮบริด มีเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร ทำงานประสานกับมอเตอร์ไฟฟ้า 1 ตัว มีพละกำลังรวมอยู่ที่ 190 แรงม้า พร้อมแรงบิดสูงสุด 375 นิวตันเมตร มีอัตราความประหยัดน้ำมัน 23.8 กม./ลิตร ใช้น้ำมัน E10

สรุปแต่ละฝ่ายมีส่วนขาดเกิน

Honda HR-V e:HEV เทียบกับ Haval Jolion รุ่นล่างสุดของแต่ละยี่ห้อ พบว่า HR-V ยังขาดระบบไฟส่องทางหลังดับเครื่อง ขาดไฟตัดหมอกหลัง หน้าจอสัมผัสเล็กกว่าฮาวาล ไม่มีระบบ single pedal ขาดระบบแอร์แยกส่วน ไม่มีระบบเพิ่มลดเสียงตามความเร็วรถ ขาดการเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชั่น ไม่มีระบบช่วยชะลอความรุนแรงของการชนครั้งที่ 2 ขาดระบบเตือนการชนในทางแยก (มีเฉพาะทางตรง)
ส่วนทางด้าน Haval Jolion รุ่นล่างสุด ยังขาดระบบลดไฟสูงอัตโนมัติ ส่วนภายในยังแตกต่างตรงเบาะผ้า (ซึ่งบางคนอาจจะชอบกว่าเบาะหนัง) ไม่มีการเชื่อมต่อกับ Android Auto ขาดกุญแจ Keyless ไม่มีระบบเตือนผู้โดยสารตอนหลัง ขาดกล้องหลังปรับ 3 ระดับ ไม่มีระบบ Cruise Control แปรผันความเร็วตามรถคันหน้า เมื่อเทียบกับคู่แข่งที่มีมาให้แล้ว โดยยังมีอัตราความประหยัดด้อยกว่าเล็กน้อย และไม่รองรับน้ำมัน E20

การเทียบสเปคคราวนี้ เป็นการเทียบเฉพาะรุ่นล่างสุดเท่านั้น เพื่อดูว่าส่วนต่าง 1 แสนบาทนั้น จะได้อุปกรณ์มากน้อยกว่า พร้อมดูความแตกต่างของออพชั่นปลีกย่อย ซึ่งแตกต่างกันอย่างมีนัยยะสำคัญ จนตอบไม่ได้ว่าใครดีกว่า ขึ้นอยู่กับความชอบแต่ละคนว่าต้องการใช้สเปคของรุ่นไหนบ่อยกว่ากัน เพราะอุปกรณ์บางอย่าง ไม่สามารถหาซื้อมาติดตั้งเพิ่มได้ในภายหลัง ดังนั้นอาจจะต้องยอมเพิ่มเงิน เพื่อให้ได้ออพชั่นที่ตรงกับการใช้งานของแต่ละท่านครับ

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Haval Jolion

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

พรีวิว 2023 Haval Jolion Sport เพิ่มชุดแต่ง ตัดออพชั่นเยอะ ลุ้นต่ำ 8 แสน ลุยตลาดบี-เอสยูวี | AutoFun

2022 Haval Jolion HEV 0-100 ไวกว่า 15 วิ จิบน้ำมันเหมือนอีโคคาร์ ออพชั่นล้นคัน ไปลุ้นราคาอีกทีละกัน

2022 Haval Jolion HEV 190HP 375Nm ขับเคลื่อนอัตโนมัติ ถ้ารุ่นท็อปมาต่ำล้าน ท้าชน HR-V ซื้อกันไหมครับ

รีวิว MY2022 Mazda CX-30 ใครว่าสู้ Corolla Cross - HR-V ไม่ได้ 1.199 ล. เทคโนโลยีมาเต็มคัน | AutoFun

รีวิว Honda Civic และ HR-V รุ่นรองประหยัดเป็นแสน พอลองดูแล้ว เก็บตังค์ไว้เติมน้ำมันก็ได้นะ | AutoFun

รีวิว Honda HR-V RS เทียบ Toyota Corolla Cross GR Sport ครบครันหรือขับสนุก จะเลือกคันไหนดี | AutoFun

รีวิว 2022 Honda HR-V RS พลังพอตัว ช่วงล่างแจ่ม 0-100 ไม่ถึง 10 วิ ปลายไหล 170 ประหยัด 18 กม./ลิตร

พาชม 2022 Honda HR-V ปรับมาสไตล์เอสยูวี เครื่องไฮบริด-เซนส์ซิ่ง 3 รุ่นย่อย ท้าชน Corolla Cross/CX-30

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Haval Jolion
เช็คทันที