Nissan (นิสสัน) หนึ่งในผู้นำอุตสาหกรรมยานยนต์โลก ที่ชูนวัตกรรมใหม่ ๆ มากมาย รวมไปถึงการประกาศแผนงาน Ambition 2030 ที่ระบุแนวทางในการพัฒนาและเดินหน้าบริษัท เพื่อที่จะแข่งขันและอยู่รอดให้ได้ในยุคการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรม
หลาย ๆ คนมองว่านี่คือโครงการแห่งการเปลี่ยนแปลงของนิสสัน เพื่อต่อสู้กับผู้ผลิตรถยนต์รายอื่น ๆ ที่จะเอาตัวรอดให้ได้ในธุรกิจที่การแข่งขันรุนแรงมากขึ้น และทุกทางต่างมุ่งหน้าไปสู่อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าตามที่เราต่างก็รู้กันดีอยู่แล้วในตอนนี้
แต่ดูเหมือนว่า Carlos Ghosn (คาร์ลอส กอส์น) อดีตผู้บริหารของค่ายที่ลี้ภัยอยู่ในเบรุต จะมองว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวนั้นยังไม่ว่องไวพอ และแผนงานดังกล่าวนั้นยังไร้ซึ่งวิสัยทัศน์ ที่จะนำพาให้นิสสันสามารถแข่งขันกับผู้ประกอบการรายอื่นได้
ดูเหมือนจะเป็นคำกล่าวที่ค่อนข้างรุนแรง เมื่อกอส์นระบุว่านิสสันนั้นอยู่ในตำแหน่งที่แย่มากในการแข่งขันนี้ "มันดูไม่มีวิสัยทัศน์ พวกเขาไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจะเดินหน้าไปในทิศทางใด ไม่มีภาพลักษณ์ของการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีอย่างยิ่งใหญ่ที่ถูกนำเสนอออกมาเลย" ซึ่งเขาระบุว่าจะต้องมีการลงทุนมหาศาลในธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า และระบุว่าค่ายรถอย่าง Tesla (เทสล่า) และค่ายรถจีนบางค่ายยังมีเป้าหมายที่ชัดเจนกว่าผู้ผลิตรถยนต์พื้นฐาน
กอส์นระบุอีกว่า สิ่งที่จะทำให้ชนะได้ในเกมนี่้คือความว่องไวของการเปลี่ยนแปลง ที่จะเป็นการประเมินว่าใครจะเป็นผู้ชนะที่แท้จริง และเมื่อมองไปที่การลงทุนที่ผ่านมาของนิสสัน เขามองว่ามันยังไม่มากพอ ซึ่งในการให้สัมภาษณ์ เขาได้ระบุถึง Nissan Leaf (นิสสัน ลีฟ) ที่มีการเปิดตัวในฐานะรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตเพื่อจำหน่ายในวงกว้างครั้งแรกในปี 2553 แต่กว่านิสสันจะพัฒนารถรุ่นใหม่มาแทนอีกครั้งก็น่าจะเป็นปี 2568 ไปแล้ว เป็นต้น
Ambition 2030 คือแผนการลงทุนเพื่อเข้าสู่โลกยานยนต์ไฟฟ้าของนิสสันก่อนจบทศวรรษนี้ พวกเขาประกาศเดินหน้าลงทุนเพิ่มกว่า 1.76 หมื่นล้านเหรียญภายใน 5 ปี เพื่อเตรีมการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ถึง 23 รุ่น ซึ่งบางส่วนจะเป็นการทำตลาดคู่ขนานไปกับเครื่องยนต์สันดาปภายใน และมีการยืนยันว่ารถยนต์ทั้งหมดที่จะเกิดขึ้นภายใต้โครงการนี้ จะต้องเปิดตัวอย่างช้าที่สุดไม่เกินเดือนมีนาคมปี 2574
นิสสันยังได้เปิดตัวรถต้นแบบ 4 คันภายในการประกาศแผนงานดังกล่าว ประกอบไปด้วยต้นแบบรถปิกอัพไฟฟ้าอย่าง Nissan Surf-Out Concept รถครอสโอเวอร์ไฟฟ้าสำหรับการใช้งานกลางแจ้ง Nissan Hang-Out Concept ตัวตายตัวแทนของรถยนต์นั่งไฟฟ้าสำหรับในเมือง Nissan Chill-Out Concept รวมไปถึงรถยนต์ต้นแบบสปอร์ตเปิดประทุนแบบ 2 ที่นั่งที่ดูเร้าใจที่สุดอย่าง Nissan Max-Out Concept ที่ดูน่าตื่นเต้นหากผลิตได้จริง
แม้คำพูดของกอส์นอาจจะติดในเรื่องของข้อขัดแย้งส่วนตัวไปบ้าง แต่ก็ถือว่าเป็นคำพูดที่มีเหตุผลอยู่ เพราะนับจากการแถลงของนิสสัน มีคู่แข่งออกมาแถลงเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าหลายครั้ง และดูจับต้องได้มากกว่า ไม่ต้องพูดถึงท่านผู้นำตลาดอย่าง Toyota (โตโยต้า) ที่ดูเหมือนเป็นการพรีวิวรถที่พร้อมขายเลยด้วยซ้ำ งานนี้นิสสันเองก็ต้องปรับตัวครั้งใหญ่เหมือนกัน หากจะเดินหน้าไปตามแผนหรือขยับตัวให้ไวกว่าแผนอีกสักนิดก็จะดีมาก
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}