Toyota และ Yamaha ร่วมกันสานฝันพัฒนาเครื่องยนต์สันดาป V8 พลัง 'ไฮโดรเจน'

Yamaha (ยามาฮ่า) กำลังพัฒนาเครื่องยนต์พลังไฮโดรเจน V8 ขนาด 5.0 ลิตรสำหรับ Toyota (โตโยต้า) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความมุ่งมั่นของทั้งสองบริษัทในการรักษาเครื่องยนต์สันดาปเอาไว้ 

  • เครื่องยนต์ไฮโดรเจนมีข้อดีที่ยังให้อารมณ์เหมือนเครื่องยนต์สันดาป แต่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์
  • ตอนนี้จะยังใช้ในรถแข่งเท่านั้น
  • สำหรับรถผลิตจริงยังไม่มีการยืนยัน

ก่อนหน้านี้ Toyota และ Yamaha ร่วมกับ Mazda, Kawasaki และ Subaru ได้ให้คำมั่นว่าจะยังลงทุนกับเทคโนโลยีเครื่องยนต์สันดาปต่อไป ผู้ผลิตจากแดนซามูไรทั้งห้ารายปรากฏตัวในงานแถลงข่าวในช่วงปลายปีที่แล้วเพื่อแสดงถึงความสนใจในการ “ขยายทางเลือกด้านเชื้อเพลิง” ขณะที่ผู้ผลิตรายอื่นมุ่งไปสู่ความเป็นไฟฟ้าอย่างเต็มตัว

Toyota Corolla เวอร์ชั่นสนามแข่ง Japan Super Taikyu

รายละเอียดของเครื่องยนต์ V8 พลังงานไฮโดรเจนบล็อกนี้ ได้มาภายหลังจากการทดสอบเครื่องยนต์สันดาปพลังงานไฮโดรเจนใน Toyota Corolla เวอร์ชั่นสนามแข่ง Japan Super Taikyu และหลังจากการเปิดตัวรถต้นแบบ GR Yaris ที่ใช้พลังงานไฮโดรเจนเช่นกัน

Lexus RC F

นำเครื่องยนต์เดิมมาปรับให้ใช้ไฮโดรเจน

เครื่องยนต์ตัวใหม่นี้จะมีพื้นฐานจากเครื่องยนต์ที่ใช้ใน Lexus RC F โดยการดัดแปลงหัวฉีด ฝาสูบ ท่อร่วมไอดี และส่วนอื่น ๆ ทางยามาฮ่าเคลมว่าเครื่องยนต์นี้จะให้กำลังสูงสุด 449 แรงม้า (bhp) ที่ 6,800 รอบ/นาที และมีแรงบิดสูงสุดที่ 540 นิวตันเมตรที่ 3,600 รอบ/นาที ซึ่งใกล้เคียงกับเครื่องยนต์ของตัวแรงอย่าง RC F Track Edition

จากการผลิตเครื่องยนต์สันดาปไฮโดรเจนครั้งก่อน ๆ ทาง Toyota ก็ไม่ได้มีข้อบ่งชี้ที่จะมีการปรับเครื่องยนต์สำหรับนำมาใช้กับรถทั่วไป แต่ Yoshihiro Hidaka ประธานของยามาฮ่าได้ลั่นวาจาว่าเขาเชื่อในศักยภาพของเทคโนโลยีนี้

เขากล่าวว่า “เครื่องยนต์ไฮโดรเจนมีศักยภาพที่จะเป็นกลางทางคาร์บอนในขณะที่ยังคงความเป็นเครื่องยนต์สันดาปภายในอยู่ในคราวเดียวกัน”

“การรวมกลุ่มกับบริษัทที่มีวัฒนธรรมองค์กรและความเชี่ยวชาญที่แตกต่างกัน รวมถึงการเพิ่มจำนวนพาร์ทเนอร์ที่เรามี เป็นวิธีที่จะนำเราไปสู่อนาคต” เขากล่าวเสริม

ความสนุกในการขับขี่ยังคงเดิม

ทางยามาฮ่ากล่าวว่าได้เริ่มพัฒนาเครื่องยนต์ไฮโดรเจนสำหรับรถยนต์ตั้งแต่ “ประมาณห้าปีที่แล้ว” และยังทำงานร่วมกับคาวาซากิในการพัฒนาเครื่องยนต์ไฮโดรเจนสำหรับมอเตอร์ไซค์

Takeshi Yamada ผู้ซึ่งทำงานในทีมพัฒนาเครื่องยนต์ไฮโดรเจนของยามาฮ่า กล่าวว่า เครื่องยนต์ไฮโดรเจนนั้น “มีลักษณะการใช้งานง่ายและสนุก” 

เขากล่าวเสริมว่า “เครื่องยนต์ไฮโดรเจนมีความรู้สึกที่เป็นมิตรทำให้มันใช้งานง่ายแม้จะไม่ได้ใช้ระบบการช่วยเหลือการขับขี่อิเล็กทรอนิกส์ใด ๆ ทุกคนที่เข้ามาทดสอบในรถต้นแบบตอนแรกเริ่มจะรู้สึกไม่ค่อยมั่นใจนัก แต่เมื่อทดสอบแล้วก็มีรอยยิ้มกลับไปในที่สุด”

รถต้นแบบ Toyota GR Yaris H2

จุดเด่นอย่างหนึ่งในเครื่องยนต์ไฮโดรเจนของยามาฮ่าคือสุ้มเสียงของเครื่องยนต์ V8 ที่ยังคงอยู่โดยเพียงปรับเปลี่ยนเชื้อเพลิงที่ใช้เท่านั้น 

โตโยต้ากล่าวไปในทิศทางเดียวกันกับรถต้นแบบ GR Yaris 'H2' prototype ที่เปิดตัวในปีที่แล้ว ซึ่งใช้เครื่องยนต์ไฮโดรเจนเช่นเดียวกัน แสดงถึงศักยภาพของเทคโนโลยีที่รองรับกลุ่มของรถสปอร์ตโดยเฉพาะ

Matt Harrison หัวเรือใหญ่แห่งโตโยต้ายุโรป กล่าวว่าการเผาไหม้ไฮโดรเจนจะสามารถทำให้บริษัท “ปล่อยไอเสียเป็นศูนย์โดยไม่ต้องใช้ไฟฟ้า แต่ยังรักษาในสิ่งที่ทุกคนชื่นชอบในรถแข่ง นั่นคือความเร็วและเสียงของเครื่องยนต์” 

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ทั้งยามาฮ่าและโตโยต้าร่วมมือกันทำเครื่องยนต์สำหรับรถสปอร์ต เพราะเคยทำมาแล้วในไฮเปอร์คาร์อย่าง Lexus LFA ด้วยเครื่องยนต์ V10 ขนาด 4.8 ลิตร ที่มีกำลังสูงสุดที่ 552 แรงม้า(bhp) โดยเป็นเครื่องยนต์ที่มีการออกแบบโดยเฉพาะสำหรับรถคันนี้

Yamaha ยังออกแบบฝาสูบ วาล์วไอดี เพลาลูกเบี้ยว และไอดีสำหรับเครื่องยนต์ 2UR-GSE V8 ที่ใช้ใน Lexus IS F, Lexus RC F, Lexus GS F และ Toyota Hilux Dakar racer.
 
อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการยืนยันว่าเครื่องยนต์สันดาปไฮโดรเจนจะเข้ามาเป็นขุมพลังในรถทั่วไปเมื่อไหร่ เมื่อถึงเวลานั้นเราค่อยมาดูกันว่ามันจะสู้มอเตอร์ไฟฟ้าได้หรือไม่

อ่านเพิ่มเติม : ปล่อยค่ายอื่นเน้นอีวี Toyota ไล่ล่าความฝันเครื่องยนต์เติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจน

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Toyota Yaris

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

รีวิว 2023 Toyota Yaris Premium เพิ่มออพชั่น ลดค่าตัว น่าใช้งานกว่าเดิม เหมาะมากงานในเมือง | AutoFun

สัมผัสแรก 2023 Toyota Yaris ปรับหน้าตามาโฉบเฉี่ยว อัดออพชั่นเพิ่ม เติมความมั่นใจในการคุมรถ | AutoFun

Toyota Yaris 4 Throttle by Jid ka rid

พรีวิว ร่างสามของ Toyota Fortuner และ Hilux REVO ใส่ออพชั่น อัพราคายืนหนึ่ง น่าใช้ขึ้นเยอะ | AutoFun

ลองขับ 2021 TOYOTA Hilux REVO GR Sport ตัวท๊อปขับสี่ยกสูง 1.299 ล้านบาท นุ่มหล่อบนถนน ดีกว่าซนในป่า

พรีวิว 2021 Toyota Hilux REVO GR Sport อัพชุดแต่ง จูนช่วงล่าง สู่ความเป็นที่สุดของตลาดรถปิกอัพสายโหด

Toyota Hilux REVO 2020 เสริมสมรรถนะใหม่ทุกด้าน พิสูจน์ผลงานการสร้างฝีมือคนไทย

ทดลองขับ Toyota Hilux REVO ROCCO 2020 2.8 AT 4WD ราคา 1,239,000 บาท!!

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Toyota Yaris
เช็คทันที