ลองขับ Toyota bZ4X คันจริงจากญี่ปุ่น ดีแทบทุกด้าน ใช้งานได้จริง เหลือแค่ราคาเป็นตัวตัดสิน

สื่อญี่ปุ่นมีโอกาสลองขับ Toyota bZ4X เป็นครั้งแรก ได้มาเล่าประสบการณ์ และรีวิวทุกมุมเกี่ยวกับรถรุ่นนี้ พบว่าทำออกมาได้มีคุณภาพ ที่น่ากังวลอย่างเดียวคือราคา

  • Toyota bZ4X เตรียมเปิดตัวไทย
  • ภายนอกสวยแบบสมดุลย์
  • หน้าจอยังไม่ล้ำ
  • เบาะนั่งเน้นเหยียดขา
  • อัตราเร่งแรงตามสั่ง
  • เข้าโค้งมั่นใจ แม้รถทรงสูง
  • พื้นฐานแกร่ง ตัวถังยืดหยุ่น
  • ระบบ One-Pedal นุ่มนวล
  • ลองขับรุ่น FWD
  • เป็น EV ที่ไม่แปลกไปจากรถน้ำมัน

Toyota bZ4X เตรียมเปิดตัวไทย

2023 Toyota bZ4X (2023 โตโยต้า บีแซด4เอ็กซ์) รถครอสโอเวอร์พลังไฟฟ้าล้วนรุ่นล่าสุด ที่มีข่าวเตรียมเปิดตัวขายในเมืองไทยไม่เกินปลายปีนี้ แบบประกอบในประเทศ กำลังจะสร้างประวัติศาสตร์ด้วยการเป็น EV ที่ผลิตออกจำหน่ายในวงกว้างรุ่นแรกของ Toyota มีความเคลื่อนไหวล่าสุดทางสื่อมวลชนในญี่ปุ่นมีโอกาสลองขับรุ่นนี้ จะมาเล่าประสบการณ์จริงทุกด้านให้อ่านกัน

ภายนอกสวยแบบสมดุลย์

ภายนอกให้ความรู้สึกเหมือน BEV ด้านหน้าแบบไม่มีกระจังหน้า แต่โดยรวมแล้วทำให้รู้สึกว่า RAV4 และ Harrier ซึ่งเป็นจุดที่ดี ดูเหมือนจะมีความเห็นว่า "รูปร่างมันธรรมดาเกินไปสำหรับ BEV หรือเปล่า" แต่โดยส่วนตัวแล้ว การออกแบบที่ "ไม่ล้ำหน้าเกินไป แต่ไม่อนุรักษ์นิยม" เป็นความสมดุลที่สมบูรณ์แบบ เหมาะสมกับการมุ่งเป้าไปที่การทำให้เป็นที่นิยมในคนหมู่มาก

หน้าจอยังไม่ล้ำ

ภายในให้ความรู้สึกแปลกใหม่ ด้วยมาตรวัดแบบไม่มีหน้ากาก และคันเกียร์แบบแป้นหมุน แต่ระบบปฏิบัติการซึ่งอยู่ตรงกลางจอแสดงผลขนาดใหญ่ในแนวนอนนั้นใช้งานได้จริง การรวมกันของคอนโซลแผงคอนโซลกลางและหน้าจอทำให้ผมนึกถึง "Auris" รุ่นดั้งเดิม 

อ่านเพิ่มเติม : Toyota คาดการณ์ยอดขายรถปีนี้ 8.6 แสนคัน เตรียมลุยไฟฟ้า ส่ง bZ4X เข้าไทยปีนี้

การออกแบบคอนโซลส่วนบนที่แบนของแผงหน้าปัด และการออกแบบเสา A แบบบาง ทำให้ Toyota bZ4X มีทัศนวิสัยด้านหน้าดีที่สุดในบรรดารถยนต์โตโยต้า แต่เมื่อปรับพวงมาลัยแล้ว ส่วนหนึ่งของจอแสดงผลมาตรวัดจะมองเห็นได้ยาก ถ้าจะให้ดี ผมว่าถ้าหน้าปัดตรงนี้มีการปรับค่าได้ด้วยก็คงดี

อย่างไรก็ตาม การนำทางเป็นแบบคลาวด์รุ่นใหม่ แต่ผมกังวลเกี่ยวกับรายละเอียด เช่น หน้าจอไม่สามารถแบ่งหน้าจอแอพออกเป็น 2 ฝั่งได้เหมือนระบบก่อนหน้า รวมถึงหน้าตาไอคอนและโปรแกรม มันไม่ค่อยรู้สึกว่าล้ำสมัย เหมือนอย่างที่ครั้งหนึ่งโตโยต้าเคยทำได้

เบาะนั่งเน้นเหยียดขา

เบาะหน้าของ Toyota bZ4X จะเป็นตำแหน่งเบาะนั่งแบบรถเก๋ง ที่มีทัศนวิสัยสูงกว่าการนั่งรถเอสยูวี เบาะหลังใช้ประโยชน์จากระยะฐานล้อยาว และคงจะไม่เกินไปหากบอกว่า พื้นที่วางเท้าก็ใหญ่เท่ากับ Lexus LS รถรุ่นท็อปสุดในบรรดาเลกซัส

อย่างไรก็ตาม การมีระยะห่างใต้ท้องรถ 210 มม. ขณะติดตั้งแบตเตอรี่ไว้ใต้พื้น ผลที่ได้คือ ท่านั่งจะยิมนาสติกเล็กน้อย นั่งห้อยขายาก แต่ผมคิดว่ามันพอให้อภัยได้ เพราะมีพื้นที่สำหรับเหยียดขามากมาย  พร้อมพื้นที่สำหรับกระเป๋าเดินทาง 4 ใบได้อย่างสบาย ๆ โดยไม่บดบังกระจกมองหลัง

อัตราเร่งแรงตามสั่ง

ลองขับคันแรกด้วยรุ่น AWD กำลังมอเตอร์หน้า-หลังอย่างละ 107 แรงม้า คุณจะสัมผัสได้ถึง การตอบสนองไวที่เป็นคุณลักษณะของมอเตอร์ตั้งแต่เริ่มต้นการวิ่ง แต่ก็ไม่มีความแตกต่างจากเครื่องยนต์สันดาปภายในมากนัก เพราะการทำงานของคันเร่งยังหน่วงไว้อยู่

Toyota bZ4X มีความแรงจะเพิ่มขึ้นเท่าที่จำเป็น จนรู้สึกว่ามันอาจจะเหมือนกับเครื่องยนต์สันดาปภายในที่ผลิตมาอย่างดีมากกว่าจะเป็น BEV เมื่อคนขับเหยียบคันเร่ง จะมีขอบเขตที่กำหนดด้วยเท้าเราเองได้ว่า "ผมต้องการกำลังมากขนาดนี้" ระดับของแป้นเหยียบนั้นสูงสำหรับรถยนต์โตโยต้าในรุ่น TNGA แต่ก็ถือว่าดีที่สุดในหมู่พวกเขา

เข้าโค้งมั่นใจ แม้รถทรงสูง

การขับเข้าโค้งบนทางเรียบ มีความแม่นยำสูง Toyota bZ4X ให้การเลี้ยวกระฉับกระเฉงเหมือนรถขับเคลื่อนล้อหน้า เมื่อเข้าโค้งรู้สึกว่ายางทั้งสี่โค้งงอเหมือนเกาะผิวถนนระหว่างเข้าโค้ง และความมั่นคงเหมือนขับ 4 ล้อเมื่อออกจากโค้ง นับว่าเป็นการเข้าโค้งที่เปลี่ยนความเชื่อเรื่องระบบขับเคลื่อนไปเลย เพราะรวมลักษณะนิสัยของรถมุดไวแบบขับหน้า และยัดโค้งได้อย่างรถขับ 4 ล้อ

อย่างไรก็ตาม มันไม่ได้ถูกปรับแต่งให้เข้ากับบุคลิกแบบสปอร์ต แต่ด้วยเหตุนี้ มันจึงทำได้เพียงการขับขี่แบบสปอร์ตเท่านั้น กล่าวอีกนัยหนึ่ง หมายความว่า "ใครๆ ก็สัมผัสได้ถึงสมรรถนะที่ดี ให้ความมั่นใจ" ซึ่งความเที่ยงตรงและไว้ใจได้นี้ เป็นรสนิยมส่วนหนึ่งของบริษัทโตโยต้าอยู่แล้ว

คุณภาพการขับขี่นั้นยังบอกไม่ได้มากนัก เพราะขับในสนามแข่ง แต่มีความประทับใจว่าสปริงสามารถเอาชนะขอบเนินริมแทร็คได้ ทั้งที่ใส่ล้อขนาด 235/50 R20 ผมรู้สึกว่ามันค่อนข้างดีมากทีเดียวบนพื้นที่แบบนั้น

พื้นฐานแกร่ง ตัวถังยืดหยุ่น

2023 Toyota bZ4X มีคุณสมบัติพื้นฐานที่ดี เช่น ระยะยื่นด้านหน้าและด้านหลังสั้น และจุดศูนย์ถ่วงต่ำเนื่องจากการวางของหนักไว้ใต้พื้น แกนกลางยังเสริมความแข็งแรงรอบพื้น ซึ่งได้รับการออกแบบมาอย่างแข็งแกร่งเพื่อปกป้องแบตเตอรี่ในการชนกัน สิ่งสำคัญคือการทำให้โครงสร้างส่วนล่างแข็งแรง และในทางกลับกัน ตัวถังส่วนบนควรจะค่อนข้างยืดหยุ่นดี

การขับขีที่ดีเหล่านี้ อาจเป็นผลมาจากมอเตอร์แยกด้านหน้าและด้านหลัง คอยควบคุมแรงบิดอย่างอิสระด้วย อย่างไรก็ตาม การควบคุมแรงบิดไม่ใช่ระบบช่วยเข้าโค้ง แต่มันช่วยเสริมแค่ไม่หลุดโค้งก็เป็นพอ

ระบบ One-Pedal นุ่มนวล

Toyota bZ4X ยังมีโหมด One-Pedal ที่ด้านขวาของแผงหน้าปัดกลาง ระบบหน่วงเมื่อถอนคันเร่งจะแรงขึ้น เพื่อชาร์จไฟกลับเข้าแบตเตอรี่ โดยแรงชะลอตัวจะค่อย ๆ เพิ่มขึ้น เหมือนกับการเบรกโดยคนขับรถที่ดี ทำให้ไม่รู้สึกแปลกจากรถปกติ แม้จะใช้คันเหยียบคันเดียว ทำให้ผู้โดยสารไม่โยกหัวทุกครั้งที่ถอนคันเร่ง ส่วนระบบเบรคจริง ๆ มีความรู้สึกเป็นธรรมชาติอย่างนุ่มนวล ซึ่งคล้ายกับรถยนต์ไฮบริดมากกว่า

อ่านเพิ่มเติม : Toyota BZ4X รถยนต์ไฟฟ้าคันแรกของโตโยต้า เลื่อนการขายไปปลายปี 2022

ความเงียบระดับรถหรู

ดูเหมือนว่าเรื่องความเงียบจะเป็น BEV ตามธรรมชาติ มีแค่เสียงอินเวอร์เตอร์ที่ได้ยิน และเมื่อขับด้วยความเร็วคงที่การสนทนาระหว่างเบาะนั่งด้านหน้ากับ เบาะหลังยังอยู่ในระดับเสียงปกติ ส่วนเมื่อขับด้วยความเร็วสูง เสียงลมจะน้อยลง ตรงกันข้าม เสียงยางบนท้องถนนดังเข้ามามากตามความเร็ว สรุปโดยรวมแล้ว การเก้บเสียงนี้ สามารถเรียกได้ว่าเป็น "รถเก๋งระดับพรีเมียมที่ยกสูง" มากกว่าเอสยูวี

การขับครั้งนี้เป็นการทดสอบขับบนถนนเรียบเท่านั้น ผมไม่สามารถสัมผัส "X-MODE" และ "grip control" ที่ปรับปรุงความสามารถในการวิ่งบนถนนที่ขรุขระได้ แต่ด้วยระยะห่างใต้ท้องรถ 210 มม. ที่สูงเกิน RAV4 ไปอีก จึงไม่น่าห่วงเรื่องการเกยตื้นง่าย

ลองขับรุ่น FWD

การทดลองขับ Toyota bZ4X ยังมีรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้า กำลังมอเตอร์ 150kW) ขนาดยางจะแตกต่างจาก AWD และติดตั้งล้อขนาด 235/60 R18 มาแล้ว Toyota bZ4X มีระบบส่งกำลังเกือบจะเหมือนกับ AWD แต่ดูเหมือนว่าจะยากหน่อยที่จะยอมรับประสิทธิภาพนี้กับล้อหน้า ทำให้เมื่อกดคันเร่งแรง จะถูกระบบป้องกันล้อฟรีทำงานบ่อย ๆ

แม้ว่า Toyota bZ4X รุ่นขับหน้า มีลักษณะที่เปลี่ยนไปเมื่อเทียบกับ AWD แต่มันอยู่ในความคาดหวัง และยังคงเป็น รถขับหน้าที่สร้างการขับขี่ออกมาได้มั่นใจดี เพราะมีความประทับใจด้านคุณภาพการขับขี่ที่นิ่มนวล ด้วยล้อ 18 นิ้ว ที่ผมคิดว่าดีกว่ารุ่น AWD ที่ใส่ 20 นิ้ว

เป็น EV ที่ไม่แปลกไปจากรถน้ำมัน

การลองขับ Toyota bZ4X ทำให้ผมมีความประทับใจในการเป็น "รถที่ดี" มากกว่าการเป็น BEV ที่ดี เพราะมันให้อารมณ์การขับไม่รู้สึกแปลกเลย ทั้งที่คุณเพิ่งจะเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนขนานใหญ่ มาจากเครื่องยนต์สันดาปภายในก็ตาม แน่นอนว่ามันยังไม่เหมือนกับเครื่องยนต์สันดาปภายในตรงที่ระยะการขับและปัญหาการชาร์จอยู่ดี

ด้านราคาขาย โตโยต้าเคยกล่าวว่า "เราต้องการลดต้นทุนและส่งมอบรถในราคาที่เหมาะสมเพื่อเผยแพร่ BEV ให้เป็นที่นิยมในหมู่มาก" ซึ่งจะต้องจับตาดูในวันเปิดตัวกลางปีนี้ (ขอบคุณรูปและบทความจาก: คารุมะนิวส์)

อ่านเพิ่มเติม : คาดราคาขายไทย 2023 Toyota bZ4x เริ่มต้น 1.99 ล้านบาท 

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Toyota Corolla Cross

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

รีวิว MY2022 Mazda CX-30 ใครว่าสู้ Corolla Cross - HR-V ไม่ได้ 1.199 ล. เทคโนโลยีมาเต็มคัน | AutoFun

รีวิว Honda HR-V RS เทียบ Toyota Corolla Cross GR Sport ครบครันหรือขับสนุก จะเลือกคันไหนดี | AutoFun

Review Toyota Corolla Cross GR Sport เด่นที่ช่วงล่าง ออพชั่นคงเดิม คุ้มค่า 1.249 ล้านบาท | AutoFun

ชีวิตติดDRIVE[EP.6] Toyota Corolla Cross อย่าคิดว่าอืด..ถ้ายังไม่ได้ลอง

ทดลองขับ Toyota Corolla CROSS ค่าตัวเริ่มต้นแค่ 9xx,xxx !!

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Toyota Corolla Cross
เช็คทันที