สื่อญี่ปุ่นมีโอกาสลองขับ Toyota bZ4X เป็นครั้งแรก ได้มาเล่าประสบการณ์ และรีวิวทุกมุมเกี่ยวกับรถรุ่นนี้ พบว่าทำออกมาได้มีคุณภาพ ที่น่ากังวลอย่างเดียวคือราคา
2023 Toyota bZ4X (2023 โตโยต้า บีแซด4เอ็กซ์) รถครอสโอเวอร์พลังไฟฟ้าล้วนรุ่นล่าสุด ที่มีข่าวเตรียมเปิดตัวขายในเมืองไทยไม่เกินปลายปีนี้ แบบประกอบในประเทศ กำลังจะสร้างประวัติศาสตร์ด้วยการเป็น EV ที่ผลิตออกจำหน่ายในวงกว้างรุ่นแรกของ Toyota มีความเคลื่อนไหวล่าสุดทางสื่อมวลชนในญี่ปุ่นมีโอกาสลองขับรุ่นนี้ จะมาเล่าประสบการณ์จริงทุกด้านให้อ่านกัน
ภายนอกให้ความรู้สึกเหมือน BEV ด้านหน้าแบบไม่มีกระจังหน้า แต่โดยรวมแล้วทำให้รู้สึกว่า RAV4 และ Harrier ซึ่งเป็นจุดที่ดี ดูเหมือนจะมีความเห็นว่า "รูปร่างมันธรรมดาเกินไปสำหรับ BEV หรือเปล่า" แต่โดยส่วนตัวแล้ว การออกแบบที่ "ไม่ล้ำหน้าเกินไป แต่ไม่อนุรักษ์นิยม" เป็นความสมดุลที่สมบูรณ์แบบ เหมาะสมกับการมุ่งเป้าไปที่การทำให้เป็นที่นิยมในคนหมู่มาก
ภายในให้ความรู้สึกแปลกใหม่ ด้วยมาตรวัดแบบไม่มีหน้ากาก และคันเกียร์แบบแป้นหมุน แต่ระบบปฏิบัติการซึ่งอยู่ตรงกลางจอแสดงผลขนาดใหญ่ในแนวนอนนั้นใช้งานได้จริง การรวมกันของคอนโซลแผงคอนโซลกลางและหน้าจอทำให้ผมนึกถึง "Auris" รุ่นดั้งเดิม
อ่านเพิ่มเติม : Toyota คาดการณ์ยอดขายรถปีนี้ 8.6 แสนคัน เตรียมลุยไฟฟ้า ส่ง bZ4X เข้าไทยปีนี้
การออกแบบคอนโซลส่วนบนที่แบนของแผงหน้าปัด และการออกแบบเสา A แบบบาง ทำให้ Toyota bZ4X มีทัศนวิสัยด้านหน้าดีที่สุดในบรรดารถยนต์โตโยต้า แต่เมื่อปรับพวงมาลัยแล้ว ส่วนหนึ่งของจอแสดงผลมาตรวัดจะมองเห็นได้ยาก ถ้าจะให้ดี ผมว่าถ้าหน้าปัดตรงนี้มีการปรับค่าได้ด้วยก็คงดี
อย่างไรก็ตาม การนำทางเป็นแบบคลาวด์รุ่นใหม่ แต่ผมกังวลเกี่ยวกับรายละเอียด เช่น หน้าจอไม่สามารถแบ่งหน้าจอแอพออกเป็น 2 ฝั่งได้เหมือนระบบก่อนหน้า รวมถึงหน้าตาไอคอนและโปรแกรม มันไม่ค่อยรู้สึกว่าล้ำสมัย เหมือนอย่างที่ครั้งหนึ่งโตโยต้าเคยทำได้
เบาะหน้าของ Toyota bZ4X จะเป็นตำแหน่งเบาะนั่งแบบรถเก๋ง ที่มีทัศนวิสัยสูงกว่าการนั่งรถเอสยูวี เบาะหลังใช้ประโยชน์จากระยะฐานล้อยาว และคงจะไม่เกินไปหากบอกว่า พื้นที่วางเท้าก็ใหญ่เท่ากับ Lexus LS รถรุ่นท็อปสุดในบรรดาเลกซัส
อย่างไรก็ตาม การมีระยะห่างใต้ท้องรถ 210 มม. ขณะติดตั้งแบตเตอรี่ไว้ใต้พื้น ผลที่ได้คือ ท่านั่งจะยิมนาสติกเล็กน้อย นั่งห้อยขายาก แต่ผมคิดว่ามันพอให้อภัยได้ เพราะมีพื้นที่สำหรับเหยียดขามากมาย พร้อมพื้นที่สำหรับกระเป๋าเดินทาง 4 ใบได้อย่างสบาย ๆ โดยไม่บดบังกระจกมองหลัง
ลองขับคันแรกด้วยรุ่น AWD กำลังมอเตอร์หน้า-หลังอย่างละ 107 แรงม้า คุณจะสัมผัสได้ถึง การตอบสนองไวที่เป็นคุณลักษณะของมอเตอร์ตั้งแต่เริ่มต้นการวิ่ง แต่ก็ไม่มีความแตกต่างจากเครื่องยนต์สันดาปภายในมากนัก เพราะการทำงานของคันเร่งยังหน่วงไว้อยู่
Toyota bZ4X มีความแรงจะเพิ่มขึ้นเท่าที่จำเป็น จนรู้สึกว่ามันอาจจะเหมือนกับเครื่องยนต์สันดาปภายในที่ผลิตมาอย่างดีมากกว่าจะเป็น BEV เมื่อคนขับเหยียบคันเร่ง จะมีขอบเขตที่กำหนดด้วยเท้าเราเองได้ว่า "ผมต้องการกำลังมากขนาดนี้" ระดับของแป้นเหยียบนั้นสูงสำหรับรถยนต์โตโยต้าในรุ่น TNGA แต่ก็ถือว่าดีที่สุดในหมู่พวกเขา
การขับเข้าโค้งบนทางเรียบ มีความแม่นยำสูง Toyota bZ4X ให้การเลี้ยวกระฉับกระเฉงเหมือนรถขับเคลื่อนล้อหน้า เมื่อเข้าโค้งรู้สึกว่ายางทั้งสี่โค้งงอเหมือนเกาะผิวถนนระหว่างเข้าโค้ง และความมั่นคงเหมือนขับ 4 ล้อเมื่อออกจากโค้ง นับว่าเป็นการเข้าโค้งที่เปลี่ยนความเชื่อเรื่องระบบขับเคลื่อนไปเลย เพราะรวมลักษณะนิสัยของรถมุดไวแบบขับหน้า และยัดโค้งได้อย่างรถขับ 4 ล้อ
อย่างไรก็ตาม มันไม่ได้ถูกปรับแต่งให้เข้ากับบุคลิกแบบสปอร์ต แต่ด้วยเหตุนี้ มันจึงทำได้เพียงการขับขี่แบบสปอร์ตเท่านั้น กล่าวอีกนัยหนึ่ง หมายความว่า "ใครๆ ก็สัมผัสได้ถึงสมรรถนะที่ดี ให้ความมั่นใจ" ซึ่งความเที่ยงตรงและไว้ใจได้นี้ เป็นรสนิยมส่วนหนึ่งของบริษัทโตโยต้าอยู่แล้ว
คุณภาพการขับขี่นั้นยังบอกไม่ได้มากนัก เพราะขับในสนามแข่ง แต่มีความประทับใจว่าสปริงสามารถเอาชนะขอบเนินริมแทร็คได้ ทั้งที่ใส่ล้อขนาด 235/50 R20 ผมรู้สึกว่ามันค่อนข้างดีมากทีเดียวบนพื้นที่แบบนั้น
2023 Toyota bZ4X มีคุณสมบัติพื้นฐานที่ดี เช่น ระยะยื่นด้านหน้าและด้านหลังสั้น และจุดศูนย์ถ่วงต่ำเนื่องจากการวางของหนักไว้ใต้พื้น แกนกลางยังเสริมความแข็งแรงรอบพื้น ซึ่งได้รับการออกแบบมาอย่างแข็งแกร่งเพื่อปกป้องแบตเตอรี่ในการชนกัน สิ่งสำคัญคือการทำให้โครงสร้างส่วนล่างแข็งแรง และในทางกลับกัน ตัวถังส่วนบนควรจะค่อนข้างยืดหยุ่นดี
การขับขีที่ดีเหล่านี้ อาจเป็นผลมาจากมอเตอร์แยกด้านหน้าและด้านหลัง คอยควบคุมแรงบิดอย่างอิสระด้วย อย่างไรก็ตาม การควบคุมแรงบิดไม่ใช่ระบบช่วยเข้าโค้ง แต่มันช่วยเสริมแค่ไม่หลุดโค้งก็เป็นพอ
Toyota bZ4X ยังมีโหมด One-Pedal ที่ด้านขวาของแผงหน้าปัดกลาง ระบบหน่วงเมื่อถอนคันเร่งจะแรงขึ้น เพื่อชาร์จไฟกลับเข้าแบตเตอรี่ โดยแรงชะลอตัวจะค่อย ๆ เพิ่มขึ้น เหมือนกับการเบรกโดยคนขับรถที่ดี ทำให้ไม่รู้สึกแปลกจากรถปกติ แม้จะใช้คันเหยียบคันเดียว ทำให้ผู้โดยสารไม่โยกหัวทุกครั้งที่ถอนคันเร่ง ส่วนระบบเบรคจริง ๆ มีความรู้สึกเป็นธรรมชาติอย่างนุ่มนวล ซึ่งคล้ายกับรถยนต์ไฮบริดมากกว่า
อ่านเพิ่มเติม : Toyota BZ4X รถยนต์ไฟฟ้าคันแรกของโตโยต้า เลื่อนการขายไปปลายปี 2022
ดูเหมือนว่าเรื่องความเงียบจะเป็น BEV ตามธรรมชาติ มีแค่เสียงอินเวอร์เตอร์ที่ได้ยิน และเมื่อขับด้วยความเร็วคงที่การสนทนาระหว่างเบาะนั่งด้านหน้ากับ เบาะหลังยังอยู่ในระดับเสียงปกติ ส่วนเมื่อขับด้วยความเร็วสูง เสียงลมจะน้อยลง ตรงกันข้าม เสียงยางบนท้องถนนดังเข้ามามากตามความเร็ว สรุปโดยรวมแล้ว การเก้บเสียงนี้ สามารถเรียกได้ว่าเป็น "รถเก๋งระดับพรีเมียมที่ยกสูง" มากกว่าเอสยูวี
การขับครั้งนี้เป็นการทดสอบขับบนถนนเรียบเท่านั้น ผมไม่สามารถสัมผัส "X-MODE" และ "grip control" ที่ปรับปรุงความสามารถในการวิ่งบนถนนที่ขรุขระได้ แต่ด้วยระยะห่างใต้ท้องรถ 210 มม. ที่สูงเกิน RAV4 ไปอีก จึงไม่น่าห่วงเรื่องการเกยตื้นง่าย
การทดลองขับ Toyota bZ4X ยังมีรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้า กำลังมอเตอร์ 150kW) ขนาดยางจะแตกต่างจาก AWD และติดตั้งล้อขนาด 235/60 R18 มาแล้ว Toyota bZ4X มีระบบส่งกำลังเกือบจะเหมือนกับ AWD แต่ดูเหมือนว่าจะยากหน่อยที่จะยอมรับประสิทธิภาพนี้กับล้อหน้า ทำให้เมื่อกดคันเร่งแรง จะถูกระบบป้องกันล้อฟรีทำงานบ่อย ๆ
แม้ว่า Toyota bZ4X รุ่นขับหน้า มีลักษณะที่เปลี่ยนไปเมื่อเทียบกับ AWD แต่มันอยู่ในความคาดหวัง และยังคงเป็น รถขับหน้าที่สร้างการขับขี่ออกมาได้มั่นใจดี เพราะมีความประทับใจด้านคุณภาพการขับขี่ที่นิ่มนวล ด้วยล้อ 18 นิ้ว ที่ผมคิดว่าดีกว่ารุ่น AWD ที่ใส่ 20 นิ้ว
การลองขับ Toyota bZ4X ทำให้ผมมีความประทับใจในการเป็น "รถที่ดี" มากกว่าการเป็น BEV ที่ดี เพราะมันให้อารมณ์การขับไม่รู้สึกแปลกเลย ทั้งที่คุณเพิ่งจะเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนขนานใหญ่ มาจากเครื่องยนต์สันดาปภายในก็ตาม แน่นอนว่ามันยังไม่เหมือนกับเครื่องยนต์สันดาปภายในตรงที่ระยะการขับและปัญหาการชาร์จอยู่ดี
ด้านราคาขาย โตโยต้าเคยกล่าวว่า "เราต้องการลดต้นทุนและส่งมอบรถในราคาที่เหมาะสมเพื่อเผยแพร่ BEV ให้เป็นที่นิยมในหมู่มาก" ซึ่งจะต้องจับตาดูในวันเปิดตัวกลางปีนี้ (ขอบคุณรูปและบทความจาก: คารุมะนิวส์)
อ่านเพิ่มเติม : คาดราคาขายไทย 2023 Toyota bZ4x เริ่มต้น 1.99 ล้านบาท
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}