ในตอนนี้ เรากำลังก้าวเข้าสู่ยุคของรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งผู้ผลิตรถยนต์หลายรายต่างทุ่มเทลงทุนเพื่อจะก้าวไปสู่การเป็นค่ายรถที่ขายรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ แต่ก็มีผู้ผลิตรถยนต์บางรายต้องการหาหนทางอื่น ๆ สำหรับรถยนต์ที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ด้วยเช่นกัน
หนึ่งในค่ายรถนั้นก็คงหนีไม่พ้น Toyota (โตโยต้า) ที่ต้องการหาหนทางใหม่ ๆ สำหรับรถที่ปล่อยมลพิษน้อยไปจนถึงรถที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ โดยมีตั้งแต่รถยนต์ไฮบริดแบบต่าง ๆ รวมถึงการนำเสนอไลน์อัพรถยนต์ไฟฟ้ากว่า 16 รุ่นเมื่อปลายปีที่ผ่านมา แต่รถยนต์ไฟฟ้าเหล่านั้นไม่ได้หมายความว่าโตโยต้าจะมุ่งไปทางนี้ทางเดียว
Shigeki Terashi ผู้บริหารของโตโยต้ากล่าวว่า “มันยังเร็วเกินไปที่จะจดจ่อกับทางเลือกเดียว”
หนึ่งในแนวคิดของรถยนต์ไร้มลพิษของโตโยต้าคือการใช้ไฮโดรเจน ขณะนี้ค่ายสามห่วงนั้นมี Toyota Mirai จำหน่ายอยู่ในบางประเทศและได้สาธิตว่าเชื้อเพลิงดังกล่าวสามารถใช้สำหรับการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ต ในตอนนี้ค่ายรถยักษ์ใหญ่แดนอาทิตย์อุทัยต้องการทดลองการใช้ไฮโดรเจนสำหรับรถยนต์ทั่วไปมากขึ้นอย่าง Toyota Corolla Cross
โดย Toyota กำลังเริ่มการใช้เครื่องยนต์พลังงานไฮโดรเจนกับรถเพื่อการพาณิชย์ และ Corolla Cross ก็เป็นหนึ่งในการทดสอบหลาย ๆ อย่างนั้น โดยรูปแบบเครื่องยนต์ของ Corolla Cross เวอร์ชั่นทางเลือกนี้จะคล้าย ๆ ที่ใช้ในสนามแข่งของโตโยต้า ซึ่งคือเครื่องยนต์สันดาป 3 สูบเทอร์โบที่มีแหล่งพลังงานจากก๊าซถังไฮโดรเจนสองถังที่ติดตั้งใต้พื้นรถ
การพัฒนาเทคโนโลยีไฮโดรเจนสำหรับรถในสนามแข่งของ Toyota ยังคงเป็นไปอย่างต่อเนื่อง สำหรับรถยนต์ทั่วไปก็เช่นกันที่จะมีความท้าทายที่แตกต่างกันออกไป อย่างไรก็ตาม ทางโตโยต้ามีความพยายามที่จะปรับปรุงระยะทางการขับขี่ของ Corolla Cross รุ่นนี้ให้ไกลขึ้นกว่าเดิม โดยอาจจะใช้เป็นไฮโดรเจนเหลวแทน
การใช้ไฮโดรเจนเหลวมีประโยชน์หลายประการ ไม่เพียงแต่เพิ่มพิสัยของการเดินทางของรถเครื่องยนต์สันดาปให้ไกลขึ้นเท่านั้น แต่ยังสามารถลดขนาดของสถานีเชื้อเพลิงไฮโดรเจนได้อีกด้วย เหตุผลเป็นเพราะไฮโดรเจนเหลวมีความหนาแน่นของพลังงานสูงกว่าก๊าซที่ความเข้มข้นเท่ากัน
Toyota ยังมีการร่วมมือกับ Yamaha ในการสร้างเครื่องยนต์สันดาป V8 พลังงานไฮโดรเจนที่ให้กำลังสูงสุด 450 แรงม้า แต่มีการปล่อยมลพิษน้อยกว่าเครื่องยนต์สันดาปแบบดั้งเดิมมาก
ซึ่งหากการพัฒนานี้ประสบผลสำเร็จ ก็จะสามารถเก็บเครื่องยนต์สันดาปสำหรับผู้ที่ชื่นชอบความเร้าใจในการขับขี่ไว้ได้ นอกจากนี้ทางค่ายสามห่วงยังได้พัฒนา Toyota GR Yaris ที่ใช้พลังงานไฮโดรเจนอีกด้วย
อ่านเพิ่มเติม : Toyota ดัดแปลงเครื่องยนต์เบนซินให้รองรับเชื้อเพลิงไฮโดรเจนได้อย่างไร
แต่โตโยต้าไม่ใช่ค่ายรถค่ายเดียวที่ต้องการทางเลือกอื่น ๆ สำหรับรถที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ เช่น Porsche กำลังพัฒนาเชื้อเพลิงสังเคราะห์ eFuel และ
Audi ก็ได้นำเสนอเชื้อเพลิงรูปแบบใหม่ที่ยั่งยืนสำหรับเครื่องยนต์ V6 เทอร์โบดีเซลที่มีส่วนประกอบของน้ำมันพืชเติมไฮโดรเจน (hydrotreated vegetable oil) ได้ ซึ่งน้ำมันดังกล่าวจะลดการปล่อย CO2 ให้ลดลงได้มากถึง 95% เมื่อเทียบกับน้ำมันดีเซลทั่วไป
อย่างไรก็ตาม Audi นั้นเห็นต่างจาก Toyota ตรงที่เชื้อเพลิงดังกล่าวสร้างขึ้นมาเพื่อการเปลี่ยนผ่านเท่านั้น และกล่าวว่าเชื้อเพลิงที่ยั่งยืนนั้นไม่สามารถเก็บเครื่องยนต์สันดาปไว้ได้ ซึ่งเราก็ต้องคอยดูกันต่อไปว่าใครจะคิดผิดคิดถูก
อ่านเพิ่มเติม : เพราะเหตุใดเครื่องยนต์สันดาปที่ใช้พลังงานจาก “ไฮโดรเจน” อาจไม่ได้ช่วยลดมลพิษ?
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}