Toyota Crown (โตโยต้า คราวน์) รถยนต์นั่งที่ทำตลาดมาอย่างยาวนานที่สุดของโตโยต้าและเป็นหนึ่งในรุ่นที่สำคัญที่สุดของค่าย ขณะนี้เปิดตัวเจเนอเรชั่นที่ 16 แล้ว Akio Toyoda ซีอีโอของโตโยต้าต้องการให้ Crown เจเนอเรชั่นนี้ยังคงคุณค่าทางประวัติศาสตร์แต่มีเทคโนโลยีที่ดีที่สุดเพื่อการปฏิวัติแบรนด์ Crown ให้แตกต่างจากที่เคยมีมา
Toyota Crown เจเนอเรชั่นล่าสุดเปิดตัวไปเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยตั้งเป้าจำหน่ายทั้งหมด 40 ประเทศ ในบางประเทศ Crown จะเป็นรุ่นที่มาแทนซีดานเรือธงของค่ายอย่าง Avalon
การที่ Crown มีแผนในการจำหน่ายในหลายประเทศ ทางวิศวกรของโตโยต้าจึงสานต่อรถรุ่นที่เป็นตำนานด้วยการพัฒนาตัวถังเป็น 4 รูปแบบด้วยกัน “เพื่อตอบสนองความต้องการที่หลากหลาย”
ในการเปิดตัวที่ญี่ปุ่นจะมาพร้อมตัวถังที่เรียกว่า Crossover Type เป็นลักษณะของซีดานท้ายลาดที่ยกสูงขึ้นมาเล็กน้อยแบบครอสโอเวอร์ ส่วนในตลาดประเทศอื่นจะมีตัวถังจำหน่ายในรูปแบบที่ต่างไป ขึ้นอยู่กับความต้องการ ได้แก่ Sedan Type ซึ่งเป็นลักษณะแบบรถเก๋งทั่วไป, Sport Type ที่มีลักษณะเป็นเอสยูวีครอสโอเวอร์ขนาดกลาง และ Estate Type ที่ดูคล้ายกับตัวถังก่อนหน้าแต่ใหญ่กว่าเล็กน้อย
อ่านเพิ่มเติม : เผยสิทธิบัตร 2023 Toyota Crown มาในตัวถังครอสโอเวอร์
Toyota ได้อธิบายเกี่ยวกับ Crown ทั้ง 4 ตัวถังไว้ดังนี้
เริ่มกันที่ตัวถังแบบ Crossover ซึ่งเป็นผสมผสานกันระหว่างซีดานและเอสยูวี ทำให้สามารถเข้า-ออกรถได้ง่าย มีทัศนวิสัยที่ดี และทำให้ง่ายต่อการขับขี่ พร้อมกับขุมพลังไฮบริดแบบใหม่ ทำให้กลายเป็นซีดานที่ดูไม่เหมือนใคร
ต่อมาคือตัวถังแบบ Sport โดย Crown ตัวถังนี้จะอยู่ในคราบของสปอร์ตเอสยูวี เป็นรถยนต์ที่มีชีวิตชีวาและสร้างสรรค์ พร้อมการขับขี่ที่ง่าย มอบประสบการณ์การขับขี่ที่คล่องตัวและสปอร์ต
ส่วนตัวถังแบบ Sedan นั้นเป็นตัวถังดั้งเดิมแบบเดียวกับ Crown ในยุคก่อน ซึ่งถูกพัฒนาขึ้นโดยคำนึงถึงคุณภาพและความสะดวกสบาย ตลอดจนการแสดงออกที่เป็นทางการแบบใหม่ และยังเหมาะที่จะเป็นรถยนต์ที่มีคนขับให้หรือลีมูซีนอีกด้วย
และสุดท้าย ตัวถังแบบ Estate ซึ่งเป็นเอสยูวีที่มีความเอนกประสงค์ ทำให้ผู้ขับขี่เพลิดเพลินกับสมรรถนะการขับขี่ที่มีกำลังเหลือเฟือ และไลฟ์สไตล์แบบแอคทีฟในบรรยากาศที่เป็นผู้ใหญ่ เบาะที่นั่งด้านหลังสามารถพับได้เรียบเพื่อเก็บสัมภาระ ทำให้รถคันนี้เป็นจุดกึ่งกลางระหว่างสเตชั่นวากอนและเอสยูวี
Toyota Crown ใหม่นี้ยังมาพร้อมขุมพลัง Hybrid Max ระบบไฮบริดแบบใหม่ในรหัส T24A-FTS ที่เป็นเครื่องยนต์ 4 สูบ 2.4 ลิตรเทอร์โบ ที่ให้แรงบิดสูงในรอบต่ำ ขับเคลื่อนที่ล้อคู่หน้า พร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าแบบ eAxle ที่ล้อคู่หลังซึ่งช่วยส่งกำลังได้ดียิ่งขึ้น และแบตเตอรี่ นิกเกิล-ไฮไดรด์ จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด
นอกจากนี้ยังมีเครื่องยนต์ไฮบริดรหัส A25A-FXS ที่เป็นเครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตร ที่ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า จับคู่กับเกียร์ eCVT จาก Toyota Camry Hybrid
อ่านเพิ่มเติม : 2022 Toyota Camry Minorchange เปิดตัวเริ่มต้น 1.475 ล้านบาท
ดูเหมือนว่า Toyota Crown ใหม่นี้จะยังใช้แพลทฟอร์ม TNGA-K หรือ GA-K ที่เป็นแพลทฟอร์มเดียวกับกับ Toyota Camry และ Avalon โฉมปัจจุบัน
อย่างไรก็ตาม เว็บไซต์ autoblog ได้ตั้งข้อสังเกตว่าใน Crown Sedan อาจจะใช้แพลทฟอร์มที่ต่างออกไป เพราะมีลักษณะคล้ายซีดานพลังไฮโดรเจนอย่าง Toyota Mirai ที่ใช้แพลทฟอร์ม GA-L ซึ่งใช้ใน Crown รุ่นที่แล้ว ทั้งนี้ อาจต้องรอข้อมูลอย่างเป็นทางการมายืนยันอีกครั้งหากมีการเปิดเผยสเปคของ Crown ทุกตัวถัง
นอกจากนี้ Toyota Crown เจเนอเรชั่นที่ 16 ยังมาพร้อมระบบความปลอดภัยที่ครบครันอย่าง Toyota Safety Sense 3.0 ระบบช่วยเหลือการขับขี่ของโตโยต้าเวอร์ชั่นล่าสุด ในเวอร์ชั่นญี่ปุ่นยังมาพร้อม Toyota Teammate ซึ่งเป็นระบบขับขี่กึ่งอัตโนมัติที่ช่วยเรื่องการขับขี่มากขึ้นไปอีกขั้น
อ่านเพิ่มเติม : พาชม Toyota Teammate ระบบที่ทำให้คุณไม่ต้องจับพวงมาลัยขณะขับขี่
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}