ลองของแท่นชาร์จไฟ 50 kW ที่ EGAT ประทับใจทั้งความไว สถานที่และเจ้าหน้าที่ที่ดีเยี่ยม

ปัญหาของผู้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าทุกคนในประเทศไทยตอนนี้ ก็คงหนีไม่พ้นเรื่องของการชาร์จไฟฟ้าให้กับรถ ว่าจะไปเสียบไฟบ้านดี หรือไปชาร์จตามสถานีประจุไฟที่ให้บริการมากมาย ทั้งของรัฐบาลและเอกชน ซึ่งก็มีให้เลือกใช้กันอย่างหลากหลายพอสมควร

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีสถานที่ชาร์จไฟแล้ว ก็ยังต้องกังวลในเรื่องของความเร็วในการปล่อยกระแสไฟเพื่อชาร์จรถอีก หลาย ๆ คนคงมีประสบการณ์ชาร์จรถทิ้งไว้ 2 ชั่วโมง ได้กระแสไฟมายังไม่เพียงพอต่อการใช้งาน เป็นเพราะผู้ให้บริการปล่อยกระแสไฟน้อยมาก

แน่นอนครับว่าปัญหานี้ผมก็ประสบเช่นเดียวกัน ตอนที่เอา Nissan Leaf (นิสสัน ลีฟ) มาทำการทดสอบ แม้ตัวรถจะมีระยะทางวิ่งเมื่อชาร์จเต็มมากกว่า 250 กิโลเมตรก็ตาม แต่โดยปกติ คนที่ใช้รถประมาณมากกว่า 100 กิโลเมตรทุกวันอย่างผม มีไฟให้ชาร์จไว้น่าจะปลอดภัยกว่า

นิสสัน ลีฟนั้นไม่ได้ให้สายไฟที่ชาร์จกับไฟบ้านมาด้วยสำหรับรถทดสอบ เพราะปัญหาในเรื่องของความพร้อมของกระแสไฟที่บ้าน หากไม่พร้อมจริงก็อาจจะก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ ทางเดียวที่เราจะชาร์จมันได้ ก็คือการหาที่ชาร์จไฟสาธารณะ ซึ่งโชคดีมากที่แถวบ้านผมมีในห้างเลย

ปัญหาก็คือ การชาร์จไฟในห้างที่เปิดให้ชาร์จได้ 2 ชั่วโมงนั้น สามารถเติมไฟให้กับลีฟได้ราว ๆ 15% เท่านั้นเอง หมายถึงผมสามารถยืดระยะวิ่งออกไปได้อีกนิดหน่อย ทำให้ผมต้องคิดว่าจะทำอย่างไร เพราะยังต้องใช้รถอีกหลายวัน และต้องวิ่งไปนั่นนี่นู่นมากมายหลายอย่าง

EGAT  คือทางออกที่น่าสนใจ

พอดีผมจำได้ว่ามีเพื่อนผมคนนึงทำงานการไฟฟ้า แต่จำไม่ได้ด้วยว่าทำการไฟฟ้าไหน แถมยังเบลอ ๆ จะโทรไปขอใช้สถานีชาร์จของการไฟฟ้านครหลวงแถวบ้าน แต่ปรากฎว่าเพื่อนผมอยู่ที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิต หรือ EGAT ที่เรา ๆ ท่าน ๆ รู้จักกันดี โดยมีสำนักใหญ่อยู่ย่านบางกรวย

สอบถามได้ใจความว่า ถ้าจะชาร์จไฟแบบสะดวกที่สุดก็คงต้องหนีไม่พ้นที่ศูนย์การเรียนรู้ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิต ซึ่งเป็นที่รวมของสถานีชาร์จไฟฟ้าแรงสูง เปิดให้บริการกับรถยนต์ทั่วไป และที่สำคัญก็คือตอนนี้ชาร์จได้ฟรี เพราะถือเป็นช่วงเวลาของการเรียนรู้ของอีแกตเช่นเดียวกัน

นั่งคำนวนระยะทางที่เหลือของรถสามารถวิ่งไปถึงอีแกต บางกรวย ได้สบาย ๆ แต่ปัญหาคือไปถึงแล้วถ้าชาร์จช้าหรือมีปัญหานี่ คงต้องถึงกับดรอปรถกันเลยทีเดียว แต่ไม่มีทางเลือกอื่น ก็เลยต้องขับรถมุ่งหน้าไปที่นั่น เปิด GPS มากันได้เลยครับ ระบุตำแหน่งเอาไว้อย่างชัดเจนไม่มีหลงทาง

นอกจากชาร์จไวแล้ว ยังมีให้ชาร์จเยอะด้วย

ขับมาถึงศูนย์การเรียนรู้ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแล้ว กดกระจกบอกพี่ยามว่า 'ขอชาร์จไฟหน่อยครับ' พี่ยามจะถามกลับมาว่ามีบัตรไหมครับ ซึ่งหมายถึงบัตรสำหรับการชาร์จไฟนะครับ ถ้ามีก็ใช้ของตัวเอง ถ้าไม่มีก็บอกไป เดี๋ยวพี่ยามจะเดินตามมาเพื่อแตะบัตรให้ เรียกว่าพร้อมบริการอย่างเต็มที่

หลัก ๆ แล้วตู้ชาร์จไฟในศูนย์การเรียนรู้แห่งนี้ถือว่าหลากหลายและมีความพร้อมมากที่สุดแห่งหนึ่ง โดยมีตู้ที่ผมเห็น 3 ตู้ ปล่อยกระแสไฟ 90, 50 และ 22 กิโลวัตต์ตามลำดับ หัวชาร์จมีให้เลือกครบทุกไทป์ไปยัง Chademo ซึ่งเป็นหัวชาร์จของลีฟ หรือ Type-II ของ MG ZS EV (เอ็มจี แซดเอส อีวี) ก็มี

ปกติแล้วที่ตู้ที่แรงสุด 90 kW นั้นจะใช้ในการชาร์จรถบัสไฟฟ้าเป็นหลัก แต่หากว่างอยู่ แซดเอส อีวี สามารถเข้าไปใช้บริการได้ ส่วนลีฟของผมนั้น ใช้ได้สองตู้ที่เหลือ เราก็เลยไปจ่อ ๆ ที่ตู้ 50 kW ที่มีพี่แซดเอส อีวี จอดใช้อยู่ก่อนหน้า และเราก็ได้ลองใช้สถานีชาร์จกันทุกแบบ

เจ้าหน้าที่สนใจ เรียนรู้ และพร้อมให้ความช่วยเหลือ

เอาจริง ๆ ต้องบอกว่าการเอานิสสัน ลีฟ ไปชาร์จ ทำให้ได้พบกับความน่ารักของเจ้าหน้าที่ในศูนย์แห่งนี้ เพราะว่าอย่างที่บอกว่าเราต้องไปต่อคิวรอพี่แซดเอส แต่ในตอนแรกก็เข้าใจว่ามันน่าจะชาร์จไฟพร้อมกันได้นี่หน่า ก็เลยพยายามที่จะเสียบที่ชาร์จแล้วแตะบัตรเพื่อชาร์จไฟให้ได้

ผลปรากฎว่าทำไม่ได้ เพราะระบบไม่ยอมชาร์จไฟ ในที่สุดก็เลยต้องรบกวนเจ้าหน้าที่ของศูนย์มาให้คำปรึกษา ลองแตะบัตรกันไปมา ปรากฎว่านิสสัน ลีฟ ชาร์จได้ แต่... มันไปตัดไปของที่ชาร์จเอ็มจีออกล่ะ แล้วที่สำคัญก็คือ ไม่สามารถกลับไปชาร์จให้พี่เขาได้เสียด้วย เรียกว่าชาร์จติดแล้วยาวเลย

ปาดเหงื่ออยู่สองที เตรียมตัวจะเดินไปขอโทษพี่เจ้าของเอ็มจี แต่พี่เขาก็น่ารักครับ อารมณ์เย็นเหมือนกับเข้าใจคนใช้งานรถไฟฟ้าด้วยกัน แถมเลื่อนไปชาร์จไฟต่อที่ตู้เล็ก และปล่อยให้นิสสัน ลีฟ ยึดตู้ชาร์จใหญ่ไป ท่ามกลางการเรียนรู้ซึ่งกันและกันของเจ้าหน้าที่และเจ้าของรถมือใหม่

ตรวจสอบสถานะการชาร์จผ่านแอพพลิเคชั่น

การตรวจสอบสถานะการชาร์จไฟก็สามารถทำได้อย่างง่ายดาย ผ่านแอพพลิเคชั่นของรถยนต์เองหรือแอพพลิเคชั่นของสถานีชาร์จ ซึ่งจะแสดงให้เห็นถึงการปล่อยกระแสไฟ ระยะเวลาที่ต้องชาร์จและอื่น ๆ อีกมากมาย หรือจะเดินมาดูที่รถ ถือบัตรมาแตะที่ตู้ ก็จะได้เห็นข้อมูลที่จำเป็นเหมือนกัน

ระบบการชาร์จของรถยนต์ไฟฟ้านั้นจะคล้าย ๆ กับระบบโทรศัพท์มือถือ คือหากแบตเตอรี่เหลือน้อยมาก การชาร์จไฟจะทำได้เร็ว คือชาร์จอย่างเต็มที่เท่าที่ตู้จะปล่อยไฟไหว และเมื่อแบตเตอรี่ชาร์ตถึงระยะประมาณ 80% ก็จะค่อย ๆ ลดการปล่อยไฟลง แต่ตู้ที่นี้ไม่ตัดนะครับ ชาร์จ 100% สบาย ๆ

ตอนที่นิสสัน ลีฟ เข้าไปครั้งแรกนั้น จากแบตเตอรี่ 65% ชาร์จถึง 100% ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง เมื่อชาร์จไฟเต็มแล้ว ระบบจะตัดไฟเอง เพื่อให้ผู้ใช้รถท่านอื่นสามารถมาใช้บริการได้ต่อ ขณะที่การชาร์จอีกครั้งเมื่อแบตเตอรี่เหลือ 35% ก็ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงเท่านั้นที่สถานีแห่งนี้

EGAT ยังเดินหน้าเตรียมความพร้อมสถานีชาร์จ

การใช้สถานีชาร์จไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ฟรี 2 ครั้งที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสยืนคุยกับเจ้าหน้าที่หลายคน เกี่ยวกับคาวมต้องการของอีแกตในการเป็นผู้ให้บริการสถานีชาร์จไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ในอนาคต ซึ่งพวกเขาอยู่ระหว่างการศึกษาและเตรียมความพร้อมสำหรับโครงการนี้มาได้สักระยะ

สิ่งที่เจอถือเป็นประสบการณ์ก็คือการทำให้สถานีชาร์จสามารถให้บริการลูกค้าทุกคนได้อย่างหลากหลายที่สุด เพราะรถยนต์ไฟฟ้าหลาย ๆ รุ่นเริ่มเปิดตัวทำตลาดในประเทศไทยมากขึ้น บางครั้งหากเป็นรถยนต์รุ่นใหม่มาก ๆ ก็เป็นไปได้ที่สถานีชาร์จอาจจะต้องทำการอัพเดตเพื่อรู้จักกับรถเสียก่อน

นอกจากการเปิดให้บริการฟรีแล้ว ผู้ที่สนใจจะนำรถยนต์เข้ามาชาร์จ แต่ไม่อยากรบกวนเจ้าหน้าที่ให้เดินมาแตะบัตรให้ สามารถเข้าไปที่เวบไซต์ของ EGAT เพื่อทำการสมัครบัตรประจำตัวสำหรับผู้ใช้สถานีชาร์จไฟได้ฟรี เสียเวลากรอกข้อมูลประมาณ 5 นาที แล้วก็นั่งรอรับบัตรที่บ้านเฉย ๆ ได้เลย

แล้วรอชาร์จไฟ 2 ชั่วโมงทำอะไรดี

จริง ๆ แล้วนอกจากการชาร์จไฟให้กับรถไฟฟ้าแล้ว สถานีชาร์จดังกล่าวยังสามารถใช้กับรถยนต์ปลัํกอินไฮบริด (PHEV) ได้เช่นเดียวกัน โดยผมเห็นรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดหลาย ๆ คัน มาจอดเสียบปลั๊กชาร์จไฟ แล้วทำกิจกรรมอื่น ๆ เช่น แต่งหน้า ทานอาหาร เปิดคอมพิวเตอร์ทำงานกันก็มี

นอกเหนือจากเป็นศูนย์การเรียนรู้และสถานีชาร์จไฟแล้ว สถานที่แห่งนี้ยังเป็นพิพิธภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของการผลิตไฟฟ้าในประเทศไทย ซึ่งสามารถพาครอบครัวจูงลูกหลานมาเยี่ยมชมกันได้ โดยมีเจ้าหน้าที่นำชมกันอย่างละเอียดระหว่างรอชาร์จไฟ หรือจะตั้งใจมาก็ได้ พิพิธภัณฑ์นั้นปิดวันจันทร์

หรือหากเป็นสายแอคทีฟ เตรียมชุดวิ่งรองเท้ากีฬามาก็ได้ เพราะสวนรอบ ๆ ที่มีทางทะลุไปถึงแม่น้ำเจ้าพระยานั้น ก็น่าจะมีบรรยากาศที่ดีในการออกกำลังกาย แถมการออกแบบจัดการอาคารที่นี่เน้นเรื่องทิศทางลมอย่างดี เอาเป็นว่าถ้าไปเจอผมวิ่ง ๆ เดิน ๆ อยู่แถวนั้น ก็มาทักทายกันได้นะครับ

ส่วนใครอยากรู้ว่า Nissan Leaf นั้นใช้งานเป็นอย่างไร โปรดรอสักครู่...

 

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่...

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

MG ZS EV

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

ลองขับ 2023 MG ZS EV ตอบทุกโจทย์ที่เราคาดหวัง นี่คือตัวรันวงการ EV คุ้มครบในงบเบา ๆ | Autofun

พรีวิว 2022 MG ZS EV ปรับมาน่าใช้มาก วิ่งไกล 400 กิโลเมตร แรงขึ้น 177 แรงม้า แต่แรงบิดลดนะ | AutoFun

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

MG ZS EV
เช็คทันที