ทำไม EGAT ถึงเข้าสู่ตลาดสถานีชาร์จรถไฟฟ้า และพวกเขาจะเดินหน้าไปในทิศทางใด

EGAT หรือ การไฟฟ้าฝ่ายผลิต ที่พวกเรารู้จักกันดีในชื่อ กฟผ. นั้น นอกเหนือไปจากหน้าที่หลักในการจัดหาพลังงานไฟฟ้าให้กับครัวเรือนทั่วประเทศแล้ว ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา พวกเขาแอบซุ่มเงียบทำการพัฒนาสถานีชาร์จไฟฟ้าให้กับรถยนต์มาอย่างต่อเนื่อง

แน่นอนว่าผู้ใช้รถหลายคนอาจจะไม่รู้ เพราะกฟผ.เองนั้นทำแบบเงียบจริง ๆ เมื่อเทียบกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับไฟฟ้าอื่น ๆ แต่ผู้ใช้งานหลายคนก็จะรู้ดีว่า สามารถนำรถไฟฟ้าของพวกเขาไปชาร์จไฟได้ฟรี ตามสถานีบริการต่าง ๆ ของ EGAT ในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ

จะเรียกว่าเป็นช่วงเวลาแห่งการเตรียมความพร้อมก็ได้ เพราะอีแกตนั้นลองการให้บริการที่หลากหลายรูปแบบ ทั้งเรื่องของการส่งกำลังชาร์จที่แตกต่างกันออกไป การบริหารจัดการด้านอื่น ๆ รวมไปถึงการจัดหาและการให้บริการที่เข้าถึงประชาชนผ่านบริการใหม่ ๆ

เมื่อพวกเขาพร้อมเดินหน้ากันอย่างต่อเนื่อง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตได้เปิดโครงการที่มีชื่อเรียกว่า EGAT EV Business Solutions โดยได้จับมือกับพันธมิตรค่ายรถยนต์ 6 แห่ง ประกอบไปด้วย Audi, BMW, Mercedes-Benz, MG, Nissan และ Porsche เซ็นสัญญาความร่วมมือในโครงการดังกล่าว

แม้ค่ายรถยนต์อาจจะไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเดินหน้าขยายโครงข่ายของกฟผ.ในครั้งนี้สักเท่าไร นอกเหนือจากการให้ลูกค้าที่ใช้รถของพวกเขาเอารถมาชาร์จไฟที่สถานีได้ แต่ AutoFun Thailand มองว่าจริง ๆ แล้วมันมีอะไรมากกว่านั้น และ EGAT เองกำลังเดินหน้าโครงการที่น่าสนใจ

และอาจจะตอบคำถามในใจคนใช้รถไฟฟ้าว่าควรใช้หรือไม่ได้เช่นกัน...

การเติบโตของรถไฟฟ้า เพื่อช่วยลดมลภาวะทางอากาศ

กุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ให้ข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับภาพรวมของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าและผลกระทบด้านมลภาวะ โดยระบุว่า 72.5% ของปัญหาฝุ่นมลภาวะ PM2.5 นั้น เกิดจากการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ของรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน โดยเฉพาะเครื่องยนต์ดีเซล

หากมองว่าตลาดรถยนต์ไฟฟ้าคือทางออกสำหรับการแก้ไขปัญหาดังกล่าว จะพบว่ายอดขายรถยนต์ไฟฟ้าเริ่มเติบโตขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง โดยมียอดขาย 2.3 ล้านคันในปี 2563 แต่ก็ยังคิดเป็นสัดส่วนแค่ 3.2% ในตลาดโลกเท่านั้น แต่สัดส่วนเหล่านี้กำลังจะเปลี่ยนแปลงไปในอนาคต

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่าตัวเลขยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ในปี 2573 หรืออีก 10 ปีข้างหน้า จะเป็นเครื่องยนต์สันดาปภายใน 72.3% เป็นเครื่องยนต์ฟิวเซลล์ 0.1% เครื่องยนต์ปลั๊กอินไฮบริด 7.6% รถยนต์ไฟฟ้า 20% และรถยนต์ไฟฟ้าจะขึ้นมานำเครื่องยนต์สันดาปภายในในปี 2583

การเปลี่ยนแปลงสู่เป้าหมายฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า

ปัจจัยที่จะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมยานยนต์ในอนาคตนั้น เกิดจากเหตุผลต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของราคาแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนที่ถูกลง นโยบายที่่เข้มงวดของภาครัฐเรื่องการปล่อยไอเสีย ซึ่งทำให้ทุกประเทศต้องปรับตัวมารองรับเป้าหมายนี้

สำหรับประเทศไทยนั้น ภาครัฐก็มีเป้าหมายที่จะผลักดันให้มีการเติบโตสู่การเป็นฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าระดับภูมิภาค โดยมีเป้าหมายเพิ่มจำนวนผู้ใช้งานรถอีวีเป็น 7.5 แสนคนในปี 2573 และไม่น้อยกว่า 2.5 ล้านคนในปี 2583 รวมไปถึงการผลักดันพลังงานไฟฟ้าตามแผนงานด้านพลังงานชาติ

นอกเหนือไปจากเรื่องของพลังงานรูปแบบต่าง ๆ ที่จะต้องเดินหน้าสร้างความเข้มแข็งกันอย่างต่อเนื่อง รัฐบาลยังมองไปที่เรื่องของการเดินหน้าลงทุนเพื่อเสริมโครงสร้างด้านพลังงานที่แข็งแกร่ง และอีแกตจะเป็นหนึ่งในหน่วยงานที่เดินหน้าเรื่องสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต

การก้าวไปอีกขั้นของ EGAT กับสถานีชาร์จ

บุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่า กฟผ. บอกว่านอกเหนือจากการจัดหาพลังงานไฟฟ้าแล้ว ในช่วงที่ผ่านมา กฟผ. ได้เดินหน้าโครงการยานพาหนะที่เกี่ยวข้องกับไฟฟ้าหลายโครงการ ไม่ว่าจะเป็นการทดสอบเรือไฟฟ้าและรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า รวมถึงสถานีชาร์จไฟฟ้าอีกหลายแห่งที่ให้บริการอยู่

และด้วยประสบการณ์และความเข้าใจถึงปัญหาและภาพรวมที่เกิดขึ้น กฟผ.มองว่าหากต้องการพัฒนาการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า ก็จำเป็นที่จะต้องสร้าง EV Ecosystem ซึ่งเป็นการสร้างโครงข่ายที่สามารถเชื่อมโยงผู้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า สถานีชาร์จและผู้ให้บริการได้อย่างง่ายดายครบวงจร

EGAT จึงได้เปิดตัวการให้บริการของระบบการชาร์จไฟแบบเต็มรูปแบบ ซึ่งเป็นการสร้างโครงข่ายการให้บริการที่ครบวงจรสำหรับผู้ใช้งานรถยนต์ ทั้งการชาร์จไฟที่บ้าน การจัดสร้างสถานีชาร์จไฟ รวมไปถึงการให้บริการสนับสนุนและแอพพลิเคชั่นแบบครบวงจร ในแบบที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน

4 บริการเพื่อการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าที่ครบวงจร

ด้วยการให้บริการอย่างครบวงจรของ EGAT ถูกแยกย่อยออกมาเป็น 4 บริการย่อยที่สำคัญ เริ่มด้วยสถานีชาร์จรถไฟฟ้า EleX by EGAT ที่อยู่ระหว่างการจับมือกับพันธมิตรในการขยาย ทั้งบนเส้นทางหลวงขนาดใหญ่ เขตชุมชนต่าง ๆ และการรองรับกลุ่มลูกค้าแบบฟลีตขนาดใหญ่

ในปัจจุบันอีแกตให้บริการสถานีชาร์จไฟอยู่ทั้งหมด 13 แห่งทั่วประเทศไทย และเตรียมที่ขยายเพิ่มอีก 48 แห่งทั่วประเทศในปีนี้ ซึ่งนอกเหนือจากการขยายโครงข่ายแล้ว พวกเขาวางแผนที่จะสร้างเครือข่ายสถานีชาร์จไฟให้สามารถครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมดของประเทศไทยในอนาคต

อย่างไรก็ตาม การเชื่อมโยงโครงข่ายสถานีบริการและผู้ใช้งานนั้นก็ไม่ได้เป็นเรื่องง่าย โดยเฉพาะเรื่องของเช็คสถานะหรือการจองเพื่อใช้บริการ eleXa จึงถูกพัฒนาขึ้นมาเหมือนเป็นผู้ช่วยที่ช่วยเหลือให้ผู้ใช้บริการใช้งานได้อย่างง่ายดาย ตั้งแต่ค้นหาสถานีชาร์จไปยันจ่ายเงินค่าบริการ

อีแกตยังมองว่า ผู้ใช้งานที่ต้องการใช้รถยนต์ไฟฟ้าจริง ๆ ก็อาจจะมีความต้องการที่จะชาร์จไฟที่ที่พักอาศัยหรือฟลีตขนาดใหญ่ พวกเขาจึงได้เซ็นสัญญาเป็นตัวแทนจำหน่ายวอลล์บอกซ์สำหรับใช้งานที่บ้าน รวมถึง DC Quick Charger สำหรับการใช้งานเชิงพาณิชย์มาจำหน่ายเช่นกัน

สุดท้ายก็คือเรื่องของการให้บริการงานหลังบ้านทั้่งหมด แม้จะเป็นเซอร์วิสที่ดูเหมือนไม่ยุ่งยาก แต่บริการ BackEN จะเข้ามาช่วยเหลือและบริหารจัดการเกี่ยวกับการจัดหาและการใช้งานที่เกี่ยวข้องกับสถานีชาร์จทั้งหมด ที่มีการติดตั้งไปโดยกฟผ. เพื่อการใช้งานอย่างราบรื่น

แล้วค่ายรถแต่ละแห่งว่าอะไรกันบ้าง

ในงานเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ค่ายรถทั้ง 6 แห่งได้ขึ้นมาแสดงวิสัยทัศน์ที่น่าสนใจกัน แต่ก็ไม่ได้เป็นเรื่องใหม่ ๆ อะไรนัก โดยทุกค่ายต่างก็ยืนยันว่า การเติบโตของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย จะต้องประกอบไปด้วยปัจจัยด้านตัวรถและสถานีชาร์จในระดับที่เท่าเทียมกัน

นั่นคงเป็นสาเหตุที่ค่ายรถแต่ละรายยืนยันว่าทั้งในตลาดโลกและตลาดประเทศไทย พวกเขามีแผนที่จะเดินหน้าทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ทั้งรูปแบบของปลั๊กอินไฮบริดในปัจจุบัน รวมถึงยานยนต์ไฟฟ้ารูปแบบต่าง ๆ ในอนาคต เมื่อมีความพร้อมของตลาดที่เพิ่มมากขึ้น

รวมไปถึง การเร่งมือในการเพิ่มสถานีชาร์จไฟฟ้าของแต่ละแบรนด์ ที่มีแผนงานที่ค่อนข้างชัดเจนมากขึ้น ซึ่งหากดูจากตัวเลขแล้ว ในปีนี้ เราน่าจะมีสถานีชาร์จไฟฟ้าจากค่ายรถอีกเกือบ 1,000 แห่ง แต่จะเปิดให้ใช้บริการอย่างกว้างขวางกันขนาดไหนเป็นเรื่องที่ต้องติดตามกัน

จะเห็นได้ว่า เรื่องของรถยนต์ไฟฟ้าและสถานีชาร์จไฟฟ้าที่ในอดีตเคยเป็นเรื่องของไก่กับไข่ ว่าอะไรควรจะมาก่อน เริ่มมีทางออกในระดับประเทศ เมื่อทุกคนต่างมองเห็นไปในทิศทางเดียวกันแล้วว่า ไม่จำเป็นจะต้องมีไก่หรือไข่อีกต่อไป ขอแค่ทุกคนพร้อมก็สามารถเดินหน้าได้ทันที

งานนี้ต้องขอติดตามกันต่อไปว่า เมื่อหน่วยงานภาครัฐออกมาเดินหน้า และจับมือกับค่ายรถเป็นพันธมิตรกันอย่างเหนียวแน่นแล้ว อนาคตของยานยนต์ไฟฟ้าจะเดินหน้าไปในทิศทางใด และจะผลักดันประเทศไทยไปตามเป้าหมายที่รัฐบาลวางเอาไว้ได้หรือไม่ในอนาคต

 

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่...

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Audi E Tron

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

2023 MG ES ไม่ใช่ EP ปรับโฉม เพราะจัดเต็มกว่ารุ่นเดิม เพิ่ม i-Smart พร้อมหน้าตาสปอร์ตขึ้น | AutoFun

พาชมบูธ MG ในงาน Motor Expo 2021 ภายใต้แนวคิด PIONEER of EV และการเปิดรับจอง MG Cyberster ในเมืองไทย [Sponsored by MG]

ลองขับ 2023 MG ZS EV ตอบทุกโจทย์ที่เราคาดหวัง นี่คือตัวรันวงการ EV คุ้มครบในงบเบา ๆ | Autofun

พรีวิว 2022 MG ZS EV ปรับมาน่าใช้มาก วิ่งไกล 400 กิโลเมตร แรงขึ้น 177 แรงม้า แต่แรงบิดลดนะ | AutoFun

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Audi E Tron
เช็คทันที