BMW (บีเอ็มดับเบิลยู) Group Classic นำรถต้นแบบที่สำคัญออกมาจัดแสดงไว้หลายรุ่น หนึ่งในนั้นคือ BMW ZBF 7er ซึ่งเป็นรถที่สร้างขึ้นด้วยมือจากปี 1996 ซึ่งเป็นการคาดคะเนเทรนด์การออกแบบของ BMW ในอนาคตได้อย่างตรงเผง เพราะในปัจจุบัน รถค่ายนี้แทบทุกรุ่น มีกระจังหน้าแนวตั้งอันใหญ่โตไปแล้ว
"ZBF" เป็นตัวย่อภาษาเยอรมันสำหรับ "ครอบครัว BMW ในอนาคต" ออกแบบโดย Joji Nagashima เป็นดีไซน์เนอร์ชาวญี่ปุ่นระดับตำนานที่ทำงานให้บริษัทนี้ มีผลงานตั้งแต่ E36 3-Series และชิ้นโบว์แดงคือ E39 5-Series คราวนี้เขาได้โจทย์ให้ออกแบบรถที่จะมาแทน 7-Series ด้วยแนวคิดทีล้ำสมัยไปเลย
รูปลักษณ์ภายนอกส่วนใหญ่บ่งบอกว่า มันถูกพัฒนาต่อไปกลายเป็น E65 7-Series ซึ่งเปิดตัวในปี 2001 แต่ในส่วนกระจังหน้ารถต้นแบบนี้ กลับไม่ได้ถูกพัฒนาเป็นรถคันจริง ซึ่งแสดงให้เห็นว่า BMW กำลังทดลองการออกแบบรูปทรงกระจังหน้าในแนวตั้งในรถยนต์สมัยใหม่ มีมานานก่อนการเปิดตัวของ 4-Series ในปัจจุบัน
แรงบันดาลใจการออกแบบกระจังทรงตั้งในรถบีเอ็มสมัยใหม่ เกิดจากกระแสนิยมการออกแบบรถยุค Y2K หันไปอิงกับเส้นสายรถโบราณ นำมาขัดเกลาใหม่ หรือที่เรียกว่า Retro-futurism ซึ่งทางค่ายใบพัดฟ้าขาว ก็ได้ไปอิงกระจังหน้าจาก BMW 502 รถเก๋งหรูในยุค 50 ที่มีกระจังหน้าในแนวตั้งทรงแคบ ได้นำมาขัดเกลาให้เข้ากับเส้นสายตัวรถยุคมิลเลนเนียม กลายเป็นทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าแนวตั้ง และฝังคิ้วกันชนเป้นโครเมียม สะท้อนถึงกันชนรั้วเหล็กในยุค 50 ดังกล่าวอีกด้วย
รถคันนี้มีตัวถังเป็นอะลูมิเนียม ขึ้นรูปและประกอบด้วยมือทั้งหมด ตามสูตรการทำรถแบบคัสตอมจำนวนน้อย ให้ออกมามีคุณภาพที่ดีที่สุด นอกจากกระจังหน้าแนวตั้ง ที่ล้ำสมัยจนกลายมาเป็นกระแสในปัจจุบัน ก็ยังมีอีกหลายอุปกรณ์ ที่ทำนายการมาถึงของเทคโนโลยีในรถยนต์ ประกอบด้วย ล้อแม็กซ์ 19 นิ้ว ซึ่งนับว่าใหญ่สุดในสมัยนั้น ยังมีกล้องส่องข้าง แทนที่กระจกมองข้าง และทำมือเปิดประตูแบบเลื่อนเก็บแนบผิวตัวถังได้ด้วย
อ่านเพิ่มเติม : อดีตนักออกแบบ BMW ชี้ ดีไซน์ภายนอกของ 7-Series ใหม่น่าสนใจ แต่กระจังหน้าใหญ่ไปนิด
BMW ZBF 7er รถต้นแบบที่มีความล้ำหน้า ด้วยเส้นสายที่ทำนายอนาคตของบีเอ็มดับเบิ้ลยูเอาไว้แล้ว ว่าจะต้องกลับมาใช้กระจังหน้าแนวตั้งแน่นอน เพียงแต่ว่า สมัยที่มันออกแบบมาใหม่ ๆ นั้น อาจจะยังไม่ตรงกับรสนิยมของลูกค้าในเวลานั้น กระจังหน้าแนวตั้งนี้จึงถูกยกเลิกไป แต่ผ่านไป 20 ปี มันก็ได้กลับมาเป็นที่นิยมตามการทำนายของนักออกแบบชาวญี่ปุ่นคนนี้
อ่านเพิ่มเติม : BMW เล็งขยายขนาดกระจังหน้าให้ใหญ่กว่าเดิม พร้อมใส่ลูกเล่นเพิ่มเติม
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}