สู้จีนไม่ไหว Mitsubishi ยุติการผลิตรถขายในจีน หันมามุ่งผลิตรถเอาใจประเทศในอาเซียนมากขึ้น

Mitsubishi จะยุติการผลิตในจีนหลังจากต้องดิ้นรนแข่งขันกับผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศจีน และกลุ่มผลิตภัณฑ์ EV เหตุการณ์นี้ย้ำเตือนอีกครั้งถึงความแข็งแกร่งที่เพิ่มขึ้นและความน่าเชื่อถือของอุตสาหกรรมรถยนต์จีน 

ถอนจากหุ้นส่วน

แม้ว่า Mitsubishi ยังไม่ได้ยืนยันข่าวอย่างเป็นทางการ แต่ Nikkei Asia กล่าวว่าผู้ผลิตรถยนต์ได้เริ่มพูดคุยกับ Guangzhou Automobile Group (GAC) ของจีน เกี่ยวกับการถอนตัวจากการร่วมทุนของบริษัทในมณฑลหูหนาน ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนเพียงแห่งเดียวในจีนของ Mitsubishi ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นประกาศเมื่อเดือนกรกฎาคม ว่าจะหยุดการผลิตชั่วคราวและบอกให้พนักงานเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการลดตำแหน่งงาน

เพราะยอดขายต่ำลง

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากยอดขายในประเทศจีนของ Mitsubishi ออกมาน่าผิดหวัง ซึ่งมียอดในปี 2022 เพียง 38,550 คัน ลดลงอย่างมากถึง 60 เปอร์เซ็นต์จากปีก่อนหน้า แม้จะเปิดตัว Airtrek EV ในประเทศในช่วงปลายปี 2021 และรุ่น Outlander hybrid ปีต่อมาด้วยความพยายามที่จะพลิกเกม ก็ยังมีแนวโน้มยอดขายยังคงลดลงด้วยเหตุผลสองประการ

รถจีนคุกคามยอดขาย

ประการหนึ่งคือภัยคุกคามทางการแข่งขันที่เกิดจากรถยนต์แบรนด์จีนซึ่งมีการปรับปรุงอย่างมากทั้งในด้านการออกแบบ คุณภาพ สมรรถนะ และเทคโนโลยีในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ในขณะที่แบรนด์ท้องถิ่นมียอดขายเกือบ 51 เปอร์เซ็นต์ของยอดขาย 23.56 ล้านคันในจีนในปีที่แล้ว เปอร์เซ็นต์ของส่วนแบ่งในปี 2021 ส่วนแบ่งของผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นลดลงเกือบ 3 เปอร์เซ็นต์เหลือ 18.3 เปอร์เซ็นต์ บริษัทวิจัย MarkLines กล่าว

พัฒนา EV ไม่ทัน

และอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ Mitsubishi ล้มเหลวก็คือการเติบโตอย่างรวดเร็วของตลาด EV ในประเทศจีน ซึ่งเป็นสิ่งที่แบรนด์จีนสามารถผลิตได้เอง แต่ Mitsubishi ไม่สามารถพัฒนา EV ตามทันได้ แม้ว่าจะเสนอ EV  2-3 รุ่นมาแล้วก็ตาม 

น่าแปลกที่ GAC วางแผนที่จะเปิดไลน์การผลิตในเมืองหูหนานต่อไปหลังจากการถอนตัวของ Mitsubishi โดยใช้โครงสร้างพื้นฐานเพื่อผลิต EV มากขึ้น 

Nikkei Asia รายงานว่า GAC ถือหุ้น 50 เปอร์เซ็นต์ใน GAC Mitsubishi ในขณะที่สัดส่วนการถือหุ้นที่เหลือจะถูกแบ่งระหว่าง Mitsubishi Motors และบริษัทการค้า Mitsubishi Corp.

หันมาทำตลาดอาเซียน

หลังจากการถอนตัวในจีน ตอนนี้ มิตซูบิชิ จะมุ่งเน้นนำทรัพยากรไปที่อื่น โดยกำหนดเป้าหมายไปที่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และโอเชียเนีย ซึ่งเป็นตลาดทำยอดขายดี คิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 3 ของยอดขายแบรนด์มิตซูบิชิทั่วโลก รองลงไปเป็นญี่ปุ่น และอเมริกาเหนือ

อ่านเพิ่มเติม : ชมคันจริง 2022 Mitsubishi Airtrek EV รถยนต์ไฟฟ้าญี่ปุ่นที่มีกลิ่นอายจีนเต็มเปี่ยม

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Mitsubishi Outlander

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

MITSUBISHI OUTLANDER PHEV ไฮบริดเสียบปลั๊ก ราคา 1,649,000 และ 1749000 บาท

ข่าวล่าสุด

2023 Toyota Yaris Cross มีดีแค่ไหน น่าจับจองเพียงใดไปชม 5 จุดเด่นกัน

2023 Toyota Yaris Cross (2023 โตโยต้า โคโรลล่า ครอส) ได้รับการเปิดตัวในประเทศไทยอย่างเป็นทางการแล้ว พร้อมสิ่งที่น่าสนใจเพียบ ตลาดรถอเนกประสงค์ขนาดเล็กคึกคักขึ้นมาอีกรอบ มีผู้เล่นอยู่ในตลาดมากมาย แต่การเปิดตัวของ Yaris Cross ย่อมส่งผลสะเทือนเลือนลั่นแน่นอน ไม่เพียงต่อกลุ่มรถเครื่องยนต์สันดาป แต่รวมถึงรถยนต์ไฟฟ้าด้วย 2023 Toyota Yaris Cross มีราคาจำหน่าย 3 รุ่นย่อย ได้แก่ HEV Smart ราคา 789,9000 บาท HEV Premium ราคา 849,000 บาท และ HEV Premium Luxury ราคา 899,000 บาท หากดูจากความสำเร็จของ Toyota C

BYD แซงหน้าเกือบทุกแบรนด์ ทำยอดขายดีที่สุดในโลกติดอันดับ 4

BYD (บีวายดี) ยังมาแรงแซงโค้งด้วยการทำยอดขายรถยนต์ทะยานขึ้นติดอันดับท็อป 5 ในตารางยอดขายทั่วโลก เว็บไซต์ TrendForce เปิดเผยยอดขายรถยนต์ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาใน 37 ตลาดใหญ่ทั่วโลก มีจำนวนอยู่ที่ 5.55 ล้านคัน โดยผู้นำตลาดโลกยังคงเป็นยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นอย่าง Toyota มีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 9.8% ขณะที่อันดับ 2 เป็นของ Volkswagen ตามมาด้วยมาร์เก็ตแชร์อยู่ที่ 6.5% และอันดับที่ 3 เป็นอีกหนึ่งค่ายรถจากแดนอาทิตย์อุทัย Honda มีส่วนแบ่งตลาดตามมาห่าง ๆ ที่ 4.9% ไฮไลท์ของการสำรวจยอดขายทั่วโลกในเดือนสิงหาคมอยู่

2023 Toyota Yaris Cross เครื่องไฮบริด หน้าตาดี ภายในโอ่โถง ออพชั่นเพียบ เคาะค่าตัว 7.89-8.99 แสนบาท...

2023 Toyoya Yaris Cross lauched เปิดตัว โตโยต้า ยาริส ครอส ราคา เปิดตัวในไทยด้วยเครื่องยนต์ไฮบริด 3 รุ่นย่อยออพชั่นไล่เรียงกันไป พร้อมท้าชน WR-V / Kicks / ZS 2023 Toyota Yaris Cross (โตโยต้า ยาริส ครอส) รถยนต์บี-ครอสโอเวอร์น้องใหม่ล่าสุดจากค่าย Toyota (โตโยต้า) ที่หวังจะเข้ามาเขย่าตลาดรถยนต์นั่งในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2566 ในประเทศไทย ด้วยความโดดเด่นหลายประการทั้งเรื่องรูปลักษณ์ สมรรถนะและออพชั่น ที่จะทำให้ตลาดรถยนต์ครอสโอเวอร์ขนาดเล็กนั้นคึกคักกันอย่างแน่นอนเมื่อผู้นำตลาดเปิดตัว เป้าหมายการแข่

แยก “ออนิว(ออลนิว)แฟมมิรี่” กับคนซื้อรถเพื่อทำมาหากินง่าย ๆ ด้วย 5 ของแต่งเหล่านี้

“ออนิว” เป็นหนึ่งในคำที่เรามักจะได้เห็นกันบ่อย ๆ (เขียนให้ถูกคือ ออลนิว) ในช่องทางโซเชียลมีเดียและกระแสสังคม ซึ่งหมายถึงคนขับรถ Isuzu D-max หนึ่งในรถกระบะที่ขายดีติดต่อกันหลัก 10 ปี เรื่องนี้ทำให้คนธรรมดาที่ขับรถรุ่นนี้ต้องได้รับผลกระทบไปด้วย วันนี้เพื่อความเป็นธรรมระหว่าง คนที่ซื้อรถมาเพื่อใช้งานในชีวิตประจำวัน กับชาวออนิว เรามี 5 วิธีการสังเกตผ่านของแต่ง ที่อ่านแล้วแยกได้เลย ล้อล้น พร้อมฝาครอบคาลิปเปอร์เบรค สิ่งแรกที่สังเกตได้ง่าย ๆ คือดูที่ล้อของตัวรถ ซึ่งจะเกินตัวถังแบบเห็นในระยะ 10 เมตรก็มอ

2023 Mitsubishi Xpander เสริมออพชั่นใหม่น่าใช้ พร้อมหลายอย่างที่จัดเต็มกว่าเดิม

Mitsubishi Xpander (มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์) ในปี 2023 มาพร้อมการปรับออพชั่นครั้งใหม่ให้น่าใช้ยิ่งขึ้น มาดูกันว่าจะน่าใช้กว่าเดิมหรือไม่ คอนเซ็ปท์เดิม เพิ่มเติมอุปกรณ์ 2023 Xpander ยังเป็นครอสโอเวอร์ 7 ที่นั่งที่เน้นความพรีเมียมของห้องโดยสารเช่นเคย แต่เพิ่มเติมออพชั่นที่จัดเต็มมากยิ่งขึ้น เริ่มด้วยไฟหน้า LED รูปตัว T ให้ดีไซน์สปอร์ตล้ำสมัย เพิ่มความสว่างเพื่อทัศนวิสัยที่ดียิ่งขึ้น พร้อมระบบควบคุมเปิด-ปิดไฟหน้าแบบอัตโนมัติและระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ ที่ช่วยเพิ่มความสว่างและเพิ่มความสะดวกสบายในการขั

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Mitsubishi Outlander
เช็คทันที