ทำความรู้จักเทคโนโลยีที่น่าสนใจ เมื่อ Honda บอกว่าจะใส่ใจกับ Safety และ Zero accident

ฮอนด้า เทคโนโลยีความปลอดภัย Honda Safety technology

  • Honda ตั้งเป้าอุบัติเหตุเป็นศูนย์ในปี 2593
  • เทคโนโลยีที่ครอบคลุมรถยนต์-จักรยานยนต์
  • เตรียมทำการทดลองจริงในหลายพื้นที่ทั่วโลก

Honda (ฮอนด้า) คือหนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของโลกเพียงไม่กี่ยี่ห้อ ที่มีการผลิตทั้งรถยนต์และรถจักรยานต์ภายใต้แบรนด์เดียวกัน ซึ่งทำให้มีปริมาณยานพาหนะของพวกเขาบนท้องถนนจำนวนมากบนท้องถนนทั่วโลก ซึ่งในเชิงของนวัตกรรมการขับขี่นั้น ฮอนด้าก็ถือเป็นหนึ่งในค่ายรถยนต์ที่มีการพัฒนาเทคโนโลยีระดับชั้นนำของอุตสาหกรรมยานยนต์มากมายหลายรายการ

ในการประกาศวิสัยทัศน์ครั้งล่าสุดของแบรนด์ ฮอนด้าระบุว่าหนึ่งในเป้าหมายที่พวกเขาวางไว้ในปี 2593 ก็คือการลดอุบัติเหตุบนท้องถนนที่ก่อให้เกิดอันตรายจนถึงชีวิตเหลือ 0 ให้ได้ เนื่องจากฮอนด้ามองว่าเป็นหน้าที่และความรับผิดชอบของบริษัทในการลดอุบัติเหตุทางถนนที่ก่อให้เกิดการเสียชีวิตมากกว่าปีละ 1.35 ล้านราย ซึ่งมากกว่าครึ่งหนึ่งเป็นผลมาจากรถยนต์และรถจักรยานยนต์นั่นเอง

ในปัจจุบันนั้น ฮอนด้าได้เริ่มพัฒนารถยนต์ของพวกเขาให้มีความสามารถทางด้านการช่วยเหลือการขับขี่เพื่อลดอุบัติเหตุอันถึงแก่ชีวิตลงไปได้ รถยนต์ของพวกเขาที่จำหน่ายมาพร้อมการรับรองด้านความปลอดภัยระดับ 5 ดาวจาก ASEAN NCAP ซึ่งก็รวมถึง Honda CR-V (ฮอนด้า ซีอาร์-วี) ที่ได้รับคะแนนระดับสูงสุด หรือ Honda Accord (ฮอนด้า แอคคอร์ด) ที่มีการติดตั้งระบบช่วยเหลือรุ่นใหม่สุดเข้าไป

แต่ทั้งหมดเป็นเพียงการเริ่มต้น ไปชมเทคโนโลยแห่งปี 2593 กันเถอะ!!!

สร้างการสื่อสารระหว่างรถใหม่และรถเก่า

แม้จะมีการพูดถึงการติดตั้งอุปกรณ์และเทคโนโลยีรุ่นใหม่ให้กับรถยนต์ที่จะออกวางจำหน่ายในอนาคต แต่ฮอนด้าระบุว่า สิ่งที่จำเป็นไม่แพ้กันก็คือการสร้างการสื่อสารระหว่างรถยนต์ใหม่และรถยนต์ที่ทำตลาดอยู่ ที่อาจจะไม่มีอุปกรณ์ยุคใหม่นั้นเอง ทำอย่างไรให้พวกเขาสามารถตรวจจับ ระบุหรือป้องกันให้รถที่มีความแตกต่างกันเหล่านี้สามารถใช้งานร่วมกันได้อย่างปลอดภัยบนถนน ซึ่งฮอนด้าเลือกใช้การเชื่อมโยงกล้องจราจรเข้ากับระบบ AI เพื่อส่งสัญญานหรือข้อมูลเพื่อแจ้งใหกับผู้ขับขี่รับทราบข้อมูลเพิ่มขึ้น

อ่านเพิ่มเติม: Honda เพิ่มวิสัยทัศน์สู่ยานยนต์ปลอดภัย-เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 100%

มีการทดลองกับรถจักรยานยนต์ในเมืองไทย

ฮอนด้าได้ทำการทดลองระบบที่มีลักษณะแบบนี้แล้วในประเทศไทย เนื่องจากประเทศไทยมีตัวเลขอุบัติเหตุจากรถจักรยานยนต์สูงมาก และส่วนใหญ่เป็นผลจากการที่ผู้ขี่ไม่มีข้อมูลในการตัดสินใจ ยกตัวอย่างเช่น หากมีรถยนต์จอดขวางอยู่ข้างทาง และรถจักรยานยนต์มองไม่เห็น ก็อาจจะชนได้ พวกเขาได้ทดลองใช้กล้องในการตวจจับรถยนต์ที่จอดอยู่ และส่งข้อมูลเข้าไปในระบบเพื่อแจ้งเตือนผู้ขี่รถจักรยานยนต์ผ่านบลูทูธ ซึ่งฮอนด้าเชื่อมั่นว่าจะช่วยลดอุบัติเหตุได้มาก และเตรียมเสนอขอทดสอบระบบนี้อย่างจริงจังในอนาคต

การสื่อสารกับคนเดินถนนก็สำคัญเช่นเดียวกัน

อีกปัจจัยที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนอย่างต่อเนื่อง ก็คือการที่รถยนต์ไม่เห็นคนและคนไม่สังเกตุรถ ฮอนด้าได้พัฒนาระบบที่สามารถตรวจจับคนเดินถนนได้ แม้ในเส้นทางที่มีความมืด จากนั้น ตัวรถเองสามารถปรับไฟเพื่อเตือนคนเดินถนนได้ว่ามีรถกำลังผ่านมา โดยในเซนเซอร์และระบบไฟสูงที่แน่นอนว่าต่อให้คนเหม่ออยู่ก็จะต้องมองเห็นรถ รวมถึงการพัฒนาระบบสื่อสารกับคนเดินถนนผ่านชุดไฟแอลอีดีที่ติดตั้งอยู่บนกันชนด้านหน้าของรถ ซึ่งนอกจากจะใช้แสดงผลข้อมูลได้ดีแล้ว ยังมีความน่ารักคิกขุอาโนเนะอีกด้วย

อ่านเพิ่มเติม: Honda ปล่อยของหลายรูปแบบ นำทัพโดย Prelude Concept ในงาน Japan Mobility Show

สิ่งที่ทำได้เร็วคือการเพิ่มการมองเห็นให้กับวัตถุ

หนึ่งในสิ่งที่ฮอนด้าทำการพัฒนาและโดยส่วนตัวคิดว่าสามารถทำได้ทันทีก็คือการเพิ่มความสามารถในการมองเห็นให้กับรถหรือรถจักรยานยนต์ โดยฮอนด้าได้ทำการคิดค้นวัสดุสะท้อนแสงที่มีความเข้มข้นของการสะท้อนแสงที่มากขึ้น สามารถติดตั้งกับรถยนต์ได้ทันที หรือการพัฒนาชุดไฟที่ติดด้านหลังกระจกมองข้างรถจักรยานยนต์ หรืออุปกรณ์สะท้อนที่จะทำให้รถคันอื่นมองเห็นตัวรถได้อย่างง่ายดายมากขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าอุปกรณ์เหล่านี้ยังใช้งานไม่ได้ เนื่องจากติดข้อกำหนดของแต่ละประเทศ แต่ถ้าเอามาใช้ก็น่าสนใจอยู่ไม่น้อย

เป้าหมายสูงสุดสู่รถอัจฉริยะที่ช่วยเหลือผู้ขับขี่

เทคโนโลยีที่ทำการพัฒนาอยู่นี้เป็นเพียงเส้นทางสู้เป้าหมายแห่งอนาคตของยนตกรรมจากฮอนด้า ที่พวกเขาทำการพัฒนาอยู่หลายสิ่ง ไม่ว่าจะเป็นรถจักรยานยนต์ที่ไม่มีวันล้ม ที่มาพร้อมถุงลมนิรภัยที่ช่วยลดความรุนแรงที่ศีรษะจากการเกิดอุบัติเหตุได้ 97% ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติสำหรับรถยนต์ ที่ตรวจจับวัตถุขนาดเล็กอย่างจักรยานยนต์หรือจักรยานยนต์ได้แบบไร้ที่ติด หรือแม้แต่รถยนต์ที่มาพร้อมระบบขับขี่อัตโนมัติหลากหลายรูปแบบ ที่สามารถสร้างความผ่อนคลายให้กับผู้ใช้งานได้อย่างสูงสุด ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นเทคโนโลยีที่น่าสนใจ

อ่านเพิ่มเติม: สัมผัสแรก Honda e:N1 ไฟฟ้าในร่าง HR-V ที่หรูหรากว่า ขับดีกว่า

และเป้าหมายแรกคือ 50% ภายในปี 2573

แม้จะวางเป้าหมายระยะไกลไว้เป็นที่เรียบร้อย แต่ฮอนด้ามีแผนการที่จะเดินไปข้างหน้าอย่างชัดเจน โดยภายในปี 2573 พวกเขาตั้งเป้าที่จะลดอุบัติเหตุบนท้องถนนลงให้ได้ 50% เมื่อเทียบกับปี 2563 ที่มีสัดส่วนการเกิดอุบัติเหตุจากรถยนต์ 23% และรถจักรยานยนต์ 74% โดยเฉพาะการปะทะกันของรถยนต์และรถจักรยานยนต์ที่มีมากกว่าครึ่งหนึ่งของอุบัติเหตุ ผ่านการให้ข้อมูลและความรู้ในการป้องกันอุบัติเหตุ ไปพร้อม ๆ กับการติดตั้งเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยและการช่วยเหลือด้านการขับขี่ให้กับรถยนต์และรถจักรยานยนต์ตามลำดับ

ความยากอยู่ที่การร่วมมือกันกับทุก ๆ ฝ่าย

ทีมงานของฮอนด้ายอมรับว่าแม้จะมีแผนงานมากมาย แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือการสร้างความร่วมมือร่วมใจกันระหว่างผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นค่ายรถอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง หน่วยงานภาครัฐ รวมถึงผู้ใช้งานรถยนต์และรถจักรยานยนต์ที่จะต้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องของความปลอดภัยอย่างแท้จริง เพื่อที่จะสามารถนำความรู้เหล่านั้นไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง ซึ่งจะนำไปสู่ความปลอดภัยบนท้องถนนที่ทุกคนจะใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันได้ โดยไม่มีอุบัติเหตุที่จะก่อให้เกิดความรุนแรงถึงชีวิต ตามมาตรการที่ผู้ผลิตรถยนต์และรถจักรยานยนต์รายใหญ่ต้องการ

แม้จะยากแต่ก็ต้องเดินทางไปให้ถึงในสักวันแน่นอน!!!

 

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่...

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Honda Accord

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

พรีวิว Honda Accord 2023 ไฮบริดแรงขึ้น ออพชั่นเยอะล้น รูปลักษณ์สปอร์ตสะอาดตา ลุ้นราคาอีกที | AutoFun

รีวิว 2021 Honda Accord ที่คิดว่า EL Turbo 1.499 ล้านบาท คือคุ้มค่าที่สุดกว่า e:HEV และคู่แข่งไปเลย

รีวิว แตร Accord Hella แดง แตรเดิม Honda HR-V

Honda Turbo City Civic Accord เปลี่ยนนํ้ามันเครื่องเมื่อไหร่ ?

รีวิว Accord 1.5 Turbo ภายนอก ภายใน เบื้องต้น

พรีวิว 2023 Honda CR-V เปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่หมด เติมของเล่น เน้นความปลอดภัย ในราคาน่าคบหา | AutoFun

รีวิว Honda CR-V 2.4 ES 5 ที่นั่ง ขับสี่ 1.529 ล้านบาท ออพชั่นน้อยกว่า แต่ก็ขายได้เรื่อย ๆ | AutoFun

Mazda CX-8, Mazda CX-8 Hybrid, Mazda CX-80 ถึงเวลาบอกลา Mazda CX-8 เอสยูวีเบาะ 3 แถวของ Mazda ที่ขายมาตั้งแต่ปี 2017 โดยจะแทนที่ด้วยรุ่น CX-80 ซึ่งใช้พลังไฟฟ้าแทน เลิกผลิต CX-8 สิ้นปีนี้ มาสด้าประกาศเลิกการผลิต CX-8 ในปลายเดือนธันวาคม 2023 มันเป็นเอสยูวีขนาดกลางแบบ 3 แถวที่จำหน่ายในญี่ปุ่น จีน โอเชียเนีย และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะถูกแทนที่ด้วยมาสด้ารุ่นใหม่ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า CX-80 ที่จะเปิดตัวในปีหน้า ส่วนการขาย Mazda CX-8 จะยังคงดำเนินต่อไปตลอดปี 2024 จนกว่าสินค้าคงเหลือจะหมดสต็อค ประวัติ Maz
ประเทศไทย ถือเป็นพื้นที่ที่ได้รับความนิยมในการเป็นฐานการผลิตรถยนต์หลายต่อหลายแบรนด์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อรัฐบาลมีนโยบายสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้า ค่ายรถจากประเทศจีนจึงเข้ามาลงทุนในบ้านเราอย่างต่อเนื่อง Changan (ฉางอาน) หนึ่งในบริษัทรถยนต์ท็อป 4 ในประเทศจีนก็เป็นค่ายรถที่ต้องการลงทุนในไทยเช่นกัน และดูเหมือนว่าจะเป็นลงทุนในระยะยาวที่ชาวไทยสามารถมั่นใจได้ในระดับหนึ่งว่าจะไม่หนีหายไปไหน Changan ประเทศไทย ได้ประกาศก้าวสำคัญด้วยการจัด “พิธีวางศิลาฤกษ์โรงงานผลิตรถยนต์” แห่งแรกในประเทศไทย ณ จังหวัดระยอง เมื่อ
สำหรับ 2023 Honda City (2023 ฮอนด้า ซิตี้) รุ่นไมเนอร์เชนจ์ ได้มีการยกระดับคุณสมบัติต่าง ๆ ของตัวรถให้น่าใช้มากยิ่งขึ้น ทั้งในเรื่องดีไซน์ใหม่รอบคัน ไปจนถึงอุปกรณ์อำนวยความสะดวกและระบบความปลอดภัยที่มากขึ้น ขณะเดียวกัน ยังมีการปรับรุ่นย่อยให้น่าสนใจยิ่งขึ้น โดยตัดรุ่นเครื่องยนต์เทอร์โบออกไป 1 รุ่น แต่เพิ่มรุ่นย่อยไฮบริด e:HEV ขึ้นมา 1 รุ่น ดังนี้ ราคา 2023 Honda City ใหม่ 2023 Honda City รุ่น V ราคา 629,000 บาท 2023 Honda City รุ่น SV ราคา 679,000 บาท 2023 Honda City รุ่น RS ราคา 749,000 บาท 2023
ORA Grand Cat (ออร่า แกรนด์แคท) ยืนยันเปิดตัวในไทยแล้ว ในชื่ออย่างเป็นทางการว่า ORA 07 เป็นรถประเภทซีดานขนาดกลาง และถูกคาดการณ์ราคาอยู่ที่ 1 ล้านกลาง ๆ ทำให้กลายเป็นคู่แข่งกับ BYD Seal (บีวายดี ซีล) ซึ่งเป็นที่มาของบทความเทียบสเปคครั้งนี้ โดยใช้สเปคจากทั้ง 2 รุ่นย่อยมาชนกัน ดูว่าใครจะให้ออพชั่น และสเปคทางเทคนิคล้ำสมัยกว่ากัน เทียบมิติตัวถัง ขนาดตัวถังภายนอกของ ORA 07 จะมีความยาวกว่าชัดเจน และมีความสูงมากกว่าเล็กน้อย ส่วนทางด้าน BYD Seal มีระยะฐานล้อที่ยาวกว่าพอสมควร ประกอบกับการออกแบบสัดส่วนโดยร
ประธานใหญ่ Toyota (โตโยต้า) ชี้ว่าตลาดรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกเริ่มชะลอตัวลงแล้วตามที่เขาคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ อากิโอะ โตโยดะ อดีตประธานกรรมการ Toyota ที่ลงจากตำแหน่งเมื่อต้นปีที่ผ่านมา เปิดเผยว่ายอดขายรถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่เติบโตอย่างก้าวกระโดดเหมือนเดิมเป็นเพราะว่า “ผู้คนเล็งเห็นถึงความเป็นจริงของเทคโนโลยีนี้” ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐอเมริกาเริ่มหดตัวลง ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าทิศทางการดำเนินงานของ Toyota นั่นถูกต้อง “มีหนทางมากมายที่จะพาเราไปสู่การมีคาร์บอนเป็นกลาง ไม่ได้อยู่ที่รถยนต์ไฟฟ้าอย่างเดียว”

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Honda Accord
เช็คทันที