มือสองต้องรู้ Mazda Lantis รถที่สวยอมตะ แม้อายุ 30 ปีแล้ว ยังมีดีกว่ารถเก๋งปัจจุบันหลายรุ่น

Mazda Lantis เป็นรถเก๋งยุค 90 ในตำนานอีกรุ่นที่น่าสนใจ เพราะมีจุดเด่นที่รูปทรงสวยงาม แม้จะมีอายุนาน 30 ปีแล้ว กลับมีสเปคหลายอย่างที่เทียบเท่าหรือดีกว่ารถรุ่นปัจจุบัน

เปิดตัวไทยราคาเกือบล้านบาท

Mazda Lantis ถูกนำเข้ามาจากญี่ปุ่นทั้งคัน มาขายในไทยปี 1994 ด้วยราคาเปิดตัว 1 ล้านบาทมีทอนนิดหน่อย ซึ่งแพงกว่ารถประกอบในประเทศอย่าง Honda Civic หรือ Toyota Corolla ที่มีราคาเพียง 5-6 แสนบาทเท่านั้น ทำให้รถรุ่นนี้ขายไม่ดีเท่าที่คิด จำนวนรถมือสองจึงน้อยตามไปด้วย กลายเป็นรถเฉพาะกลุ่ม

ทรง Hardtop หายาก

รูปทรงของ Mazda Lantis ออกแบบมาเป็นรถเก๋งสไตล์คูเป้โดยกำเนิด มีหน้าตัดทรงลิ่ม หลังคาแบบ Hardtop ไร้เสากลาง และประตูแบบไร้กรอบ Frameless Window ซึ่งเป็นส่วนประกอบให้รถรุ่นนี้ไม่เหมือนรถเก๋งทั่วไป และใกล้เคียงกับรถคูเป้มากกว่าเดิม ซึ่งในปัจจุบันนี้หาซื้อรถรุ่นใหม่ที่มีตัวถังสไตล์นี้ได้ยากแล้ว
ออพชั่นภายในพื้นฐานประกอบด้วยเบาะผ้า คนขับปรับได้ 6 ต่ำแหน่ง กระจกไฟฟ้า 4 บาน เลื่อนลงอัตโนมัติฝั่งคนขับ มีกระจกมองข้างปรับด้วยไฟฟ้า และเซ็นทรัลล็อคมาให้

สเปค Mazda Lantis

สเปคทางเทคนิค Mazda Lantis นั้นให้มาล้ำหน้าตามสไตล์รถนำเข้า ด้วยเครื่องเบนซิน V6 24 วาล์ว DOHC สานพานราวลิ้น บล็อคทำจากอะลูมิเนียมทั้งหมด ให้กำลัง 147 แรงม้า นับว่าเป็นเครื่อง 2.0 ลิตรที่แรงสุดในบรรดารถญี่ปุ่นระดับเดียวกัน ให้อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ภายใน 10.2 วินาทีเท่านั้น มีความเร็วสูงสุด 195 กม./ชม.
รุ่นรองลงไปใช้เครื่องเบนซิน 4 สูบ 1.8 ลิตร 125 แรงม้า ได้ล้อแค่ 15 นิ้ว ทั้งสองบล็อคขับเคลื่อนล้อหน้าด้วยเกียร์ออโต้ 4 สปีด หรือเกียร์ธรรมดา 5 สปีด

ช่วงล่างหนึบจัด

ช่วงล่างยังเป็นจุดเด่นเหมือนรถรุ่นอืน ๆ ในแบรนด์นี้ ด้วยระบบอิสระ 4 ล้อ ด้านหลังคานอิสระ TTL โช้คอัพแก๊สล้วน กับสปริงเส้นโตขดเตี้ย เน้นความหนึบมากกว่าความนุ่ม ให้ล้อแม็กซ์ขนาด 16 นิ้วกับยางขนาด 205/50 นับว่ามีขนาดเทียบเท่ากับรถสปอร์ตในยุคสมัยเดียวกัน และใช้ดิสค์เบรค 4 ล้อ มีพวงมาลัยพาวเวอร์แบบปรับความหนัก-เบาได้ตามความเร็ว

ข้อเสียตรงออพชั่น

ข้อเสียของ Mazda Lantis อยู่ตรงที่ออพชั่นหลายอย่างหายไป โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัย นั่นคือไม่มีถุงลมนิรภัย และไม่มี ABS รวมถึงขาดแอร์ออโต้ไปบ้าง นอกจากนี้ยังมีจุดอ่อนเรื่องขอบยางประตูที่หายากและมีราคาแพงในปัจจุบัน ทำให้หลายคนหันไปซื้อ Mazda Cronos ที่ใช้เครื่องแรงเหมือนกัน ความปลอดภัยมากกว่า แต่ยอมแลกด้านรูปทรงที่ไม่สวนสปอร์ตอย่างนี้

Mazda Lantis ในตลาดมือสองปัจจุบันมีราคาหลักหมื่น เน้นสภาพตัวถังสวย เครื่องไม่เยิ้ม สามารถหาแหล่งอะไหล่ได้ทั่วในกรุงเทพ และมีอู่มาสด้ารับซ่อมได้ทั่วไป ไม่ใช่รถที่มีกลไกซับซ้อน เน้นเรื่องชิ้นส่วนตัวถังทีหายาก และไม่มีเบิกใหม่แล้ว ดังนั้นจึงต้องรีบซื้อสะสมเอาไว้ กับรถทรงสวยที่หาดูยากแล้วในปัจจุบัน

อ่านเพิ่มเติม : 5 ข้อควรระวังก่อนซื้อรถยุค 90's มาขับเล่น

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Mazda 3

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

็Honda Civic RS ท้าชน Mazda 3 2.0SP ตัวท็อป ออพชั่นเพียบ เทียบกันได้ทุกมุม ชอบคันไหนได้หมด | AutoFun

ลองขับรถกระบะ Isuzu D-Max รุ่นย่อย V-cross โฉมไมเนอร์เชนจ์ใหม่ พาไปลุยทางออฟโรดที่มีด่านสุดหินทั้งแบบลุยโคลนเปียก ลงหลุมลึกครึ่งล้อ ไต่เนินสลับล้อ เพื่อสร้างอุปสรรคในการขับขี่อย่างสูง แต่ผ่านไปราบรื่นด้วยการใช้ Rough Terrain Mode Isuzu D-Max โฉมไมเนอร์เชนจ์ใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อปลายปีที่ผ่านมา มีความเปลี่ยนแปลงภายนอกใหม่กับกระจังทรงหกเหลี่ยม ในรุ่นย่อย V-Cross Package ได้ฝาท้ายและชุดไฟท้าย 3 ชั้นใหม่ ที่สำคัญคือ ในรุ่นท็อปสุดนี้ มาพร้อมระบบ Rough Terrain Mode เสริมประสิทธิภาพการขับขี่ทั้ง 2
Hyundai Motor คิดค้นแบตเตอรี่แบบ solid-state ที่รักษาแรงดันแต่ละเซลล์ได้แล้ว ช่วยยืดอายุการใช้งาน และจดสิทธิบัตรเรียบร้อย นับเป็นก้าวสำคัญที่จะเปลี่ยนโลก ชื่อของสิทธิบัตรใหม่ Hyundai กำลังจดสิทธิบัตรในอเมริกา ให้กับแบต EV แบบใหม่ในชื่อว่า "All-Solid-State Battery System Provided with Pressurizing Device" ใจความสำคัญก็ตรงตามชื่ออยู่ที่การเป็นแบตประเภท solid-state ทั้งแท่ง พร้อมตัวให้ความเสถียรและกระจายแรงดันในแบตอย่างสมดุลย์ ส่งผลให้มีอายุการใช้งานยาวนานขึ้นอย่างก้าวกระโดด ปรับความดันเท่ากัน แบต
ปัญหาช่วงล่างที่เทสล่าปฏิเสธการรับเคลม ทำให้เกิดการสืบสวนจากสำนักข่าว Reuters พบความจริงที่ Tesla ซุกไว้ใต้พรมตรงที่พวกเขารู้อยู่แก่ใจว่าอุปกรณ์ชิ้นนี่จะเสียง่าย แต่ไม่สามารถเคลมได้ และคิดค่าซ่อมให้ลูกค้าในราคาแพง Model Y พวงมาลัยล่ม เรื่องเริ่มต้นมาจากชาวอังกฤษรายหนึ่งซื้อรถ Tesla Model Y หลังจากขับไปได้วันเดียว เป็นระยะทางประมาณ 184 กม. ก็เกิดอาการล้อไม่หมุนตามการเลี้ยวของพวงมาลัย โชคดีที่เขาขับช้า ทำให้ครอบครัวที่โดยสารมาไม่มีใครเป็นอะไร หลังจากนั้นเขาก็เข้าศูนย์ซ่อม แล้วเทสล่าก็ปฏิเสธการเคลม
รวมรถใหม่ในไทยปี 2024 ที่ยืนยันแล้วว่าจะเปิดขายในไทยปีนี้ หรือมีความเป็นไปได้สูงว่าจะเข้ามาขายไทยแน่นอน โดยพบว่ามีทั้งรถไฮบริดเปิดตัวหลากหลายรุ่น ส่วนรถไฟฟ้าล้วนก็มีตัวเลือกมากขึ้น BMW iX2 มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ ให้กำลังรวมสูงสุด 313 แรงม้า สามารถเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ได้ในเวลา 5.6 วินาที และทำความเร็วสูงสุดได้ 180 กม./ชม. แบทเตอรีความจุ 64.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง ขับขี่ได้เป็นระยะทาง 417-449 กม./การชาร์จ 1 ครั้ง (WLTP) BMW 5-Series BMW 5-Series (บีเอ็มดับเบิ้ลยู ซีรี่ย์ 5) โฉมโมเดลเชนจ์ รหัสตัวถัง
สรุปสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับผู้ใช้ EV ในปี 2567 นี้พบว่าจะมีภาระค่าใช้จ่ายเพิ่ม ทั้งค่ารถที่ซื้อราคาแพงขึ้น หากใครใช้มาก่อนหน้าแล้วก็มีภาระค่าไฟเพิ่มขึ้น และที่สำคัญ ค่าประกันแยกความคุ้มครองแบตเตอรี่โดยเฉพาะ เงินอุดหนุนลดลง มาตรการอุดหนุน EV 3.5 แผนใหม่ในปี 2567 นี้จะมีเงินอุดหนุนลดน้อยลง จากเดิม 2 ปีแรกให้รถที่มีแบตขนาด 10-30 kWh รับเงินอุดหนุนคันละ 70,000 บาท และรถที่มีขนาดแบตเกิน 30 kWh ขึ้นไป รับเงินอุดหนุน 150,0000 บาทถูกเปลี่ยนใหม่หลักเกณฑ์ลดเงินลงดังนี้ รถยนต์ไฟฟ้าราคาไม่เกิน 2 ล้านบาท แบตต่ำ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Mazda 3
เช็คทันที