Toyota Hilux Revo EV และ Land Cruiser จำนวน 8,500 คันกำลังจะถูกแปลงเป็น EV สำหรับใช้วิ่งในเหมืองแร่ พร้อมแบตทำระยะทางได้ 380 กม.
ทำรถ 8,500 คัน
ผู้ผลิตรถบรรทุกไฟฟ้า SEA Electric ประกาศข้อตกลงใหม่ กับบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าสำหรับเหมืองแร่ MEVCO ในการจัดหารถ EV จำนวน 8,500 คันในช่วง 5 ปีข้างหน้า โดยมีพื้นฐานมาจาก Toyota Hilux Revo (โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่) และ Toyota Land Cruiser ให้ยานพาหนะที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ จะถูกใช้ในอุตสาหกรรมเหมืองแร่ แทนที่รถบรรทุกที่ใช้น้ำมันดีเซล โดยข้อตกลงดังกล่าวมีมูลค่าเกือบ 700 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
สเปค Revo EV
SEA Electric ก่อตั้งขึ้นในออสเตรเลียและมีสำนักงานใหญ่ในสหรัฐอเมริกา นำเสนอชุดแปลง EV สำหรับรถปิคอัพ Toyota Hilux, รถตู้ Ford Transit, รถบรรทุก Isuzu และรถกระบะรุ่นอื่นๆ ในกรณีของการแปลง Toyota Hilux Revo EV มีระบบส่งกำลังของ SEA-Drive พัฒนาขึ้นใหม่ ประกอบด้วยระบบไฟฟ้าถาวร มอเตอร์ที่ให้กำลังสูงสุด 180 แรงม้า และแรงบิด 700 นิวตันเมตร สามารถติดตั้งเข้ากับระบขับเคลื่อนล้อหลัง (4×2) หรือทั้งสี่ล้อ (4×4) ขึ้นอยู่กับสเปคเดิมของตัวรถได้เลย
วิ่งไกล 380 กม.
Toyota Hilux Revo EV นำเสนอรุ่นย่อย 2 แบบตามความจุแบตเตอรี่ที่แตกต่างกันคือ 60 กิโลวัตต์ชั่วโมงสามารถทำระยะทาง 260 กม. หรืออีกรุ่นย่อยคือ 88 กิโลวัตต์ชั่วโมง สามารถทำระยะทาง 380 กม. ที่สำคัญกว่านั้น Hilux EV สามารถชาร์จได้ถึง 80% ในเวลาน้อยกว่า 1 ชั่วโมงด้วยการชาร์จ DC เสริม (เครื่องชาร์จ มาตรฐาน 22 kWh)
ดัดแปลงตัวถังเพิ่ม
Toyota Hilux EV ที่ถูกแปลงโดย SEA Electric มีดีไซน์เฉพาะสำหรับการทำเหมืองที่แตกต่างกัน พร้อมชุดแต่งพิเศษ ด้วยการทำเฉดสีเขียวมะนาวพร้อมสติกเกอร์บริษัทเหมืองแร่ MEVCO และติดตั้งคานเหล็กกันกระแทกขนาดใหญ่แทนที่กันชนพลาสติกเดิม พร้อมเพิ่มไฟ LED พิเศษที่ด้านหน้า เพื่อวิ่งใช้งานในเหมืองอย่างโดดเด่นเป็นที่สังเกตุได้ง่าย และฝ่าอุปสรรคของงานฝุ่นได้ด้วยเกราะป้องกันแบตเตอรี่ด้วย
เคยทดสอบมาแล้ว
การแปลงรถไฟฟ้าจำนวน 8,500 คันจะใช้รถรุ่นใหม่มากกว่ารถมือสอง เราไม่ทราบข้อมูลจำเพาะของ Toyota Land Cruiser ที่แปลงเป็น EV แต่รายละเอียดเพิ่มเติมจะแจ้งให้ทราบภายหลัง SEA Electric อ้างว่าเคยมีรถแปลงไฟฟ้าในปัจจุบันมีการใช้งานจริงถึง 2.5 ล้านกิโลเมตร มาแล้วในเหมืองแร่ 8 ประเทศ ดังนั้นจึงเชื่อมือเรื่องความทนทาน
อ่านเพิ่มเติม : Toyota เริ่มต้นพัฒนากระบะ Hilux FCEV ใช้ไฮโดรเจนด้วยเหตุผลนี้?
แผนการแปลงไฟฟ้า
แผนการแปลงรถกระบะรุ่นนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะทางบริษัทแม่โตโยต้าเปิดเผยแนวคิด Hilux Revo BEV อย่างเป็นทางการเมื่อเดือนที่แล้ว แม้ว่าจะไม่ได้ประกาศข้อมูลทางเทคนิคใด ๆ หรือแผนการผลิตก็ตาม นอกจากนี้ ยังมีโครงการ Hilux FCEV ที่อยู่ระหว่างการพัฒนาในสหราชอาณาจักรโดยใช้เทคโนโลยีจาก Mirai แม้ว่า ซึ่งยังเป็นรถต้นแบบอยู่
อ่านเพิ่มเติม : 2023 Toyota Hilux Revo BEV รถกระบะพลังไฟฟ้า โชว์ตัวครั้งแรกในไทย คาดขายปีหน้า
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });