ระบบขับเคลื่อนล้อหน้าแพร่หลายในรถรุ่นเล็ก ทำไม BMW ถึงใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง

รถขับเคลื่อนล้อหน้าได้รับความนิยมแพร่หลายมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกลุ่มรถยนต์ขนาดเล็ก แต่ยังมีบางค่ายรถอย่าง BMW (บีเอ็มดับเบิลยู) ที่ยังนิยมใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง

ถึงแม้ในระยะหลัง BMW จะปรับเปลี่ยนแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากรถขับหลังมาสู่รถขับหน้ามากขึ้น อย่างการแนะนำ BMW 1-Series ในปี 2019 แต่รถเล็กอย่าง 2-Series พวกเขาก็ยังใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหลังเช่นเดิม

หนึ่งในเหตุผลที่ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากบาวาเรียยังคงยึดมั่นในระบบขับหลังก็คือสมรรถนะการขับขี่ที่ยอดเยี่ยม แต่คำถามคือ ในยุคสมัยปัจจุบันที่ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่มีความล้ำสมัยมากขึ้น ระบบขับหลังยังมอบสุนทรียภาพบนท้องถนนได้เหนือกว่าระบบขับหน้าจริงหรือ?

ความสนุกในการขับขี่ที่แท้จริง

จุดอ่อนของระบบขับเคลื่อนล้อหน้าก็คือ ล้อคู่หน้าจะต้องทำหน้าที่สองอย่างไปพร้อมกัน หนึ่งคือการถ่ายกำลังลงพื้นเพื่อขับเคลื่อนตัวรถ และสองคือการเลี้ยวไปตามทิศทางที่ผู้ขับขี่ต้องการ ซึ่งถือเป็นเรื่องยากที่ล้อคู่หน้าจะทำหน้าที่ทั้งสองอย่างได้สมบูรณ์แบบ 100%

หากวิศวกรต้องการถ่ายทอดพละกำลังสู่ล้อคู่หน้าลงพื้น 100% ก็จะไม่สามารถสร้างการยึดเกาะได้อย่างเต็มที่ ในทางกลับกัน หากต้องการสร้างการยึดเกาะเพื่อความแม่นยำในการเลี้ยว พละกำลังก็จะถูกถ่ายทอดไม่เต็มที่

ขณะที่ในรถขับเคลื่อนล้อหลัง พละกำลังสามารถถูกถ่ายลงพื้นสู่ล้อคู่หลังได้อย่างเต็มเหนี่ยว 100% ขณะที่ล้อคู่หน้าก็สามารถสร้างการยึดเกาะพร้อมกับเลี้ยวไปตามการควบคุมอย่างเหนียวแน่นได้ 100% เช่นกัน

ดังนั้น จึงสามารถพูดได้ว่าระบบขับเคลื่อนล้อหลังสามารถใช้การทำงานของล้อคู่หน้าและคู่หลังได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

อีกหนึ่งข้อแตกต่างระหว่างระบบขับเคลื่อนทั้งสองรูปแบบ คือการกระจายน้ำหนักไปยังด้านหน้าและด้านหลังของตัวรถ ตัวเลขในอุดมคติอยู่ที่ 50:50 หรือทำให้หน้า:หลังใกล้เคียงกันมากที่สุด ซึ่งจะให้สมรรถนะการขับขี่ยอดเยี่ยม ทำได้ด้วยการเกลี่ยน้ำหนักที่ส่วนใหญ่อยู่ที่ห้องเครื่องยนต์ด้านหน้าให้ไปอยู่ที่ด้านท้ายรถอย่างสมดุล

รถขับเคลื่อนล้อหน้าส่วนใหญ่ใช้เครื่องยนต์วางขวาง ปราศจากกลไกเพลาขับหลัง การกระจายน้ำหนักไปที่ด้านท้ายรถจึงไม่ใช่เรื่องง่าย ในขณะเดียวกัน รถขับเคลื่อนล้อหลังจะใช้เครื่องยนต์วางตามยาวและมีเพลาขับหลัง การเกลี่ยน้ำหนักทำได้ไม่ยากนัก

นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมรถขับเคลื่อนล้อหลังของ BMW ส่วนใหญ่มีฝากระโปรงหน้าที่ยาว เนื่องจากตำแหน่งการวางเครื่องยนต์มักกินพื้นที่ลึกเข้าไปในค็อกพิท ไม่เพียงช่วยกระจายน้ำหนักได้ดี แต่ยังเพิ่มความสวยงามของรูปลักษณ์ภายนอกอีกด้วย

นอกจากนี้ การกระจายน้ำหนักหน้า:หลังแบบ 50:50 ยังทำให้เกิด Neutral Steer ซึ่งมุมลื่นไถล (slip angle) ระหว่างล้อหน้าและล้อหลังมีความสมดุล เปิดโอกาสให้ทีมวิศวกรสามารถเซ็ทอัพบุคลิกการขับขี่ได้หลากหลายรูปแบบอีกด้วย

การใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหลังยังทำให้ทีมนักพัฒนาสามารถต่อยอดไปเป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อเพื่อเพิ่มทางเลือกในการขับขี่ เห็นได้จากการติดตั้งทั้งสองโหมดการขับขี่อยู่ใน BMW M5 ที่ทำให้เสถียรภาพในการขับขี่เกือบจะเข้าขั้นสมบูรณ์แบบสำหรับรถซีดานที่มีตัวถังค่อนข้างใหญ่

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเ...

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

BMW 2 Series Gran Coupe

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

2021 BMW 220i Gran Coupe ตัวแรง 192HP 280Nm ค่าตัว 2.169 ล้านบาท น่าใช้สุดในคลาส

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

BMW 2 Series Gran Coupe
เช็คทันที