Review: สั้น ๆ กับ 2020 Toyota Corolla Cross รถเก๋งยกสูง ตัดออพชั่นบางรายการ

โตโยต้า ผู้นำตลาดรถยนต์ในประเทศไทย ส่ง 2020 โตโยต้า โคโรลล่า ครอส ราคาเริ่มต้น 9.89 แสนบาทที่รุ่น 1.8 สปอร์ต รุ่น 1.8 ไฮบริด สมาร์ท ราคา 1.019 ล้านบาท 1.8 ไฮบริด พรีเมียม 1.089 ล้านบาท และ 1.8 ไฮบริด พรีเมียม เซฟตี้ 1.199 บาท มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน 1.8 ลิตร 140 แรงม้าหรือเครื่องยนต์ไฮบริด 122 แรงม้า

โตโยต้า โคโรลล่า ครอส เป็นรถยนต์กลุ่มซี-เอสยูวี ที่ผลิตโดย โตโยต้า ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น ทำตลาดในกลุ่มรถยนต์ระดับซี-เอสยูวี เปิดตัวในประเทศไทยวันที่ 9 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา รถยนต์คันนี้ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 1.8 ลิตรและเครื่องยนต์ไฮบริด  ที่น่าสนในด้วยการรับรองการประหยัดน้ำมันถึง 23.3 กิโลกรัมต่อลิตรในรุ่นเครื่องยนต์ไฮบริด 

2020 Toyora Corolla Cross (2020 โตโยต้า โคโรลล่า ครอส) เปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกในโลกที่ประเทศไทย จึงไม่ต้องแปลกใจหากสื่อมวลชนไทยจะได้รับสิทธิพิเศษในการเป็นประชาชนกลุ่มแรก ๆ ที่ได้เข้ามาสัมผัสกับรถยนต์รุ่นดังกล่าว ที่โตโยต้า ไดร์ฟวิ่ง เอ็กซ์พีเรียน กันตั้งแต่วันเปิดตัวเลยทีเดียว

นอกเหนือจากบรรดารถยนต์หลากหลายรุ่น ทั้งเวอร์ชั่นมาตรฐานและเวอร์ชั่นตกแต่งพิเศษที่ดูสวยงามแล้ว โตโยต้ายังได้เปิดโอกาสให้มีการทำลองขับกันแบบสั้น ๆ ในสนามทดสอบด้วย ซึ่งแม้จะไม่เพียงพอที่จะทำให้ตัดสินใจได้ว่ารถคันนี้ดีงามขนาดไหน แต่ก็ทำให้ได้รายละเอียดอะไรหลาย ๆ อย่างของรถมาเพิ่มเติม

รายละเอียดเกี่ยวกับการเปิดตัว สเปก รุ่นย่อย และราคาจำหน่าย สามารถหาอ่านได้จากบทความที่เราทำไว้อย่างละเอียดยิบในวันเปิดตัวรถรุ่นดังกล่าว ซึ่งในวันนี้เราจะขอพาไปสัมผัสตัวเป็น ๆ พร้อมกับความรู้สึกที่จับได้ในการอยู่กับรถกันสักเล็กน้อย ไว้ทางโตโยต้าจัดทดสอบเป็นทางการค่อยมาลองกันอย่างจริงจังอีกสักที

Toyota Corolla Cross นี่คืออนุพันธ์ของโคโรลล่าอีกหนึ่งโมเดล

ดูเหมือนว่าหลาย ๆ คนจะนำรถคันนี้ไปผสมผสานกับซี-เอสยูวีของค่ายอีกรุ่นอย่าง Toyota C-HR (โตโยต้า ซี-เอชอาร์) ที่เปิดตัวมาก่อนหน้านี้ เพราะด้วยรูปลักษณ์ของตัวรถที่คล้ายคลึงกัน แตกต่างกันที่แนวทางการออกแบบนิดหน่อย ซึ่งจึงไม่น่าแปลกใจที่ใคร ๆ ต่างก็คิดว่าโตโยต้าน่าจะนำพื้นฐานรถมาดัดแปลงแค่นิดหน่อย

แต่ทีมงานของโตโยต้าก็ระบุชัดเจนว่า โคโรลล่า ครอส คือการพัฒนาตัวถังรุ่นใหม่ที่ต่อยอดมาจากรถยนต์นั่งที่ขายดีที่สุดรุ่นหนึ่งตลอดกาลอย่าง Toyota Corolla (โตโยต้า โคโรลล่า) โดยแน่นอนว่าแพลตฟอร์มทีเอ็นจีเอถูกนำมาใช้เป็นพื้นฐานในการพัฒนาเหมือนกัน เพื่อเป็นทางเลือกให้กับลูกค้าที่อยากได้รถยนต์เอนกประสงค์ไว้ใช้งาน

Toyota Corolla Cross รูปร่างหน้าตาที่ไม่ได้น่าเกลียด

เอาจริง ๆ หลังจากที่เราทำบทความเปิดตัวออกไป มีหลายคนเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์หน้าตาของรถกันอย่างมาก โดยเฉพาะในส่วนของกระจังหน้าที่ดูเหมือนปลากำลังอ้าปาก แต่หากมาดูคันจริงแล้ว ก็ไม่ได้ดูขัดแย้งอะไร การออกแบบโดยรวมของตัวรถนั้นถือว่าทำได้ดีมาก ด้วยสัดส่วนที่ลงตัว และรายละเอียดลูกเล่นปลีกย่อยรอบคัน

การออกแบบนั้นทำให้นึกถึงรถยนต์เอสยูวีที่พร้อมลุยในสถานการณ์ต่าง ๆ มากกว่าการออกแบบเป็นรถยนต์เอนกประสงค์สำหรับการใช้งานในเมือง มีรายละเอียดปลีกย่อยของรถเยอะมากที่ทำให้รู้สึกได้ถึงความตั้งในในการออกแบบ และเป็นรถที่ถ้ามองนาน ๆ จนชินตา ก็น่าจะเริ่มรู้สึกว่ามันไม่ได้เลวร้ายในท้ายที่สุด

ที่แอบรู้สึกไปเองก็คือแนวทางในการออกแบบรถยนต์ของโตโยต้าในกลุ่มรถเอนกประสงค์เริ่มไปในทิศทางคล้าย ๆ กันแบบนี้มากขึ้น กระจังหน้าใหญ่ที่ดูไม่สวยแต่เตะตาในตอนแรก ด้านท้ายแบบเรียบ ๆ ไม่หวือหวา แล้วไปเน้นลูกเล่นในอุปกรณ์หรือการตกแต่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ใส่มารอบคันแทน ทำให้ดูไปนาน ๆ ก็ไม่น่าเบื่ออย่างที่บอกล่ะ

Toyota Corolla Cross ภายในไม่กว้างขนาดนั้น แถมของเล่นหายอีก

ด้วยความที่หลาย ๆ คนเอารถคันนี้ไปเปรียบเทียบกับซี-เอชอาร์ ที่มีปัญหาหลักเรื่องห้องโดยสารตอนหลัง ที่บานกระจกนั้นแคบเหลือเกิน ทำให้มีความคาดหวังว่ารถคันนี้จะต้องปรับปรุงและแก้ไขปัญหาเรื่องนี้มาแล้ว ซึ่งก็เป็นจริงและไม่จริง หากมองไปที่พื้นที่โดยสารสำหรับผู้โดยสารตอนหลังเป็นหลักเพียงอย่างเดียว

สิ่งที่ได้รับการแก้ไขขึ้นมาอย่างมากก็คือ พื้นที่สำหรับศีรษะสำหรับผู้โดยสารตอนหลังที่ดูโปร่งโล่งขึ้นมา ทั้งจากรูปทรงของตัวรถเอง และตำแหน่งการนั่งที่เหมือนจะปรับลงมาเล็กน้อย กระจกบานหลังนั้นมีขนาดปกติและดูโปร่งโล่งขึ้นอย่างมาก แต่ที่ไม่ได้แตกต่างกันเท่าไรก็คงจะเป็นพื้นที่วางเท้าที่ไม่ได้กว้างขึ้น ก็ระยะฐานล้อมันเท่ากันนี่

การตกแต่งในห้องโดยสารนั้น ถ้าจะถามว่าหยิบยืมใครมาก็น่าจะเอน ๆ ไปทางโคโรลล่า ใหม่ เสียมากกว่า รุ่นท็อปอย่างไฮบริดมาพร้อมอุปกรณ์ที่ใกล้เคียงกันมาก แต่เพิ่มหลังคาซันรูฟมาให้ สิ่งที่หายไปก็คือระบบ Auto Brake Hold ซึ่งหลาย ๆ คนใช้บ่อยมากในการขับขี่บนถนนในเมือง ตัดออกแบบนี้บอกเลยว่าวัยรุ่นเซ็ง

Toyota Corolla Cross ฟีลลิ่งแบบโคโรลล่าเสริมความนุ่มสบาย

การขับขี่แบบสั้น ๆ 2 รอบสนามทดสอบอาจจะบอกอะไรไม่ได้มาก แต่บรรยากาศการขับขี่ในภาพรวมนั้นถือว่าตัวรถมีความใกล้เคียงกับโคโรลล่ามากกว่าซี-เอชอาร์ เป็นรถยนต์ที่เหมาะสมกับการใช้งานในเมือง แต่เพิ่มความเอนกประสงค์ด้วยห้องโดยสารที่ปรับใช้งานได้อย่างหลากหลาย บนพื้นฐานความนุ่มสบายเหมือนเช่นเดิม

โตโยต้าเองให้ความสำคัญกับการออกแบบรถในรายละเอียดมาก เพื่อเอาใจกลุ่มลูกค้าให้มากที่สุด โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าครอบครัวที่ผู้ขับขี่อาจจะเป็นสุภาพสตรี ยกตัวอย่างเช่น การเพิ่มวิสัยทัศน์ในการขับขี่ด้านหน้า ที่พวกเขาทำทั้งการลดขนาดของเสาเอ และการเจาะช่องเพิ่มกระจกตรงตำแหน่งยึดกระจกมองข้าง เพื่อลดจุดบอดในการขับขี่

ช่วงล่างนั้นนุ่มกว่าทั้งโคโรลล่าและซี-เอชอาร์ ความสนุกสนานบนพื้นฐานแพลตฟอร์มที่เอ็นจีเอเป็นสิ่งที่โคโรลล่า ครอส ย้งเก็บรักษาเอาไว้ ในรุ่นท็อปนั้น เครื่องยนต์ไฮบริดเจน 4 เจ้าของแรงม้า 122 ตัวให้การตอบสนองที่ดี มีเสียงมอเตอร์แทรกเข้ามาเล็กน้อยแบบไม่ได้น่ารำคาญ เอาไว้ขับละเอียด ๆ กว่านี้ ค่อยมาคุยกันอีกทีละกัน

ตกลงแล้ว Toyota Corolla Cross รถคันนี้เหมาะกับใคร

กลุ่มลูกค้าที่น่าจะสนใจรถคันนี้ก็คือกลุ่มครอบครัวที่มีลูกตัวน้อย 1-2 คน เดินทางไปไหนต้องขนสัมภาระจำนวนมากไปด้วยบ่อย ๆ คิดว่ารถยนต์นั่งธรรมดาขนของไม่พอ แต่ไอ้ครั้นจะไปเล่นรถยนต์หน้าตาโฉบเฉี่ยวมากเกินไปก็ดูเกินวัยไปสักนิด แต่ก็แอบอยากได้ความสนุกสนานในการขับขี่แบบเผื่อแอบซิ่งกันได้สักเล็กน้อยเหมือนกัน

ด้วยพื้นฐานของรถที่มาพร้อมแพลตฟอร์มที่พัฒนามาเพื่อความสนุกสนานในการขับขี่ แต่ดัดแปลงตัวถังเพื่อเน้นความเอนกประสงค์และความสะดวกสบาย ในข้อจำกัดบางด้านอาจจะทำให้ไม่ได้สามารถขยับขยายรถออกไปให้กว้างขวาง แต่ในมุมของการพัฒนาทางวิศวกรรมแล้ว ถือว่าโตโยต้าก็พัฒนารถคันนี้มาอย่างเต็มที่เหมือนกัน

โตโยต้าจะนำเจ้าโคโรลล่า ครอส ไปเป็นพระเอกในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 41 ที่จะจัดขึ้นในสัปดาห์นี้ ก่อนที่จะส่งลงโช์รูมให้ไปลองขับขี่กันได้ในสัปดาห์สุดท้ายของเดือน ใครที่อยากไปลองด้วยตัวเองก็อย่าลืมไปลองได้ ส่วนคิวทดสอบของสื่อมวลชนนั้นน่าจะเป็นเดือนสิงหาคมไปแล้ว ไว้จะเก็บรายละเอียดมาให้อีกครั้ง

อย่าลืมติดตามพวกเรา AutoFun ด้วยนะครับ

 

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่...

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Toyota Corolla Cross

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

รีวิว MY2022 Mazda CX-30 ใครว่าสู้ Corolla Cross - HR-V ไม่ได้ 1.199 ล. เทคโนโลยีมาเต็มคัน | AutoFun

รีวิว Honda HR-V RS เทียบ Toyota Corolla Cross GR Sport ครบครันหรือขับสนุก จะเลือกคันไหนดี | AutoFun

Review Toyota Corolla Cross GR Sport เด่นที่ช่วงล่าง ออพชั่นคงเดิม คุ้มค่า 1.249 ล้านบาท | AutoFun

ชีวิตติดDRIVE[EP.6] Toyota Corolla Cross อย่าคิดว่าอืด..ถ้ายังไม่ได้ลอง

ทดลองขับ Toyota Corolla CROSS ค่าตัวเริ่มต้นแค่ 9xx,xxx !!

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Toyota Corolla Cross
เช็คทันที