ประวัติ BMW 5-series รวม 7 เจเนเรชั่น เผยจุดเด่นแต่ละยุค ที่ทำให้จักรวาลซีรีย์ 5 โด่งดังมานาน

BMW เริ่มการฉลองครบรอบ 50 ปีของแผนก M Performance ทำให้หลายคนลืมว่ามีตำนานอีกรุ่นคือ BMW 5-Series (บีเอ็มดับเบิ้ลยู ซีรี่ย์ 5) ก็มีอายุครบ 50 ปีในปีนี้เช่นกัน ประวัติ 5-Series เองก็มีส่วนช่วยยี่ห้อรถนี้เปลี่ยนแปลงจากรถระดับพรีเมียมจำนวนน้อย สู่ระดับอุตสาหกรรมขายจำนวนมาก และสืบชื่อเสียงอย่างที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ ลองมาดูประวัติของรถซีดานรุ่นกลาง BMW 5-Series ตั้งแต่ปี 1972 ถึงปี 2022 มีด้วยกัน 7 เจเนเรชั่นเรียงจากเก่าสุด จบที่ใหม่สุดในปัจจุบัน

ประวัติ BMW 5-Series E12 (1972-1981)

ก่อนมีซีรี่ย์ 5 ก็มีรถซีดาน BMW Neue Klasse ช่วยบริษัทให้พ้นจากการถูกลืมเลือนในปี 1960 และช่วยเปิดตัวเอกลักษณ์สปอร์ตซีดาน ดังนั้นผู้สืบทอดตำแหน่งจึงต้องคงเอกลักษณ์เดิมไว้ ดังนั้นซีดานขนาดกลาง 5 ซีรีส์ใหม่ BMW E12 เปิดตัวสู่สายตาชาวโลกที่งานแฟรงก์เฟิร์ต มอเตอร์โชว์ ปี 1972 โดยมีรถแนวคิด 2200ti Garmisch coupe เปิดตัวโชว์ไปแล้วเมื่อสองปีก่อนหน้า

BMW E12 5-Series ที่ออกแบบโดย Paul Bracq เช่นเดียวกับตระกูล Neue Klasse เปิดตัวด้วยเครื่องยนต์สี่สูบ 2.0 ลิตร และเป็นครั้งแรกที่ได้นำเครื่องยนต์ 6 สูบมาสู่ BMW ขนาดกลาง และเป็นพื้นฐานให้ซีดาน M คันแรกแก่ประวัติศาสตร์นั่นคือ M535i ในปี 1980 โดยมีการดัดแปลงรถยนต์ 5-Series ด้วยเครื่องยนต์ที่ใหญ่ขึ้น และดามแชสซีกับจูนช่วงล่างใหม่ ขายแบบไม่เป็นทางการสำหรับลูกค้าเฉพาะกลุ่ม

ประวัติ BMW 5-Series E28 (1981-1988)

ที่จริงแล้ว BMW E28 5-Series เป็นการนำรุ่น E12 มาปรับโฉมใหม่อย่างหนัก แทนที่จะเป็นรถพัฒนาใหม่ทั้งหมด รุ่นนี้ออกแบบโดย Claus Luthe ได้วาดฝากระโปรงหน้าแบบบานพับด้านหลังใหม่ เพิ่มสัดส่วนตัวถังให้หนาขึ้น และเปลี่ยนคอนโซลที่เอียงเข้าหาคนขับมากขึ้น ให้ดูหล่อขึ้น และรู้สึกแตกต่างพอสมควร แม้มีการปรับปรุงหลายจุดเสียจนอะไหล่แทบใช้ร่วมกันไม่ได้เลย แต่คุณสามารถเปลี่ยนประตู 4 บานสลับไปมาระหว่างรุ่น E12 และ E28 ได้เลยโดยไม่ต้องดัดแปลง

นวัตกรรมใหม่ในรุ่นนี้ได้แก่ เบรค ABS, ช่วงล่างด้านหน้าแบบดูอัลลิงค์, คอมพิวเตอร์ทริปดิจิตอล, ระบบตรวจสอบยานพาหนะแสดงผลในคอนโซล

BMW E28 ใช้เครื่องยนต์ 4 และ 6 สูบคล้ายเดิม เพิ่มเติมคือในรุ่นปกติธรรมดานั้น ได้ใช้บล็อก 6 สูบเรียง 3.5 ลิตรที่มีกำลัง 215 แรงม้า เช่นเดียวกับพี่ใหญ่ 7-Series และเพิ่มทางเลือกประหยัดด้วยรุ่น 525e/528e ขนาด 2.7 ลิตรที่มีรอบต่ำช่วงชักยาว และเพิ่มบล็อกดีเซลเทอร์โบ 113 แรงม้า และดีเซลไม่มีเทอร์โบ 84 แรงม้า ที่สำคัญคือเป็นรุ่นแรกที่มีรุ่น M5 ใช้เครื่อง DOHC M88 ของซูเปอร์คาร์ M1 ให้กำลัง 256 แรงม้า นับเป็นต้นกำหนด BMW M5 ตัวแรกที่สืบเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน

ประวัติ BMW 5-Series E34 (1988-1996)

BMW 5-Series มีการเติบโตขึ้นมากใน E34 ออกแบบโดย Claus Luthe เจ้าเดิม จัดการทิ้งพื้นฐานเก่า พัฒนาโครงสร้างใหม่หมดจรด มีสไตล์ที่เหลี่ยมเฉียบคมที่ยังดูดีในปัจจุบัน นอกจากนี้ยังมียอดขาย BMW E34 โตมากเป็น 2 เท่าจาก E28 นวัตกรรมที่สำคัญในรุ่นนี้คือ ตัวถังแบบแวกอน Touring, ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ, ระบบควบคุมการลื่นไถล, เครื่องยนต์ V8, วาล์วแปรผัน Vanos

จุดเด่นของ BMW E34 อีกอย่างหนึ่งคือ รุ่น 520is และ S5 โดยเป็นการนำเอาบล็อก 2.7 ลิตรของรุ่น 525e ในต่างประเทศ มาผสมกับฝาสูบของรุ่น 2.0 ปรับแต่งกลไกวาล์ว หัวฉีด และพอร์ต โดยอาจารย์ ศิริบูรณ์ เนาว์ถิ่นสุข สร้างพละกำลังจากเดิม 148 ขึ้นไปได้ถึง 190 แรงม้า ซึ่งมีเฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น

เครื่องยนต์ BMW E34 เริ่มต้นตั้งแต่ M20 และ M30 แบบ 8 วาล์วรุ่นเก่าที่คุ้นเคยใน E28 แต่ยังมีทางเลือกเครื่องยนต์ใหม่ M50 DOHC 6 สูบเรียงที่คนไทยคุ้นเคยในรุ่น 520i และ 525i และในตลาดต่างประเทศมีรุ่นรุ่น 540i ได้เครื่อง M60 V8 กำลัง 282 แรงม้า จนถึงตัวแรงสุด BMW M5 เครื่องยนต์บล็อก S38 ขนาด 3.5 ลิตร 6 สูบเรียง 311 แรงม้า และขยายความจุเป็น 3.8 ลิตร ทำให้มีกำลัง 335 แรงม้า

ประวัติ BMW 5-Series E39 (1996-2003)

BMW 5-Series E39 เป็นงานออกแบบของ Chris Bangle นำเสนอรูปลักษณ์ที่กว้างกว่า เตี้ยกว่า มีจุดเปลี่ยนทางดีไซน์ที่สำคัญคือ รวมกระจังหน้าไตคู่เข้ากับฝากระโปรงหน้าเป็นครั้งแรก และรวมไฟหน้ากลมคู่เข้ามาอยู่ในกรอบเดียวกันเป็นครั้งแรก นี่คือยุคที่ซีรี่ย์ 5 เน้นความไฮเทคอย่างแท้จริง มีนวัตกรรมที่สำคัญในรุ่นนี้คือ มีถุงลมนิรภัย 6 ใบเป็นครั้งแรก มีระบบกันสะเทือนถุงลมแบบปรับระดับได้เองในรุ่น Touring และมีระบบนำทางด้วยดาวเทียมแล้ว

เครื่องยนต์ของ BMW E39 เปลี่ยนจากบล็อก M50 เหล็กหล่อ ไปใช้บล็อก M52 ทำจากอะลูมิเนียม ส่วนตัวแรง M5 เปลี่ยนไปใช้บล็อค S62 ขนาด 5.0 ลิตร V8 ใหม่ซึ่งให้กำลัง 394 แรงม้า และเป็น BMW M5 ตัวแรกที่สร้างขึ้นบนสายการผลิต 5-Series เป็นหลักใน Dingolfing ไม่ใช่ที่โรงงาน Garching เดิมอีกต่อไป รุ่นนี้ถูกยกย่องให้เป็น M5 ที่ขับดีที่สุด เพราะมีความสมดุลย์ระหว่างความดิบและความไฮเทค

อ่านเพิ่มเติม : ย้อนประวัติ BMW 5-Series สปอร์ตซีดาน ตัวสร้างชื่อ Ultimate Driving Machine

ประวัติ BMW 5-Series E60 (2003-2010)

BMW 5-Series E60 ยังออกแบบโดย Chris Bangle เจ้าเดิม เพิ่มเติมคือรูปทรงที่พลิ้วไหวและโค้งมน พร้อมขยายตัวถังใหญ่โตขึ้นทุกมิติ อันเป็นที่ถกเถียงกันว่าสวยหรือไม่ และไม่ใช่แค่รูปลักษณ์ภายนอกเท่านั้น ภายในเป็นที่ถกเถียงกันพอๆ กัน เนื่องจากแดชบอร์ดสไตล์ตังชันหน้าผา ทำให้คอนโซลดูใหญ่โต บางก็ว่าโอ่อ่า บางก็ว่าเทอะทะ

นวัตกรรมที่สำคัญในรุ่นนี้ เริ่มมีหน้าจออินโฟเทนเมนท์แบบฝัง และตัวควบคุม iDrive ใหม่ ระบบบังคับเลี้ยวที่ล้อหลังในความเร็วต่ำ, ไฟหน้าแบบปรับได้, ระบบครูสคอนโทรลแบบแปรผันได้, มีจอแสดงผลบนกระจกหน้า,ระบบแป้นเปลี่ยนเกียร์ Paddleshift

เทคโนโลยีเทอร์โบทำให้ BMW E60 ลดขนาดเครื่องยนต์ในยุคของ E60 โดยเปลี่ยนจากรุ่นเริ่มต้น 520i ที่มีขนาด 2.2 ลิตร 6 สูบเรียง กลายเป็น 2.0 ลิตร 4 สูบเทอร์โบ ส่วนบล็อคเทอร์โบ 3.0 ลิตร 6 สูบในรุ่น 535i มีกำลัง 302 แรงม้า ส่วนรุ่นแรง M5 ขับเคลื่อนด้วยรหัส S85 บล็อก V10 มีขนาด 5.0 ลิตร กำลัง 500 แรงม้า เป็นครั้งแรกและครั้งเดียวในประวัติศาสตร์ของบริษัท ก่อนจะถูดลดขนาดความจุเครื่องยนต์ในรุ่นต่อมา

อ่านเพิ่มเติม : เท่ห์เปล่า? เมื่อเจ้าของ BMW 5-Series คันนี้ ติดสคูปดักลมไว้ทั่วคัน เขาคิดอะไรกันนะ

ประวัติ BMW 5-Series F10 (2010-2017)

หลังจากสร้างความโกรธเคืองให้แฟนบิมเมอร์กับรุ่น E60 5-Series ก่อนหน้านี้ไปแล้ว ทางด้าน BMW ก็กลับมาสู่ตัวเลือกที่เสี่ยงน้อยลง ด้วยผู้สืบทอด BMW F10 มีสไตล์การออกแบบในยุค Jacek Froehlich เอาใจผู้ใหญ่ด้วยกระจังไตคู่ที่ตั้งขึ้นมีขอบตรง ไฟหน้าที่มีเส้นหยักน้อยลง ไฟท้ายที่ย้อนกลับไปเป็นตัว L เหมือนสมัยรุ่น BMW E34 มีสันนูนแนวตรงทั่วคัน ให้ความรู้สึกหรูหราขึ้น นอกจากนี้ยังมีตัวถังแบบใหม่ 5GT ท้ายลาด เพิ่มเข้ามาให้เลือกเป็นครั้งแรก

นวัตกรรมที่สำคัญในรุ่นนี้คือ การนำเครื่องยนต์เทอร์โบมาให้มากขึ้น รวมถึงเครื่องดีเซล 3 สูบเทอร์โบใหม่ และการมาถึงของเครื่องยนต์ไฮบริด ActiveHybrid บล็อค N55 3.0 ลิตรผสานมอเตอร์ไฟฟ้าได้กำลังรวม 335 แรงม้า ส่วนรุ่นแรง BMW M5 เปลี่ยนมาใช้เครื่อง S63 เบนซิน V8 เทอร์โบ (แทนที่ V10 หายใจเอง) ได้กำลัง 553 แรงม้า จับคู่เกียร์คลัตช์คู่ที่นุ่มนวลทำให้ขับง่ายขึ้น กับการมีช่วงล่างหน้าแบบปีกนกคู่เป็นครั้งแรก

อ่านเพิ่มเติม : BMW 520d เปิดชุดแต่งใหม่ M Performance Edition มีแค่ 80 ชุด ราคา 80,000 บาท ได้สเปคตามนี้

ประวัติ BMW 5-Series G30 (2017-ปัจจุบัน)

BMW G30 5-Series เปรียบเสมือน F10 แต่เบากว่า ด้วยการลดน้ำหนักลง 100 กก.มีการเปลี่ยนไปใช้แพลตฟอร์ม CLAR ใหม่ใช้อลูมิเนียมสำหรับแผงตัวถังส่วนใหญ่ เปลี่ยนคนออกแบบเป็น Karim Habib หวนคืนกลับสู่การเป็นสปอร์ตซีดาน มีฝากระโปรงต่ำลง ไฟหน้าลีบแบน และเส้นไฟวงแหวนคลี่คลายออกไม่เป็นวงกลมอีกต่อไป ส่วนภายในก็ลบภาพความหนาสไตล์หน้าผาตั้งชันเดิมออกไป 

ความก้าวหน้าที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของ BMW G30 คือระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ รวมถึงการจอดรถระยะไกลด้วยสมาร์ทโฟนมีการเปิดตัวตัวเลือก PHEV เป็นครั้งแรกของ 5-Series ส่วนในรุ่นดีเซล M550d ได้เทอร์โบ 4 ตัวเป็นครั้งแรก ในรุ่นแรงสุด G30 M5 ยังใช้เครื่อง S63 เหมือนเดิม เพิ่มเติมคือกำลังสูงขึ้นเป็น 600 แรงม้า ยกเลิกเกียร์ธรรมดา และเกียร์คลัตช์คู่ หันกลับมาใช้เกียร์อัตโนมัติแบบทอร์คคอนเวิร์ตเตอร์แบบดั้งเดิมทั้งหมด นอกจากนี้ยังมีรุ่นพิเศษ Competition Pack รีดกำลังเป็น 625 แรงม้า และรุ่น M5 CS รีดกำลังได้ 635 แรงม้า สูงสุดเท่าที่ BMW M5 เคยมีมา

ประวัติ BMW 5-Series รวมทั้ง 7 เจเนเรชั่นนี้ แสดงให้เห็นถึงการผ่านร้อนผ่านหนาว ผ่านเทคโนโลยีตามยุคสมัยมามากมาย รวมถึงการลองผิดลองถูก และปรับปรุงให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ โดยยังไม่สูญเสียการเป็นรถสปอร์นซีดาน รถสไตล์หรู ที่ยังให้การขับสนุกเหมือนที่เคยเป็นตลอด 50 ปีที่ผ่านมา

อ่านเพิ่มเติม : 1st Impression : 2021 BMW 330Li & 5-series จับยัดโค้ง ขยี้คันเร่ง เค้นจุดพีคของรถยุโรปที่แท้จริง

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

BMW 5 Series Sedan

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

BMW 5 Series Sedan
เช็คทันที