BMW (บีเอ็มดับเบิ้ลยู) จัดการทดลองระเบิดรถ SUV ของตัวเอง ที่ติดตั้งเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน เพื่อทดสอบความแข็งแรง ผลลัพธ์ที่ได้ น่าพอใจมาก
ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมันนี้ เพิ่งสร้างรถต้นแบบ Fuel cell ไฮโดรเจน โดยใช้พื้นฐานจาก BMW X5 (บีเอ็มดับเบิ้ลยู เอกซ์5) เวอร์ชั่นกันกระสุน ซึ่งเคยถูกทดสอบด้วยระเบิดปะทะห้องโดยสารตรง ๆ มาแล้ว เพื่อให้แน่ใจว่าถังไฮโดรเจนยังคงไม่บุบสลาย ในกรณีที่เกิดเหตุก่อการร้ายโจมตี แต่มีจุดหนึ่งที่ยังไม่ถูกทดสอบ นั่นคือถังเชื้อเพลิงด้านล่าง ซึ่งได้ถูกลองของแล้วในคราวนี้
แผนกรถหุ้มเกราะของ BMW ไม่ได้ถูกเปิดเผยกับสื่อบ่อยนัก เพราะอย่างที่คุณเดาได้ มันคือความลับ ที่ไม่อยากให้โจรไปวางแผนแก้เกม แต่สำหรับรถติดถังไฮโดรเจนนี้ เราคิดว่ามันมีเรื่องราวที่ควรค่าแก่การบอกเล่า
คำถามแรกคือ ทำไมต้องใช้รถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนเป็นรถหุ้มเกราะ? เนื่องจากหากเกิดเหตุโจมตีจริง ระยะทางที่ทำได้ที่น้อย ก็ไม่ได้ช่วยให้หลบไปไหนได้ไกล
คำตอบของคำถามนั้น ขึ้นอยู่กับขนาดและสัดส่วน เพราะโปรเจ็กต์ BMW เซลล์เชื้อเพลิงนี้ มีขนาดของเซลล์เชื้อเพลิงใหญ่โต มันจึงต้องใส่ในยานพาหนะขนาดใหญ่ ที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ค่อนข้างง่าย
อ่านเพิ่มเติม : เผยภาพล่าสุดของ BMW X5 พลังไฮโดรเจนขับไฟฟ้า
สเปคของ BMW X5 Fuel cell มีถังสองถัง โดยอันหนึ่งวางตามยาว, ข้างหนึ่ง—ซึ่งบรรจุ H2 (ไฮโดรเจน) 6 กิโลกรัม ที่ด้านหลัง มีมอเตอร์ไฟฟ้าที่ได้พลังงานจากเซลล์เชื้อเพลิงและแบตเตอรี่ ทำกำลังรวมกันทั้งระบบได้ 374 แรงม้า
ถังไฮโดรเจนถูกแยกออกจากกันเนื่องจากความยากในการบรรจุ พื้นรถมีส่วนยกนูนตรงกลางรถ เพื่อเว้าหลบถังไฮโดรเจนตามยาว ซึ่งดูแปลกและน่าตกใจเล็กน้อย แม้ในรถที่จอดนิ่ง
อ่านเพิ่มเติม : BMW จะใช้พลังงานไฟฟ้าจากน้ำ ในการผลิต BMW iX และ i4 ใหม่
ไฮโดรเจนเป็นสารไวไฟ เกิดการระเบิดง่าย ให้พลังสูง ทำให้เซลล์เชื้อเพลิงทำงานได้มีประสิทธิภาพมาก ด้วยเหตุนี้ ในทางกลับกัน คุณคงไม่ต้องการกระสุนหรือเศษระเบิดเข้ามาเจาะถัง ดังนั้นทาง BMW จึงจัดการทดสอบด้วยการใช้ระเบิดมือของจริง
เพื่อทดสอบความทนทานของเกราะ BMW จึงขออนุญาตกองทัพเยอรมันขึ้นไปทดลองระเบิดบนเทือกเขาแอลป์ ในสถานที่ลับภายใต้การดูแลของกองทัพ ด้วยรถ BMW X5 แบบถอดประกอบเข้ากับถังไฮโดรเจนแบบยาว ไม่มีเชื้อเพลิงใส่อยู่ข้างใน และปิดทับด้วยแผ่นฐานไทเทเนียมเป็นเกราะอีกชั้น
ผลลัพธ์ แค่ผิวถลอก
BMW อ้างว่าได้ติดตั้งระเบิดมือไว้ใต้แชสซี เมื่อจุดชนวนแล้ว เกิดกระระเบิดสมใจอยาก สะเก็ดระเบิดทำลายฐานเกราะได้รับความเสียหาย ตามภาพที่แสดงด้านบน แม้สื่อมวลชนจะไม่ได้รับอนุญาตให้ถ่ายรูปวิดีโอเหตุการณ์ขณะระเบิดจริง ๆ แต่คุณสามารถภาพถ่ายผลลัพธ์ความเสียหายบนแผ่นโลหะนั้น
สิ่งที่น่าทึ่งคือ BMW อ้างว่ารถหุ้มเกราะรอดชีวิตมาได้อย่างสมบูรณ์ หลังจากใช้เครื่องสแกนหาความเสียหายหรือรอยรั่วทุกครั้งที่เป็นไปได้ มันสามารถแสดงให้เห็นว่า แม้มีถังเก็บไฮโดรเจนไว้ใต้ท้องรถ มันจะปลอดภัยในระหว่างและหลังการระเบิด โดยไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนถังด้วยซ้ำ
การทดลองระเบิดครั้งนี้ ยังไม่ปรากฎว่า BMW จะใช้ความรู้ที่รวบรวมจากการลองของครั้งนี้อย่างไร แต่ก็อาจจะกล่าวได้ว่า ความรู้นี้สามารถนำไปใช้กับตัวถังทุกอย่างได้ ตั้งแต่การเสริมแรงให้ถังเชื้อเพลิงในรถยนต์ไฮโดรเจนที่ไม่มีเกราะ เสริมตัวถังเพิ่มความปลอดภัยจากการชน ไปจนถึงการใช้งานพิเศษอื่นๆ ในอนาคต ที่อาจจะไม่ได้มีใช้แค่ในรถหุ้มเกราะอีกต่อไป
อ่านเพิ่มเติม : Review: 2020 The All-New BMW X5 ครอสโอเวอร์หรูสปอร์ต