window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Toyota ออสเตรเลียเตือน นโยบายเน้น EV อย่างเดียวอาจส่งผลเสียต่อผู้ใช้รถเพื่อการพาณิชย์

Salin · May 7, 2023 11:18 AM

Toyota ออสเตรเลียเตือน นโยบายเน้น EV อย่างเดียวอาจส่งผลเสียต่อผู้ใช้รถเพื่อการพาณิชย์ 01

  • นโยบายลดคาร์บอนสุดโต่งเกินไป
  • Toyota ปฏิเสธว่าไม่ได้วิ่งเต้นนโยบายอีวี
  • จุดยืนของ Toyota คือการเสนอทางเลือก
  • รถเพื่อการพาณิชย์จะปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ได้เมื่อไหร่
  • Toyota ต้องการการถกเถียงที่เป็นผู้ใหญ่มากกว่านี้

การวิ่งเต้นเกี่ยวกับนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมในออสเตรเลียที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตตอนนี้กำลังเข้มข้น เพราะต่างฝ่ายได้สงสัยว่าฝั่งตรงข้ามของตนกำลังวิ่งเต้นกับรัฐบาลสำหรับนโยบายใหม่ของออสเตรเลียครั้งนี้

Toyota ออสเตรเลียได้เรียกร้องเป็นครั้งที่สองสำหรับการใช้เทคโนโลยีที่กว้างขึ้นสำหรับการลดการปล่อยมลพิษสำหรับรถยนต์ในอนาคต โดยต้องการนโยบายที่มากกว่ารถยนต์ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวสำหรับกลางทศวรรษหน้า เนื่องจากมีความกังวลว่าเจ้าของรถกระบะ รถตู้ และรถขับเคลื่อนสี่ล้อจะถูกทิ้งไว้เบื้องหลัง

Toyota ออสเตรเลียเตือน นโยบายเน้น EV อย่างเดียวอาจส่งผลเสียต่อผู้ใช้รถเพื่อการพาณิชย์ 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

นโยบายลดคาร์บอนสุดโต่งเกินไป จึงแบ่งออกเป็น 2 ฝ่าย

รัฐบาลกลางของออสเตรเลียตอนนี้อยู่ในช่วงเริ่มต้นระยะเวลาให้การปรึกษาสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ (ให้เวลา 6 สัปดาห์) ในขั้นตอนแรกของแผนคือการเปิดตัวเป้าหมายของรถยนต์ที่เข้มงวดมากขึ้นเพื่อทำให้ออสเตรเลียเข้าใกล้แนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดของโลก

อย่างไรก็ตาม ในการปรึกษาเกี่ยวกับอุตสาหกรรมยานยนต์ครั้งนี้ถูกแบ่งออกเป็นสองฝ่าย ได้แก่ กลุ่มที่เป็นผู้ผลิตรถยนต์ทั้งหมด และกลุ่มที่แยกออกมาที่เรียกว่า “สภายานยนต์ไฟฟ้าแห่งออสเตรเลีย (Electric Vehicle Council of Australia )” ซึ่งเป็นตัวแทนของผู้ให้บริการพลังงานและโครงข่ายการชาร์จ รวมถึงผู้ผลิตรถยนต์เพียงไม่กี่รายเท่านั้น

ในช่วงเริ่มต้นของกระบวนการปรึกษา สภายานยนต์ไฟฟ้าออสเตรเลียถูกจับได้ว่าอ้างตัวเป็นตัวแทนให้กับผู้กำหนดนโยบายในนามของอุตสาหกรรมยานยนต์ทั้งหมด ทั้งที่ความจริงแล้วมีสมาชิกที่เป็นบริษัทรถยนต์เพียงไม่กี่รายเท่านั้น

Toyota ออสเตรเลียเตือน นโยบายเน้น EV อย่างเดียวอาจส่งผลเสียต่อผู้ใช้รถเพื่อการพาณิชย์ 01

เอกสารลับที่ได้จาก Drive เปิดเผยว่าสภายานยนต์ไฟฟ้าออสเตรเลียนั้นพยายามวิ่งเต้นให้ผู้กำหนดนโยบายนำเป้าหมายการลดการปล่อยมลพิษในระดับที่เกือบจะเป็นไปไม่ได้มาใช้

ทำให้ผู้ขับขี่รถยนต์ชาวออสเตรเลียอาจเหลือทางเลือกเพียงน้อยนิด โดยจำเป็นต้องซื้อรถยนต์ไฟฟ้าตั้งแต่กลางทศวรรษหน้าเป็นต้นไป

มีการแนะนำบทลงโทษในการปรับเป็นเงินจำนวนมากสำหรับผู้ที่ต้องการใช้งานรถกระบะ รถตู้ ไปจนถึงรถขับเคลื่อนสี่ล้อ

เมื่อสภายานยนต์ไฟฟ้าเผชิญหน้ากับบริษัทรถยนต์หลายสำนัก ทั้งบริษัทที่อยู่ฝั่งเดียวกันและฝั่งตรงข้าม เพื่อเสนอจุดยืนของตัวเอง ฝ่ายสภายายนต์ไฟฟ้าก็ได้เสนอเอกสารที่มีทั้งหมด 2 หน้าที่อธิบายถึงเป้าหมายที่รุนแรงที่สุดในโลกสำหรับการลดการปล่อยมลพิษ

Toyota ออสเตรเลียเตือน นโยบายเน้น EV อย่างเดียวอาจส่งผลเสียต่อผู้ใช้รถเพื่อการพาณิชย์ 02

Toyota ปฏิเสธว่าไม่ได้วิ่งเต้นนโยบายอีวี

การถกเถียงกันส่งผลให้ Toyota ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้วิ่งเต้นเพื่อต่อต้านการเปิดตัวแผนสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่รวดเร็วนี้ โดยส่วนหนึ่งมาจากการเปิดตัวรถอีวีที่ล่าช้าของตัวค่ายสามห่วงเอง

แต่ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นรายนี้ปฏิเสธข้อกล่าวหาเรื่องการแทรกแซงต่อนโยบายดังกล่าวโดยสิ้นเชิง

Sean Hanley หัวหน้าฝ่ายขายและการตลาดของ Toyota Australia ได้ให้สัมภาษณ์กับ Drive ว่า “เราเราสนับสนุนรถยนต์พลังงานไฟฟ้าอย่างจริงจัง เรารู้ว่าเราต้องเร่งดำเนินการสำหรับรถที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ในที่สุด”

“แต่เราไม่จำเป็นต้องใช้พลังงานไฟฟ้า (ในรถ) เพียงทางเดียวเท่านั้น” โดย Hanley กล่าวอ้างอิงถึงทางเลือกอื่น ๆ เช่น เทคโนโลยีไฮบริดและปลั๊กอินไฮบริด รวมถึงเชื้อเพลิงทางเลือกอย่างเชื้อเพลิงสังเคราะห์และไฮโดรเจน

Toyota ออสเตรเลียเตือน นโยบายเน้น EV อย่างเดียวอาจส่งผลเสียต่อผู้ใช้รถเพื่อการพาณิชย์ 03

“การเรียกร้อง (เพียงรถยนต์ไฟฟ้า) ในอนาคตนั้นเป็นเรื่องง่าย แต่เราไม่เชื่อว่าสิ่งนี้จะเป็นประโยชน์สูงสุดต่อผู้บริโภคหรือต่อสิ่งแวดล้อม เราต้องมีการหารือที่มีความเป็นผู้ใหญ่มากขึ้นที่เน้นที่การปล่อยก๊าซคาร์บอน (ไดออกไซด์) เป็นศัตรู”

“เรารู้ว่าอุตสาหกรรมรถยนต์กำลังเปลี่ยนแปลง เรารู้ว่าความคาดหวังของคนนั้นเปลี่ยนไปเช่นกัน เรารู้ว่ากฎหมายของรัฐบาล (เกี่ยวกับ) ประสิทธิภาพของเชื้อเพลิง รวมถึงมาตรฐานเชื้อเพลิงและมลพิษกำลังจะมาถึง”

Toyota ออสเตรเลียเตือน นโยบายเน้น EV อย่างเดียวอาจส่งผลเสียต่อผู้ใช้รถเพื่อการพาณิชย์ 04

ต้องกำหนดนโยบายตามเงื่อนไขของแต่ละพื้นที่

เมื่อมีการถามว่า Toyota มั่นใจหรือไม่ว่ารัฐบาลกลางและผู้กำหนดนโยบายจะนำเสนอนโยบายเป้าหมายการปล่อยมลพิษที่สามารถทำได้ หรือเพียงนำเสนอนโยบายที่บังคับผู้ที่ใช้รถกระบะ รถตู้ รวมถึงรถขับเคลื่อนสี่ล้อ 

Hanley กล่าวว่า “หากเรามองรัฐบาลทั่วโลกในขณะนี้ รัฐบาลในทุกเขตอำนาจได้นำมาตรฐานที่สะท้อนถึงเงื่อนไขเฉพาะที่ใช้กับตลาดของตน ทั้งตัวเลือกของลูกค้า การใช้งานรถ รวมถึงระยะทางขับขี่”

“ออสเตรเลียนั้นก็ไม่ต่างกัน ยกเว้นว่าจะมีมาตรฐานมาบังคับภายหลัง เราเข้าใจว่าดีว่านั่นหมายถึงอัตราการพัฒนาของเรา…(เรา) ต้องไปในเส้นทางของการปล่อยมลพิษเป็นศูนย์อย่างจริงจัง”

“แต่ในขณะที่เรามีความคล้ายคลึงกันบางอย่างกับตลาดในตลาดอื่น เช่น สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และนิวซีแลนด์ 

Toyota ออสเตรเลียเตือน นโยบายเน้น EV อย่างเดียวอาจส่งผลเสียต่อผู้ใช้รถเพื่อการพาณิชย์ 05

มาตรฐานใหม่สำหรับประสิทธิภาพเชื้อเพลิงของออสเตรเลียนั้นควรปรับเปลี่ยนให้เหมาะกับตลาดของเราที่คำนึงถึงสถานที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ ประเภทของรถที่ลูกค้าต้องการ การขาดแคลนบางอย่างในสายการผลิตท้องถิ่น ระยะทางระหว่างศูนย์กลางต่าง ๆ ของเมือง โครงข่ายถนนของเรา โครงสร้างพื้นฐานของเรา รวมถึงปัจจัยด้านวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์”

“ความหวังของเราคือผู้กำหนดนโยบายจะนำแนวทางที่สมดุลมาใช้ หากถามว่า Toyota กำลังหยุดรถยนต์ไฟฟ้าหรือไม่ คำตอบคือไม่ เราเพียงแค่ไม่ต้องการทิ้งลูกค้าหลายแสนรายไว้เบื้องหลังเท่านั้น”

Toyota ออสเตรเลียเตือน นโยบายเน้น EV อย่างเดียวอาจส่งผลเสียต่อผู้ใช้รถเพื่อการพาณิชย์ 06

จุดยืนของ Toyota คือการเสนอทางเลือก

ผู้บริหารในอุตสาหกรรมที่มีประสบการณ์กล่าวว่า จุดยืนของ Toyota คือการเสนอทางเลือกที่กว้างขึ้นสำหรับผู้ซื้อรถยนต์สำหรับรถยนต์ที่มีประสิทธิภาพมากกว่า แทนที่จะบังคับให้ทุกคนเปลี่ยนไปใช้พลังงานไฟฟ้า สิ่งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อลูกค้ารถยนต์ในทุกแบรนด์

“มีคนมากมาย…ที่ใช้รถเพื่อลากจูงรถบ้าน และพวกเขาอาจจะมีความสุขสำหรับรถไฟฟ้า หากรถอีวีสามารถลากรถสองตันครึ่งโดยไม่ต้องกังวลถึงระยะทางขับขี่ที่เหลือเพียง 150-200 กม. และราคาอาจสูงขึ้นเป็น 100,000 ดอลล่าร์” Hanley กล่าว

“มีผู้บริโภคชาวออสเตรเลียหลายแสนคนที่ขับรถขับเคลื่อนสี่ล้อ เพื่อใช้ทำงาน ลากจูง หลายคนพึ่งพาการหาเลี้ยงชีพด้วยรถขับเคลื่อนสี่ล้อ ไม่ว่าจะเป็น Toyota หรือรถยี่ห้ออื่นก็ตาม”

Toyota ออสเตรเลียเตือน นโยบายเน้น EV อย่างเดียวอาจส่งผลเสียต่อผู้ใช้รถเพื่อการพาณิชย์ 07

เมื่อถาม Toyota Australia ในเรื่องเกี่ยวกับการชะลอนโยบายรถยนต์ไฟฟ้าในออสเตรเลีย Hanley กล่าวว่า 

“เราได้มีการเจรจากับรัฐบาลและฝ่ายตรงข้ามของเราเกี่ยวกับจุดยืนของเรา แต่มันจะเป็นการชะลอตัวของการนำรถไฟฟ้าเข้ามาหรือไม่ คำตอบคือไม่”

“เป็นเพียงการแบ่งปันข้อมูลการตลาดสำหรับความต้องการของลูกค้า การใช้งานพาหนะในวงกว้าง และหนทางที่จะมีความเป็นกลางทางคาร์บอน”

“เราสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้า แต่เราเพียงไม่ได้มองว่าสิ่งนี้เป็นหนทางเดียวในการไปสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (ในรถยนต์)”

อ่านเพิ่มเติม : Ford ไล่ตาม Toyota มุ่งพัฒนาเทคโนโลยีไฮโดรเจนฟิวเซลจริงจัง สำหรับรถเพื่อการพาณิชย์

Toyota ออสเตรเลียเตือน นโยบายเน้น EV อย่างเดียวอาจส่งผลเสียต่อผู้ใช้รถเพื่อการพาณิชย์ 08

Toyota มีเสียงเท่ากับแบรนด์อื่น

เมื่อถามว่า Toyota ซึ่งคิดเป็น 1 ใน 5 รถใหม่ที่ขายในออสเตรเลีย โดยเป็นผู้นำในตลาดแดนจิงโจ้มากว่า 20 ปีแล้ว และเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลกโดยปริยาย อาจจะมีเสียงที่ดังกว่าและสามารถวิ่งเต้นต่อผู้กำหนดนโยบายได้หรือไม่ Hanley กล่าวตอบคำถามนี้ว่า

“เรามีสิทธิ์มีเสียงเช่นเดียวกับอีกฝั่งหนึ่งที่มีสิทธิ์มีเสียงเท่ากัน”

Toyota ออสเตรเลียเตือน นโยบายเน้น EV อย่างเดียวอาจส่งผลเสียต่อผู้ใช้รถเพื่อการพาณิชย์ 09

เพื่อตอบสนองต่อข้อกล่าวหาที่ว่า Toyota Australia มีอิทธิพลต่อผู้กำหนดนโยบายมากกว่าบริษัทรถยนต์อื่นหรือไม่นั้น Hanley กล่าวว่าบริษัทได้รับคะแนนเสียงเดียวจากผู้ผลิตรถยนต์ 10 ราย แม้ว่าจะมียอดขายรถยนต์ใหม่ถึง 1 ใน 5 จากทั้งหมดก็ตาม

ในคำถามที่ว่า Toyota Australia หรืออุตสาหกรรมรถยนต์มีข้อบ่งชี้ใด ๆ เกี่ยวกับความรุนแรงของแผนการลดการปล่อยยานยนต์ในอนาคตหรือไม่ Hanley ให้คำตอบว่า 

“ไม่ ผมไม่แน่ใจเกี่ยวกับระยะเวลาการตอบสนอง ณ จุดนี้ แต่เรารอคอยอย่างใจจดใจจ่อ และอย่างที่เราได้กล่าวต่อสาธารณชนก่อนหน้านี้ เราจะสนับสนุนข้อเสนอการปล่อยมลพิษของรัฐบาลเมื่อมาถึง”

Toyota ออสเตรเลียเตือน นโยบายเน้น EV อย่างเดียวอาจส่งผลเสียต่อผู้ใช้รถเพื่อการพาณิชย์ 10

รถไฮบริดช่วยลดมลพิษเช่นเดียวกับรถไฟฟ้า แถมราคาถูกกว่า

ผู้บริหารระดับสูงของ Toyota Australia กล่าวว่าการขายรถยนต์ไฮบริดของโตโยต้ามากกว่า 330,000 คันในช่วง 21 ปีที่ผ่านมาช่วยลดการปล่อยมลพิษเช่นเดียวกับการนำรถยนต์ไฟฟ้า 95,000 คันมาขับบนถนนในช่วงเวลาเดียวกัน

ผู้บริหารของ Toyota กล่าวว่า ณ วันนี้ รถยนต์ไฮบริดนำเสนอเทคโนโลยีการปล่อยมลพิษต่ำในราคาย่อมเยาให้กับผู้ใช้รถจำนวนมากในจำนวนที่มากกว่ารถยนต์ไฟฟ้า

จากข้อมูลแสดงให้เห็นว่า รถไฮบริดนั้นคิดเป็น 7.6% ของยอดขายรถใหม่ในออสเตรเลียเมื่อปีก่อน (ขายได้ทั้งหมด 81,786 คัน) ส่วนรถยนต์ไฟฟ้าคิดเป็น 3.1% ของตลาด (33,410 คัน ซึ่งรวม Tesla ที่ไม่ได้เผยตัวเลขก่อนหน้านี้)

Toyota ออสเตรเลียเตือน นโยบายเน้น EV อย่างเดียวอาจส่งผลเสียต่อผู้ใช้รถเพื่อการพาณิชย์ 11

Toyota กล่าวว่าหากเซลล์แบตเตอรี่ในรถยนต์ไฮบริด 330,000 คันที่จำหน่ายในช่วง 2 ทศวรรษที่ผ่านมาเปลี่ยนไปใช้กับรถยนต์ไฟฟ้าแทน จะมีเพียงจำนวนที่เพียงพอสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าเพียง 4,500 คันบนท้องถนนเท่านั้น

“ดังนั้น กล่าวอีกนัยหนึ่งคือ รถไฮบริดทำให้เราสามารถใช้เซลล์แบตเตอรี่ที่ล้ำค่าได้มากขึ้น ซึ่งเซลล์เหล่านี้มีผลกระทบมากขึ้นในปัจจุบัน” Hanley กล่าว

“รถไฮบริดยังมีราคาย่อมเยา (กว่ารถอีวี) ในตอนนี้ และรถเหล่านี้ไม่ต้องอาศัยโครงข่ายการชาร์จ และรถเหล่านี้ยังเป็นรถยนต์สำหรับคนทั่วไป ไม่ใช่สำหรับคนส่วนน้อย”

“แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า Toyota เชื่อว่าควรใช้รถไฮบริดแทน (รถยนต์ไฟฟ้า) ได้ในทุกที่และตลอดไป"

Toyota ออสเตรเลียเตือน นโยบายเน้น EV อย่างเดียวอาจส่งผลเสียต่อผู้ใช้รถเพื่อการพาณิชย์ 12

รถเพื่อการพาณิชย์ปล่อยมลพิษมากสุดในปัจจุบัน

ขณะที่เทคโนโลยีไฮบริดของ Toyota ซึ่งลดการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงกว่าครึ่งรวมถึงปล่อยมลพิษน้อยกว่ารถสันดาปทั่วไป นั้นช่วยประหยัดเชื้อเพลิงอย่างมากสำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลและรถ SUV ขนาดเล็กถึงขนาดกลาง

แต่บริษัทกลับมีสถิติในอีกด้านหนึ่ง ซึ่งเผยว่ารถกระบะ รถตู้ และรถขับเคลื่อนสี่ล้อคือผู้ที่ปล่อยมลพิษมากที่สุดบนถนน

Toyota ออสเตรเลียเตือน นโยบายเน้น EV อย่างเดียวอาจส่งผลเสียต่อผู้ใช้รถเพื่อการพาณิชย์ 13

Toyota ไม่รู้สึกผิด เพราะได้ทำอะไรบางอย่างแล้ว

มีการถามผู้บริหาร Toyota Australia ว่าเขารู้สึกผิดหรือไม่ที่สามารถลดการปล่อยมลพิษลงอย่างมากในกลุ่มผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ แต่ก็ยังเป็นหนึ่งในผู้ขายรถยนต์ที่ปล่อยมลพิษสูงรายใหญ่ที่สุด Hanley ตอบคำถามนี้ว่า

“ผมจะรู้สึกผิดก็ต่อเมื่อ Toyota ไม่ลงมือทำบางอย่างเกี่ยวกับอนาคตที่เกี่ยวข้องกับการลดการปล่อยมลพิษ (ของรถยนต์นั่งส่วนบุคคล รถตู้ และรถขับเคลื่อนสี่ล้อ) ของเรา เพราะตลอด 21 ปีที่ผ่านมา เราได้ทำอะไรบางอย่างจริง ๆ”

Toyota ออสเตรเลียเตือน นโยบายเน้น EV อย่างเดียวอาจส่งผลเสียต่อผู้ใช้รถเพื่อการพาณิชย์ 14

Hanley กล่าวว่า รถกระบะ รถขับเคลื่อนสี่ล้อ รวมถึงรถตู้นั้นเป็นรถประเภทที่ท้าทายที่สุดในการเปลี่ยนเป็นไฟฟ้า เพราะระยะทางขับขี่จะแทบลดลงครึ่งหนึ่งเมื่อบรรทุกหนัก การเพิ่มความจุแบตเตอรี่อาจเพิ่มระยะทางขับขี่ได้ แต่ก็ทำให้น้ำหนักรถเพิ่มขึ้นด้วย

“รถเหล่านี้มีความท้าทายอย่างมากในการนำออกสู่ตลาด (เมื่อต้องคงความสามารถในการบรรทุกไว้)” Hanley กล่าวเสริม

“นั้นหมายความว่าเราไม่ได้ทำอะไรหรือไม่ ไม่ใช่เลย เพราะเราจะเร่งทำมัน เรารู้ว่ารถเพื่อการพาณิชย์ (เช่นกระบะ รถตู้ และรถขับเคลื่อนสี่ล้อ) จะต้องมีบทบาทในอนาคตสำหรับความเป็นกลางทางคาร์บอนของเรา”

Toyota ออสเตรเลียเตือน นโยบายเน้น EV อย่างเดียวอาจส่งผลเสียต่อผู้ใช้รถเพื่อการพาณิชย์ 15

รถเพื่อการพาณิชย์จะปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ได้เมื่อไหร่

มีคำถามอีกว่า รถกระบะอย่าง Toyota HiLux ute, รถขับเคลื่อนสี่ล้ออย่าง Toyota LandCruiser และ Prado รวมถึงรถตู้อย่าง Toyota HiAce จะสามารถลดการปล่อยมลพิษที่จับต้องได้ภายในปี 2030 ได้หรือไม่ Hanley ตอบคำถามนี้ว่า

“ผมคาดหวังเมื่อเวลาผ่านไปว่ามันจะทำได้ 100% เพราะมันต้องทำ อย่างไรก็ตาม ไม่มีประโยชน์ที่จะเปิดตัวกระบะที่ไม่สามารถลากจูงได้ วิ่งได้ไม่ไกล และไม่สามารถทำสิ่งที่คนต้องการให้ทำได้ แต่มีราคาสูงกว่าราวสองเท่าหรอก”

Toyota ออสเตรเลียเตือน นโยบายเน้น EV อย่างเดียวอาจส่งผลเสียต่อผู้ใช้รถเพื่อการพาณิชย์ 16

“สำหรับคนที่กำลังวิ่งเต้นเพื่อสังคม (ไฟฟ้าล้วน) ในออสเตรเลีย ผมมีคำถามข้อหนึ่งที่จะถาม คุณจะเสนออะไรให้กับผู้คนที่ใช้รถยนต์เพื่อการเลี้ยงชีพ (เพื่อการพาณิชย์)”

“คุณจะ…เสนอชาวออสเตรเลียกว่าหลายแสนคนที่ใช้รถเหล่านี้สำหรับการพักผ่อนและกิจกรรมต่าง ๆ รวมถึงชาวออสเตรเลียที่ต้องการลากรถบ้านเพื่อสนุกกับชีวิตหลังเลิกงานว่าอย่างไร?”

“ความเชื่อของเราคือแนวทางที่ดีที่สุดในการลดการปล่อยมลพิษของรถยนต์คือการทำแบบผสมผสานซึ่งเป็นการผสม (รถยนต์ไฟฟ้า) กับรถไฮบริดและเทคโนโลยีอื่น ๆ”

อ่านเพิ่มเติม : ลองขับ Toyota Hilux Revo BEV และรถ FCEV เทียบรถน้ำมัน

Toyota ออสเตรเลียเตือน นโยบายเน้น EV อย่างเดียวอาจส่งผลเสียต่อผู้ใช้รถเพื่อการพาณิชย์ 17

Toyota ต้องการการถกเถียงที่เป็นผู้ใหญ่มากกว่านี้

“ในการถกเถียงทั้งหมดนี้ เราต้องการการอภิปรายที่เป็นผู้ใหญ่มากขึ้น ซึ่งจะสามารถเน้นให้คาร์บอน (ไดออกไซด์) เป็นศัตรู ไม่ใช่เทคโนโลยีต่าง ๆ โดยเรามีเส้นทางอื่นที่จะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังในการเดินทางสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน”

“เรากำลังบอกว่าคุณไม่สามารถได้ทุกอย่างที่ต้องการ เราต้องมีการลงทุนให้กว้างขึ้นเมื่อเรามุ่งสู่อนาคตที่เป็นกลางทางคาร์บอน ความเป็นกลางทางคาร์บอนของ Toyota ไม่ใช่ข้อทีจะมาถกเถียงกัน แต่สิ่งที่ต้องถกเถียงกันคือเราจะไปให้ถึงเป้าหมายนั้นอย่างไรและเมื่อไหร่”

อ่านเพิ่มเติม : เหตุใด บริษัทในออสเตรเลียจึงนำ Toyota Hilux แปลงเป็นไฟฟ้าใช้ในเหมืองแบบไม่รอค่ายรถ? 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

2021 Toyota Hilux Revo Double Cab 4x2 2.8 GR Sport AT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ