ลองขับ Nissan Sakura โดยสื่อมวลชนญี่ปุ่น พบว่าขับในเมืองทำได้พอดีสมตัวรถ แต่ไปต่างจังหวัด ไกลสุดได้แค่ 180 กม. จะมีความสุขไหม ถ้าต้องหาที่ชาร์จรายทาง
สื่อมวลชนญี่ปุ่นลองขับ Nissan Sakura (นิสสัน ซากุระ) รถยนต์ไฟฟ้าขนาดจิ๋วแบบ K-car ซึ่งเปิดตัวและจำหน่ายในญี่ปุ่นแล้วตอนนี้ มีราคาเริ่มต้น 2,333,100 เยน มีการออกแบบภายนอกใช้พื้นฐาน Nissan Dayz ที่ผสมผสานรสนิยมของ Nissan Ariya เข้าไว้ด้วยกัน คุณสามารถบอกได้ทันทีว่านี่คือรถยนต์ไฟฟ้า เนื่องจากเป็นการออกแบบพิเศษสำหรับซากุระ กับกระจังหน้าทึบตันสีดำเงา ที่ซ่อนเส้นไฟ LED เป็นลายขีดได้อย่างเรียบเนียน
ความเอาใจใส่เป็นพิเศษอยู่ตรงที่วงล้อ มีลวดลายสานไขว้แบบ "มิซูฮิกิ" ให้มีกลิ่นอายแบบญี่ปุ่นแบบเดียวกับรุ่น Ariya และเมื่อคุณเปิดพอร์ตชาร์จ พอร์ตชาร์จด่วนก็ได้รับการออกแบบเหมือนลายล้อแม็กซ์ด้วย แนวคิดนี้มาจากรองประธานบริหาร Mr. Hoshino และได้ตัดสินใจที่จะรวมไว้ในขั้นตอนสุดท้ายของการออกแบบภายนอกประมาณ 1 ปีก่อนการเปิดตัว
เปิดประตู Nissan Sakura เข้าไปในที่นั่งคนขับ จะพบความไฮเทคตรงมาตรวัดแสดงผลขนาด 7 นิ้ว และจออินโฟเทนเมนท์ตรงกลางขนาด 9 นิ้ว จะเชื่อมต่อกับแผงหน้าปัด ทำให้ดูโดดเด่น การจัดเรียงนี้ไม่ค่อยพบเจอในการออกแบบของรถยนต์ขนาดเล็กทั่วไป อีกทั้งยังมีพื้นผิววัสดุที่ใกล้เคียงกับรถระดับไฮเอนด์ แม้เบาะและแผงประตูยังใช้วัสดุผ้า แต่มีสัมผัสกับลวดลายให้ความรู้สึกคุณภาพสูง
มอเตอร์ขับเคลื่อนที่ Nissan Sakura ใช้มีกำลังจำกัดไว้ที่ 64 แรงม้าตามกฎหมาย แต่กฎหมายไม่มีการควบคุมแรงบิด ดังนั้นจึงทำแรงบิดสูงสุด 195 นิวตันเมตร ซึ่งถือว่าใหญ่มากสำหรับรถคันจิ๋ว ให้อัตราเร่งค่อนข้างทรงพลังและราบรื่นเพราะให้แรงบิดเทียบเท่ากับรถขนาดคอมแพ็คใช้เครื่องเบนซิน 2 ลิตร
มีโหมดการขับขี่แบบประหยัด มาตรฐาน และแบบสปอร์ต และหากคุณเร่งในโหมดสปอร์ต ยางหน้าจะลื่นเล็กน้อย และคุณจะอาการหลังติดเบาะที่น่าทึ่ง คุณสามารถเพลิดเพลินกับอัตราเร่งอย่างฉับพลัน พร้อมการยึดเกาะถนนที่ดี ด้วยความช่วยเหลือของระบบช่วยทรงตัว เนื่องจากการกระจายน้ำหนักด้านหน้า-หลังนั้นมีความสมดุลย์เกือบที่สุด และยังมีความมั่นคง เป็นผลจากการใส่แบตเตอรี่จำนวนมากบนพื้นตัวถังอีกด้วย
ไม่ต้องกังวลว่ารถยนต์ Nissan Sakura จะเร่งความเร็วได้ไม่ดี เพราะทันทีที่เข้าทางร่วมบนทางด่วน รถคันนี้ก็สามารถเร่งได้ความเร็วเท่ากับรถที่วิ่งบนทางด่วนทันที ทำให้ไม่เกะกะการจราจร และยังยืนระยะความเร็วแบบล่องคงที่ได้ดี นี่เป็นการเร่งจากการมีคนขับคนเดียว หากมีความจุผู้โดยสาร 4 คนก็อาจจะน่าเป็นห่วง แต่ที่น่าเป็นห่วงกว่านั้นคือ ตำแหน่งของสวิตช์ควบคุมโหมดการขับขี่ ต้องละสายตาจากถนนเพื่อเล็งตำแหน่งการกดให้ดี เนื่องจากอยู่ในตำแหน่งต่ำ รอบเข่าทางด้านขวาของที่นั่งคนขับ
อ่านเพิ่มเติม : 2022 Nissan Sakura อีวีสุดคาวาอี้ที่จะไล่ขยี้รถจีนได้สบาย
แม้ว่า Nissan Sakura มีสมรรถนะด้านพลังงานเช่นเดียวกับรุ่นฝาแฝด Mitsubishi eK Cross EV แต่ความแตกต่างคือความเงียบของภายใน โดยรถซากุระรู้สึกมีเสียงจากพื้นถนนน้อยลง ในความเป็นจริง ฉนวนกันเสียงและวัสดุกันกระแทกนั้นเหมือนกันทุกประการ แต่ซากุระดูเงียบกว่าเพราะผ้าที่ติดกับแผงหน้าปัดและขอบประตูดูดซับเสียงได้ดี การใช้ผ้าในการตัดแต่งช่วยเสริมพื้นผิวขรุขระ และในขณะเดียวกันก็ส่งผลต่อความเงียบ
อ่านเพิ่มเติม : 2022 Nissan Sakura ทำยอดจอง 11,000 คันใน 20 วัน เซอร์ไพรส์อายุกลุ่มผู้ซื้อ!
สรุปแล้ว หากคุณพอใจกับระยะการขับขี่ 180 กม. เรียกได้ว่าเป็นรถที่น่าดึงดูด ทั้งภายนอกที่มีกิมมิคน่าจดจำ ภายในที่วีสดุดี มีออพชั่นไฮเทค อัตราเร่งเพียงพอกับในเมือง เพียงแค่การขับต่างจังหวัด ต้องหาที่ชาร์จเองซึ่งไม่สะดวกเอาอย่างมาก
อ่านเพิ่มเติม : 2022 Nissan Sakura EV รุ่นนี้มีสิทธิ์ขายไทย คาดราคาเริ่มต้น 999,000 บาท เพราะภาษีถูกลง
ขอบคุณรูปจากเว็ปเรสปอนส์
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}