ทำไม Mercedes-Benz W124 ถึงมีปัดน้ำฝนอันเดียว กลไกสุดเท่ห์ที่ไม่ได้ไปต่อ เพราะซับซ้อนเกิน

ประวัติของที่ปัดน้ำฝนแบบก้านเดียวของ Mercedes-Benz W124 ที่ซ่อนความน่าทึ่งทางวิศวกรรม แต่ถูกเลิกใช้ในรถยุคใหม่ เพราะอะไร ?

Mercedes-Benz (เมอเซเดส-เบนซ์) W124 บรรพบุรุษของ E-Class ในปัจจุบัน เปิดตัวเมื่อปี 1984 ออกแบบโดย Bruno Sacco มีจุดเด่นที่ความลู่ลมสูงสุดในขณะนั้นที่ 0.28 Cd ทั้งที่เป็นรถทรงกล่อง โดยหนึ่งในส่วนประกอบสำคัญที่ทำให้รถลู่ลม นั่นคือใบปัดน้ำฝนก้านเดียว

จุดกำเนิดใบปัดน้ำฝนก้านเดียว

ใบปัดน้ำฝนก้านเดียว ลักษณะมีจุดหมุนอยู่ตรงกลางขอบล่างของกระจกหน้า แล้วใบปัดก็หมุน 180 องศาไป-กลับ เคยถูกใช้ในรถ Benz 190E W201 มาแล้ว แต่มันได้ผลไม่ดีนัก เพราะพื้นที่กระจกไม่ถูกวาดออกเต็มที่ เหลือพื้นที่มุมบนของกระจกที่ไม่ถูกกวาดออกไป ดังนั้นเขาจึงคิดค้นกลไกใหม่

กลไกของใบปัดน้ำฝนก้านเดียว

กลไกที่ทำให้ใบปัดน้ำฝนก้านเดียว สามารถกวาดได้ถึงมุมกระจกนั่นคือ ก้านปัดยืดหดได้ หลักการทำงานคือ ก้านปัดมีขนาดยาวพอจะไปกวาดพื้นที่มุมกระจก แต่เมื่อก้านปัดหมุนมาถึงขอบกระจกตรงกลางที่แคบกว่า ก้านปัดน้ำฝนนี้ก็จะสามารถหดตัวลงไปให้เข้ากับขอบตรงกลาง และเมื่อพ้นจากขอบกลางไปแล้ว ก้านปัดก็จะยืดออกอีกครั้งเพื่อไปกวาดกระจกอีกมุมนึง ซึ่งกลไกนี้มันประกอบไปด้วยฟันเฟืองตัวใหญ่และเล็ก และมีคันชักเยื้องศูนย์ ทั้งหมดซ่อนในแกนกลางของใบปัดน้ำฝน ทำงานด้วยระบบกลไกล้วน ไม่มีไฟฟ้าช่วย

ปัดน้ำฝนได้เยอะสุด

ข้อดีของใบปัดน้ำฝนนี้คือ สามารถกวาดน้ำออกจากกระจกได้พื้นที่มากถึง 86% ของบานกระจกทั้งหมด ซึ่งมากกว่าใบปัดน้ำฝนแบบเดิม อีกทั้งยังช่วยให้มีความลู่ลมมากขึ้น เพราะใบปัดน้ำฝนแขนเดียว ต้านลมน้อยกว่าแบบ 2 แขน อีกทั้งยังส่งเสริมงานดีไซน์ให้รถดูเรียบร้อย มีก้านปัดน้ำฝนรบกวนสายตาน้อยที่สุด ทำให้นอกจากมันถูกใช้ในรถรุ่น W201 และ W124 แล้ว มันยังสานต่อมาในรถ SL-Class โฉม R129 ต่อเนื่องมาถึง C-class W202 จนถึง E-class W210 เป็นรถรุ่นสุดท้ายที่ได้ใช้ 

เลิกใช้เพราะ ?

ในช่วงกลางทศวรรษ 1990 Mercedes กลับเลิกใช้ปัดน้ำฝนก้านเดียวไปอย่างเงียบๆ ซึ่งเราไม่ทราบคำตอบอย่างเป็นทางการ แต่มีทฤษฎีในหมู่แฟน ๆ ของ Benz ว่าเพื่อประหยัดต้นทุน และมันไม่สามารถกวาดน้ำได้เร็วพอในช่วงฝนตกหนัก อีกทั้งยังมีหลายคนให้เหตุผลว่า การเคลื่อนไหวของก้านปัดเร็ว ๆ มันจะทำให้รถสั่นสะเทือนได้ จนถึงขั้นมีความเห็นว่า ก้านปัดที่กวาดแบบ 180 องศา มีผลสะกดจิตใจคนขับได้ด้วย

ชัยชนะของวิศวกรรม

ไม่ว่าในกรณีใด ก้านปัดน้ำฝนแขนเดียวที่แปลกประหลาดนี้ ยังคงมีแฟน ๆ จำนวนมากในปัจจุบันชื่นชม ยกย่องให้มันเป็นที่ระลึกถึงสมัยงานวิศวกรแบบกลไกที่ไม่เหมือนใคร

ใบปัดน้ำฝนในรถเบนซ์ W124 มือสองปัจจุบันนี้ยังคงใช้งานได้ดี หากได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม โดยจะมีการถอดชิ้นส่วนและทาน้ำมันใหม่ทุก ๆ 10-15 ปีก็จะทำให้ มันทำงานต่อไปได้ดีในอนาคต

อ่านเพิ่มเติม : 5 รุ่นรถตายยาก ทนทานที่สุดบนท้องถนนเมืองไทย เก่า 30 ปี ก็ยังวิ่งอยู่เพียบ

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Mercedes-Benz E-Class Saloon

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เผยออพชั่น Bentley Batur มีระบบเสียงสุดพรีเมียมที่มูลค่าเทียบเท่า Honda Civic 1 คัน!

Bentley Batur เปิดตัวเมื่อปีที่แล้วในฐานะรถที่มีพละกำลังมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของแบรนด์ ด้วยค่าตัวราว 2 ล้านดอลล่าร์หรือราว 70 ล้านบาท รู้หรือไม่ว่ารถคันนี้มีระบบเสียงอันยอดเยี่ยมที่มีมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท มาดูกันว่าเป็นอย่างไรและจะสมราคาค่าตัวหรือไม่ ระบบเสียงในรถที่ผลิตจำนวนจำกัดเพียง 18 คันในโลกจะพิเศษขนาดไหน หากเราต้องจ่ายเงินกว่า 70 ล้านบาทสำหรับรถหรูระดับพรีเมียมอย่าง Bentley Batur เราคงคาดหวังถึงระบบเสียงที่พิเศษกว่ารถยนต์ทั่วไปอย่างแน่นอน นั่นเป็นเหตุผลที่ Bentley พัฒนาระบบเสียง Naim สำ

Ford Mustang ให้ดอกเบี้ย 0% กับราคาเริ่มต้น 3.799 ล้านบาท ล้างสต็อคเตรียมต้อนรับรุ่นใหม่

ฟอร์ด ประเทศไทย เอาใจลูกค้าแฟนรถสปอร์ตอเมริกา จัดแคมเปญสุดเร้าใจ ดอกเบี้ย 0% นาน 48 เดือน เพื่อให้ลูกค้าจับจองเป็นเจ้าของรถสปอร์ตระดับตำนานได้ง่ายยิ่งขึ้น เจเนเรชั่น 6 ในปี 2018 Ford Mustang (ฟอร์ด มัสแตง) เป็นรถสปอร์ตยอดนิยมจากอเมริกา ในเจนเนเรชั่นที่ 6 นี้เป็นโฉมแรกที่ผลิตพวงมาลัยขวาออกมาตีตลาดในไทยอย่างเป็นทางการ เปิดตัวเมื่อปี 2018 กับ 2 รุ่นย่อยมาในแบบนำเข้าทั้งคันจากอเมริกา ซึ่งในตอนนี้ได้มีเจเนเรชั่นที่ 7 เปิดตัวในบ้านเกิดแล้ว แต่ยังไม่เข้าไทย และตอนนี้นับเป็นโอกาสสุดท้ายแล้วที่จะได้ครอบค

รถไฮโดรเจน BMW iX5 พิสูจน์ความอึดในอุณหภูมิ 45 องศา รอดพื้นที่ทะเลทรายได้สบาย

BMW iX5 (บีเอ็มดับเบิลยู ไอเอ็กซ์5) เอสยูวีซึ่งใช้พลังงานจากไฮโดรเจน สามารถผ่านการทดสอบความทนทานในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เรียบร้อยแล้ว แสดงถึงการทำงานได้ดีของระบบฟิวเซลในอากาศร้อนจัดถึง 45 องศาเซลเซียส ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่รถคันนี้ถูกทดสอบในสภาพอากาศร้อนใน UAE และทำให้วิศวกรสามารถประเมินระบบกับตัวแปรต่าง ๆ เช่น ทราย ฝุ่น และความชื้นได้ ผลิต iX5 หลายคันเพื่อส่งไปทดสอบในพื้นที่ต่าง ๆ BMW ได้ผลิต iX5 รุ่นนำร่องมาจำนวนหนึ่งเพื่อไว้ใช้ทดสอบในพื้นที่ต่าง ได้แก่ ยุโรป เอเชีย และสหรัฐอเมริกา จากนั้นค่ายใ

ผลศึกษาชี้อ็อปชั่นใช้งานในรถไฟฟ้ามีปัญหามากกว่ารถเครื่องยนต์ดั้งเดิม

เผยผลสำรวจรถยนต์ไฟฟ้ามักมีปัญหาในการใช้งานเกี่ยวกับอ็อปชั่นและเทคโนโลยีต่าง ๆ มากกว่ารถเครื่องยนต์สันดาปทั่วไป JD Power รายงานผลการสำรวจล่าสุดที่ใช้ชื่อว่า Tech Experience Index พบว่าเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยในรถยนต์ไฟฟ้าหลายรุ่นไม่ได้สร้างความสะดวกสบายเสมอไปเพราะมักเกิดปัญหาหรือข้อบกพร่องในการใช้งาน การสำรวจดังกล่าวทำการสอบถามความเห็นจากประสบการณ์ของผู้ใช้จริง โดยเฉพาะเจ้าของรถที่เพิ่งเปลี่ยนจากรถเครื่องยนต์สันดาปมาเป็นรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกในชีวิต พบปัญหาในอีวีมากกว่า JD Power ทำการสำรวจการใช้งานระบบที่ล

ทำไมมาเลเซียเตรียมแบนส่งออกแร่หายากสำหรับผลิตแบตเตอรี่อีวี

รัฐบาลมาเลเซียกำลังเตรียมแผนนโยบายห้ามการส่งออกแร่หายากออกนอกประเทศ เพื่อป้องกันการสูญเสียทรัพยากร สำนักข่าว Reuters รายงานโดยอ้างการสำรวจของสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 2019 ว่ามาเลเซียกลุ่มแร่หายากอยู่ประมาณ 30,000 ตัน ซึ่งไม่มากเท่าใดนักหากเทียบกับจีนที่กลุ่มแร่หายากมากถึง 44 ล้านตัน รายงานข่าวระบุว่าการตัดสินใจของรัฐบาลมาเลเซียซึ่งนำโดยนายกรัฐมนตรีอันวาร์ อิบราฮิม เกิดขึ้นหลังจากหลายชาติเริ่มกำหนดนโยบายที่ “สร้างความหลากหลาย” ในการแสวงหาแร่หายากที่นอกเหนือจากประเทศจีน แร่หายากมักใช้กับชิปส์เซมิคอนดัก

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Mercedes-Benz E-Class Saloon
เช็คทันที