รถไฮโดรเจน BMW iX5 พิสูจน์ความอึดในอุณหภูมิ 45 องศา รอดพื้นที่ทะเลทรายได้สบาย

BMW iX5 (บีเอ็มดับเบิลยู ไอเอ็กซ์5) เอสยูวีซึ่งใช้พลังงานจากไฮโดรเจน สามารถผ่านการทดสอบความทนทานในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เรียบร้อยแล้ว แสดงถึงการทำงานได้ดีของระบบฟิวเซลในอากาศร้อนจัดถึง 45 องศาเซลเซียส

ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่รถคันนี้ถูกทดสอบในสภาพอากาศร้อนใน UAE และทำให้วิศวกรสามารถประเมินระบบกับตัวแปรต่าง ๆ เช่น ทราย ฝุ่น และความชื้นได้

ผลิต iX5 หลายคันเพื่อส่งไปทดสอบในพื้นที่ต่าง ๆ

BMW ได้ผลิต iX5 รุ่นนำร่องมาจำนวนหนึ่งเพื่อไว้ใช้ทดสอบในพื้นที่ต่าง ได้แก่ ยุโรป เอเชีย และสหรัฐอเมริกา จากนั้นค่ายใบพัดฟ้าขาวต้องการที่จะสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับการใช้รถพลังไฮโดรเจนในชีวิตประจำวัน และการเรียนรู้จากการทดลองเป็นสิ่งสำคัญ

สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทดสอบเหล่านี้จะสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับข้อเสนอของรถฟิวเซลในอนาคตได้ ซึ่งมีข่าวว่าแพลทฟอร์ม Neue Klasse ใหม่ของบีเอ็มดับเบิลยูนั้นพัฒนาเพื่อรองรับพลังงานไฮโดรเจนได้ด้วย

นอกจากนี้ รถที่ผลิตนำร่องมานั้นจะถูกนำไปใช้เพื่อรองรับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการเติมเชื้อเพลิงสำหรับรถยนต์ไฮโดรเจนหลากหลายประเภท ตั้งแต่รถยนต์นั่งส่วนบุคคล ไปจนถึงรถยนต์เพื่อการพาณิชย์

รถไฮโดรเจนรวมข้อดีของรถน้ำมันและ BEV เข้าไว้ด้วยกัน

รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่หรือ BEV ได้รับการขนานนามว่าเป็นอนาคตของการขับเคลื่อน แต่ในปัจจุบันก็ยังมีข้อกังวลหลายประการ อย่างแรกคือความกังวลด้านระยะทางขับขี่ที่ส่งผลต่อการซื้อมากที่สุด เวลาที่ใช้ในการชาร์จก็เป็นข้อกังวลรองลงมา

ส่วนการเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจนนั้นง่ายกว่ากันมาก เนื่องจากใช้เวลาเทียบเท่ากับที่เราเติมน้ำมันซึ่งเป็นเวลาเพียงไม่กี่นาที แต่ข้อเสียอย่างเดียวคือโครงสร้างพื้นฐานของพลังงานชนิดนี้ยังไม่แพร่หลายนัก

หากสถานีเติมไฮโดรเจนมีความแพร่หลายอย่างเหมาะสมแล้ว รถอย่าง iX5 จะเป็นการรวมทั้งข้อดีของรถเครื่องยนต์สันดาปและ BEV เข้าด้วยกัน 

วิ่งไกล 503 กม.

รถคันนี้ติดตั้งถังไฮโดรเจนขนาด 700 บาร์ที่ทำด้วยพลาสติกเสริมคาร์บอนไฟเบอร์ (CFRP) ทั้งหมด 2 ถังด้วยกัน สามารถบรรจุก๊าซไฮโดรเจนรวมกัน 13.2 ปอนด์ สามารถวิ่งได้ไกลถึง 503 กม. ในมาตรฐาน WLTP

รถฟิวเซลไฮโดรเจนคือการนำไฮโดรเจนเป็นพลังงานให้กับมอเตอร์ไฟฟ้า โดย BMW iX5 นั้นมาพร้อมกำลังรวมสูงสุดที่ 395 แรงม้า ทำให้รถคันนี้แรงกว่า X5 sDrive40i ซึ่งเป็นขุมพลังสันดาปในตัวถังเดียวกัน แต่จะเสียเปรียบเรื่องระยะทางวิ่งเล็กน้อยเท่านั้น

BMW ต้องการสร้างทางเลือกที่หลากหลายให้เหมาะกับทุกพื้นที่

BMW นั้นมีความคิดคล้ายกับ Toyota ที่ต้องการสร้างทางเลือกที่หลากหลายสำหรับรถที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ เพราะขณะที่กำลังพัฒนารถ BEV ขึ้นมา ก็ยังไม่ยอมแพ้กับเครื่องยนต์สันดาปแต่อย่างใด

ค่ายใบพัดฟ้าขาวยังต้องการตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าทั่วโลก โดยเฉพาะในพื้นที่ที่สถานีชาร์จ EV ไม่สามารถเข้าถึงได้ ไฮโดรเจนจึงเป็นส่วนหนึ่งของการ “เปิดกว้างทางเทคโนโลยี” ที่บริษัทได้ตัดสินใจ

BMW ยังมองหาวิธียืดอายุรถไฟฟ้าแบบใหม่

สิ่งที่น่าสนใจคือ BMW กำลังมองหาวิธีใหม่ในการยืดอายุการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า ด้วยวิธีที่ว่า สมมติว่าเมื่อแบตเตอรี่ของรถอีวีหมดอายุการใช้งานแล้ว ลูกค้าจะสามารถเปลี่ยนเป็นระบบฟิวเซลไฮโดรเจนได้เลย

ซึ่งวิธีนี้จะช่วยยืดอายุรถให้ใช้งานบนท้องถนนได้นานขึ้น ส่งผลให้สามารถช่วยโลกได้ไปในตัว หากแนวคิดนี้สามารถทำได้จริงก็น่าสนใจไม่น้อย มาลองเอาใจช่วยกันว่า BMW จะทำสิ่งนี้ได้หรือไม่

อ่านเพิ่มเติม: BMW ทดสอบ iX5 พลังไฮโดรเจนในอากาศหนาว แสดงความมุ่งมั่นการพัฒนารถ fuel-cell

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

BMW X5

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Smart คุยโว Pilot Assist 2.0 เวอร์ชั่นใหม่เทียบชั้น Tesla

Smart เตรียมเปิดตัวระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ Pilot Assist 2.0 เวอร์ชั่นใหม่ในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ แต่ยังไม่ยืนยันว่าจะติดตั้งในรถรุ่นใดเป็นโมเดลแรก ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ของ Smart ใช้ชื่อว่า Pilot Assist 2.0 จะมาพร้อมฟังก์ชั่นใหม่ล่าสุดอย่าง Navigation Smart Pilot (NSP) ซึ่งจะช่วยขับเคลื่อนตัวรถจากจุดเริ่มต้นไปสู่จุดหมายทั้งบนถนนไฮเวย์และถนนต่าง ๆ ได้ด้วยระบบอัตโนมัติได้มากขึ้น Smart ระบุว่า Pilot Assist 2.0 ซึ่งถูกพัฒนาต่อยอดจากรุ่นเดิมจะมีความล้ำสมัยในการทำงานเทียบเท่าระบบ Enhanced Auto Pilot

5 สิ่งที่ควรต้องมีใน 2024 Toyota Yaris Cross สเปคไทยก่อนเปิดตัว 5 ตุลาคมนี้

หลายคนคงทราบกันดีแล้วว่า 2024 Toyota Yaris Cross จะเปิดตัวในประเทศไทยอย่างเป็นทางการในวันที่ 5 ตุลาคมนี้ และมีการเผยสเปคมาแล้ว ซึ่งเราเห็นว่ามีความน่าสนใจไม่น้อย แต่สิ่งที่เราเห็นว่ามีความน่าสนใจและควรที่จะมีอย่างยิ่งสำหรับสเปคในบ้านเรามีดังนี้ เครื่องยนต์ไฮบริด สำหรับสเปค Yaris Cross ในบ้านเรา เราคาดว่าไม่น่าจะมาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตรหายใจธรรมดาให้เลือกแบบอินโดนีเซีย และน่าจะเป็นเครื่องยนต์ไฮบริดเพียงตัวเลือกเดียว โดยเป็นเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร 2NR-VEX ให้กำลังสูงสุด 89 แ

สื่อนอกรายงานแบตเตอรี่ MG ZS EV ต้นเหตุไฟไหม้วอดที่จอดรถ

เผยเหตุการณ์ไฟไหม้ที่จอดรถสนามบินนครซิดนีย์ของประเทศออสเตรเลีย มีต้นเหตุมาจากชุดแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนของรถยนต์ไฟฟ้า นักดับเพลิงของรัฐนิวเซาท์เวลส์ได้รับแจ้งเหตุไฟไหม้ในบริเวณลานจอดรถของสนามบินซิดนีย์ในช่วงหัวค่ำของวันที่ 11 กันยายนที่ผ่านมา ก่อนจะพบว่ามีต้นเพลิงมาจากรถยนต์ไฟฟ้าที่ลุกลามไปถึงรถยนต์อีก 4 คันที่จอดใกล้เคียงได้รับความเสียหาย คลิปวีดีโอเผยให้เห็นรถต้นเพลิงคือ MG ZS EV ที่ถูกถอดชุดแบตเตอรี่ออกและเก็บไว้ในบริเวณลานจอดรถดังกล่าว ยังไม่มีการยืนยันว่ารถยนต์เอสยูวีไฟฟ้า MG คันดังกล่าวถูกจ

ผลสำรวจชี้ “ชายแท้” ส่วนใหญ่ไม่ยอมซื้อ EV เพราะส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ แม้จะแรงกว่า

ปัจจุบันมีหลายเหตุผลที่ผู้คนยังไม่พร้อมที่จะเปลี่ยนไปใช้รถยนต์ไฟฟ้า เหตุผลที่พบบ่อยที่สุดคงหนีไม่พ้นความกังวลเรื่องระยะทางขับขี่ และอาจจะมีเรื่องความรู้สึกในการขับขี่บ้าง แต่ในงานวิจัยล่าสุดพบว่า หนึ่งในเหตุผลเหล่านั้นเกี่ยวข้องกับความเป็นชายด้วยเช่นกัน ซื้อ EV แล้วเสียความเป็นชาย? การศึกษานี้ดำเนินการโดย Dr. Michael Parent นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเท็กซัส ออสติน (UT) เผยว่า “ชายแท้” นั้นเชื่อว่าการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าจะส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ความเป็นชายของพวกเขา ในทางกลับกัน รถยนต์เครื่องสันดาปทำให้พวกเข

Wuling Zhengcheng EV มินิแวน 9 ที่นั่ง เตรียมขายจีนในราคาเทียบเท่า BYD Atto3

Wuling Zhengcheng EV เปิดราคาแล้วในจีน เป็นรถแวนพลังไฟฟ้าล้วน มีราคาตัวท็อปอยู่ที่ 155,800 หยวน เทียบเท่ากับ BYD Atto3 ที่ขายในประเทศเดียวกัน เพิ่มรุ่นย่อยจากเบนซิน Wuling Zhengcheng รถแวน 9 ที่นั่งเปิดตัวรุ่นพลังไฟฟ้าล้วนแล้วในจีน เพิ่มจากเดิมที่มีรุ่นเบนซิน ขายด้วยราคา 145,800-155,800 หยวน นับว่าแพงกว่ารุ่นเบนซินเกือบเท่าตัว แต่มีออพชั่นและการตกแต่งภายในแทบไม่ต่างกัน ด้านหน้าปิดทึบ ด้านหน้าของ Wuling Zhengcheng EV คือจุดแตกต่างกันมากที่สุด ด้วยกระจังหน้าแบบปิดทึบ เหลือเพียงช่องดักลมล่างเอาไว้ร

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

BMW X5
เช็คทันที