คุณเคยพบปัญหานี้ไหม เมื่อคุณเป็นวัยรุ่นหรือวัยทำงานกำลังจะซื้อรถซีดานไว้ขับคนเดียว แต่กลับติดที่ว่าในบางครั้งจะต้องมีญาติผู้ใหญ่มานั่งด้วย หากจะซื้อ BMW 3 Series (บีเอ็มดับเบิ้ลยู 3 ซีรีส์) ธรรมดาก็อาจจะเล็กไปนั่งไม่สบาย แต่ BMW 5 Series (บีเอ็มดับเบิ้ลยู 5 ซีรีส์) ก็คันใหญ่และแพงไปนิด
เราขอมาแก้สมการนี้ด้วย BMW 330Li M Sport เพราะเป็นรุ่นที่มีฐานล้อยาวขึ้น มีพื้นที่มากกว่าเดิม เรียกได้ว่าวัยรุ่นก็ขับได้ แถมถูกใจผู้ใหญ่นั่งอีกด้วย ถ้าเข้าใจเรื่องช่วงล่างได้
ภายนอกเกือบไม่ต่าง
2021 BMW 330Li M Sport เป็นรุ่นฐานล้อยาว ใช้พื้นฐานจาก 3 Series รหัส G20 ฉะนั้น หากมองจากภายนอกเพียงอย่างเดียวก็จะไม่พบความแตกต่างเลย
แต่เมื่อมองจากด้านข้างแล้วจะเห็นความยาวได้ค่อนข้างชัดเจน ด้วยฐานล้อยาวขึ้น 110 มม. ประตูบานหลังยาวขึ้น 100 มม.
พื้นที่ศีรษะสูงขึ้น 40 มม. พื้นที่วางขาตอนหลังยาวขึ้นอีก 43 มม. เพิ่มการบุเบาะหลังเข้าไปอีกประมาณ 3 มม.เพื่อความสบาย
ซึ่งก็อาจจะถือเป็นของแปลกสำหรับประเทศไทย แต่ในประเทศจีนนั้นรถรุ่นฐานล้อยาวถือว่าเป็นของที่ได้รับความนิยมมากจนขายดิบขายดี ไม่เว้นแค่เพียง BMW แต่ Porsche Panamera (ปอร์เช่ พานาเมร่า) ก็มี
ทำให้โดยรวม ๆ แล้ว 330Li มีความยาวเกือบจะเท่า 520d M Sport รถรุ่นพี่ในราคาที่ถูกกว่าถึง 640,000 บาท แถมออพชั่นไม่ห่างชั้นกันมาก
มิติตัวถัง |
ยาว |
4,819 มม. |
กว้าง |
1,827 มม. |
สูง |
1,442 มม. |
ระยะฐานล้อ |
2,961 มม. |
น้ำหนักรวม |
1,640 กิโลกรัม |
อ่านเพิ่มเติม 2023 BMW 3 Series ปรับภายในหรูหราคาดมาไทยสิ้นปี
เข้า-ออกสะดวก ลุก-นั่งสบาย
ในฐานะผู้ขับขี่ การเข้า-ออกจากตัวรถถือว่าทำได้ง่ายด้วยหลังคาที่ไม่สูงมากนัก ด้วยความที่ตัวผมเองนั้นมีความสูงที่ 165 ซม. อาจทำให้นั่งค่อนข้างชิด เวลาเข้าตัวรถจึงต้องเบียดพวงมาลัยเข้าไปบ้างเล็กน้อย แต่ศรีษะก็มิได้ติดประตูแต่อย่างใด สามารถหย่อนก้นเข้าไปได้ง่าย ๆ
เบาะนั่งคู่หน้าปรับไฟฟ้าของ 330Li จะหุ้มด้วยหนัง Vernesca ที่ยังไม่ใช่เบาะสปอร์ตเหมือนรุ่นอื่น ดูจะเน้นความนุ่มสบายมากกว่าการขับขี่แบบยัดโค้งแรง ๆ เพราะนี่ก็คือคาแรกเตอร์ของรถอยู่แล้ว
อ่านเพิ่มเติม ลูกค้าลองขับ 2022 BMW i3 ไฟกลับลุกไหม้ปริศนาที่ด้านท้าย
จุดขายที่แท้จริงของตัวรถคือการนั่งด้านหลัง แม้หลังคาจะมีความสูงเท่าเดิม แต่ด้วยประตูที่ยาวขึ้น ทำให้การขึ้นนั้นทำไดอย่างง่ายดายจนนึกว่าอยู่ใน D-Segment
เบาะหลังที่เป็นพนักพิง มีโฟมเบาะหนากว่าธรรมดาประมาณ 3 ซม. ในขณะที่เบาะรองนั่งก็บุโฟมหนาขึ้น 2 ซม. มีการปรับเปลี่ยนวัสดุเบาะ และหมอนศีรษะให้นุ่ม ประกอบกับการเหยียดขาที่ทำได้เกือบสุดจึงทำให้คนขับอยากมานั่งหลังเองเสียมากกว่า
แต่ต้องยอมรับว่าในด้านของรูปทรงเบาะนั้นก็ยังคล้ายของเดิม ทำให้ยังค่อนข้างมีความชันบ้าง ประกอบกับความกว้างที่เท่าเดิมฉะนั้น 5 Series ก็ยังสบายกว่า
ส่วนภายในก็ยังเหมือน 3 Series ทั่ว ๆ ไป
Comfort ก็ไปได้
เครื่องยนต์ของ 330Li เป็นเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ รหัส B48B20B ขนาด 2.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จเดี่ยวแบบ Twin-scroll กำลังสูงสุด 258 แรงม้าที่ 5,000 – 6,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 400 นิวตันเมตรที่ 1,550 – 4,400 รอบ/นาที
ที่ถือว่ารีดกำลังออกมาได้ดีประหนึ่งเป็นเครื่องดีเซลก็ว่าได้ด้วยความเป็นเทอร์โบยุคใหม่ สามารถกะระยะคันเร่งได้ง่าย เกียร์สามารถส่งกำลังได้ไหลลื่นเห็นอาการคิกดาวน์เพียงนิดเดียว
แต่หากอยากได้ความดิบของเครื่องยนต์จริง ๆ ก็ต้องมีการพึ่งโหมด Sport กันบ้าง
ซึ่งในจุดนี้ส่วนตัวเราชอบที่ว่ารถไม่มีระบบเสียงเครื่องยนต์สังเคราะห์แบบคนอื่น สิ่งที่ปล่อยออกมาจากท่อจึงออกมีความเป็นผู้ดีทุ้ม ๆ อยู่
รูดได้หายห่วง
เมื่อลองขับในถนนสาธารณะ เส้นทางแถบแจ้งวัฒนะที่ช่วงนี้ยังคงทำถนนเตรียมสร้างรถไฟฟ้ากันอยู่ ทำให้มีหลุมบ่อและทางขรุขระค่อนข้างเยอะ
ถูกซับโดยช่วงล่างของ 2021 BMW 330Li M Sport ออกไปเกือบหมด สามารถขับรูดที่ความเร็วระดับเกิน 100 กม./ชม.ได้อย่างมั่นคง ไม่เสียอาการ การเต้นช่วงล่างมีน้อย การสะท้อนของแรงถูกซับไว้ได้ปานกลาง นับว่าสมฐานะฐานล้อยาวขึ้น
ช่วงล่างนั้นสามารถให้ความสบายได้ในแบบรถครอบครัวแม้จะอยู่ในย่านความเร็วสูงเกิน 130 กม./ชม.ขึ้นไป ด้วยการเซทช่วงล่างแบบ Comfort ที่เป็น Comfort จริง ๆ ไม่เน้นดุดันและแข็งแบบ M Adaptive เพราะอย่าลืมว่าแท้จริงแล้วนี่คือรถที่ทำมาให้เพื่อคนมีผู้โดยสารหลัง
แต่ก็จะส่งอาการโคลงได้บ้างหากมีการซัดโค้งแรง ๆ ทดแทนให้ด้วยล้อขนาด 18 นิ้วยาง 225/45 หน้าและ 255/40 หลังที่ให้ความนุ่มและไม่ส่งเสียงดัง
อย่างไรก็ตามรถก็ยังสามารถควบคุมได้ง่ายด้วยพวงมาลัยที่มีน้ำหนักเบาและแม่นยำ ทำให้รู้สึกว่าแม้จะมีความยาวขึ้นมาก็ไม่ได้ควบคุมยากกว่าที่คิด
อาจต้องมีเผื่อในด้านของวงเลี้ยวบ้าง แต่หากคุณเคยขับ BMW 5 Series หรือ D-Segment ค่ายญี่ปุ่นมา ก็จะอยู่ในระดับที่ไล่เลี่ยกัน
อ่านเพิ่มเติม BMW i3 eDrive35L ซีดานฐานล้อยาวสำหรับตลาดจีน วิ่ง 526 กม.
ระบบความปลอดภัยเหลือ ๆ
BMW 330Li อาจมีออพชั่นหลายอย่างที่หายไปจากเพื่อนร่วมรุ่นอย่าง 330e ไปบ้าง แต่ก็ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งานในชีวิตประจำวัน คือ
- ถุงลม 6 ใบ
- เซนเซอร์รอบคัน
- กล้อง 360 องศา
- เซนเซอร์ควบคุมระบบความปลอดภัยเมื่อเกิดการชน
- ระบบป้องกันการกระแทกจากด้านข้าง
- ระบบเตือนสถานะของยาง
- ระบบ Driving Assistant ประกอบด้วย
- ระบบเตือนเมื่อรถออกนอกช่องจราจร
- ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตา
- ระบบเตือนเมื่อมีรถตัดผ่านขณะถอยหลัง
- ระบบช่วยเบรกอัตโนมัติ ตรวจจับรถ และคนเดินถนนที่ความเร็วต่ำ
- ระบบช่วยเบรกอัตโนมัติ ขณะถอยจอด
- ระบบเตือนป้ายจราจร
- ระบบช่วยนำรถเข้าที่จอดอัตโนมัติ Parking Assistant Plus
ครอบครัวแอบสปอร์ต
มองจริง ๆ แล้ว BMW 330Li M Sport คือรถที่จะฉีกความเป็นวัยรุ่นแบบเดิม ๆ ที่ชอบความแข็งของช่วงล่างออกไป กลับมาเป็นความสบายไว้เผื่อญาติผู้ใหญ่ของคุณให้นั่งท้ายในโหมด Comfort
เรามองว่ามันค่อนข้างเหมาะกับกลุ่มลูกค้าที่ไม่ชอบขับแบบรุนแรง ปาดซ้ายปาดขวา (ซึ่งจริง ๆ มันทำได้) แต่เป็นประเภทที่ใครมาจี้คุณก็ไม่ยอม พร้อมเผยคมเขี้ยวของ 2.0 ลิตรเทอร์โบที่ไว้หนีห่างในทางตรงได้สบาย
เหมือนเป็นญาติอายุ 40 - 50 ที่ดูใจดี แต่คุณก็ไม่ควรไปลองของกับเขา
มองอีกแบบมันเป็นรถที่เหมาะกับคนที่ยังไม่พร้อมจะไปคบหากับเครื่องแบบ Plug-in Hybrid ยังอยากได้ความเป็น ICE อยู่
ซึ่งถ้าคุณอยากให้มั่นใจในความเร็วสูงกว่า 130 - 140 กม./ชม. ก็ต้องเอาไปเปลี่ยนโช้คกันบ้าง คิดเสียว่าเก็บเงินจาก 520d ที่แพงกว่า 640,000 บาทมาแต่งเพิ่มเอาละกันครับ ถ้ายังไม่พร้อมจ่าย 3 ล้านกลางขึ้นไป