window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ทำไมนายใหญ่ BMW ถึงออกมาย้ำว่าไม่ควรมุ่งมั่นแต่รถยนต์ไฟฟ้ามากเกินไป

Pisan · Apr 25, 2022 12:23 PM

ทำไมนายใหญ่ BMW ถึงออกมาย้ำว่าไม่ควรมุ่งมั่นแต่รถยนต์ไฟฟ้ามากเกินไป 01

  • ชี้รถยนต์ไฟฟ้าทำให้ต้องพึ่งพาบางประเทศ
  • มั่นใจยังมีลูกค้าอยากได้รถเครื่องยนต์
  • พร้อมสร้างสมดุลทางสิ่งแวดล้อมและกำไร

กลายเป็นประเด็นที่ถกเถียงกันอีกรอบสำหรับการเติบโตของรถยนต์ไฟฟ้าในตลาดโลก เมื่อโอลิเวอร์ ซิปส์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ BMW (บีเอ็มดับเบิลยู) ออกมาระบุว่าพวกเขาต้องระมัดระวังมากขึ้นในการโฟกัสเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้ามากเกินไปเพียงอย่างเดียว

ซิปส์ให้เหตุผลว่า พวกเขาะจะไม่มุ่งมั่นเดินหน้าทำตลาดในประเทศเพียงไม่กี่แห่งที่มุ่งเน้นการทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าเป็นพิเศษ และต้องไม่ลืมว่ายังมีตลาดที่เหมาะสมกับการทำตลาดรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายในอยู่ ซึ่งก็มีลูกค้าที่ไม่พร้อมซื้อรถไฟฟ้าเช่นเดียวกัน

การออกมาประกาศทิศทางของเขาในครั้งนี้ เป็นการยืนยันคำพูดของค่ายรถหลาย ๆ ค่ายที่เคยออกมาระบุว่าไม่ควรเร่งเดินหน้าตลาดรถยนต์ไฟฟ้าอย่างรีบเร่งเกินไป โดยคนที่เคยพูดเรื่องนี้ชัดเจนที่สุดก็คือ Toyota (โตโยต้า) ช่วงก่อนหน้าที่จะเปิดตัวฟลีตรถยนต์ยุคใหม่

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ซิปส์เองก็มีเหตุผลที่น่าสนใจของเขาเหมือนกัน...

ทำไมนายใหญ่ BMW ถึงออกมาย้ำว่าไม่ควรมุ่งมั่นแต่รถยนต์ไฟฟ้ามากเกินไป 01

รถไฟฟ้าเป็นการเพิ่มความสำคัญให้บางประเทศ

ซิปส์บอกว่า หากเรามองไปที่เทคโนโลยีที่ทำการพัฒนากันออกมา การผลักดันตลาดรถยนต์ไฟฟ้าจะต้องทำอย่างระมัดระวัง เพราะในขณะเดียวกัน มันจะเป็นการเพิ่มการพึ่งพาของอุตสาหกรรมไปอยู่ที่ประเทศเพียงไม่กี่แห่ง ซึ่งแน่นอนว่าเขาจะหมายถึงใครไปไม่ได้นอกจากประเทศจีน ซึ่งเป็นประเทศหลักในการควบคุมวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าอยู่ในปัจจุบัน

ทำไมนายใหญ่ BMW ถึงออกมาย้ำว่าไม่ควรมุ่งมั่นแต่รถยนต์ไฟฟ้ามากเกินไป 02

ถ้าลูกค้าไม่อยากซื้ออีวี มันก็ต้องมีคนขายเครื่องยนต์

นอกจากนี้ เขาระบุว่า จะต้องมีลูกค้าบางกลุ่มแน่ ๆ ที่ไม่สามารถซื้อรถยนต์ไฟฟ้าได้ หรือมีเหตุผลที่จะไม่ซื้อ แต่ต้องการใช้งานรถยนต์ มันคงจะเป็นไปไม่ได้ที่จะขอให้ลูกค้านั้่นใช้งานรถคันเก่าของพวกเขาไปตลอดกาล เพราะฉะนั้น "หากคุณยกเลิกการทำรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในไปตลอด มันก็จะต้องมีคนอื่นที่ทำตลาดรถยนต์กลุ่มนี้อยู่ดี"

ทำไมนายใหญ่ BMW ถึงออกมาย้ำว่าไม่ควรมุ่งมั่นแต่รถยนต์ไฟฟ้ามากเกินไป 03

แต่ยังไงก็จะถูกบีบด้วยมาตรการสิ่งแวดล้อมอยู่ดี

เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าการทำตลาดรถยนต์ในหลายประเทศทั่วโลกได้รับผลกระทบจากการควบคุมเรื่องของการปล่อยไอเสียของรถยนต์ แต่การทำตลาดเครื่องยนต์สันดาปภายในที่มีประสิทธิภาพสูงจะเป็นหัวใจหลักในการสร้างสมดุลในการลดการปล่อยไอเสียและการทำกำไรของบริษัทใน ในภาวะที่ต้นทุนในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและมูลค่าของพลังงานที่ใช้ยังพุ่งขึ้นสูงอย่างต่อเนื่อง

ทำไมนายใหญ่ BMW ถึงออกมาย้ำว่าไม่ควรมุ่งมั่นแต่รถยนต์ไฟฟ้ามากเกินไป 04

ต้องวางแผนเพื่อรับมือเรื่องนี้ในอนาคต

นายใหญ่บีเอ็มดับเบิลยูระบุว่า บริษัทจะต้องวางแผนเกี่ยวกับเรื่องของราคาพลังงานและต้นทุนวัตถุดิบ เพื่อให้มีประสิทธิภาพในการบริหารจัดการที่มากขึ้นกว่าเดิมในการผลิตและการรีไซเคิลเพื่อที่จะลดต้นทุนลงมา ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ๆ ที่จะต้อวคำนึงถึง ทั้งในมุมของสิ่งแวดล้อมและเศรษฐกิจ ซึ่งซิปส์หวังว่าต้นทุนที่อยู่สูงในระดับสุดยอดในปัจจุบัน จะกลับสู่สถานการณ์ปกติได้ในอนาคต

ทำไมนายใหญ่ BMW ถึงออกมาย้ำว่าไม่ควรมุ่งมั่นแต่รถยนต์ไฟฟ้ามากเกินไป 05

ดูทิศทางแล้ว ค่ายนี้คงค่อย ๆ เป็นค่อย ๆ ไป

แม้จะมีการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ามาแล้วหลายต่อหลายรุ่นในตลาดโลก รวมไปถึงการเปิดตัว BMW i7 (บีเอ็มดับเบิลยู ไอ7) ในไม่กี่วันที่ผ่านมา แต่พวกเขาก็ไม่ได้ดูรีบร้อนอะไร เพราะยังมีการพัฒนารถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายในออกมาเป็นทางเลือกให้กับลูกค้าไปพร้อม ๆ กัน แถมยังไม่มีแผนที่จะผลักดันฟลีตรถยนต์ไฟฟ้าออกมาในเร็ววันนี้ด้วย ซึ่งอาจจะเป็นทิศทางที่เหมาะสมที่สุดในการบริหารธุรกิจในปัจจุบันนี้ก็เป็นไปได้

ต้องรอดูอีกสัก 4-5 ปี ว่าแผนงานระยะกลางของใครจะแน่กว่ากันแล้วล่ะ...

อ่านเพิ่มเติม: เผยภาพ 2023 BMW i7 ซีดานไฟฟ้าผู้บริหารสุดหรู วิ่งไกล 625 กม. ราคาเริ่ม 4.7 ล้านบาท พร้อมจอหลัง 31.3 นิ้ว

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

BMW 7-Series-Sedan 750e xDrive M Sport 2023

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand