window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ตำรวจระบุ BMW iX คันนี้คือรถไร้คนขับที่ชนคนเสียชีวิต แต่ค่ายรถยัน ข้อมูลนี้ไม่เป็นจริง

Salin · Aug 24, 2022 11:48 AM

ตำรวจระบุ BMW iX คันนี้คือรถไร้คนขับที่ชนคนเสียชีวิต แต่ค่ายรถยัน ข้อมูลนี้ไม่เป็นจริง 01

BMW iX (บีเอ็มดับเบิลยู ไอเอ็กซ์) เอสยูวีไฟฟ้าถูกกล่าวหาว่าเป็นรถทดสอบไร้คนขับ แต่ BMW (บีเอ็มดับเบิลยู) กล่าวว่าไม่มีรถขับเคลื่อนด้วยตนเองที่เปิดใช้งานอยู่ในขณะนี้

  • อุบัติเหตุร้ายแรงที่มี BMW iX ไร้คนขับเป็นต้นเหตุ?
  • BMW ยืนยันว่า iX ไม่มีระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติที่เปิดใช้งานบนท้องถนน
  • รถที่มีระบบช่วยเหลือการขับขี่ระดับที่ 2 ผู้ขับขี่ควรควบคุมรถตลอดเวลา

ตำรวจระบุ BMW iX คันนี้คือรถไร้คนขับที่ชนคนเสียชีวิต แต่ค่ายรถยัน ข้อมูลนี้ไม่เป็นจริง 02

อุบัติเหตุร้ายแรงที่มี BMW iX ไร้คนขับเป็นต้นเหตุ?

อุบัติเหตุนี้เป็นอุบัติเหตุที่ร้ายแรงถึงแก่ชีวิตในเยอรมนีที่ประกอบด้วยรถทั้งสี่คัน หนึ่งในนั้นคือ BMW iX เอสยูวีไฟฟ้าจากค่ายใบพัดฟ้าขาว อุบัติเหตุครั้งนี้คร่าชีวิตคนไป 1 คนและอีกหลายคนที่บาดเจ็บสาหัส

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

มีรายงานก่อนหน้านี้ระบุว่า BMW iX คันดังกล่าวเป็นรถขับเคลื่อนอัตโนมัติที่อยู่ระหว่างการทดสอบ แต่ BMW ได้ออกมาเคลมว่า iX คันนี้ไม่ใช่รถไร้คนขับแต่อย่างใด 

ตำรวจที่อยู่ในที่เกิดเหตุเล่าว่า BMW iX คันดังกล่าวเป็นรถยนต์ไร้คนขับที่อยู่ระหว่างการทดสอบ การรายงานไปไกลจนถึงขนาดที่ว่าพวกเขาไม่แน่ใจว่าผู้ขับขี่กำลังบังคับรถอยู่จริงหรือไม่ก่อนที่จะเกิดอุบัติเหตุ อย่างไรก็ตาม BMW ตอบโต้ด้วยการบอกว่าข้อมูลที่อ้างนั้นไม่เป็นความจริง

ตำรวจระบุ BMW iX คันนี้คือรถไร้คนขับที่ชนคนเสียชีวิต แต่ค่ายรถยัน ข้อมูลนี้ไม่เป็นจริง 01

มีรายงานว่า iX คันนี้ได้สูญเสียการควบคุมถึงสองครั้ง และมุ่งหน้าเข้าสู่จุดเกิดเหตุ เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่ถนน B28 ใกล้กับเมือง Roemerstein ในวันที่ 15 สิงหาคมที่ผ่านมา ขณะที่ iX คันดังกล่าวข้ามไปยังเลนตรงข้าม ชนกับรถอีกสองคันและทำให้เกิดการชนต่อเนื่อง ทำให้รถเกิดอุบัติเหตุทั้งหมด 4 คัน

ผู้ขับขี่ BMW iX คันดังกล่าวเป็นชายวัย 43 ปี และผู้โดยสารที่เป็นเด็ก 18 เดือนได้รับบาดเจ็บสาหัสทั้งคู่เช่นเดียวกับ 7 คนที่เหลือ น่าเศร้าที่หญิงวัย 33 ปีเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ตำรวจได้เริ่มการสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ที่รวมถึงสถานการณ์รอบ ๆ BMW iX คันดังกล่าว

อ่านเพิ่มเติม : พาชม 2022 BMW iX3 และ iX กับ 6 ฟังก์ชั่นที่โลกต้องจำ

ตำรวจระบุ BMW iX คันนี้คือรถไร้คนขับที่ชนคนเสียชีวิต แต่ค่ายรถยัน ข้อมูลนี้ไม่เป็นจริง 02

BMW ยืนยันว่า iX ไม่มีระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติที่เปิดใช้งานบนท้องถนน

BMW ได้ยืนยันอย่างเป็นทางการว่า iX ในอุบัติเหตุคันนั้นไม่ได้มีระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ แต่มีเพียงระบบช่วยเหลือการขับขี่ (ADAS) ระดับ 2 เท่านั้น โดยระบบช่วยเหลือระดับที่ 2 นั้นยังต้องการให้ผู้ขับขี่ตื่นตัวและสามารถควบคุมรถได้ตลอดเวลา

ขณะที่ BMW ชี้แจงอย่างชัดเจนว่า iX มีเพียงระบบช่วยเหลือการขับขี่ระดับที่ 2 และความผิดจะตกอยู่กับผู้ขับขี่ แต่รถก็สามารถเร่งความเร็วและเบรคได้ด้วยตัวเอง และยังกล่าวว่าระบบของ iX ไม่มีความสามารถในการควบคุมพวงมาลัยของรถ

อ่านเพิ่มเติม : เทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติระดับ 3 ไม่สามารถใช้งานได้จริง เพราะอะไร?

ตำรวจระบุ BMW iX คันนี้คือรถไร้คนขับที่ชนคนเสียชีวิต แต่ค่ายรถยัน ข้อมูลนี้ไม่เป็นจริง 03

รถที่มีระบบช่วยเหลือการขับขี่ระดับที่ 2 ผู้ขับขี่ควรควบคุมรถตลอดเวลา

เราอาจจะเห็นเหตุการณ์นี้มาก่อนแล้ว ในกรณีรถของ Tesla ที่มีเทคโนโลยี Autopilot ซึ่งเป็นระบบช่วยเหลือการขับขี่ระดับที่ 2 ได้ถูกกล่าวหาว่าเป็นต้นเหตุของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นหลายครั้ง

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีของ Tesla หรือ BMW ก็ตาม หากระบบยังต้องใช้ความรับผิดชอบจากผู้ขับขี่อยู่ ผู้ขับขี่ควรต้องใส่ใจและรับผิดชอบต่อพฤติกรรมของรถตลอดเวลา

อ่านเพิ่มเติม : ระบบ AutoPilot ใน Tesla คืออะไร? เรียกว่าเป็นระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติได้หรือไม่?

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

BMW iX xDrive40 Sport 2023

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand