window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

โจรสารภาพ ขโมยรถ SAAB ยากกว่า BMW เพราะมีขั้นตอนเยอะ ระบบแข็งแกร่งกว่าที่คาดคิด

Mr.Argus · Apr 1, 2023 06:22 AM

โจรสารภาพ ขโมยรถ SAAB ยากกว่า BMW เพราะมีขั้นตอนเยอะ ระบบแข็งแกร่งกว่าที่คาดคิด 01

เมื่อเร็วๆ นี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมผู้ต้องสงสัยขโมยรถ 2 คนในเมืองชโรดมีซี ประเทศโปแลนด์ หลังจากที่พวกเขาถูกจับได้ว่าขับรถ BMW ที่ขโมยมาซึ่งมีมูลค่าเกือบ 100,000 PLN (ประมาณ 790,000 บาทไทย)

โจรสารภาพ ขโมยรถ SAAB ยากกว่า BMW เพราะมีขั้นตอนเยอะ ระบบแข็งแกร่งกว่าที่คาดคิด 02

ขโมย Saab ไม่สำเร็จ

เว็บไซต์ข่าวของโปแลนด์ TVN ระบุว่า กลุ่มโจรนี้ยังมีของมีค่าอื่นๆ ที่ขโมยมาในท้ายรถ เช่น วิทยุติดรถยนต์ 3 เครื่อง กล้องติดรถ และกุญแจรถคันอื่นๆ โดยจากการสืบสวนเพิ่มเติมพบว่าชายทั้งสองได้พยายามขโมย Saab ก่อนหน้านี้ในวันนั้นด้วย แต่ไม่สำเร็จ

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

โจรสารภาพ ขโมยรถ SAAB ยากกว่า BMW เพราะมีขั้นตอนเยอะ ระบบแข็งแกร่งกว่าที่คาดคิด 01

ไปขโมย BMW E46 แทน

ตามคำบอกเล่าของ Robert Szumiata นักข่าวของตำรวจในเมือง พวกขโมยได้รับใบสั่งที่ต้องการ Saab เนื้อหาข่าวไม่ระบุรุ่น แต่พวกโจรล้มเหลวในการขโมยรถยี่ห้อดังกล่าว พวกเขาจึงมุ่งเป้าไปขโมย BMW 3-series E46 ซึ่งขโมยได้ง่ายกว่า และมีมูลค่ามากกว่า ขายต่อได้ง่ายกว่า จนกระทั่งถูกจับเป็นข่าวนี้

โจรสารภาพ ขโมยรถ SAAB ยากกว่า BMW เพราะมีขั้นตอนเยอะ ระบบแข็งแกร่งกว่าที่คาดคิด 02

รถ Saab ขโมยยาก

สาระสำคัญไม่ใช่ราคาขายต่อ Saab ต่ำกว่า BMW แต่อยู่ที่โจรไม่สามารถเจาะทะลุการป้องกันของ Saab ได้ รถ Saab นั้นยากที่จะขโมยโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อขโมยไม่มีกุญแจเดิม รถยนต์ของ Saab ยุคหลังปี 2000 ขึ้นชื่อในเรื่องระบบป้องกันการโจรกรรมขั้นสูง และมักจะติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันการโจรกรรมและมาตรการรักษาความปลอดภัยอื่นๆ ที่ทำให้ยากแก่การโจรกรรม ความพยายามที่ล้มเหลวของหัวขโมยรายนี้ เป็นข้อพิสูจน์ถึงคุณสมบัติด้านความปลอดภัยที่เหนือกว่า BMW

โจรสารภาพ ขโมยรถ SAAB ยากกว่า BMW เพราะมีขั้นตอนเยอะ ระบบแข็งแกร่งกว่าที่คาดคิด 03

มีความต้องการอะไหล่

รถซาบยังมีจำนวนมากในแถบทวีปยุโรป แต่ในเมื่ออะไหล่เบิกศูนย์ไม่มีอีกต่อไป ทำให้เกิดความต้องการชิ้นส่วนในตลาดมืดอย่างไม่น่าเชื่อ แม้รถยนต์ของ Saab มีราคาขายต่อต่ำ และรถทั้งคันไม่เป็นที่ต้องการของตลาดมืด แต่ถ้าเจาะจงเฉพาะบางชิ้นส่วน พวกมันกลายเป็นที่สนใจมาก และซาบก็ไม่สามารถออกแบบระบบป้องกันการขโมยอะไหล่ด้วย

โจรสารภาพ ขโมยรถ SAAB ยากกว่า BMW เพราะมีขั้นตอนเยอะ ระบบแข็งแกร่งกว่าที่คาดคิด 04

ขโมยรถใช้เวลาน้อยกว่าขโมยอะไหล่

การขโมยรถทั้งคันขับออกไปแยกเป็นอะไหล่ จะใช้เวลาสั้นกว่าการขโมยอะไหล่บางชิ้นจากรถที่จอดอยู่ เพราะต้องรื้อหลายชิ้นส่วน ทำให้สะดุดตาผู้คนโดยรอบมากกว่า ดังนั้นพวกโจรที่ได้รับคำสั่งให้ขโมยรถ Saab ทั้งคันเพื่อเอาอะไหล่เฉพาะส่วน จึงคิดว่าแค่นำรถออกจากที่จอด ด้วยการใช้อวิชชาจากการขโมยรถคันอื่น ก็จะสามารถนำมาใช้กับรถ Saab ได้เช่นกัน แต่พวกเขาคิดผิด

อ่านเพิ่มเติม : รู้จัก Saab 900 ใน "Drive My Car" หนังญี่ปุ่นสร้างประวัติศาสตร์เข้าชิงออสการ์

โจรสารภาพ ขโมยรถ SAAB ยากกว่า BMW เพราะมีขั้นตอนเยอะ ระบบแข็งแกร่งกว่าที่คาดคิด 05

แค่กุญแจก็แปลกแล้ว

Saab แทบทุกรุ่น จะมีรูกุญแจสตาร์ทอยู่ที่คอนโซลกลาง เพื่อป้องกันขโมย และป้องกันการบาดเจ็บที่เข่า เมื่อเกิดอุบัติเหตุชนหน้า ทำให้ขโมยเสียเวลาในการรื้อคอนโซลหาสายไฟกุญแจ มากกว่ารถรุ่นอื่นที่มีกุญแจที่คอพวงมาลัย 

อ่านเพิ่มเติม : ดีลเลอร์ Saab ไต้หวัน ไม่ยอมทิ้งลูกค้า เดินหน้าให้บริการลูกค้าครบวงจรแม้แบรนด์จากไป 10 กว่าปี

โจรสารภาพ ขโมยรถ SAAB ยากกว่า BMW เพราะมีขั้นตอนเยอะ ระบบแข็งแกร่งกว่าที่คาดคิด 06

ระบบ Deadlock

นอกจากนี้ยังมีระบบ Deadlock กลอนประตูที่ทำงานด้วยกุญแจรีโมทเท่านั้น ทำให้ไม่สามารถพังกระจกแล้วสอดมือเข้ามาเปิดประตูได้ ไม่สามารถใช้ลวดสะเดาะกุญแจได้ และต่อให้ฝ่ด่าน Deadlock มาแล้วก็ยังต้องฝ่าด่านพื้นฐานอย่าง Immobilizer ที่เสียเวลาแฮคพอสมควรอยู่แล้วอีกด้วย ทำให้ค่อนข้างมั่นใจได้ว่า จะไม่มีโจรกระจอกรายใดขโมยรถรุ่นนี้ได้ง่าย

อ่านเพิ่มเติม : NEVs เลิกผลิตรถ Saab ชั่วคราว แม้มันเป็นรถที่ดีมาก แต่มีประวัติเข้าแก๊งค์ไหน หัวหน้าตายเรียบ

 

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

BMW 3-Series-Sedan 330 Li M Sport LCI 2023

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ