เผยผลทดสอบชนด้านข้างแบบใหม่ Honda HR-V และรถเอสยูวีหลายรุ่นสอบตกระนาว

สถาบันความปลอดภัยบนถนนหลวงของสหรัฐอเมริกาหรือ IIHS (Insurance Institute for Highway Safety) ได้เริ่มทดสอบการชนด้านข้างแบบใหม่ที่ทำให้ได้ผลลัพธ์ที่น่าสนใจอย่างมาก

รายงานข่าวระบุว่า การทดสอบการชนด้านข้างแบบใหม่ที่ใช้แท่นชนที่มีน้ำหนักมากขึ้นและใช้ความเร็วสูงกว่าเดิมทำให้รถอเนกประสงค์เอสยูวีรุ่นยอดนิยมที่ถูกจับมาทดสอบนั้นสอบตกกันเกือบยกห้อง โดยมีเพียงรุ่นเดียวจากทั้งหมด 20 รุ่นที่สอบผ่านด้วยคะแนนเต็ม

ในจำนวนรถเอสยูวีที่ถูกทดสอบนั้นมีหลายรุ่นที่จัดจำหน่ายในประเทศไทยด้วย แต่แน่นอนว่าสเปกต่าง ๆ นั้นไม่เหมือนกัน และแตกต่างกันที่โรงงานผลิต

มีรุ่นเดียวที่ผ่านการทดสอบ

แฟน ๆ Mazda ภาคภูมิใจได้เมื่อ 2021 Mazda CX-5 (มาสด้า ซีเอ็กซ์-5) เป็นรถเอสยูวีรุ่นเดียวโดดเดี่ยวที่ผ่านการทดสอบด้วยเรตติ้งคะแนนระดับ “ดี” หรือ “Good”

มีรถเอสยูวี 9 รุ่นได้คะแนน “พอใช้” หรือ “Acceptable” มี 8 รุ่นได้คะแนน “ควรปรับปรุง” หรือ “Marginal” และมี 2 รุ่นที่เหลือที่ได้คะแนน “ย่ำแย่” หรือ “Poor”

ที่น่าสนใจก็คือรถเอสยูวีทั้ง 20 รุ่นนั้นเคยได้รับคะแนนระดับ “ดี” มาแล้วในการทดสอบการชนด้านข้างแบบเดิม คำถามคือ การชนแบบใหม่นั้นต่างจากเดิมอย่างไร

IIHS ระบุว่า บริษัทรถยนต์ทั้งหมดจะออกแบบรถยนต์เพื่อให้ผ่านการทดสอบ ดังนั้น เมื่อมีการยกระดับรูปแบบการทดสอบให้เข้มงวดมากขึ้น รถยนต์ส่วนใหญ่ก็จะสอบตก ทั้งนี้ การชนด้านข้างเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตมากถึง 23% ของการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนถนนทั้งหมดในสหรัฐอเมริกา

การทดสอบการชนด้านข้างแบบเดิมถูกริเริ่มครั้งแรกในปี 2003 โดยจะใช้แท่นเหล็กที่มีน้ำหนัก 1,500 กก. เคลื่อนเข้ามาพุ่งเข้าชนข้างตัวรถด้วยความเร็ว 50 กม.ต่อชม. แต่การทดสอบแบบใหม่นั้นจะใช้แท่นเหล็กน้ำหนัก 1,900 กก. พุ่งชนที่ความเร็ว 60 กม.ต่อชม.

นั่นหมายความว่าพลังงานที่เกิดขึ้นจากการชนจะสูงขึ้นถึง 82% ส่วนผิวหน้าของแท่นเหล็กนั้นก็มีดีไซน์ใหม่ด้วยที่จำลองมาจากกันชนหน้าของรถเอสยูวีหรือรถกระบะซึ่งเป็นที่นิยมใช้งานในสหรัฐอเมริกา

เมื่อมีการทดสอบการชนแล้ว เจ้าหน้าที่ของ IIHS จะประเมินโครงสร้างตัวถังว่าสามารถปกป้องผู้โดยสารในรถได้ดีเพียงใด พร้อมกับเก็บข้อมูลอาการบาดเจ็บของหุ่นดัมมี่ทั้งบนเบาะหน้าและเบาะหลัง รวมถึงตรวจสอบว่าถุงลมนิรภัยทั้งหมดช่วยป้องกันการบาดเจ็บได้อย่างมีประสิทธิภาพมากน้อยแค่ไหน

สำหรับรถเอสยูวีที่สอบตกนั้น มีรายงานว่า โครงสร้างตัวถังบิดเบี้ยวอย่างมาก ทำให้ผู้โดยสารมีความเสี่ยงที่จะได้รับบาดเจ็บส่วนหน้าอกและสะโพก บริษัทรถยนต์จึงต้องมีการเสริมคานกันกระแทกแนวนอนที่ประตู และปรับดีไซน์ถุงลมนิรภัยเพื่อให้มีการปกป้องได้มากขึ้น

เบคกี้ มุลเลอร์ วิศวกรอาวุโสของ IIHS กล่าวว่า “ไม่มีเหตุผลตายตัวว่าทำไมการชนด้านข้างถึงทำให้มีผู้เสียชีวิตมากมาย แต่การทดสอบของเราก็เป็นพื้นฐานสำคัญที่ช่วยยกระดับความปลอดภัยเพื่อปกป้องชีวิตผู้คน”

สำหรับผลการทดสอบการชนด้านข้างของรถเอสยูวีมีดังนี้

รุ่นรถที่จำหน่ายในอเมริกา         ผลการทดสอบของ IIHS         

Mazda CX-5                        Good  

Audi Q3                                Acceptable     

Honda CR-V                        Acceptable     

Nissan Rogue/X-Trail         Acceptable     

Subaru Forester                 Acceptable     

Toyota RAV4                      Acceptable     

Volvo XC40                        Acceptable     

Ford Escape                      Marginal        

Hyundai Tucson                Marginal        

Jeep Compass                  Marginal        

Kia Sportage                    Marginal        

Honda HR-V                     Poor   

Mitsubishi Eclipse Cross   Poor   

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเ...

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Honda HR-V

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

รีวิว MY2022 Mazda CX-30 ใครว่าสู้ Corolla Cross - HR-V ไม่ได้ 1.199 ล. เทคโนโลยีมาเต็มคัน | AutoFun

รีวิว Honda Civic และ HR-V รุ่นรองประหยัดเป็นแสน พอลองดูแล้ว เก็บตังค์ไว้เติมน้ำมันก็ได้นะ | AutoFun

รีวิว Honda HR-V RS เทียบ Toyota Corolla Cross GR Sport ครบครันหรือขับสนุก จะเลือกคันไหนดี | AutoFun

รีวิว 2022 Honda HR-V RS พลังพอตัว ช่วงล่างแจ่ม 0-100 ไม่ถึง 10 วิ ปลายไหล 170 ประหยัด 18 กม./ลิตร

พาชม 2022 Honda HR-V ปรับมาสไตล์เอสยูวี เครื่องไฮบริด-เซนส์ซิ่ง 3 รุ่นย่อย ท้าชน Corolla Cross/CX-30

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Honda HR-V
เช็คทันที