สรุป 5 เหตุการณ์สำคัญปี 2564 ปีแห่งเทคโนโลยีและการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย

การเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลก ท่ามกลางปัจจัยที่ส่งผลกระทบอย่างมากจากการแพร่ระบาดของโคโรน่าไวรัสที่ต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 2 ในปี 2564 ที่ผ่านมา ทำให้ผู้ผลิตรถยนต์ทุกรายต้องเร่งปรับตัวเพื่อรับมือกันอย่างเร่งด่วน ซึ่งก็รวมถึงผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ผู้ผลิตรถยนต์ต่างก็เริ่มรับมือกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปได้ดีมากขึ้น และเริ่มประเมินภาพรวมว่าตลาดจะกลับมาบวกกันในช่วงต้นปี ก่อนที่จะโดนตลบหลังด้วยปัญหามากมายที่ทำให้ตลาดไม่สามารถฟื้นตัวได้ดีนัก

ตลาดรถยนต์ในประเทศไทยเองก็ดูเหมือนจะได้รับผลกระทบอย่างมากจากปัญหาต่าง ๆ ทำให้ต้องกลับเข้าสู่ภาวะประคองตัวกันอีกครั้ง และนี่คือ 5 เหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นในปีนี้ ที่จะส่งผลกับภาพรวมของตลาดรถยนต์ในประเทศไทยไปในอนาคต ซึ่งต้องมาจับตาดูกันอีกครั้ง

หนึ่ง การพลาดเป้าหมายการจำหน่าย 8 แสนคัน

หลังจากประสบปัญหาเรื่องการทำตลาดในปี 2563 ที่ผ่านมา ค่ายรถทุกค่ายต่างก็หมายมั่นปั้นมือว่าจะสามารถสร้างยอดจำหน่ายมาได้อีกครั้งในปีนี้ และมีการตั้งเป้าหมายการจำหน่ายเอาไว้สูงถึง 8 แสนคัน อันเป็นผลมาจากความเชื่อที่ว่าเศรษฐกิจน่าจะฟื้นตัวได้หลังการคลายล็อกดาวน์

แต่ก็อย่างที่รู้กันอยู่ว่า สถานการณ์ของโควิด-19 ในประเทศไทยในปีนี้มีความตึงเครียดขึ้นมาอีกหลายครั้ง รวมถึงมีการล็อกดาวน์ในหลายพื้นที่ ส่งผลให้ตลาดรวมนั้นไม่เป็นไปตามคาด ยอดจำหน่ายรถยนต์จนถึงเดือนพฤศจิกายนอยู่ที่ราว 6.68 แสนคันเท่านั้น ดูยังไงก็ไม่ถึงเป้าหมายที่วางไว้

มีการประเมินว่าตัวเลขยอดจำหน่ายสุดท้ายสำหรับปีนี้ น่าจะทำได้ดีสุดที่ประมาณ 7.5-7.6 แสนคันเท่านั้น ซึ่งถือว่าผิดไปจากเป้าหมายที่วางเอาไว้พอสมควร และเหมือนกับการกลับไปสู่จุดเดิมที่ต้องลุ้นให้ตลาดกลับมาเติบโตกันอีกครั้งในปี 2565 ที่ทิศทางเองก็ยังไม่มีความชัดเจนอยู่

สอง การผลิตที่ชะงักงันจากโควิด-19 และชิ้นส่วนขาดแคลน

ส่วนหนึ่งของยอดจำหน่ายที่ไม่เป็นไปตามเป้าหมายนั้น มาจากการผลิตรถยนต์ในประเทศไทยที่ไม่สามารถเดินหน้าได้อย่างเต็มที่ ทั้งจากปัญหาเรื่องโรงงานผลิตที่ต้องหยุดสายการผลิตลงไป จากการที่พนักงานในสายการผลิตติดเชื้อโควิด-19 กันหลายต่อหลายครั้งกระจายกันไปทั่ว

รวมไปถึงการขาดแคลนชิ้นส่วนสำหรับการผลิตขาดแคลน ที่ไม่ได้มีแค่ปัญหาเรื่องของชิปเซมิคอนดัคเตอร์เท่านั้น แต่ยังมีชิ้นส่วนอิเลกทรอนิกส์อีกมากมาย รวมถึงปัญหาการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ ที่ทำให้การผลิตในโรงงานทั้งหมดไม่สามารถเดินหน้าได้อย่างเต็มที่

ปัญหาทั้งหมดดูเหมือนจะคลี่คลายขึ้นในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ หลังจากการจัดการปัญหาโควิด-19 ด้วยมาตรการที่เข้มงวดกว่าเดิม รวมถึงการจัดการเรื่องการขาดแคลนชิ้นส่วนได้ดีมากขึ้น แต่ก็ยังเป็นปัญหาที่ไม่จบอย่างเด็ดขาด และพร้อมที่จะปะทุขึ้นมาได้อีกครั้งทุกเมื่อทุกเวลา

สาม จุดเริ่มต้นของการขยายตัวของยานยนต์ไฟฟ้า

ในปี 2564 น่าจะเป็นอีกปีที่มีการเดินหน้าผลักดันอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยอย่างเป็นรูปธรรม ด้วยนโยบายทางภาครัฐที่ประกาศออกมาในช่วงปลายปี ที่จะส่งผลให้การนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยสามารถทำได้ง่ายขึ้นและเสียภาษีที่ลดน้อยลง

แม้นโยบายดังกล่าวจะอยู่ระหว่างการพิจารณาเพื่อนำเสนอและประกาศใช้งานจริง ซึ่งก็คาดว่าน่าจะเป็นในช่วงปี 2565 เป็นต้นไป แต่การที่ภาครัฐออกมารับลูกเอกชนในการเสนอให้ลดภาษีนำเข้าสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า 100% นั้น ก็น่าจะเป็นนิมิตหมายที่ดีในการเดินหน้าอุตสาหกรรมบีอีวีรูปแบบต่าง ๆ

นอกจากนี้ ในระหว่างปีจะเห็นการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าแบบเต็มรูปแบบของผู้ประกอบการมากหน้าหลายตา ไม่ว่าจะเป็น ORA Good Cat (ออร่า กู๊ดแคท) Volvo XC40 Pure Electric (วอลโว่ เอ็กซ์ซี40 เพียว อีเลคทริค) หรือแม้แต่ The EQS+ by Mercedes-Benz (ดิ อีคิสเอส บาย เมอร์เซเดส-เบนซ์) ก็ทำให้ตลาดมีความคึกคักเช่นกัน

สี่ เทคโนโลยีการขับขี่ยุคใหม่ มุ่งสู่โลกอนาคต

แน่นอนว่าการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ในประเทศไทยที่ผ่านมา ค่ายรถต่างก็นำเสนอเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ๆ มากมายมาอย่างต่อเนื่อง และในปี 2564 ที่ผ่านมา ก็มีการแนะนำเทคโนโลยีแปลกใหม่ ที่น่าสนใจเกิดขึ้นมากมายในประเทศไทย ซึ่งน่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของระบบใหม่ ๆ ที่จะตามมาอีก

ไม่ว่าจะเป็นระบบรถยนต์ไฟฟ้าที่สามารถใช้งานได้อย่างยาวไกลมากขึ้นจากการชาร์จไฟ 1 ครั้ง ในรอบปีที่ผ่านมา รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยสามารถวิ่งได้เกิน 400 กิโลเมตรต่อการชาร์จ ไปจนกระทั่งถึง 700 กิโลเมตร ก็มีนำเสนอให้ใช้งานกันได้แล้ว แถมยังมีการขึ้นสายการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทยอีกด้วย

ขณะเดียวกัน การนำเสนอเทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติ ได้มีการนำเสนอระบบออโต้ไพลอต เลเวลส 2+ เป็นครั้งแรกในตลาดประเทศไทย ในรถเอนกประสงค์อย่าง Haval H6 HEV (ฮาวาล เอช6 เอชอีวี) ที่มีการเปิดตัวครั้งแรกของโลกในประเทศไทย น่าสนใจว่าปีหน้าจะมีอะไรมาเพิ่มอีก

ห้า แบรนด์รถยนต์ใหม่และการทดสอบตลาดอย่างจริงจัง

การเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ของ Great Wall Motors (เกรทวอลล์มอเตอร์) ที่นำแบรนด์หลักอย่าง Haval (ฮาวาล) และ ORA (ออร่า) มาเปิดตัวทำตลาดในประเทศไทย หลังการเข้าซื้อกิจการโรงงานของจีเอ็มเดิม หรือการกลับมาอีกครั้งของแบรนด์ในตำนานอย่าง Lotus (โลตัส) ในประเทศไทย

แสดงให้เห็นได้ว่า ค่ายรถยนต์หลายค่ายนั้นยังมองว่าตลาดประเทศไทยเป็นตลาดที่ยังมีช่องทางให้เติบโตได้อยู่ และยังเป็นตลาดที่มีโอกาส แม้ว่าหากไปดูจริง ๆ จะเห็นว่าตลาดรถยนต์ในประเทศไทยถูกยึดเอาไว้ด้วยผู้ประกอบการเพียงไม่กี่แบรนด์ แต่ก็ดูเหมือนหัวกระไดจะยังไม่แห้ง

จึงไม่ต้องแปลกใจที่ตลอดทั้งปี เราจะเห็นแบรนด์รถแปลก ๆ ที่ส่งรถเข้ามาทำการทดสอบ หรือมีข่าวว่าจะกลับมาทำตลาด ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์จีนอย่าง Changan (ฉางอัน) Geely (จีลี่) Chery (เฌอรี่) แบรนด์เพื่อนบ้านอย่าง Proton (โปรตอน) หรือแม้แต่ Volkswagen (โฟล์กสวาเกน) ก็ตาม

เป็นปีแห่งการปรับเปลี่ยนที่น่าสนใจ

ถ้าหากให้เรา AutuFun Thailand สรุปสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมดในรอบปี 2564 ของอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทย ก็น่าจะเป็นคำว่าการปรับตัวเปลี่ยนแปลงเพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์ ภายใต้ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับอุตสาหกรรมมาอย่างต่อเนื่องยาวนานกว่าที่คาดการณ์เอาไว้

แน่นอนว่ามีหลายปัจจัยที่คาดการณ์ได้ยากทั้งเรื่องของไวรัสที่ระบาดอย่างต่อเนื่องและมีสายพันธุ์ใหม่ ๆ มา ผลกระทบจากการขาดแคลนชิ้นส่วน ซึ่งหลาย ๆ ค่ายก็แสดงให้เห็นแล้วว่า หากมีการวางแผนและการรับมือที่ดีเพียงพอ พวกเขาก็สามารถประคองตัวผ่านสถานการณ์ที่ยากลำบากมาได้แบบไม่ติดลบ

เพราะฉะนั้น ปีถัด ๆ ไปจากนี้ มีเรื่องราวมากมายที่น่าสนใจให้ติดตาม การแข่งขันนั้นจะรุนแรงขึ้นหรือไม่ ด้วยสินค้ารูปแบบเดิม ๆ หรือต้องรับมือกับการท้าทายจากคู่แข่งรายใหม่ ที่มาพร้อมความสดใสและนวัตกรรมที่เหนือชั้น เราจะเดินหน้าสู่ยุคของยานยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบกันอย่างไร และเราพร้อมหรือไม่

ปี 2565 น่าจะเป็นอีกปีที่สนุกสนานเลยทีเดียว!!!

 

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่...

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Haval H6

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

รีวิว 2023 Haval H6 PHEV พาชมจุดเด่น-ด้อยรอบด้าน จะคุ้มค่าตัว 1.699 ล้านบาทหรือไม่ มาชมกัน | AutoFun

รีวิว 2022 Haval H6 PHEV ไม่ได้ 201 กม. แต่ได้ใจเราด้วยเครื่องดี ช่วงล่างเด่น เน้นออพชั่น | AutoFun

รีวิว 2021 Haval H6 HEV C-SUV เทคโนโลยีแน่นคัน เหนือชั้นญี่ปุ่น-ยุโรป กล้อง 4MP ชัดถึงไหน มาดูกัน!!!

พรีวิว Haval H6 HEV 243 แรงม้า 530 นิวตันเมตร ออพชั่นล้น แบบนี้มา 1.5 ล้านบาทไหม?

พาชมรถยนต์ใหม่และสิ่งที่น่าสนใจในงาน 2022 Motor Expo รถไฟฟ้าบุกมาทุกเซกเมนต์จริงไหมนะ... | AutoFun

รีวิว 2022 ORA Good Cat GT แพงกว่าที่คาด หมดไวกว่าที่คิด แรงขึ้น แต่งสปอร์ต แต่คุ้มราคาไหม | AutoFun

พา ORA Good Cat 500 ULTRA ลุยเขาใหญ่ ไล่ชาร์ตแบตหลากค่าย เจอฝนอีกด้วย ข้อดี-เสียมาอีกเพียบ | AutoFun

ลอง 2021 ORA Good Cat 400 PRO แมวไฟฟ้าขับดี มีข้อติ และตอบคำถามที่ทุกคนอยากรู้ก่อนเขย่าตลาดสิ้นเดือน

Mercedes-Benz S580e ปะทะ The EQS 450+ คันนีงซื้อได้เลย อีกคันต้องรอปลายปี ว่าแต่คันไหนดีนะ | AutoFun เมอร์เซเดส-เบนซ์

พาทัวร์ Motor Expo 2021 รถใหม่น่าสน มีไฮบริดยันไฟฟ้า แต่อย่าลืมโชว์ผลวัคซีนก่อนเข้างาน 1-12 ธ.ค. นี้

รีวิว Volvo XC40 ไฟฟ้าล้วน 100% ขับสนุก 0-100 ต่ำกว่า 5 วินาที ชาร์จไวมาก ลดออพชั่นบางตัว | AutoFun

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

  • Haval H6
    THB 1,149,000
    VS
    Toyota Fortuner
    THB 1,351,000
    H6 vs Fortuner
  • Haval H6
    THB 1,149,000
    VS
    Honda CR-V
    THB 1,419,000
    H6 vs CR-V
  • Haval H6
    THB 1,149,000
    VS
    Mitsubishi Pajero Sport
    THB 1,299,000
    H6 vs Pajero Sport
  • Haval H6
    THB 1,149,000
    VS
    Isuzu MU-X
    THB 1,119,000
    H6 vs MU-X
  • Haval H6
    THB 1,149,000
    VS
    Honda HR-V
    THB 979,000
    H6 vs HR-V
Haval H6
เช็คทันที