ซีอีโอของ BMW M ยอมรับว่า ยุคที่รถของค่ายมีน้ำหนักเบาได้จบลงแล้ว แต่ยังมองหาวิธีใหม่อยู่

  • รถของ BMW จะมีแต่หนักขึ้น
  • แต่กำลังหาวิธีทำให้รถเบาลงอยู่ เช่น วัสดุธรรมชาติ
  • น้ำหนักที่เพิ่มไม่สำคัญเท่าตำแหน่งของมวล

BMW M2 (บีเอ็มดับเบิลยู เอ็ม 2) เจเนอเรชั่นล่าสุด นั้นมีน้ำหนักถึง 1,710 กิโลกรัม ซีอีโอของ BMW M กล่าวว่าน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นของรถเล็กอย่างนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น

การเปิดตัว BMW M2 เจเนอเรชั่นล่าสุด ที่ถือว่าเป็นรถจากสำนัก BMW M ที่เล็กที่สุด นั้นมีน้ำหนักถึง 1,710 กิโลกรัม ทำให้น้องเล็กแห่งสำนัก M นั้นหนักกว่ารุ่นพี่อย่าง M4 Coupe รุ่นปกติเสียอีก

รถของ BMW จะมีแต่หนักขึ้น

ในงาน BMW M Festival เมือง Kyalami ซีอีโอของ BMW M อย่าง Frank van Meel ยืนยันว่ายุคที่รถจากสำนัก M มีน้ำหนักเบาได้หมดลงแล้ว และรถจากบีเอ็มดับเบิลยูจะมีแต่หนักขึ้น แต่เหตุผลคืออะไรกันนะ

เว็บไซต์ CarBuzz ได้ถาม van Meel ว่า BMW จะสามารถรับมือกับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นของการใช้พลังงานไฟฟ้าในรถยนต์ M ในอนาคตด้วยการใช้คาร์บอนไฟเบอร์มากขึ้นหรือไม่ โดยเขาได้ตอบว่า

“แน่นอนว่าเรากำลังติดตามเทคโนโลยีที่ทำให้รถมีน้ำหนักที่เบาขึ้นอยู่เสมอ” เขาตอบคำถามโดยการอ้างอิงถึงหลังคาแบบคาร์บอนไฟเบอร์ที่ใช้ใน M2 รุ่นล่าสุดเป็นครั้งแรก และเป็นมาตรฐานใน M3 และ M4 อยู่ก่อนแล้ว

อย่างไรก็ตาม เขาก็ยังยืนยันในงานแถลงข่าวว่า “ในอนาคตรถจะหนักขึ้น ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม”

อ่านเพิ่มเติม : 2023 BMW M2 ฉีกกรอบงานดีไซน์ โมเดลส่งท้ายที่ไม่ใช้พลังไฟฟ้า

BMW M4 GT4

แต่ยังหาวิธีทำให้รถเบาลงอยู่

แฟน ๆ ของ BMW M หลายคนอาจไม่พอใจในน้ำหนักของน้องเล็กอย่าง M2 ที่มีกว่า 1,700 กก. อย่างไรก็ตาม van Meel และวิศวกรจากสำนัก M ก็กำลังมองหาวิธีลดปัญหานี้ และทำให้แน่ใจว่ารถยนต์ M ในอนาคตมีน้ำหนักเบาต่อไป

“ตอนนี้มีหลายสิ่งที่เรากำลังทำอยู่เพื่อรักษาจิตวิญญาณนั้นไว้” van Meel กล่าวย้ำ โดยระบุว่าอาจจะไม่ได้มีวัสดุเพียงคาร์บอนไฟเบอร์ และกำลังมองหาวิธีใหม่ ๆ อยู่

“บางที (ชิ้นส่วนต่าง ๆ) ในอนาคต อาจทำมาจากวัสดุอื่น ๆ เช่นใน M4 GT4 ที่เราจะใช้วัสดุจากธรรมชาติแทนคาร์บอนไฟเบอร์” เขากล่าว

M4 GT4 ที่โชว์วัสดุ Bcomp

โดยวัสดุจากธรรมชาติดังกล่าวคือวัสดุที่มีน้ำหนักเบาที่ชื่อว่า Bcomp ซึ่งเป็นบริษัทจากสวิตเซอร์แลนด์ที่เป็นผู้บุกเบิกวัสดุจากธรรมชาติที่ทำจากผ้าลินินและเส้นใยอื่น ๆ

สำหรับใน M4 GT4 จะใช้วัสดุน้ำหนักเบาจาก Bcomp ทั้ง ampliTex และ powerRibs ซึ่งจะใช้ในส่วนของฝากระโปรงหน้า, ฝาท้าย, ประตู, พาร์ทสปอยเลอร์ทั้งหน้าและหลัง

วัสดุนี้มีข้อดีที่มากกว่าคาร์บอนไฟเบอร์ตรงที่สามารถผลิตได้ง่ายกว่าและสามารถหมุนเวียนใหม่ได้ โดยคาร์บอนไฟเบอร์จะตรงกันข้ามกับวัสดุนี้ตรงที่มีราคาแพงและผลิตจำนวนมากได้ยากกว่า

น้ำหนักที่เพิ่ม ไม่สำคัญเท่า ตำแหน่งของน้ำหนักว่าอยู่ที่ไหน

Van Meel ยืนกรานว่า ตำแหน่งของมวลนั้นคือสิ่งที่สำคัญที่สุด มากกว่าน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นเสียอีก

“สิ่งที่เรากำลังทำอยู่คือวิธีที่เรารวมเทคโนโลยีจากรถของเราอย่างแบตเตอรี่ หรือเราจะติดตั้งสิ่งเหล่านั้นในรถอย่างไร” van Meel กล่าวโดยอ้างถึงวิธีการกำหนดรูปร่างแบตเตอรี่ซึ่งมีผลต่อน้ำหนัก ซึ่งจะทำให้จุดศูนย์ถ่วงของรถต่ำลง

เป็นที่รู้กันว่าประโยชน์หนึ่งของชุดแบตเตอรี่และระบบขับเคลื่อนของรถอีวีคือทำให้รถมีศูนย์ถ่วงที่ต่ำ ผู้ผลิตรถยนต์อย่าง Porsche และ Ferrari จะพยายามวางตำแหน่งแบตเตอรี่ให้มีสมดุลของน้ำหนักให้ใกล้เคียงกับรถสปอร์ตเครื่องยนต์วางกลาง

อ่านเพิ่มเติม : เผยโฉม 2023 BMW XM ซูเปอร์เอสยูวีปลั๊กอินไฮบริดจากสำนัก M

BMW M ซุ่มทำรถยนต์ไฟฟ้า

เรายังไม่ทราบว่า BMW จะทำรถสมรรถนะสูงแบบไฟฟ้าออกมาอย่างไร แต่ดูเหมือนว่ากำลังซุ่มพัฒนารถยนต์ M ที่เป็นไฟฟ้าคันแรกออกมา โดยมีการทดสอบรถต้นแบบที่มีมอเตอร์ 4 ตัวที่ให้กำลังรวมถึง 1,000 แรงม้า ซึ่งน่าจะเพียงพอต่อน้ำหนักรถที่เพิ่มขึ้น  

หากใครที่ไม่ต้องการซื้อรถจากสำนัก BMW M ที่เป็นไฟฟ้านั้น ยังพอมีเวลาจนถึงสิ้นทศวรรษนี้ (2030) เพราะ van Meel ได้ยืนยันว่ารถจากสำนัก M จะไม่มีการพัฒนาเครื่อง 3 หรือ 4 สูบ และจะยังมีเกียร์ธรรมดาให้เลือกจนถึงปี 2030

อ่านเพิ่มเติม: BMW หวังใช้พลาสติกรีไซเคิลหนทางใหม่ จากอวนจับปลาเก่ากับกระบวนการที่หาไม่ได้ที่ไหน

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

BMW M2 Coupe

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

BMW M2 Coupe
เช็คทันที